Bản án 09/2019/HSST ngày 23/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

A ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 09/2019/HSST NGÀY 23/01/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 01 năm 2019, trụ sở Toà án nhân dân quận Bình Thạnh tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 03/2019/TLST-HS ngày 04/01/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/QĐXX ngày 10/01/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1982; Tại: B; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nơi đăng ký HKTT: T đường Đ, phường B, quận B, thành phố Hồ Chí Minh; Chỗ ở: Như trên; Trình độ học vấn: 06/12; Nghề nghiệp: Phụ bếp; Họ tên cha: Nguyễn Văn V và mẹ: Nguyễn Thị P; Anh, chị, em: Có 05 người, bị can là người thứ 1 trong gia đình; Chưa vợ con; Tiền án, tiền sự: Không.

Lch sử bản thân: Ngày 09/08/2006, bị Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xử phạt 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chiếm giữ trái phép tài sản”, thời gian thử thách là 02 năm. Đã thi hành xong khoản án phí HSST.

Tm giam từ ngày 12/09/2018. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Người bị hại: Lâm Quang T (có mặt)

Địa chỉ: N đường Đ, phường M, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố về hành vi như sau: Vào khoảng 22h00 ngày 02/06/2018, Lâm Quang T cùng 2 người đàn ông tên V và K đến ngồi tại 1 bàn nhậu trong quán ốc H tại số M đường K, phường B, quận B. Cùng thời điểm này ở bàn bên cạnh có Nguyễn Thanh X ngồi nhậu cùng 5 người bạn gồm: Phạm Hoàng D, C, H, A, B. T nhìn sang thấy X là người quen, nên mang 01 ly bia sang mời X uống, sau đó T quay trở về bàn thì T và H xảy ra mâu thuẫn cự cãi nhau. Lúc này H bỏ ra ngoài nhặt được 01 bóng đèn típ dài khoảng 1 mét ở vỉa hè, mang vào quán định đánh T nhưng được mọi người can ngăn. H đi ra ngoài vất bỏ bóng đèn ở vỉa hè, rồi đi bộ về nhà tại số T đường Đ, phường B, quận B lấy 01 con dao màu đen dài 60 cm, rồi quay lại quán “ốc H” để đánh T.

Khi Nguyễn Thanh H quay lại thì thấy anh T đang đứng trước quán, ông Bùi Văn I chủ quán khuyên T đi về, nhưng T không chịu về. H liền đi đến dùng dao chém T 01 nhát trúng vào trán gây 01 vết thương vùng trán, T ôm H vật xuống đất giằng co đánh nhau. Trong lúc 2 bên vật nhau đánh nhau, H tiếp tục dùng dao gây thương tích cho T gồm: 01 vết thương vùng cổ và 01 vết thương mắt phải. Lúc này ông Bùi Văn I xông vào bẻ tay H lấy dao và kéo H ra, còn Phạm Hoàng D ôm kéo T ra để can ngăn đánh nhau. Sau đó, ông I đi ra đưa T vào bệnh viện Gia Định điều trị vết thương, còn H đi về nhà.

Ngày 04/06/2018 anh Lâm Quang T đến Công an phường 3 trình báo sự việc và có đơn yêu cầu khởi tố đối với Nguyễn Thanh H. Ngoài ra, Lâm Quang T còn khai bị Phạm Hoàng D dùng chân đạp vào đầu T và có đơn yêu cầu khởi tố đối với D tuy nhiên sau đó T đã có đơn xin rút yêu cầu khởi tố đối với D do vết thương ở đầu không nặng và đã hồi phục.

Tại Cơ quan Điều tra Nguyễn Thanh H đã khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Đi với Phạm Hoàng D, D khai chỉ tham gia can ngăn việc T và H đánh nhau và không có hành vi dùng chân đạp vào đầu T. Do đó, Cơ quan Điều tra không đề nghị xử lý.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 558/TgT.18 ngày 23/07/2018 đối với thương tích của Lâm Quang T, kết luận:

- Vết thương mắt phải gây vỡ thành ngoài hốc mắt, rách da đuôi cung mày, đã được điều trị khâu da, hiện còn sẹo tại đuôi mày phải kích thước 2,9 x (0,1-0,2) cm.

- Đa vết thương phần mềm đã được điều trị, hiện còn:

+ Một sẹo vùng trán kích thước 2,1 x (0,1-0,3) cm.

+ Một sẹo vùng cổ trước kích thước 4,7 x 0,1 cm.

+ Tình trạng ổn định - Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 13%.

- Các thương tích không gây nguy hiểm đến tính mạng đương sự. Thu giữ, xử lý vật chứng:

- 01 con dao màu đen, cán gỗ dài khoảng 60cm bằng kim loại bản rộng khoảng 5cm, có in dòng chữ OXHEAD. H khai mua con dao trên của một người thanh niên (không rõ lai lịch) thông qua mạng internet với giá 700.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKS ngày 27/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị xử bị cáo Nguyễn Thanh H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ, khoản 2, điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức án từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù.

