Bản án 12/2020/DS-ST ngày 18/06/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HẢI - TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 12/2020/DS-ST NGÀY 18/06/2020 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO TÀI SẢN BỊ XÂM PHẠM

 Ngày 18 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hải xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 252/2019/TLST-DS ngày 02 tháng 12 năm 2019 về việc “tranh chấp bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2020/QĐXXST-DS ngày 29 tháng 5 năm 2020 giữa các đương sự:

1/. Nguyên đơn: Ông Trần Văn Th, sinh năm 1972 Địa chỉ: ấp TH, xã LĐT, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu.

2/. Bị đơn: Ông Lư Văn L, sinh năm 1960 Địa chỉ: ấp TH, xã LĐT, huyện ĐH, tỉnh Bạc Liêu.

(Ông Th và ông L có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nguyên đơn ông Trần Văn Th trình bày: Ông có phần đất nuôi trồng thủy sản nằm cặp với phần đất của ông Lư Văn L, tuy nhiên giữa ông và ông L từ trước đến nay không có phát sinh tranh chấp gì hết. Vào ngày 15/8/2019 ông L đi đâu về ghé vào nhà ông và nói với ông là “Ngày mai tao đem xáng cuốc đất mặt tiền nhà mày, lý do đất này là của tao”. Cách hai ngày sau ông L liên tục qua nhà ông chửi và xỉ nhục vợ chồng ông và nói vợ chồng ông cướp đất của ông L, sau đó còn đe dọa dỡ nhà và nhổ cây nước của gia đình ông. Do sợ mất đoàn kết và trật tự an ninh xóm ấp nên ông chủ động qua nhà ông L nói “Chừng nào đo đất để tôi có mặt cùng anh đo đất cho chính xác tránh hiểu lầm”. Sau khi ông gặp anh L, ông và ông L thống nhất thời gian và cách thức đo đất. Tuy nhiên, vào ngày 30/8/2019 lợi dụng ông không có nhà ông L tự đo cặm trụ ranh đất và cố tình đắp đường kênh lấy nước vào vuông tôm của ông, ông L có lời lẽ chửi, xỉ nhục và cầm cây dá đào đất đòi đâm vợ ông là Trần Thị D. Thấy vụ việc tranh chấp ngày một nghiêm trọng nên ngày 30/8/2019 ông làm đơn yêu cầu đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp, trong buổi hòa giải tại trụ sở chính quyền ấp TH ông yêu cầu ông L phải bồi thường thiệt hại tiền con giống (5.000 con cua giống; 150.000.000 con tôm sú giống) ông đã thả vào vuông từ các tháng 6, 7 và 8 với số tiền là 6.000.000 đồng, nhưng ông chỉ yêu cầu ông L bồi thường ½ số tiền con giống đã thả là 3.000.000 đồng nhưng ông L vẫn không đồng ý. Nay ông yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông Lư Văn L có trách nhiệm bồi thường cho ông số tiền mua con giống (tôm, cua) đã thả vào vuông từ các tháng 6, 7 và 8 năm 2019 với số tiền là 3.000.000 đồng. Ngoài ra ông không có yêu cầu nào khác.

