Bản án 11/2019/HS-ST ngày 30/05/2019 về tội trồng cây thuốc phiện

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 11/2019/HS-ST NGÀY 30/05/2019 VỀ TỘI TRỒNG CÂY THUỐC PHIỆN

Ngày 30 tháng 5 năm 2019 tại Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2018/TLST-HS ngày 13 tháng 5 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2019/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Tráng A L; tên gọi khác: không; giới tính: Nam, Sinh năm 1962. Nơi sinh: Huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

- Nơi cư trú: Bản T, xã H, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: Không biết chữ. Con ông: Tráng A V, (đã chết). Con bà: Vàng Thị S, sinh năm 1947. Gia đình bị cáo có 02 anh, em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình. Vợ: Thào Thị S, (đã chết). Con: Bị cáo có 05 người con, con lớn nhất sinh năm 1984, con nhỏ nhất sinh năm 2005.

- Tiền án, tiền sự: không có - Bị cáo Tráng A L bị bắt quả tang và tạm giữ từ ngày 04/3/2019, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 07/3/2019 cho đến nay.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phan Văn Nhật, Trợ giúp viên pháp lý, thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

a) Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Khong tháng 10 năm 2018, Tráng A L xin được từ người đàn ông dân tộc Mông (không rõ nhân thân lai lịch) 01 gói hạt cây thuốc phiện. Sau khi nhận được gói hạt cây thuốc phiện, L đem về cất giấu ở nhà tại bản T, xã H, huyện Tân Uyên không cho ai biết. Đến tháng 11 năm 2018, L mang số hạt cây thuốc phiện trên đi gieo trồng tại lán ruộng của mình thuộc bản T, xã H, huyện Tân Uyên. Tráng A L gieo số hạt cây thuốc phiện trên hai mảnh ruộng có tổng diện tích 49,16m2 và tự mình chăm sóc, bón phân, làm cỏ, cây phát triển trưởng thành và đã ra hoa, có quả. Hồi 09 giờ 50 phút ngày 04/3/2019, khi L đang tiến hành chăm sóc cây thuốc phiện thì bị lực lượng Công an huyện Tân Uyên phát hiện, bắt quả tang thu giữ tổng số 588 cây thuốc phiện có đủ các bộ phận rễ, thân, lá, hoa và quả.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo Tráng A L phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tình tiết tăng nặng: Đối chiếu với các quy định tại Điều 52 BLHS thì bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

n cứ biên bản mở niêm phong, xác định số lượng, lấy mẫu vật gửi giám định và niêm phong vật chứng hồi 15 giờ 00 phút ngày 04/3/2019 tại Công an huyện Tân Uyên xác định được tổng số 588 cây thuốc phiện có đủ các bộ phận rễ, thân, lá một số cây có hoa màu tím và quả.

b)Về các vấn đề khác của vụ án gồm:

Ti kết luận giám định số 1130/C09-TT2 ngày 13/3/2019 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Các cây màu xanh có đủ các bộ phận rễ, thân, lá và một số cây có hoa màu tím, quả màu xanh gửi đến giám định đều là cây thuốc phiện.

Vật chứng của vụ án gồm: 588 cây thuốc phiện có đủ các bộ phận rễ, thân, lá và một số cây có hoa màu tím, quả màu xanh thu giữ của Tráng A L đã gửi đi giám định hết (không hoàn lại mẫu vật).

Việc thu giữ, tạm giữ vật chứng đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

c)Về trích dẫn bản Cáo trạng của Viện kiểm sát:

Tại bản cáo trạng số: 13/KSĐT-MT, ngày 02/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên truy tố bị cáo Tráng A L về tội "Trồng cây thuốc phiện" theo điểm c khoản 1 điều 247 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát huyện Tân Uyên giữ nguyên quan điểm truy tố của mình đồng thời phân tích, đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Tráng A L phạm tội "Trồng cây thuốc phiện".

