Bản án 11/2019/HSST ngày 14/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH ĐỒNG THÁP

 BẢN ÁN 11/2019/HSST NGÀY 14/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 5 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện C, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 3 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 5 năm 2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Hoàng Tuấn V; tên gọi khác: không; giới tính: Nam; sinh năm: 1994, tại thành phố S, tỉnh Đồng Tháp; đăng ký hộ khẩu: Khóm T, phường A, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp; hiện tạm trú: 71 khóm Tân Hiệp, P. Tân Qui Đông, thành phố S, Đồng Tháp; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 09/12; con ông: Đinh Hoàng Tuấn, sinh năm 1962 (chết) và bà: Trần Thị H, sinh năm 1962 (còn sống); anh, chị em ruột có 02 người, bị cáo là người thứ nhất; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ: ngày 16/01/2019, đến ngày 19/01/2019 bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (bị cáo có mặt tại phiên tòa);

- Bị hại: Ông Trần Quốc C, sinh năm 1974; cư trú: ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. (có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: anh Trần Ngọc Châu, sinh năm: 1987, cư trú: ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. (vắng mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Trần Gia H, sinh năm 2000; cư trú: ấp P, xã T, thành phố S, tỉnh Đồng Tháp. (vắng mặt).

2. Anh Nguyễn Hoàng H, sinh năm 1964; cư trú: ấp Tân Hòa, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. (vắng mặt).

3. Anh Trần Hữu B, sinh năm 2003; cư trú: Ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp (Người giám hộ là ông Trần Văn B, sinh năm 1983, cư trú: Ấp, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp) (vắng mặt).

4. Anh Đỗ Thanh T, sinh năm: 1975, cư trú: ấp T, xã T, C, Đồng Tháp. (vắng mặt).

5. Ông Nguyễn Tấn N, sinh năm: 1960, cư trú: ấp T, xã T, C, Đồng Tháp. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 20/7/2018 Nguyễn Tấn N, sinh năm 1960, ngụ: ấp T, xã T Trung, huyện C, tỉnh Đồng Tháp tổ chức đám cưới cho con và tổ chức ca nhạc, trong số những người tham dự đám có Trần Quốc C, sinh năm 1974, ngụ: ấp T, xã T và Đinh Hoàng Tuấn V, sinh năm 1994, ngụ: khóm T, phường A, thành phố S. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, giữa V và C phát sinh mâu thuẫn trong việc lựa chọn bài hát dẫn đến cự cãi, trong lúc cãi nhau V dùng 01 micro hiệu Shure made in USA, loại không dây, trọng lượng 410gram, cầm phần cán đánh phần đầu tròn vào vùng mặt của C hai cái gây thương tích ở vùng thái dương phải, má phải và sóng mũi, sau đó được mọi người có mặt can ngăn thì V đi về, còn C được đưa đi bệnh viện chữa trị vết thương.

Ngày 27/7/2018, Trần Quốc C có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Đinh Hoàng Tuấn V. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 252/TgT ngày 26/7/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Đồng Tháp kết luận những vết thương của Trần Quốc C gồm: Sẹo vết thương phần mền sóng mũi gây gẫy xương chính mũi và sẹo đa vết thương phần mền ở vùng thái dương phải, má phải số lượng sẹo ít kích thước nhỏ có tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 12%.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ 01 micro hiệu Shure made in USA, loại không dây, bên trong có 02 cục pin hiệu Pinaco, tổng cân nặng 410gram. Qua điều tra, micro này là của anh Trần Ngọc C, sinh năm 1987, ngụ ấp T, xã T, là chủ dàn nhạc. Anh C yêu cầu được nhận lại micro.

Ngày 18/01/2019, mẹ ruột của Đinh Hoàng Tuấn V đã thoả thuận bồi thường xong cho Trần Quốc C số tiền 5.300.000đ, Trần Quốc C đã nhận đủ tiền không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn rút đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Đinh Hoàng Tuấn V.