-Bị đơn ông Lư Văn L trình bày: Ông có phần đất nuôi trồng thủy sản nằm cặp với phần đất của ông Trần Văn Th (phần đất này trước đây ông sang cho ông Trần Văn Ph, sau này con ông Ph sang lại cho ông Th), ông Th cất nhà và làm cây nước lấn qua phần đất của ông, ông có yêu cầu ông Th dỡ nhà và cây nước để ông làm đường xổ cho thẳng nhưng ông Th không đồng ý nên hai bên có cự cãi qua lại với nhau. Vào khoảng trước ngày 28, 29 tháng 8 năm 2019 vài ngày ông Th có xổ vuông cạn để thuốc cá và lấy nước ra vô, do ông kêu ông Th dỡ nhà và cây nước để ông làm đường xổ nước nhưng ông Th không chịu nên vào ngày 30/8/2019 ông tức quá nên ông có đắp đường xổ nước của ông Th nhưng ông chỉ đắp từ dưới mương lên có khoảng 05 tấc, qua ngày hôm sau ông Th kêu công an ấp đến quay phim chụp hình vuông tôm của ông Th nói là ông đắp đường xổ nước làm cho ông Th không lấy nước được nên làm cho tôm, cua trong vuông chết đòi ông bồi thường. Tại buổi hòa giải ở ấp TH ông Th lại nói là không lấy nước được nên làm cho tôm, cua chết đòi tôi bồi thường 6.000.000 đồng, sau đó lại nói là tôm cua không chết mà làm thất thu con giống đã thả là 3.000.000 đồng và nói lấy nước vô được nhưng ông Th ghét không lấy, thực tế đúng là ông Th không chịu lấy nước vô vuông chứ ông đắp đường xổ nước từ dưới mương lên chỉ có 05 tấc. Còn việc ông Th có thả tôm cua hay không thì ông không biết, ông chỉ biết là ông Th mới thuốc cá ở vuông xong và có lấy nước ra vào vuông. Nay ông Th yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông có trách nhiệm bồi thường cho ông Th số tiền mua con giống (tôm, cua) đã thả vào vuông từ các tháng 6, 7 và 8 năm 2019 với số tiền là 3.000.000 đồng là ông không đồng ý. Ngoài ra ông không có ý kiến nào khác.

Tại phiên tòa sơ thẩm ông Th vẫn giữ nguyên quan điểm khởi kiện. Tất cả các đương sự xác định không còn các tài liệu, chứng cứ gì để cung cấp thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hải tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

Về thủ tục tố tụng: Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và của các đương sự là đúng theo quy định của pháp luật.

Về nội dung vụ án: Đơn khởi kiện đề ngày 04/10/2019 của ông Trần Văn Th yêu cầu ông Lư Văn L phải có trách nhiệm bồi thường cho ông số tiền 3.000.000 đồng do ông L có hành vi đắp đường xổ nước vào vuông của ông, từ đó làm thiệt hại cho tôm, cua giống mà ông mới thả. Ông Th có cung cấp cho Tòa án việc ông có mua tôm, cua giống của một số người, kết quá xác minh ông có mua tôm giống của ông Nguyễn Việt H với số tiền 1.200.000 đồng. Ông L thừa nhận hành vi ông đắp đường xổ nước của ông Th nhằm mục đích là buộc ông Th dỡ nhà, di dời cây nước để trả đất cho ông và thừa nhận hành vi đắp đường xổ nước của ông Th là sai. Tổ hòa giải ấp Thanh Hải xác định việc ông L đắp đường xổ nước của ông Th cũng gây thiệt hại cho ông Th nhưng thiệt hại không lớn. Như vậy có căn cứ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Th đối với ông L.

Về án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch: Ông Trần Văn Th phải chịu theo quy định của pháp luật. Ông Lư Văn L được miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm phải chịu do là người cao tuổi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu toàn bộ các tài liệu, chứng cứ có lưu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở phát biểu của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định nội dung vụ án như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Theo yêu cầu khởi kiện của ông Trần Văn Th đối với ông Lư Văn L về việc tranh chấp bồi thường thiệt hại về tài sản do bị xâm phạm; Bị đơn ông Lư Văn L có hộ khẩu thường trú tại huyện Đông Hải, căn cứ khoản 6 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, Điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đông Hải.

[2] Về nội dung vụ án: xét yêu cầu của ông Trần Văn Th đối với ông Lư Văn L có nghĩa vụ bồi thường cho ông số tiền mua con giống (tôm, cua) từ các tháng 6,7 và 8 năm 2019 với số tiền là 3.000.000 đồng.

