Bản án 23/2019/HS-ST ngày 13/08/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH BẢO, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 23/2019/HS-ST NGÀY 13/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 13 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 16/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 7 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 09/2019/HSST-QĐ ngày 18 tháng 7 năm 2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Trung K, sinh năm 1984 tại Hải Phòng. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn QT, xã ĐM, huyện VB, thành phố Hải Phòng; nơi sinh sống: Thôn TrD, xã ĐM, huyện VB, thành phố Hải Phòng; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; con ông Nguyễn Văn Tr và bà Nguyễn Thị L; có vợ là Nguyễn Thị O và có 03 con; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 25 tháng 3 năm 2019 cho đến nay, có mặt.

- Người chứng kiến: Anh Lê Văn M, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 02 tháng 02 năm 2019, Công an huyện Vĩnh Bảo bắt quả tang Nguyễn Trung K đang tàng trữ trái phép pháo nổ tại khu vực trước cổng nhà mình ở thôn Trung Dũng, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Công an huyện Vĩnh Bảo đã thu giữ các tài sản và vật chứng của K gồm: 01 chiếc ba lô mà K đang đeo ở trong có 01 bánh pháo; 01 chiếc xe mô tô mang biển số 16M7-2761 mà trên võng xe có 01 chiếc bao tải màu đỏ ở trong có 01 bánh pháo và trong cốp của chiếc xe này có 07 quả pháo dạng pháo đầu ông sư.

Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở của K nhưng không thu giữ được gì.

Tại bản Kết luận giám định số 18/KTPL/PC09 ngày 06 tháng 02 năm 2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận:

“5.1. Hai hộp dạng hình hộp chữ nhật, kích thước 24 x 24 x 15cm, bên trong mỗi hộp có 100 vật hình trụ tròn, vỏ bằng giấy, liên kết với nhau bởi các dây dẫn cháy của mẫu số 1 gửi giám định có tổng khối lượng 8,4kg là pháo, có chứa thuốc pháo nổ (có đặc tính của pháo nổ). Khi đốt hoặc kích thích, pháo trong các ống bay lên cao liên tiếp, gây tiếng nổ và phát ra ánh sáng màu.

5.2. Bẩy vật hình bóng đèn điện tròn, một đầu có gắn dây màu xanh của mẫu số 2 gửi giám định có tổng khối lượng 0,1kg là pháo, có chứa thuốc pháo nổ (có đặc tính của pháo nổ). Khi đốt hoặc kích thích pháo trong ống dẫn hướng, pháo bay lên cao, gây tiếng nổ và phát ra ánh sáng màu”.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Trung K khai nhận: Khoảng 06 giờ ngày 02 tháng 02 năm 2019, K điều khiển xe mô tô mang biển số 16M7- 2761 đi từ nhà đến bến xe huyện Vĩnh Bảo gửi xe rồi bắt xe ô tô khách đi đến khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn để chơi và chúc tết. Tại đây, K nhờ 01 người chở xe ôm không quen biết mua hộ 02 bánh pháo loại 100 quả và 07 quả pháo hình tròn (dạng pháo đầu ông sư) với giá là 1.720.000 đồng để mang về sử dụng. Mua được pháo, K cất giấu 01 bánh pháo vào 01 chiếc ba lô màu đen, 07 quả pháo và 01 bánh pháo còn lại, K cất giấu vào trong 01 bao tải màu đỏ rồi đi xe ô tô khách quay trở về bến xe huyện Vĩnh Bảo. Đến nơi, K vào lấy chiếc xe mô tô mà mình đã gửi trước đó rồi đi về nhà. Khi K về đến khu vực trước cổng nhà mình thì bị Công an huyện Vĩnh Bảo bắt quả tang và thu giữ các vật chứng như nêu trên.

Tại Bản cáo trạng số 18/CT-VKS ngày 31 tháng 5 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng đã truy tố Nguyễn Trung K về tội “Tàng trữ hàng cấm”, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phần tranh luận, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng đã nêu đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Trung K từ 06 đến 09 tháng tù về tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc ba lô màu đen, 01 chiếc bao tải màu đỏ và 01 chiếc hộp giấy bên trong có 6,7kg pháo được niêm phong lại theo niêm phong số 18/2019/PC09 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng hoàn lại sau giám định.

Về án Phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã suy nghĩ và thấy rằng hành vi của mình là sai trái và vi phạm pháp luật. Bị cáo rất ân hận với hành vi của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về là người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau.

- Về tố tụng hình sự:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, của Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến và khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về nội dung vụ án:

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai người chứng kiến, phù hợp với kết luận giám định, cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận: Tối ngày 02 tháng 02 năm 2019, tại khu vực trước cổng nhà của Nguyễn Trung K ở thôn Trung Dũng, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Nguyễn Trung K đã có hành vi tàng trữ trái phép 8,5kg pháo nổ để sử dụng thì bị Công an huyện Vĩnh Bảo bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương. Đặc biệt trong thời gian giáp tết nguyên đán, tình hình đốt pháo nổ đang là điểm nóng và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, mặc dù chính quyền địa phương đã dùng nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về việc cấm kinh doanh, lưu hành, sử dụng pháo nổ, bị cáo cũng nhận thức được việc tàng trữ và sử dụng pháo nổ là nguy hiểm cho xã hội và bị pháp luật nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội của mình. Do đó, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, cần cân nhắc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho đúng quy định của pháp luật.

[4] Về tình tiết định khung hình phạt: Bị cáo K tàng trữ 8,5 kg pháo nổ do đó bị cáo chỉ bị xét xử theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách hiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[6] Về nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách hiệm hình sự: Bị cáo không có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy rằng cần cách ly có thời hạn đối với bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, trong mức hình phạt chính mà đại diện Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp, bảo đảm trừng trị và giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[8] Ngoài hình phạt chính bị cáo có thể phải chịu hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 191 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[10] Về vật chứng: Đối với 01 chiếc ba lô màu đen, 01 chiếc bao tải màu đỏ và 01 chiếc hộp giấy bên trong có 6,7kg pháo được niêm phong lại theo niêm phong số 18/2019/PC09 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng hoàn lại sau giám định, cần tịch thu tiêu hủy; đối với chiếc xe mô tô mang biển số 16M7-2761, quá trình điều tra đến nay vẫn chưa làm rõ được chủ sở hữu của chiếc xe này. Do đó, Cơ quan điều tra đã tách ra tiếp tục xác minh, làm rõ, khi nào có đủ căn cứ sẽ xử lý sau là phù hợp.

[11] Đối với người chở xe ôm đã mua số pháo giúp cho bị cáo, do không xác định được tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có đủ cơ sở để xử lý.

[12] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Trung K 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ hàng cấm”. Thời hạn chấp hành án hình phạt tù tình từ ngày bắt thi hành án.

Thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo K không quá thời hạn kể từ khi tuyên án cho đến thời điểm bị cáo đi chấp hành án phạt tù.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc ba lô màu đen, 01 chiếc bao tải màu đỏ và 01 chiếc hộp giấy bên trong có 6,7kg pháo được niêm phong lại theo niêm phong số 18/2019/PC09 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng hoàn lại sau giám định. Toàn bộ vật chứng có đặc điểm như biên bản thu giữ đã được bàn giao tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Bảo.

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 6; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Trung K phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án sơ thẩm: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./ 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

386
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 23/2019/HS-ST ngày 13/08/2019 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:23/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Bảo - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;