Bản án 112/2018/HS-ST ngày 14/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 112/2018/HS-ST NGÀY 14/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 11 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 86/2018/TLST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 125/2018/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Mùa Thắng L; tên gọi khác: không; sinh ngày 30/5/2002 tại xã TC, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: bản SH, xã TC, huyện KS, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: lớp 08/12; dân tộc: Mông; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mùa Bá S và bà Hạ Y D; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 26/6/2018 đến ngày 11/7/2018 thì bị bắt tạm giam đến nay, hiện đang tạm giam. Có mặt.

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo chưa thành niên: Bà Hạ Y D; sinh năm 1984 (là mẹ đẻ của bị cáo); Trú tại: bản SH, xã TC, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Có mặt;

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn H - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trở giúp pháp lý tỉnh Nghệ An; Vắng mặt;

- Bị hại: Chị Lầu Y C; sinh năm 1983; Trú tại: xóm TĐ, Khối B, thị trấn MX, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ ngày 18/6/2018, Mùa Thắng L đi bộ một mình từ Quốc lộ 7A lên khu vực xóm TĐ thuộc khối B, thị trấn MX, huyện KS, tỉnh Nghệ An để chơi, khi đi qua nhà chị Lầu Y C thì thấy chị Lầu Y C vừa đi ra khỏi nhà nên Mùa Thắng L nảy sinh ý định lẻn vào vào nhà để trộm cắp tài sản. Sau khi quan sát xung quanh không có ai, Mùa Thắng L đi vòng ra phía sau nhà bếp rồi leo vào bên trong nhà của chị Lầu Y C. Khi vào trong nhà, Mùa Thắng L lấy 01 (Một) chiếc kéo đem vào trong phòng ngủ với mục đích cạy tủ để lấy tài sản, tuy nhiên, khi vào phòng ngủ thì phát hiện có một chùm chìa khóa treo ở cửa phòng nên Mùa Thắng L lấy chùm chìa khóa mở tủ nhựa lấy số tiền 2.500.000 (Hai triệu năm trăm) đồng gồm 05 (Năm) tờ tiền mệnh giá 500.000 (Năm trăm nghìn) đồng. Mùa Thắng L tiếp tục đi ra phòng khách thì thấy trong tủ gỗ có 01 (Một) con lợn tiết kiệm bằng sứ màu trắng hồng nên mở tủ lấy rồi leo ra ngoài dùng đá đập vỡ lấy được số tiền 1.250.000 (Một triệu hai trăm năm mươi nghìn) đồng, tổng số tiền mà Mùa Thắng L lấy được trong nhà chị Lầu Y C là 3.750.000đ (Ba triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng) và đem đi tiêu xài hết.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, chị Lầu Y C đi làm về thì phát hiện tài sản của mình bị mất trộm nên đã trình báo lên cơ quan chức năng. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của chị Lầu Y C, Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra và xác định Mùa Thắng L chính là đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp này. Cơ quan điều tra đã mời Mùa Thắng L đến để tiến hành điều tra, tại Cơ quan điều tra, Mùa Thắng L đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích trộm cắp tài sản là để lấy tiền tiêu xài. Mùa Thắng L bị áp dụng biện pháp cấm di khỏi nơi cư trú, tuy nhiên, sau đó Lợi đã bỏ trốn và tiếp tục trộm cắp tài sản nên ngày 11/7/2018, Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt tạm giam Mùa Thắng L.

Cáo trạng số số 94/CT-VKS-KS ngày 14 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã truy tố Mùa Thắng L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi của mình với các tình tiết như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Bị cáo thừa nhận khoảng 13 giờ ngày 18/6/2018 đã lợi dụng sơ hở đột nhập vào nhà chị Lầu Y C để trộm cắp số tiền 3.750.000đ (Ba triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng)

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, skhoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 91, khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Mùa Thắng L mức án từ 04 (Bốn) đến 06 (Sáu) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngoài ra đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo và xem xét trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng theo quy định.

Người bị hại chị Lầu Y C trình bày: Hiện tại đã được gia đình bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền bị chiếm đoạt nên không có yêu cầu gì thêm, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là người chưa thành niên (16 tuổi 18 ngày), quá trình điều tra người bào chữa cho bị cáo là ông Nguyễn Văn H - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trở giúp pháp lý tỉnh Nghệ An, tuy nhiên tại phiên tòa người bào chữa vắng mặt. Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo đã có đơn xin từ chối người bào chữa, vì vậy Hội đồng xét xử vẫn tiếp tục tiến hành phiên tòa.

 [2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được công bố, thẩm tra, xem xét tại phiên tòa nên đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 13 giờ ngày 18/6/2018, Mùa Thắng L đã có hành vi lén lút, đột nhập vào nhà của chị Lầu Y C ở xóm TĐ, khối B, thị trấn MX, huyện KS, tỉnh Nghệ An trộm 3.750.000 (Ba triệu bảy trăm năm mươi nghìn) đồng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, dù chưa thành niên nhưng không chịu khó học tập, nghe lời cha mẹ mà sống đua đòi, lợi dụng sự sơ hở của người khác để lén lút chiếm đoạt tài sản, đã xâm phạm đến quyền sỡ hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, hoang mang trong quần chúng. Ngoài ra, trong thời gian đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra xét xử vụ án này thì bị cáo lại bỏ trốn và tiếp tục thực hiện các vụ trộm cắp tài sản và đang bị điều tra trong vụ án khác, điều đó chứng tỏ bị cáo có ý thức coi thường pháp luật, việc để bị cáo ở ngoài xã hội sẽ không có tác dụng giáo dục, răn đe, vì vậy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục riêng bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng thấy rằng bị cáo có nhân thân tốt, vi phạm lần đầu, khi phạm tội là người chưa thành niên, giá trị trộm cắp không lớn, gia đình bị cáo đã bồi thường đầy đủ cho người bị hại, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, người bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Do bị cáo là người chưa thành niên phạm tội nên cần áp dụng các Điều 91, khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự về chính sách xử lý người chưa thành niên phạm tội để quyết định cho bị cáo một mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định so với người đã thành niên phạm tội.

[6] Hình phạt bổ sung: Bị cáo là người chưa thành niên phạm tội nên không xem xét hình phạt bộ sung đối với bị cáo.

[7] Trách nhiệm dân sự: Trước khi mở phiên tòa, bị hại chị Lầu Y C đã được gia đình bị cáo bồi thường đầy đủ số tiền bị chiếm đoạt, tại phiên tòa không có yêu cầu gì thêm nên Tòa miễn xét.

[8] Vật chứng vụ án: Một chùm chìa khoá mà bị cáo Mùa Thắng L sử dụng để mở tủ lấy trộm tài sản, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Lầu Y C là đúng pháp luật.

 [9] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Bị cáo, người đại diện cho bị cáo, người bào chữa, bị hại không có ý kiến gì hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Điều tra viên; Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[10] Về án phí: Bị cáo là người bị kết nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

 [11] Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Về tội danh và mức hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 91, khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015: Tuyên bố bị cáo Mùa Thắng L phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo Mùa Thắng L 05 (Năm) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” thời gian chấp hành án được tình từ ngày bị cáo bị bắt (ngày 11/7/2018).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 này 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Mùa Thắng L phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tuyên bố bị cáo, người đại diện hợp pháp, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 14/11/2018)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

445
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 112/2018/HS-ST ngày 14/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:112/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;