Bản án 13/2018/HS-ST ngày 23/08/2018 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MINH HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 13/2018/HS-ST NGÀY 23/08/2018 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 23 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số: 12/2018/TLST-HS ngày 15 tháng 6 năm 2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 347/2018/QĐXXST- HS ngày 02/8/2018, đối với bị cáo: Đinh Gia L (tên gọi khác: Khèo), sinh ngày:06/06/1986 tại: Hóa Hợp, Minh Hóa, Quảng Bình; thường trú: Thôn T, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Sản xuất nông nghiệp; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Quang Đ (đã chết) và bà Đặng Thị N (đã chết); vợ con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/02/2018 đến ngày07/05/2018 thay thế biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp Bảo lĩnh. Hiện bị cáo đang tại ngoại tại thôn T, xã H, huyện M, Quảng Bình. Có mặt.

- Bị hại: Chị Đinh Thị Hương T; sinh ngày 22/5/2003; địa chỉ: Thôn Y, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Đinh Thị Q ( mẹ của bị hại)– sinh năm 1982; địa chỉ: Thôn Y, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình, có mặt.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Bà Trần Thị An – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Quảng Bình, có mặt.

- Những người làm chứng:

1. Anh Đinh Thanh T; sinh năm 1980; địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện M, tỉnhQuảng Bình, có mặt.

2. Anh Đinh Thanh C; sinh năm 1978; địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

3. Chị Cao Thị C; sinh năm 1977; địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện M, tỉnh QuảngBình, vắng mặt.

4. Chị Đinh Hồng P, sinh năm 1972; địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện M, tỉnhQuảng Bình, vắng mặt.

5. Ông Đinh Hữu M – sinh năm 1968; địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện M, tỉnhQuảng Bình, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 17/02/2018, Đinh Gia L đến nhà ông Đinh Thanh T ở thôn Tân Hòa, xã Hóa Hợp chơi, khi đến thấy không có ai ở nhà, chỉ có cháu Đinh Thị Hương T, sinh ngày 22/5/2003 ngồi trên võng chơi điện thoại một mình nên Đinh Gia L nảy sinh ý định giao cấu với cháu T, L đi đến vị trí chiếc võng cháu T đang ngồi, sau đó L ôm cháu T lên chiếc giường gỗ gần đó, L dùng tay phải sờ nắn liên tục vào ngực và âm hộ của cháu T, sờ nắn các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của cháu T khoảng 15 đến 20 phút, thì L đặt cháu T nằm ngửa xuống giường, L dùng tay phải của mình cởi quần ngoài và quần lót của cháu T, cùng lúc đó L cởi quần mình ra. L ở tư thế ngồi xổm phía trước, hai chân ở tư thế quỳ trên nệm, còn cháu T thì L đặt nằm ngửa mặt hướng lên trần nhà, L đặt hai chân cháu T vào hai bên mạn sườn của mình cho vùng háng cháu T mở rộng để thuận lợi cho việc giao cấu, L dùng tay phải của mình cầm dương vật ấn vào âm hộ của cháu T rồi tiến hành giao cấu được khoảng 05 phút thì bị anh Đinh Thanh T đi chơi về bắt quả tang. Anh T thông báo cho các thành viên trong gia đình biết và báo cáo Công an xã H để giải quyết vụ việc, Ban công an xã H đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, sau đó chuyển người và hồ sơ vụ án đến Công an huyện M để tiến hành điều tra làm rõ.

Tại bản kết luận giám định số 1238/C54(TT3) ngày 09/03/2018 của Viện  Khoa học hình sự Tổng cục Cảnh sát kết luận: Sợi lông, tóc gửi giám định là lông,tóc người. Không phân tích được kiểu gen (ADN) của sợi lông, tóc người trên do không còn gốc và tế bào nang gốc; dấu vết loang trên mảnh vải gửi giám định không có xác tinh trùng người.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số: 11/TD ngày 21/02/2018 của Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Quảng Bình, kết luận: Cháu Đinh Thị Hương T trên cơ thể không có dấu vết tổn thương; cơ quan sinh dục ngoài không bị tổn thương, màng trinh đã rách; không có thai; không mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục; không tìm thấy tinh trùng trong dịch âm đạo; HIV âm tính.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 250/KL.GĐTT ngày 04/4/2018 của trung tâm pháp y tâm thần khu vực Miền trung kết luận cháu Đinh Thị Hương T:

- Trước thời điểm bị hại: Về mặt y học: Chậm phát triển tâm thần mức độ nặng có tật chứng về tác phong đáng kể đòi hỏi theo dõi; về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi: Mất khả năng nhận thức và mất khả năng điều khiển hành vi.