Căn cứ và các tài liệu được thu thập có lưu trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Do mâu thuẫn xuất phát từ việc hai bên tranh chấp quyền sử dụng đất, nên vào ngày 30/8/2019 ông L có hành động đắp đường lấy nước ra vào vuông xổ tôm của ông Th, ông Th cho rằng việc ông L đắp đập nên ông không lấy nước ra vào vuông tôm và gây thiệt hại về con giống (tôm, cua) ông đã thả vào vuông tôm từ các tháng 6,7 và 8 năm 2019 với số tiền là 3.000.000 đồng, trong quá trình xét xử ông Th có đơn yêu cầu xác minh những người ông đã mua con giống như ông Trần Văn Hai, ông Nguyễn Việt H (Tý Cua) và bà Trương Thị Tú Q, qua xác minh ông Trần Văn H đã chết vào tháng 10 năm 2019 (âm lịch); ông Huấn xác định có bán tôm giống cho ông Th số lượng là 60.000 con giống, mỗi con giá 20 đồng với số tiền là 1.200.000 đồng; ông Th không cung cấp được địa chỉ chính xác của bà Trương Thị Tú Q nên không xác minh được, ông Th cũng xác định ông chỉ biết bà Q bán cua nhà ở bà cáo chứ không biết chính xác nhà của bà Q, qua địa danh ông Th cung cấp là bà Q ở Bà Cáo thì đối chiếu thuộc ấp Hòa 1, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, theo xác nhận của đại diện chính quyền địa phương thì ấp Hòa 1 không có ai tên Trương Thị Tú Q. Qua xác minh với chính quyền địa phương thì việc ông L đắp đường xổ nước của ông Th là thực tế có xảy ra, tại phiên tòa ông L cũng thừa nhận ông có hành vi đắp đường xổ nước của ông Th và thừa nhận hành vi nêu trên là sai. Tổ hòa giải ấp TH xác định việc ông L đắp đưởng xổ nước của ông Th có gây thiệt hại cho quá trình sản xuất của ông Th nhưng thiệt hại không lớn. Xét thấy, hành vi đắp đường xổ nước của ông L thực tế có xảy ra, có gây khó khăn trong việc lấy nước và gây thiệt hại đến con giống mà ông Th đã thả vào vuông, hành vi của ông L đã gây mất tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, mất an ninh trật tự nơi cư trú, ông L cũng đã thừa nhận hành vi sai trái. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận một phần khởi kiện của ông Th đối với ông L với số tiền là 1.200.000 đồng là có căn cứ và phù hợp với thực tế.

Về án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch: ông Trần Văn Th phải chịu theo quy định pháp luật. Ông Lư Văn L do là người cao tuổi và có đơn xin miễn nộp tiền án phí nên được miễn toàn bộ số tiền án phí phải chịu.

Vì các lẽ nêu trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 6 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35; Điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Căn cứ Điều 584, 585, 586 và 589 của Bộ luật dân sự năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/07/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao;

Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1/. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Trần Văn Th về việc yêu cầu ông Lư Văn L bồi thường thiệt hại cho ông số tiền mua con giống (tôm, cua) đã thả vào vuông từ các tháng 6, 7 và 8 năm 2019 với số tiền là 1.200.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu thêm khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án, theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm thi hành án theo quy định tài khoản 2 Điều 468 bộ Luật dân sự.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Trần Văn Th về việc yêu cầu ông Lư Văn L bồi thường thiệt hại cho ông số tiền mua con giống (tôm, cua) đã thả vào vuông từ các tháng 6, 7 và 8 năm 2019 với số tiền là 1.800.000 đồng.

2/.Về án phí: Án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch ông Trần Văn Th phải chịu 300.000 đồng, ông Trần Văn Th đã tạm dự nộp số tiền 300.000 đồng theo biên lai thu số 0004045 ngày 02/12/2019 được chuyển thu án phí.

Ông Lư Văn L không phải chịu do là người cao tuổi và có đơn xin miễn nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai báo cho các đương sự biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 12/2020/DS-ST ngày 18/06/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm

Số hiệu:12/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Hải - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 18/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;