Về hình phạt: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 247; Điều 38; điểm i. s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Tráng A L từ 06 tháng đến 09 tháng tù. Khấu trừ thời gian tạm giữ đối với bị cáo.

Miễn án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung được qui định tại khoản 3 điều 247 Bộ luật hình sự đối với bị cáo, vì bị cáo không có tài sản gì đáng giá và đảm nhiệm chức vụ gì.

Về vật chứng vụ án: gồm: 588 cây thuốc phiện có đủ các bộ phận rễ, thân, lá và một số cây có hoa màu tím, quả màu xanh thu giữ của Tráng A L đã gửi đi giám định hết (không hoàn lại mẫu vật).Nên không phải giải quyết.

Quan điểm của luật sư bào chữa tại phiên Tòa đã phân tích đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết tăng nặng., giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 247; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65; Điều 3 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo mức án thấp nhất cho hưởng án treo. Miễn án phí cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi phạm tội của bị cáo; tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Ti phiên tòa hôm nay cũng như quá trình điều tra bị cáo Tráng A L đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo đều phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ căn cứ khẳng định:

Tráng A L xin được từ người đàn ông dân tộc Mông (không rõ nhân thân lai lịch) 01 gói hạt cây thuốc phiện. Sau khi nhận được gói hạt cây thuốc phiện, Lầu đem về cất giấu ở nhà tại bản T, xã H, huyện Tân Uyên không cho ai biết. Đến tháng 11 năm 2018, L mang số hạt cây thuốc phiện trên đi gieo trồng tại lán ruộng của mình thuộc bản T, xã H, huyện Tân Uyên. Tráng A L gieo số hạt cây thuốc phiện trên hai mảnh ruộng có tổng diện tích 49,16m2 và tự mình chăm sóc, bón phân, làm cỏ, cây phát triển trưởng thành và đã ra hoa, có quả. Hồi 09 giờ 50 phút ngày 04/3/2019, khi L đang tiến hành chăm sóc cây thuốc phiện thì bị lực lượng Công an huyện Tân Uyên phát hiện, bắt quả tang thu giữ tổng số 588 cây thuốc phiện có đủ các bộ phận rễ, thân, lá, hoa và quả.

Hành vi nêu trên của bị can là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về việc trồng cây thuốc phiện... và các loại cây khác có chứa chất ma túy, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương. Nhà nước ta đang đấu tranh quyết liệt để loại trừ ma túy ra khỏi đời sống xã hội và xử phạt nghiêm khắc đối với những người nào có các hành vi liên quan đến ma túy. Đối với bị cáo cần có một mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo và cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. Nhưng sau khi phạm tội bị cáo đã hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình nên cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về kinh tế: Bị cáo hoàn cảnh gia đình khó khăn, nghiện chất ma túy, không có tài sản gì đáng giá nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo qui định tại khoản 3 điều 247 Bộ luật hình sự.

Về nguồn gốc số hạt giống cây thuốc phiện Lầu khai xin được của một người đàn ông dân tộc Mông không rõ nhân thân lai lịch tại bản T, xã H, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Quá trình điều tra không xác định được nên không có căn cứ để điều tra làm rõ.

[2] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về vật chứng vụ án: gồm: 588 cây thuốc phiện có đủ các bộ phận rễ, thân, lá và một số cây có hoa màu tím, quả màu xanh thu giữ của Tráng A L đã gửi đi giám định hết (không hoàn lại mẫu vật).Nên không phải giải quyết.

Về án phí: bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Tráng A L phạm tội: “Trồng cây thuốc phiện”.

Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 247; Điều 38; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số: 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

` Xử phạt bị cáo:Tráng A L 06 tháng tù. bị cáo được khấu trừ thời gian tạm giữ 04 ngày. Bị cáo còn phải chấp hành tiếp 05 tháng 26 ngày, thời hạn thi hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi thụ hình.

Về án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Tòa án cấp trên.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

767
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2019/HS-ST ngày 30/05/2019 về tội trồng cây thuốc phiện

Số hiệu:11/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;