Bản án 12/2020/HS-ST ngày 13/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 12/2020/HS-ST NGÀY 13/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13 tháng 01 năm 2021, tại Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 297/2020/TLST-HS ngày 03 tháng 11 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 357/2020/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Trần Đắc Th, sinh năm 1990, tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Nhà số M, đường MP, Phường M, Quận M, Thành phố Hồ Chí Minh (nhà đã bán); nơi ở: Nhà số B, đường LK 1-6, Khu phố M, phường BTĐ, quận BT, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn H và bà Nguyễn Thị Đ; có vợ (chưa đăng ký kết hôn) và 01 con sinh năm 2015; tiền án, tiền sự: Không có; bị bắt tạm giam ngày 22-6-2020 “có mặt”.

*Bị hại: Anh Phạm Văn D, sinh năm 1987. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn 2, xã TT, huyện TS, tỉnh TH; nơi ở: Nhà số B, đường LK 1-6, Khu phố M, phường BTĐ, quận BT, Thành phố Hồ Chí Minh (sau khi xuất viện, anh D không còn ở tại cả 02 nơi và đã bỏ đi đâu không rõ từ đó cho đến nay) “vắng mặt”.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Lê Thị Thanh S, sinh năm 1980. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ M, phường TC, thị xã HT, tỉnh TT-H; nơi ở: Nhà số B, đường LK 1-6, Khu phố M, phường BTĐ, quận BT, Thành phố Hồ Chí Minh “xin vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 01/12/2019, Trần Đắc Th đang ở phòng trọ số 2, nhà số B, đường LK 1-6, Khu phố M, phường BTĐ, quận BT cùng với vợ là chị Lê Thị Minh H thì chị H nhận được tin nhắn của chị Mai Thị Th (ở cùng dãy phòng trọ) qua Zalo với nội dung: chị Lê Thị Thanh S có nhắn tin cho chồng chị Th là anh Phan Văn Qu rằng, Th có quan hệ yêu đương với chị Th nên chị H cùng Th đi tìm chị S để nói chuyện cho ra lẽ. Khi chị H gặp chị S tại phòng trọ số 1 (cùng dãy nhà trọ với Th) thì thấy bạn trai của chị S là anh Phạm Văn D đang ngồi uống rượu, bia với các anh Quách Quý Kh và Lê Văn T bên ngoài trước phòng trọ. Trong lúc nói chuyện, giữa các chị H và S đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đánh nhau bên trong phòng trọ nên anh D chạy vào can ngăn thì giữa anh D và Th xảy ra xô xát, giằng co qua lại với nhau. Trong lúc này, Th có chụp lấy con dao xếp cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 07cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài khoảng 06cm có bản rộng 02cm và mũi nhọn cầm trên tay. Đến khi xô đẩy nhau ra ngoài trước phòng trọ, Th cầm con dao trên tay phải bật lưỡi dao lên đâm 01 nhát trúng vào vai trái và 01 nhát trúng vào vùng bụng của anh D gây ra thương tích. Lúc này, chị S cầm cây gỗ lao vào đánh Th nhằm ngăn không cho Th đánh anh D nữa (kết quả giám định thương tật bị cáo Th là 00%), Th dùng tay trái đỡ và chụp lấy cây gỗ, giằng co qua lại rồi đẩy chị S vào hẻm bên hông phòng trọ. Tại đây, Th dùng dao đâm 02 nhát trúng vào vùng đầu và cổ của chị S gây ra bị thương tích (chị S có đơn từ chối giám định và không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự Th về hành vi này). Tuy trong quá trình Th, anh D và chị S đánh nhau, anh Ngô Chánh H có cầm cái ghế quơ qua, lại để can ngăn nhưng không gây thương tích gì cho ai. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cả anh D và chị S đã được người dân đưa đi cấp cứu và trình báo cho Công an phường Bình Trị Đông đến xử lý rồi chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra giải quyết theo thẩm quyền. Tại đây, Thành khai nhận toàn bộ hành vi như vừa đã nêu, còn con dao đã vứt bỏ đâu không nhớ; riêng anh Dũng, sau khi xuất viện thì anh không còn ở nơi tạm trú, thường trú và đã bỏ đi đâu không rõ từ đó cho đến nay nên không thực hiện điều tra lấy lời khai được.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trần Đắc Th đã khai nhận, xuất phát từ việc vợ bị cáo tên Lê Thị Minh H có nhận được tin nhắn qua điện thoại do chị Mai Thị Th gửi đến với nội dung là chị Lê Thị Thanh S nhắn là chồng chị Th nói: bị cáo có quan hệ tình cảm với chị Th nên cả 02 vợ chồng bị cáo đến tìm chị Sang để nói chuyện. Khi gặp được chị S trong phòng trọ số 1, còn bạn trai chị S là anh Phạm Văn D cùng với các anh Quách Quý Kh và Lê Văn T đang ngồi nhậu bên ngoài phía trước phòng trọ. Trong lúc nói chuyện thì, vợ bị cáo với chị S cãi vã và xô xát nhau, bị cáo chạy vào dùng chân đạp chị S, còn tay nắm vợ bị cáo kéo ra. Đến khi anh D chạy vào, bị cáo tưởng anh D đánh bị cáo nên bị cáo dùng tay nắm tóc anh D giằng co qua lại và chụp lấy con dao xếp cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 07cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài khoảng 06cm có bản rộng 02cm và mũi nhọn để dưới nền gạch cạnh đó cầm trên tay phải. Lúc bị cáo và anh D xô đẩy nhau ra bên ngoài thì, bị cáo dùng con dao này đâm 01 nhát trúng vào vai trái và 01 nhát trúng vào vùng bụng anh D nên nay bị cáo thừa nhận chính bị cáo là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội gây ra thương tích 49% cho anh D đúng như nội dung Cáo trạng đã truy tố. Về trách nhiệm dân sự, do không xác định được yêu cầu bồi thường của anh D nên cần tách ra giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác; còn về vật chứng là con xếp mà bị cáo dùng đâm anh D thì đã vứt bỏ mất nên bị cáo ý kiến; ngoài ra, bị còn còn có hành vi gây thương cho chị S nhưng do biết được chị Sang không yêu cầu giám định thương tích và truy cứu chịu trách nhiệm hình sự bị cáo nên bị cáo không có ý kiến.