- Tại thời điểm bị hại: Về mặt y học: Chậm phát triển tâm thần mức độ nặng có tật chứng về tác phong đáng kể đòi hỏi theo dõi; về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi: Mất khả năng nhận thức và mất khả năng điều khiển hành vi.

- Tại thời điểm hiện tại: Về mặt y học: Chậm phát triển tâm thần mức độ nặngcó tật chứng về tác phong đáng kể đòi hỏi theo dõi; về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi: Mất khả năng nhận thức và mất khả năng điều khiển hành vi.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M, Đinh Gia L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 sợi lông màu đen dài 3,5cm, hình xoắn; 01 mảnh vải kích thước (17x22)cm được cắt từ tấm vảo màu đỏ trắng vàng để bọc tấm nệm. Trên mảnh vải thu giữ có một vết dịch loang màu đen; 01 quần lót màu hồng, quần cũ đã qua sử dụng, mặt trong phía ngoài quần lót có vết hoen ố màu đỏ nhạt; 01 áo phong màu vàng xanh, áo cũ đã qua sử dụng; 01 quần lót màu đen, kích thước (15x8)cm; 01 xe mô tô BKS 73K8 – 0146, nhãn hiệu MATESTY, màu sơn nâu.

Xử lý vật chứng: Quá trình điều tra xác định: 01 xe mô tô BKS 73K8 – 0146, nhãn hiệu MATESTY, màu sơn nâu là của anh Đinh Hữu M sinh ngày 19/10/1968, trú tại thôn T, xã H, huyện M, do Đinh Gia L mượn đi chơi. Vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện M đã làm thủ tục trao trả cho chủ sở hữu.

Các vật chứng còn lại chuyển theo hồ sơ vụ án để giải quyết.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo cũng đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 21.000.000 đồng. Cáo trạng số 10/CT-VKSMH ngày 13/6/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện M quyết định truy tố bị cáo Đinh Gia L về tội “ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Gia L phạm tội “ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Áp dụng khoản 1 Điều 142, điểm b, s, p khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Đinh Gia L từ 04 năm tù đến 05 năm tù.

Xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; Bị cáo Đinh Gia L xin lỗi chị Đinh Thị Hương T và chị Đinh Thị Q và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đã thành khẩn khai báo, hối hận về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo làm lại từ đầu; Người đại diện hợp pháp của bị hại là chị Đinh Thị Q có ý kiến: Gia đình đã nhận đủ số tiền 21.000.000 đ và không yêu cầu bị cáo L bồi thường gì thêm do bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo bị khuyết tật, cha mẹ mất sớm, bị cáo sống với anh trai nên sự giáo dục không được nhiều đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời; người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Gia đình người bị hại đã nhận được số tiền đền bù của bị cáo L, hoàn cảnh của bị cáo khó khăn, nhận thức xã hội còn thấp nên mong Hội đồng xét xử cho bị cáo một mức hình phạt thấp nhất để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện M, Viện kiểm sát huyện Minh H, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 22 giờ ngày 17/02/2018, lợi dụng tình trạng cháu Trà bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh, Đinh Gia L đã có hành vi giao cấu với cháu Đinh Thị Hương T tại nhà ở của anh Đinh Thanh T ở thôn T, xã H, huyện M, tỉnh Quảng Bình. Tại phiên tòa hôm nay cũng như trong quá trình điều tra bị cáo Đinh Gia L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội đó phù hợp và các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ và vật chứng của vụ án. Do đó có đủ cơ sở kết luận bị cáo Đinh Gia L phạm tội “ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Viện kiểm sát nhân dân huyện M truy tố bị cáo Đinh Gia L về tội “ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

