Bản án 127/2017/HSST ngày 08/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 127/2017/HSST NGÀY 08/09/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 9 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố (TP) Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 113/2017/HSST ngày 11 tháng 8 năm 2017, đối với bị cáo:

Nguyễn Minh S, sinh năm 1983, tại Nghệ An; Nơi ĐKHKTT: Bản H, xã N, TP L, tỉnh Lai Châu; Chỗ ở: Thôn L, xã T, huyện Th, tỉnh Hà Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 12/12; Con ông Nguyễn Minh T (đã chết) và bà Vương Thị K; Vợ: Nguyễn Thị H; Con: Có 02 con (lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2011); Tiền án, tiền sự: Không; Bị tạm giữ từ ngày 20/5/2017 và chuyển tạm giam từ ngày 26/5/2017 đến nay; Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1994; Trú tại: Thôn L, xã T, huyện Th, tỉnh Hà Nam; Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11h ngày 20/5/2017 Nguyễn Minh S điều khiển xe mô tô BKS: 20H1-5638 đi từ khu vực thị trấn Đ, huyện D, tỉnh Hà Nam để về nhà, khi đi đến khu vực đường Lê Duẩn, thuộc tổ dân phố M, phường L, TP P, tỉnh Hà Nam thì gặp một người thanh niên tên T (không rõ nhân thân, lai lịch), S hỏi T “Có biết chỗ nào mua được hàng không mua hộ em một trăm”, biết S hỏi mua ma túy nên T đồng ý. S đưa cho T 100.000đ, T cầm tiền và điều khiển xe mô tô BKS: 20H1-5638 chở S đi một đoạn thì dừng xe bảo S đứng chờ và điều khiển xe đi, một lúc sau quay lại đưa cho S 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng nhét vào túi quần phía sau bên phải của S, biết bên trong có ma túy nên S không mở ra xem mà lên xe để T điều khiển chở đi tìm chỗ để sử dụng thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Hà Nam yêu cầu kiểm tra, T dừng xe bỏ chạy thoát, còn S tự nguyện giao nộp 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng, bên trong có 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục. Lực lượng Công an đã đưa S về trụ sở lập biên bản theo quy định của pháp luật.

Thu giữ đồ vật, tài sản gồm: 01 gói giấy bạc màu vàng bên trong có chất bột màu trắng dạng cục được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01; Số tiền 4.770.000đ được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT02; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT03; 01 xe mô tô BKS: 20H1-5638.

Ngày 20/5/2017, Cơ quan CSĐT-Công an TP Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam giám định: Chất bột màu trắng dạng cục bên trong 01 gói giấy bạc màu vàng được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01.

Tại bản kết luận giám định số 93/PC54-MT ngày 23/5/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam, kết luận “Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc trong mẫu ký hiệu QT01 gửi giám định có trọng lượng là 0,159 gam, có Heroine. Heroine là chất ma túy nằm trong danh mục I, STT 20, Nghị định 82/2013/ ngày 19/7/2013 của Chính phủ”.

* Khám xét khẩn cấp đối với nơi ở, đồ vật, tài sản của Nguyễn Minh S: không thu giữ được tàisản, đồ vật gì liên quan.

*Quá trình điều tra Nguyễn Minh S đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện.

Tại bản cáo trạng số 130/CT-MT ngày 11 tháng 8 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam  truy tố Nguyễn Minh S về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1- Điều 194 Bộ luật hình sự.

*Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Phủ Lý luận tội: giữ nguyên quan điểm kết tội đối với bị cáo theo tội danh và khung hình phạt như bản cáo trạng, không có ý kiến gì thay đổi hoặc bổ xung đối với nội dung vụ án. Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện vụ án, cũng như căn cứ Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội để áp dụng quy định theo hướng có lợi cho bị cáo, đề nghị HĐXX: phạt Nguyễn Minh S từ  24 đến 30 tháng tù và đề xuất hướng xử lý vật chứng hiện đang thu giữ.

- Bị cáo Nguyễn Minh S đã khai nhận cụ thể thời gian, địa điểm và diễn biến toàn bộ hành vi mua và cất giấu trái phép chất ma túy vào sáng ngày 20/5/2017 tương tự như lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra cũng như nội dung cáo trạng đã nêu và xác định rõ: việc cất giấu gói ma tuý nêu trên là để sử dụng cá nhân, bởi bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý, ngoài ra không có bất cứ mục đích gì khác. Bị cáo không có ý kiến tranh luận hoặc bào chữa gì, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Chị Nguyễn Thị N trình bày: Chị là em vợ của Nguyễn Minh S. Chiếc xe mô tô BKS: 20H1-5638 và chiếc điện thoại di động OPPO thu giữ của bị cáo là tài sản hợp pháp của chị. Chị cho S mượn xe để đi lại và điện thoại để liên lạc nhưng không biết S sử dụng vào việc phạm tội. Vì vậy, chị đề nghị HĐXX cho chị xin lại những tài sản này.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tiến tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai của Nguyễn Minh S tại phiên toà hôm nay về hành vi mua và cất giấu trái phép ma túy hoàn toàn phù hợp với lời khai của người làm chứng các vật chứng đã thu giữ tại hiện trường, phản ánh khách quan các tình tiết được ghi nhận tại: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định về ma tuý cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn kết luận: khoảng 12h30’ ngày 20/5/2017, tại tổ dân phố Mễ Nội, phường Liêm Chính, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Nguyễn Minh S đang có hành vi cất giấu trái phép 0,159 gam, có Heroine, mục đích để sử dụng thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam phát hiện, bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Minh S đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1- điều 194 Bộ luật hình sự (BLHS) 1999.

Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đối với bị cáo như bản cáo trạng là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với chất gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP Phủ Lý. Hành vi đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho những phần tử xấu lợi dụng thị trường để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, đe dọa trực tiếp đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, làm xã hội mất ổn định.

Bản thân bị cáo là người có trình độ văn hóa, có sức khoẻ lao động và gia đình ổn định, nhưng lại không chịu tu dưỡng bản thân, thích thể hiện lối sống tự do, buông thả nên đã sa vào con đường nghiện ngập ma tuý, dẫn đến phạm tội, gây nguy hại đến chính sức khoẻ và tương lai của bản thân và hạnh phúc gia đình. HĐXX thấy, việc ra một bản án nghiêm minh, áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo với xã hội một thời gian nhất định là rất cần thiết, mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cũng như để răn đe, phòng ngừa các hành vi tương tự trong xã hội

Tuy nhiên, khi lượng hình cần phải xem xét:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

- Lý lịch và các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo là người có nhân thân tốt (chưa có tiền án, tiền sự) và đây là lần đầu phạm tội. Giai đoạn điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đều có thái độ thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Bị cáo có mẹ đẻ là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Ngoài ra, mặc dù Bộ luật hình sự 2015 chưa có hiệu lực pháp luật, nhưng thấy hành vi phạm tội của bị cáo đã phạm vào Khoản 1- điều 249 BLHS năm 2015 với hình phạt quy định từ 01 năm đến 05 năm tù (nhẹ hơn hình phạt quy định tại Khoản 1- Điều 194 BLHS năm 1999 từ 02 năm đến 07 năm tù). Do đó, căn cứ Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội, HĐXX sẽ áp dụng để quyết định hình phạt theo hướng có lợi cho bị cáo theo hướng dẫn tại Nghị quyết.

Với phân tích nêu trên, HĐXX sẽ cân nhắc để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo sớm tái hòa nhập cộng đồng, thể hiện được chính sách nhân đạo của Nhà nước đối với người phạm tội.

* Hình phạt bổ sung: xét mục đích phạm tội của bị cáo không để thu lợi bất chính, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo theo quy định tại Điều 30 và Khoản 5 - điều 194 Bộ luật hình sự.

*Xử lý vật chứng hiện đang thu giữ:

- Số Heroine cùng bao gói thu giữ của Nguyễn Minh S, được Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam hoàn trả sau giám định, không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu và tiêu huỷ.

- Số tiền 4.770.000đ đã thu giữ của Nguyễn Minh S xác định: đây là tài sản hợp pháp của bị cáo, không liên quan đến vụ án. Do đó trả lại cho bị cáo số tiền này (Nhưng tiếp tục thu giữ để đảm bảo công tác thi hành án dân sự).

- Đối với 01 xe mô tô BKS: 20H1-5638 và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO. Quá trình điều tra và tại phiên tòa xác định: đây là những tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của chị Nguyễn Thị N (em vợ bị cáo), chị Ngoan cho S mượn xe và điện thoại trên để làm phương tiện đi lại và liên lạc, không biết S sử dụng vào việc phạm tội. Vì vậy, trả lại chị N những tài sản này.

Về nguồn gốc số Heroine thu giữ trong vụ án: quá trình điều tra và tại Toà, Nguyễn Minh S khai đã nhờ một người tên T (không rõ nhân thân, lai lịch) đi mua để sử dụng. Cơ quan CSĐT- Công an TP Phủ Lý đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được danh tính người này. Do đó, không có căn cứ để xử lý theo pháp luật, HĐXX không đề cập.

* Bị cáo có nghĩa vụ nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Minh S phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng: Khoản 1- điều 194; Điểm p- khoản 1- điều 46; Khoản 2- điều 46; Điều 33 BLHS năm 1999; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội; Khoản 3- điều 7 và Khoản 1- điều 249 BLHS năm 2015.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Minh S 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 20/5/2017.

2/ Căn cứ Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo Nguyễn Minh S 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

3/ Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu và tiêu huỷ: 01 phong bì đã niêm phong, mặt trước ghi: “Mẫu vật hoàn trả QT01 số 93/PC54-MT” của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam.

- Trả lại bị cáo Nguyễn Minh S: Số tiền 4.770.000đ (Tiếp tục thu giữ để đảm bảo công tác thi hành án dân sự).

- Trả lại chị Nguyễn Thị N: 01 chiếc xe máy nhãn hiệu WARE, biển kiểm soát: 20H1-5638 và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO.

(Vật chứng có đặc điểm, tình trạng, số hiệu được ghi trong biên bản giao nhận vật chứng ngày14/8/2017 tại Chi cục thi hành án dân sự TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; Số tiền xử lý nên trên hiện đang gửi giữ tại Ủy nhiệm chi trong tài khoản số 3949 của Chi cục thi hành án dân sự TP Phủ Lý lập ngày 24/8/2017 tại kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam)

4/Căn cứ Điều 99, 231, 234 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Minh S phải nộp 200.000đ.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 127/2017/HSST ngày 08/09/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:127/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;