Bản án 10/2021/HS-ST ngày 08/02/2021 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 10/2021/HS-ST NGÀY 08/02/2021 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 08 tháng 02 năm 2020 tại Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 06/2021/TLST- HS ngày 25 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 10/2021/QĐXXST - HS ngày 26 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H - Sinh năm 1995 Tên gọi khác: không Giới tính: Nam:

Nơi cư trú: thôn ĐT, xã HL, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Nghề nghiệp: Làm ruộng;    Trình độ văn hóa lớp: 9/12 Quốc tịch: Việt Nam;   Dân tộc: Kinh;  Tôn giáo: Không Con ông: Nguyễn Văn B, sinh năm 1968 Con bà: Trần Thị L, sinh năm 1966:

Vợ con: chưa có Anh, chị em ruột: Gia đình có 03 chị em, bị can là con út.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt quả tang và bị tạm giữ từ ngày 19/12/2020 đến ngày 23/12/2020 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú - có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1968 – vắng mặt Địa chỉ: thôn ĐT, xã HL, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 14 giờ 30 phút ngày 19/12/2020 tại khu vực bờ đê thuộc thôn ĐT, xã HL, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an huyện Hiệp Hòa bắt quả tang Nguyễn Văn H, sinh năm 1995, trú tại thôn ĐT, xã HL, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi buôn bán hàng cấm (pháo). Vật chứng thu giữ gồm: 199 khối, bên ngoài mỗi khối hình cầu có bọc giấy màu xám. Trên mỗi khối, phần hình cầu có gắn liền khối hình trụ được dán giấy màu vàng có chữ nước ngoài, đỉnh khối trụ được dán giấy các màu có chữ nước ngoài và gắn dây dẫn màu xanh, tất cả nghi là pháo. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng, điện thoại di động và số tiền 1.000.000 đồng Căn cứ biên bản bắt quả tang và lời khai của Nguyễn Văn H. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của H. Kết quả: không thu giữ được tài sản gì liên quan đến hàng cấm.

Ngày 19/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa ra Quyết định số 14/QĐ, trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang giám định 199 khối hình cầu nghi là pháo, đựng trong 01 thùng cát tông đã được niêm phong khi bắt quả tang.

Tại kết luận giám định số 1855/KL-KTHS ngày 21/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: “199 khối, mỗi khối đều có đặc điểm một đầu hình cầu, một đầu hình trụ, tổng chiều cao 07 cm, bên ngoài của phần hình cầu được dán giấy màu xám, bên ngoài phần hình trụ được dán giấy màu vàng có in chữ nước ngoài, đầu phần hình trụ được dán giấy màu có in chữ nước ngoài gắn dây dẫn màu xanh đều là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng là 7,6 kg (bẩy phẩy sáu ki lô gam”.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn H khai nhận: Gia đình H làm nghề buôn bán rau Cần và Cá giống nên H thường xuyên lên chợ Lạng Sơn để bán. Khoảng tháng 5/2020, tại chợ Lạng Sơn, H được một người đàn ông không biết tên tuổi địa chỉ ngỏ ý muốn bán pháo cho H. Hai bên trao đổi và H đồng ý mua 200 quả pháo trứng với giá 20.000 đồng/ quả. H cung cấp số điện thoại và địa chỉ của mình cho ngươi đàn ông này. Khoảng 01 tháng sau người đàn ông này chở pháo đến khu vực C, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên giao cho H. Tại đây, H đã nhận 200 quả pháo trứng và thanh toán cho người đàn ông này số tiền 4.000.000 đồng, sau đó mang về nhà cất giấu để bán kiếm lời. Đầu tháng 12/2020 có một người thanh niên gọi điện giới thiệu tên là T ở xã MĐ hỏi mua 30 quả pháo với giá 25.000 đồng/ quả và hẹn giao hàng tại khu vực cổng UBND xã MĐ. H chở pháo đến nơi hẹn nhưng T không đến nhận nên H mang pháo về nhà cất giấu. Cách ngày bị bắt khoảng 03 ngày, có một người thanh niên tên T1 ở xã HV điện thoại cho H giới thiệu là có quen T và hỏi mua pháo của H. H đồng ý bán 200 quả pháo trứng với giá 30.000 đồng/ quả. Khoảng 14 giờ ngày 19/12/2020 H điều khiển xe mô tô Honda Wave biển kiểm soát 20L1- 0465 chở 200 quả pháo đến khu vực bờ đê thôn ĐT, xã HL, huyện Hiệp Hòa để giao pháo cho T1. Khi H đang có hành vi bán pháo thì bị Công an huyện Hiệp Hòa kiểm tra, bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật, H tự nguyện giao nộp 1.000.000 đồng là số tiền bán pháo.