- 01 con dao màu đen, cán gỗ dài khoảng 60 cm bằng kim loại bản rộng khoảng 5cm, có in dòng chữ OXHEAD là chứng cứ của vụ án không còn giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

- Về phần dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận việc bị cáo đồng ý bồi thường chi phí chữa trị vết thương cho bị hại là 10.000.000 đồng.

* Bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí chữa trị vết thương là 10.000.000 đồng và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu và lời nói sau cùng của bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm về hòa nhập cộng đồng làm người công dân tốt cho xã hội và đồng ý bồi thường chi phí chữa trị vết thương cho bị hại là 10.000.000 đồng,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại cơ quan điều tra cũng như qua thẩm tra xét hỏi trước phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu, Hội đồng xét xử đã có cơ sở xác định được: Vào khoảng 22h00 ngày 02/06/2018 do bị cáo Nguyễn Thanh H có cự cãi nhau với ông Lâm Quang T tại quán “ốc H”. Sau đó H ra ngoài nhặt được 01 bóng đèn típ dài khoảng 1 mét ở vỉa hè, mang vào quán định đánh T nhưng được mọi người can ngăn. H đi bộ về nhà lấy 01 con dao màu đen dài 60 cm, rồi quay lại quán “ốc H”, dùng dao chém T 01 nhát trúng vào trán gây 01 vết thương vùng trán, T ôm H vật xuống đất giằng co đánh nhau, trong lúc 2 bên vật nhau đánh nhau, H tiếp tục dùng dao gây thương tích cho T gồm: 01 vết thương vùng cổ và 01 vết thương mắt phải. Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 558/TgT.18 ngày 23/07/2018 đối với thương tích của Lâm Quang T, kết luận: “Vết thương mắt phải gây vỡ thành ngoài hốc mắt, rách da đuôi cung mày, đã được điều trị khâu da, hiện còn sẹo tại đuôi mày phải kích thước 2,9 x (0,1-0,2) cm. Đa vết thương phần mềm đã được điều trị, hiện còn: Một sẹo vùng trán kích thước 2,1 x (0,1-0,3) cm; Một sẹo vùng cổ trước kích thước 4,7 x 0,1 cm; Tình trạng ổn định; Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 13%”.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, phù hợp với kết luận giám định thương tật, phù hợp với vật chứng thu được và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án phù hợp với dữ liệu hình ảnh thu được về hành vi phạm tội của bị cáo và đúng như hành vi phạm tội mà Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo ra trước tòa. Hội đồng xét xử, có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo sử dụng dao là hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ thương tật là 13% và thuộc trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Về động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy giữa bị cáo và bị hại chỉ có mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, bị cáo không kìm chế được bản thân khi bị cáo sử dụng bóng đèn típ định đánh bị hại đã được mọi người can ngăn thì bị cáo không dừng lại mà tiếp tục về nhà lấy dao đến gây thương tích cho bị hại. Điều này cho thấy bản chất coi thường tính mạng sức khỏe của người khác, coi thường pháp luật đã trực tiếp xâm phạm sức khoẻ của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, bị cáo có nhân thân xấu đã bị Tòa án xử về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản. Do vậy, cần xử phạt mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm mục đích giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, trong vụ án này bản thân bị hại cũng có một phần lỗi là mâu thuẫn giữa hai bên xuất phát từ bị hại nên khi lượng hình cũng cần phải có một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi mà bị cáo gây ra.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Nhận thấy, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo quy định.

[5] Về vật chứng: 01 con dao màu đen, cán gỗ dài khoảng 60cm bằng kim loại bản rộng khoảng 5cm, có in dòng chữ OXHEAD không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về phần dân sự: Ông Lâm Quang T yêu cầu bồi thường chi phí chữa trị vết thương với số tiền là 10.000.000 đồng. Tại phiên toà, bị cáo cũng đồng ý bồi thường nên ghi nhận, cần buộc bị cáo phải bồi thường chi phí điều trị vết thương cho bị hại ông Lâm Quang T là 10.000.000 đồng ngay sau khi án có hiệu lực pháp luật.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 12/9/2018 2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 45 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu tiêu hủy 01 con dao màu đen, cán gỗ dài khoảng 60cm bằng kim loại bản rộng khoảng 5cm, có in dòng chữ OXHEAD (Tang vật được liệt kê theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/01/2019 tại Chi Cục thi hành án dân sự quận Bình Thạnh).

3. Về phần dân sự: Áp dụng Điều 357, 587 Bộ luật dân sự năm 2015, Ghi nhận sự tự nguyện thoả thuận việc bị cáo Nguyễn Thanh H bồi thường cho ông Lâm Quang T tiền chi phí chữa bệnh, thuốc men, tiền mất thu nhập do không lao động được và các chi phí khác là 10.000.000 đồng, thời hạn thi hành khoản tiền nêu trên sau khi án có hiệu lực pháp luật.

Kể từ ngày ông T có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo chưa thanh toán số tiền nêu trên thì bị cáo còn phải chịu thêm khoản tiền lãi theo Điều 357 Bộ luật dân sự.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn đồng) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 600.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

5. Đương sự có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền tổ chức thi hành án theo Luật Thi hành án dân sự.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 09/2019/HSST ngày 23/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:09/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;