 [3]. Về tính chất, mức độ đối với hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức được hành vi của mình, nhưng vì dục vọng bản thân, bị cáo đã lợi dụng người bị hại bị thiểu năng về trí tuệ, không thể tự vệ được bản thân đã thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của người bị hại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhân phẩm, sức khỏe, danh dự của người bị hại. Do đó, phải xử phạt bị cáo mức án tương xướng với tính chất và mức độ do hành vi phạm tôi của bị cáo gây ra, đồng thời cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

 [4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng. Cha mẹ bị cáo mất sớm, bị cáo thì bị khuyết tật nặng sống cùng anh trai do vậy sự nhận thức xã hội và hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Bị cáo nhất thời phạm tội, phạm tội lần đầu. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại với số tiền 21.000.000 đ. Bị cáo là người được hưởng trợ cấp xã hội thuộc đối tượng khuyết tật nặng về vận động. Do đó cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bố mẹ bị cáo được Nhà nước tặng huân chương kháng chiến, người đại diện hợp pháp của bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cần áp dụng thêm tình tiết tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có 03 tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 Điều 51 và 02 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng để bị cáo nhận thức được sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội để bị cáo sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình có cơ hội chuộc lại lỗi lầm và sống có ích cho xã hội.

 [5]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy: 01 sợi lông hình xoắn, màu đen, kích thước dài 3,5 cm; 01 mảnh vải kích thước 17 cm x 22 cm được cắt từ tấm vải màu đỏ, trắng, vàng dùng để bọc tấm đệm đặt trên giường gỗ, trên mảnh vải có một vết dịch loang màu đen; 01 chiếc quần lót màu hồng của cháu Đinh Thị Hương T mặc trước, trong và sau khi Đinh Gia L thực hiện hành vi giao cấu. Quần cũ đã qua sử dụng, mặt trong phía ngoài quần lót có màu hoen ố đỏ nhạt; 01 áo phông màu xanh vàng, kích thước 51 cm 38 cm, áo cũ đã qua sử dụng; 01 chiếc quần lót màu đen, kích thước 15cm x 8 cm, quần lót cũ đã qua sử dụng. Việc trả lại xe cho anh Đinh Hữu M của cơ quan cảnh sát điều tra là đúng quy định của pháp luật.

 [6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tác động để gia đình bồi thường cho bị hại số tiền 21.000.000 đ. Người đại diện hợp pháp của bị hại là chị Đinh Thị Q đã nhận đủ và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo L. Tại phiên tòa chị Đinh Thị Q cũng không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [7]. Về án phí: Bị cáo Đinh Gia L phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đinh Gia L phạm tội: “ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 142; các điểm b, p, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đinh Gia L 03 năm tù. Được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày18/02/2018 đến ngày 07/05/2018. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Về vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy: 01 sợi lông hình xoắn, màu đen, kích thước dài 3,5 cm; 01 mảnh vải kích thước 17 cm x 22 cm được cắt từ tấm vải màu đỏ, trắng, vàng dùng để bọc tấm đệm đặt trên giường gỗ, trên mảnh vải có một vết dịch loang màu đen; 01 chiếc quần lót màu hồng của cháu Đinh Thị Hương T mặc trước, trong và sau khi Đinh Gia L thực hiện hành vi giao cầu. Quần cũ đã qua sử dụng, mặt trong phía ngoài quần lót có màu hoen ố đỏ nhạt; 01 áo phông màu xanh vàng, kích thước 51 cm x38 cm, áo cũ đã qua sử dụng; 01 chiếc quần lót màu đen, kích thước 15cm x 8 cm, quần lót cũ đã qua sử dụng. (Vật chứng được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Minh Hóa theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 18/6/2018 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Minh Hóa và Chi cục Thi hành ándân sự huyện Minh Hóa).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Đinh Gia L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách nhà nước.

5. Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (23/8/2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

983
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 13/2018/HS-ST ngày 23/08/2018 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:13/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Minh Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;