Sau khi bị khởi tố Đinh Hoàng Tuấn V đi làm thuê tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Cơ quan điều tra nhiều lần gửi giấy triệu tập và làm việc với gia đình của V nhưng gia đình không biết V ở đâu để liên lạc, vì vậy Cơ quan Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt tạm giam nhưng không có kết quả nên đã tạm đình chỉ và truy nã đối với V. Đến ngày 16/01/2019 Đinh Hoàng Tuấn V về nhà, biết mình bị khởi tố và đang bị truy nã nên đến Công an huyện C đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi như nội dụng nêu trên, phù hợp với lời khai bị hại, nhân chứng, tang vật thu được.

Tại Cáo trạng số: 12/CT-VKS-CT ngày 25/3/2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố bị cáo Đinh Hoàng Tuấn V về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C trong phần tranh luận giữ nguyên cáo trạng truy tố, đề nghị:

- Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Đinh Hoàng Tuấn V về tội “Cố ý gây thương tích” với mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự: bị hại Trần Quốc C đã nhận đủ tiền bồi thường, không yêu cầu bồi thường thêm, nên không đề cập giải quyết.

- Về tang vật: đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự tuyên: trả lại cho anh Trần Ngọc C 01 micro hiệu Shure made in USA, loại không dây, bên trong có hai cục pin hiệu Pinaco, tổng cân nặng nặng 410gram.

Bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Qua điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà, bị cáo Đinh Hoàng Tuấn V khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời trình bày của người bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Qua đó, xác định:

Vào tối ngày 20/7/2018, tại đám cưới nhà ông Nguyễn Tấn N, thuộc ấpT, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp, giữa Trần Quốc C và Đinh Hoàng Tuấn V phát sinh mâu thuẫn, cãi nhau, khi đó V cầm micro loại không dây, trọng lượng 410gram đánh vùng mặt của C hai cái, gây thương tích, tỷ lệ tổn thương tại thời điểm giám định là 12%.

Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại Điều 134 Bộ Luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra: Bị cáo V đủ nhận thức để biết được sức khoẻ, tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ. Hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ người khác sẽ bị pháp luật xử lý. Khi xảy ra mâu thuẫn, lẽ ra bị cáo phải biết kiềm chế bản thân, có hành vi, ứng xử phù hợp, nhưng vì bị cáo đã dùng micro nặng 410gram, là hun khí nguy hiểm đánh vào mặt của bị hại, gây thương tích với tỷ lệ tổn thương 12%. Do đó, hành vi của bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, với mức hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù.

Hành vi của bị cáo xâm phạm đến sức khỏe của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ Luật Hình sự năm 2015 là: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đầu thú, gia đình bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

[6] Về áp dụng hình phạt đối với bị cáo: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ đã viện dẫn, phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Hội đồng xét xử quyết định xử phạt tù có thời hạn đối với bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng sức khỏe của người khác, đồng thời nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa có những hành vi tương tự xảy ra.

Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng điều 54 Bộ Luật hình sự năm 2015, quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng, để bị cáo có cơ hội sửa chữa, nhanh chóng hòa nhập lại cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường, nên không xem xét giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, trả lại cho anh Trần Ngọc C 01 micro hiệu Shure made in USA, loại không dây trong có hai cục pin hiệu Pinaco, nặng 410gram.

[9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ Luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt: Bị cáo Đinh Hoàng Tuấn V 09 (chín) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án, nhưng được trừ những ngày bị tạm giữ từ ngày 16/01/2019 đến ngày 19/01/2019.

2. Xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015;

Trả lại cho anh Trần Ngọc C 01 micro hiệu Shure made in USA, loại không dây trong có hai cục pin hiệu Pinaco, nặng 410gram.

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Đinh Hoàng Tuấn V nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo lên Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; những người vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày Bản án được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2019/HSST ngày 14/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:11/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;