Bản án 102/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THANH HÓA, TỈNH THANH HÓA 

BẢN ÁN 102/2021/HS-ST NGÀY 20/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM 

Ngày 20 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 131/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 119/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Tào T D - Sinh năm: 1999; Nơi cư trú: xã BX, huyện HY, tỉnh Tuyên Quang; Nghề nghiệp: LĐTD; Văn Hóa: 02/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; Con ông: ( không xác định); Con bà: Tào Thị S, Sinh năm 1960; Tiền án; Tiền sự: Không; Bị tạm giữ từ ngày 23/12/2020 đến ngày 29/12/2020 chuyển tạm giam, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam, Công an tỉnh Thanh Hóa.

Người làm chứng: Anh Vũ Văn P – sinh 1996 Địa chỉ: Xóm 3, xã N S huyện N H, tỉnh Nam Định Tại phiên tòa có mặt bị cáo, vắng mặt người làm chứng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 23 tháng 12 năm 2020, Tào T D liên hệ và đặt mua một số lượng pháo hoa nổ của một người có Nick name “ Pháo Hoa” trên mạng XH Facebook với giá thỏa thuận là 1.600.000 đồng, mục đích để sử dụng vào dịp tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021, người này hẹn D đến bãi đất trống gần Siêu thị BigC ( phường Đông Hải- TPTH). Khoảng 19h30’ ngày 23 tháng 12 năm 2020, D nhờ bạn là Vũ Văn P, sinh năm 1996 , có HKTT tại xóm 3 xã N S, huyện N H, tỉnh Nam Định chở đến trước khu vực vòng xuyến (Siêu thị BigC) phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa, P mượn xe máy hiệu Jupiter BKS 29V6-9318 của anh Lê Văn Đ, sinh năm 1996 ( là người cùng quê, đang tạm trú tại phố 1, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa) chở D đến khu vực trên. Tại đây D gặp người thanh niên bán Pháo khoảng 20 tuổi đi xe máy hiệu Wave ( không BKS), sau khi D trả tiền cho người bán Pháo thì D đem bì pháo vừa mua được về phòng trọ ở Số 579 Lê Lai, phường Quảng Hưng cất dấu. Đến 22h cùng ngày thấy lực lượng công an đến rà soát, xác minh, lo sợ bị phát hiện, nên D đem số pháo vừa mua được ra giao nộp và xin đầu thú.

Tại Bản kết luận giám định số 130/PC09 ngày 25/12/2020 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định kết luận:

- 02( hai) khối hộp, mỗi hộp có KT ( 17x17x10)cm, bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc có ghi dòng chữ “KS4-4910 MADEIN CHI NA” bên trong mỗi hộp có 49 vật hình trụ tròn vỏ bằng giấy liên kết lại với nhau, mỗi vật có chiều dài 10cm,đường kính ngoài 2,5 cm, được niêm phong trong thùng giấy Cattong gửi đến giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ( có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ),Tổng khối lượng của 02 hộp pháo trên là 3,2 kg.

- 01 ( một) khối hộp có KT ( 17x17x10)cm, bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc có ghi dòng chữ “KS4-4911R” bên trong mỗi hộp có 49 vật hình trụ tròn vỏ bằng giấy liên kết lại với nhau, mỗi vật có chiều dài 10cm,đường kính ngoài 2,5 cm, được niêm phong trong thùng giấy Cattong gửi đến giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ ( có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), Tổng khối lượng của hộp pháo trên là 1,6 kg.

- 01 ( một) khối hộp có KT ( 17x17x12)cm, bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc có ghi dòng chữ “KR5-4938” bên trong mỗi hộp có 49 vật hình trụ tròn vỏ bằng giấy liên kết lại với nhau, mỗi vật dài 12cm,đường kính ngoài 2,5 cm, được niêm phong trong thùng giấy Cattong gửi đến giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ ( có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), Tổng khối lượng của hộp pháo trên là 1,95 kg.

- 28 (hai tám) vật hình dạng quả bóng điện sợi tóc, mỗi vật có chiều cao 6,5 Cm,đường kính chỗ rộng nhất là 04cm, đầu vật có gắn sợi dây ngòi màu xanh trong túi nilon màu đen, tất cả được niêm phong trong thùng giấy Cattong gửi đến giám định đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ( có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ), Tổng khối lượng của hộp pháo trên là 1,15 kg.

Đối với Vũ Văn P là người điều khiển xe moto BKS 29V6-9318 chở D đến ở khu vực Vòng xuyến ( gần Siêu thị BigC) phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa để mua pháo, việc D phạm tội P không biết nên Cơ quan điều tra không xử lý đối với P.

Đối với người thanh niên bán pháo có tài khoản Facebook “ Pháo Hoa”, Tào T D không biết danh tính của người này. Nhưng khi cơ quan Điều tra đến phòng trọ rà soát, do lo sợ nên D đã xóa mọi tin nhắn, thông tin liên quan đến người dùng Facebook “ Pháo Hoa”, Mặt khác D cũng không liên lạc với người này bằng hình thức nào khác. Cơ quan Điều tra đã phát đi thông báo truy tìm đối tượng bán Pháo cho Tào T D theo đặc điểm, dáng người mà Tào T D khai báo, nhưng chưa có kết quả, khi nào có kết quả sẽ xử lý sau.