Đối với người thanh niên tên T1 mua pháo của H, sau khi cơ quan điều tra bắt quả tang thì người này đã bỏ chạy. Cơ quan điều tra đã xác minh tại xã HV nhưng không xác đinh được đối tượng tên T1 nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với chiếc xe mô tô Honda Wave biển kiểm soát 20L1- 0465 là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Văn B (là bố của H), ông B cho H mượn để làm phương tiện đi lại và không biết việc H sử dụng để buôn bán pháo. Ngày 12/01/2021, Cơ quan CSĐT đã xử lý vật chứng trả lại chiếc xe mô tô cho ông B.

Về vật chứng của vụ án: Số pháo trứng có khối lượng 6,9 kg còn lại sau giám định; số tiền 1.000.000 đồng do Nguyễn Văn H tự nguyện giao nộp; 01 điện thoại Iphone 11 màu đỏ hiện đang tạm giữ chờ xử lý.

Từ hành vi mua bán pháo nêu trên của bị cáo Nguyễn Văn H, tại bản cáo trạng số 14/CT-VKS- HH ngày 25/01/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H ra trước Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để xét xử về tội “Buôn bán hàng ” theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố và nội dung vụ án đã tóm tắt nêu trên, rất hối hận về việc làm của mình, thành khẩn khai báo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo đề nghị được nhận lại điện thoại đã thu giữ của bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố bị cáo về tội “buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự. Sau khi phân tích tính chất vụ án, các tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội phạm tội “Buôn bán hàng cấm” - Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; của Bộ luật hình sự; Điều 50; Điều 65 Bộ luật hình sự Xử phạt: Nguyễn Văn H từ 13 đến 15 tháng tù về tội buôn bán hàng cấm nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 26 đến 30 tháng.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã HL, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

- Phạt bổ sung bị cáo từ 20 triệu đến 22 triệu đồng.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm a, điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1 và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự :

- Tịch thu sung công quỹ chiếc điện thoại iphoen 11 và số tiền 1 triệu đồng thu giữ của bị cáo.

- Tịch thu tiêu hủy số pháo còn lại sau giám định.

- Về án phí: ¸p dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về sự vắng mặt của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Văn B đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt, tuy nhiên đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ. Việc xét xử vắng mặt ông B không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt ông B theo khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

[3]. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa thống nhất với lời khai tại Cơ quan điều tra về thời gian, địa điểm, quá trình bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ xác định được: Hồi 14 giờ 30 phút, ngày 19/12/2020, tại khu vực bờ đê sông máng thuộc thôn ĐT, xã HL, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa bắt quả tang Nguyễn Văn H đang có hành vi mua bán hàng cấm là pháo với mục đích kiếm lời. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Như vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng nào.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo đã có thời gian phục vụ trong quân đội đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[6] Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử XÉT THẤY

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Chỉ vì mục đích lợi nhuận, nên bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Do vậy cần phải xử nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng và được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo Nguyễn Văn H không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015. Căn cứ vào Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điều 2, Điều 3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng điều 65 của Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Nguyễn Văn H có đủ điều kiện được hưởng án treo và chỉ cần cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, biết T1 thủ pháp luật, sống có ích cho gia đình và xã hội.

[7] Đối với người thanh niên tên T1 và T hỏi mua pháo của H, H khai không biết họ tên đầy đủ địa chỉ cụ thể ở đâu, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh người thanh niên tên T ở xã MĐ và người thanh niên tên T1 ở xã HV nhưng không có kết quả, đối với người bán pháo cho H do H cũng không biết tên tuổi địa chỉ ở đâu nên không có căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

[8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người có nghề nghiệp, phạm tội để thu lời bất chính nên cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9] Về vật chứng: Đối với chiếc xe máy của ông B cho bị cáo mượn để đi làm, khi bị cáo dùng vào việc buôn pháo ông B không biết cơ quan cảnh sát điều tra trả lại ông B là đúng quy định của pháp luật.

- Đối với chiếc điện thoại iphone 11 bị cáo dùng vào việc trao đổi mua bán pháo và số tiền 1 triệu đồng bị cáo có được do mua bán pháo là các tài sản có giá trị nên cần tịch thu sung công quỹ.

- Đối với số pháo còn lại sau giám định là hàng cấm cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “ Buôn bán hàng cấm”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51: Điều 50; Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Nguyễn Văn H 12 tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã HL, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 4 Điều 190 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng).

- Về vật chứng: Áp dụng điểm a, điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1 và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu sung công quỹ nhà nước:

- 01 điện thoại iphone 11 vỏ màu đỏ, số Imei 1: 352903114460917, số Imei 2: 352.903.114.347.148 và số tiền 1 triệu đồng thu giữ của bị cáo.

- Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo còn lại sau giám định:

- Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331; Điều 332, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Bị cáo Nguyễn Văn H có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Ông Nguyễn Văn B có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt án hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 10/2021/HS-ST ngày 08/02/2021 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:10/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;