Bản cáo trạng số 282/CT-VKS ngày 28 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Trần Đắc Th ra trước Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh để xét xử về “Tội cố ý gây thương tích”, theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận đã có ý kiến: Bị cáo Trần Đắc Th đã có hành vi “Dùng hung khí nguy hiểm” gây ra thương tích cho anh Phạm Văn D với tỷ lệ tổn thương cơ thể 49% và “Có tính chất côn đồ” là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử bị cáo với mức án thật nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nghĩ nên xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu. Do đó, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo với mức án từ 06 năm 06 tháng đến 07 năm 06 tháng tù về “Tội cố ý gây thương tích”. Về trách nhiệm dân sự, do bị hại anh D đã bỏ địa phương đâu không rõ, dẫn đến việc không lấy được lời khai về sức khỏe bị xâm hại và yêu cầu bồi thường thiệt hại nên đề nghị tách ra giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác khi có yêu cầu; còn về phần vật chứng thu giữ được là 01 cây gỗ thì đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì về hành vi đã bị truy tố, còn lời nói sau cùng thì xin giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra – Công an quận Bình Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Tân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Theo các tài liệu chứng có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo Trần Đắc Th tại phiên tòa hôm nay cho thấy: Vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 01/12/2019, bị cáo đã có hành vi làm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho anh Phạm Văn D tại trước phòng trọ số 1, thuộc nhà số B, đường LK 1-6, Khu phố M, phường BTĐ, quận BT.

Theo Bản kết luận Giám định Pháp y về thương tích số 1145/TgT.19 ngày 17/12/2019 của Trung tâm Pháp Y, thuộc Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận mức độ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho anh Phạm Văn D như sau:

- Vết thương phần mềm đã được khâu, hiện còn một vết thương hình chữ V, còn chỉ khâu kích thước 9x0,1cm tại vai trái, ổn định.

Thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn gây ra, không nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

- Vết thương vùng trên gai chậu trước trên trái, thấu bụng, gây thủng ruột non ba lỗ, thủng mạc nối, tổn thương mạch máu, đã được phẩu thuật mở bụng khâu ruột, khâu mạc nối, đặt hai dẫn lưu, hiện còn:

+ Vết đâm còn chỉ khâu kích thước 4x0,1cm.

+ Vết mổ đường giữa bụng và hai vết dẫn lưu ở bụng hai bên.

Thương tích do vật sắc nhọn gây ra, rất nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 49%.