Đối với chiếc xe moto hiệu Jupiter , BKS 29V6 - 9318 và 01 đăng ký xe số 0114548, BKS 29V6 - 9318 mang tên Lê Xuân Phương, tạm giữ của Lê Văn Đưởng. Cơ quan điều tra đã tra cứu phòng PC01 Công an tỉnh Thanh Hóa xác định không phải là xe máy vật chứng. Tuy nhiên Lê Văn Đ chưa cung cấp được các giấy tờ chứng minh chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của bản thân. Do đó Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xử lý.

Tại cơ quan điều tra, Tào T D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

- Về vật chứng:

+ 01 thùng đựng Pháo được niêm phong có chữ ký của Hoàng Tiến Hà – phòng PC09 Công an tỉnh Thanh Hóa. Hiện đang tạm giữ tại Ban Chỉ Huy Quân Sự Thành phố Thanh Hóa , theo biên bản giao nhận vật liệu nổ số 18 ngày 08/01/2021 giữa Công an thành phố Thanh Hóa với Ban Chỉ Huy Quân Sự thành phố Thanh Hóa.

+ Điện Thoại di động NOKIA màu đen, MODEL TA – 1116, số Imel 1 điện thoại cũ, không kiểm tra chất lượng bên trong. Hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa, theo biên bản giao nhận vật chứng số 74/THA ngày 08/01/ 2021, giữa Công an thành phố Thanh Hóa với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa.

Tại bản cáo trạng số 31/CTr-VKS ngày 05/ 01/ 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa, đã truy tố bị cáo Tào T D về tội “ Tàng trữ hàng cấm”, theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự .

Tại phiên tòa, đại diện VKSND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1,2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Tào T D phạm tội “ Tàng trữ hàng cấm” - Xử phạt bị cáo Tào T D từ 12 đến 15 tháng tù.

- Về vật chứng: Áp dụng Khoản 1, Điểm a Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự

-Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Pháo và tịch thu nộp ngân sách nhà nước đối với chiếc điện thoại.

- Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật là 200.000đ.

Bị cáo không tranh luận với quan điểm luận tội của đại diện VKS.

Lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên:

Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[ 2] Về hành vi phạm tội:

Vào tối ngày 23 tháng 12 năm 2020, tại phòng trọ số 579 Lê lai, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa, Tào T D đã có hành vi tàng trữ pháo nổ , mục đích để sử dụng vào dịp tết nguyên đán Tân sửu năm 2021. Đến 22h cùng ngày khi lực lượng công an đến rà soát, xác minh, bị cáo đã tự giác giao nộp cho Công an toàn bộ số pháo trên.

Kết quả giám định tổng khối lượng số pháo thu của bị cáo là 7,9kg, đều có đầy đủ đặc tính của pháo nổ ( có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ).

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa thống nhất với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu được cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi nêu trên của bị cáo có đủ dấu hiệu cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” tội danh và khung hình phạt được quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

Vì vậy VKSND thành phố Thanh Hóa, truy tố bị cáo Tào T D về tội “ Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Trong những năm qua, tình trạng sản xuất, vận chuyển và sử dụng các loại vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo, đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự và sự phát triển kinh tế xã hội.

Vật liệu nổ, Pháo và thuốc Pháo là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ, làm thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội và làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Mặt khác, hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền của nhà nước trong quản lý, kinh doanh một số loại hàng cấm, xâm hại đến nền kinh tế Quốc dân.

Vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, do đó cần được xử lý nghiêm.

[4] Đánh giá về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong vụ án này bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo . Nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm i, s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Mặt khác sau khi phạm tội bị cáo đầu thú hành vi phạm tội của mình, nên khi xem xét hình phạt cũng cần áp dụng Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội ra đầu thú.

Về tình tiết tăng nặng: Không

[5] Về hình phạt: Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, thì cần cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian, mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và có tính chất phòng ngừa chung.

[6] Về vật chứng:

Đối với toàn bộ số Pháo và 01 điện thoại di động NOKIA là vật cấm tàng trữ và là phương tiện liên quan đến hành vi phạm tội. Do đó cần áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 47 của BLHS; Khoản 1, Điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy đối với toàn bộ số pháo và tịch thu nộp ngân sách nhà nước đối với chiếc điện thoại.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm c Khoản 1 Điều 191; Điểm i, s Khoản 1,2 Điều 51; Điều 38; Khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự. Khoản 1, Điểm a khoản 2 Điều 106; Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Tuyên bố: Bị cáo Tào T D phạm tội “ Tàng trữ hàng cấm ”.

Xử phạt: Tào T D 15 ( Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/12/2020.

Về vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số Pháo đựng trong 01 thùng, được niêm phong và có chữ ký của Hoàng Tiến Hà – phòng PC09 Công an tỉnh Thanh Hóa. Hiện đang tạm giữ tại Ban Chỉ Huy Quân Sự Thành phố Thanh Hóa , theo biên bản giao nhận vật liệu nổ số 18 ngày 08/01/2021 giữa Công an thành phố Thanh Hóa với Ban Chỉ Huy Quân Sự thành phố Thanh Hóa.

- Tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 điện Thoại di động NOKIA màu đen, MODEL TA – 1116, số Imel 1 điện thoại cũ, không kiểm tra chất lượng bên trong. Hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa, theo biên bản giao nhận vật chứng số 74/THA ngày 08/01/ 2021, giữa Công an thành phố Thanh Hóa với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 102/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:102/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;