Trong vụ án này, bị cáo đã có hành vi sử dụng con dao xếp cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 07cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài khoảng 06cm có bản rộng 02cm và mũi nhọn là vật cứng, chắc và sắc nên được coi là “Dùng hung khí nguy hiểm” đâm 01 nhát trúng vào vai trái và 01 nhát trúng vào vùng bụng của anh Phạm Văn D với tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 49%; đồng thời, anh D không có mâu thuẫn gì với bị cáo và anh chỉ vào để can ngăn nhưng bị cáo lại dùng dao gây ra thương tích cho anh Dũng là “Có tính chất côn đồ” (thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015). Do đó, bị cáo Trần Đắc Th đã phạm “Tội cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại Tòa hôm nay phù hợp với lời khai trước đây tại Cơ quan điều tra, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; lời khai của những người làm chứng; biên bản, bản ảnh khám nghiệm hiện trường, camera ghi hình, kết luận giám định thương tích, cơ chế hình thành vết thương bị hại….nên đã đủ chứng cứ buộc tội bị cáo và lời đề nghị của Kiểm sát viên vừa nêu trên là có cơ sở chấp nhận. Đối với chị Lê Thị Thanh S, tuy có hành vi cầm cây gỗ đánh bị cáo nhưng theo kết quả giám định thì thương tích của bị cáo là 00% nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Còn bị cáo, tuy có thêm hành vi dùng dao gây thương tích cho chị Sang nhưng do chị Sang đã có đơn từ chối giám định thương tích và không yêu cầu gì nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự bị cáo về hành vi này. Riêng anh Ngô Chánh H, tuy có cầm cái ghế quơ qua lại vào bị cáo, anh D và chị S nhưng chỉ nhằm can ngăn, không gây thương tích gì cho ai, đồng thời cũng không có ai kêu anh Hùng làm việc này nên không đồng phạm với bị cáo là có căn cứ.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, không những trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo nhận thức được việc làm của mình là sai, vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện là hết sức nguy hiểm cho xã hội nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này bằng một mức án nghiêm khắc thì mới có đủ sức giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần được xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Xét do sau khi xuất viện, bị hại anh Phạm Văn D không còn có mặt ở nơi thường trú, tạm trú và không biết hiện nay đang ở đâu nên chưa làm rõ được yêu cầu bồi thường thiệt hại của anh đối với bị cáo như thế nào và đồng thời cũng không thu thập được hóa đơn chứng từ chứng minh toàn bộ chi phí điều trị vết thương của anh; Tòa án cũng đã thực hiện niêm yết Quyết định đưa vụ án ra xét xử và Giấy triệu tập đến dự phiên hôm nay tại nơi cư trú cuối cùng của anh D nhưng vẫn không có kết quả. Do đó, trường hợp này sẽ được tách ra giải quyết bằng một vụ kiện dân sự khác, nếu anh D có yêu cầu theo quy định chung của pháp luật tố tụng dân sự. Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thị Thanh S có đơn xin vắng mặt như qua các tài liệu có trong hồ sơ và nội dung đơn thì chị không yêu cầu gì đối bị cáo nên không xét.

[6] Về vật chứng: Đối với con dao xếp cán bằng nhựa màu vàng dài khoảng 07cm, lưỡi bằng kim loại màu trắng dài khoảng 06cm có bản rộng 02cm và mũi nhọn của bị cáo dùng làm công cụ phạm tội, do không thu hồi được nên không xét. Còn 01 cây gỗ tròn dài 82 x 2,6cm của chị Sang dùng đánh bị cáo nên cần tịch thu để tiêu hủy.

[7] Bị cáo Trần Đắc Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trần Đắc Th phạm “Tội cố ý gây thương tích”.

- Về điều luật áp dụng và phạt: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; phạt bị cáo Trần Đắc Th 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 22-6-2020.

- Về trách nhiệm dân sự: Anh Phạm Văn D được quyền khởi kiện yêu cầu bị cáo Trần Đắc Th bồi thường thiệt hại bằng một vụ kiện dân sự khác theo quy định chung của pháp luật tố tụng dân sự.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Tịch thu tiêu hủy 01 cây gỗ tròn dài 82 x 2,6cm.

(Vật chứng trên hiện do Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân đang tạm giữ theo Phiếu nhập kho số NK21/040TAM ngày 30/10/2020)

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo Trần Đắc Th phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo Trần Đắc Th có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại anh Phạm Văn D và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thị Thanh S vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

236
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 12/2020/HS-ST ngày 13/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:12/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Tân - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;