Bản án 07/HSST ngày 16/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BẮC TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 07/HSST NGÀY 16/01/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Hôm nay, ngày 16 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 342/TLST-HS ngày 26/12/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Xuân T; Sinh:1991; Giới tính: Nam; HKTT và chỗ ở: Thôn Lương Đống, xã Đông Giang, huyện Đ, tỉnh T; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;Họ và tên bố: Nguyễn Xuân A; Họ và tên mẹ: Trần Thị S.

Tiền án, tiền sự: Không Danh chỉ bản số 421, lập ngày 06/9/2019 tại Công an quận Bắc Từ Liêm. Bị cáo bị bắt quả tang ngày 29/8/2019. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1, Công an thành phố Hà Nội. Có mặt.

Người bị hại: Ông Hoàng Minh Phương, sinh năm 1962;

Địa chỉ: Số 15 ngách 282/19 TDP Viên 5, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 0h10’ ngày 29/8/2019 tại đường Phạm Văn Đồng thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Công an phường Cổ Nhuế 1 phối hợp với quần chúng nhân dân bắt quả tang đối tượng Nguyễn Xuân T có hành vi “Cố ý gây thương tích” cho ông Hoàng Minh Phương. Công an phường Cổ Nhuế 1 đã đưa đối tượng Toan về trụ sở Công an làm rõ.

Vật chứng thu giữ:

- 01 búa đinh bằng kim loại

- 01 mũ bảo hộ lao động màu trắng

- 01 túi xách màu đen bằng vài mặt túi có ghi chữ Targus

- 01 xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu đỏ BKS 17B3-2870 Qua điều tra xác định như sau:

Khoảng 23h 30’ ngày 28/8/2019 ông Hoàng Minh Phương là công nhân Vận tải Đa Quốc Gia- địa chỉ: Khu đô thị Nam Cường, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm đang làm công việc hướng dẫn phân luồng giao thông để thi công công trình đường trên cao tại đầu ngõ 643 đường Phạm Văn Đồng thì Nguyễn Xuân T điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Wave, màu đỏ BKS 17B3-2870 chở 01 khách là nam giới (không xác định nhân thân lai lịch) đi từ ngã ba Hoàng Quốc Việt đi về phía Cầu Thăng Long. Khi đi đến đoạn đầu ngõ 643 đường Phạm Văn Đồng, T thấy có barie của công trường chắn ngang đường và đã dùng tay nhấc barie để đi vào khu vực đang thi công thì bị ông Phương nhắc nhở nên đã xảy ra mâu thuẫn, cãi vã nhau. Ông Phương dùng gậy phân luồng giao thông chỉ vào mặt T và yêu cầu T không được đi qua khu vực đã được đặt barie nhưng T không thực hiện theo yêu cầu của ông Phương mà còn lấy 01 chiếc búa ở trong túi mà T đang đem theo người ra giơ lên vung búa trước mặt để đe dọa ông Phương nếu ông Phương ngăn cản sẽ dùng để đánh. Thấy T đã không chấp hành theo chỉ dẫn còn tỏ thái độ hung hăng nên ông Phương đã áp sát T rồi dùng tay giật chiếc búa trên tay T. Sau đó ông Phương và T giằng co chiếc búa. Trong lúc giằng co thì chiếc búa trên tay T đã đập vào vùng đầu ông Phương khiến ông Phương phải đi cấp cứu còn T bị bắt giữ cùng tang vật.

Xác minh thương tích ban đầu tại Bệnh viện 19-8 xác định: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, vết thương vùng đỉnh: 5cm, chụp cắt lớp sọ não vỡ sương sọ não vùng đỉnh.

Ngày 29/8/2019, Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm có quyết định trưng cầu giám định số 616/ĐTTH về việc giám định thương tích đối với ông Hoàng Minh Phương Kết luận giám đinh pháp y thương tích số 809/TTPY ngày 6/9/2019 của Trung tâm pháp y Hà nội xác định:

1. Sẹo vết thương phần mềm: 01%

2. Lún xương sọ vùng đỉnh: 16%

3. Xuất huyến dưới nhện vùng đỉnh: 16%

4. Hiện chưa đánh giá hết di chứng sau chấn thương sọ não

5. Nhiều khả năng các thương tích do vật tày có cạnh gây nên Tỷ lệ tổn hại sức khoẻ: 30%

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Nguyễn Xuân T khai nhận: Bản thân T làm nghề xe ôm Grab, vào khoảng 22h30’ ngày 28/8/2019, T có nhận một cuốc xe chạy từ 43 Láng Hạ về Toà nhà An Bình City – Phạm Văn Đồng. Khi đi đến ngõ 643 đường Phạm Văn Đồng thì thấy có barie chắn nên T đã nhấc ra để đi qua. Khi đó có một người đàn ông trung tuổi (sau này T biết đó là ông Phương) đi ra mặc quần áo bảo hộ lao động, đội mũ bảo hộ lao động và cầm gậy phân luồng ra ngăn cản không cho qua, hai bên lời qua tiếng lại, ông Phương dùng gậy chỉ tay vào mặt T, T gạt tay ông Phương ra, ông Phương đấm vào má của T, do bực tức không kìm chế được nên T đã lấy 01 chiếc búa đinh để sẵn trong túi xách màu đen hay dùng sửa xe giơ lên trước mặt ông Phương nhằm dọa ông Phương, ông Phương lao về phía T đúng lúc T giơ búa lên nên đã đập vào đầu của ông Phương, khiến đầu ông Phương chảy nhiều máu, mọi người đưa ông Phương đi cấp cứu và bắt giữ T.

Về dân sự: Gia đình T đã bồi thường cho ông Phương số tiền 100.000.000 đồng, ông Phương đã nhận, không có yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi cố ý gây thương tích cho ông Hoàng Minh Phương phù hợp với nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Người bị hại ông Hoàng Minh Phương có đơn xin xét xử vắng mặt, xác nhận gia đình bị cáo đã bồi thường cho ông số tiền 100.000.000 đồng, ông không có yêu cầu bồi thường gì nữa và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Bản cáo trạng số 212/CT-VKS, ngày 26/12/2019, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã truy tố Nguyễn Xuân T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân T mức án từ mức án từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách từ 48 đến 60 tháng. Về dân sự: Người bị hại đã nhận số tiền bồi thường, không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xét. Tịch thu tiêu hủy vật chứng thu giữ của bị cáo. Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại;

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Những căn cứ xác định tội danh: Khoảng 23h 30’ ngày 28/8/2019, tại đầu ngõ 643 đường Phạm Văn Đồng thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội trong quá trình giằng co với ông Hoàng Minh Phương, Nguyễn Xuân T đã dùng búa đinh bằng kim loại dài khoảng 25cm gây thương tích cho ông Hoàng Minh Phương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 30%.

Do đó, bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Bị cáo dùng búa là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Hoàng Minh Phương nên mặc dù tỷ lệ tổn hại sức khỏe của anh Phương là 30% nhưng vẫn buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 (thuộc trường hợp được quy định tại điểm a khoản 1) Điều 134 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật [3] Xét tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo hộ, gây mất trật tự trị an và gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, đối với bị cáo cần áp dụng một hình phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải; lần đầu phạm tội bị đưa ra xét xử; gia đình bị cáo tự nguyện bồi thường cho người bị hại; người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[5] Về áp dụng hình phạt đối với bị cáo: Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã viện dẫn, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường cho người bị hại 100.000.000 đồng, người bị hại đã nhận và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

[7] Về vật chứng: 01 búa đinh bằng kim loại có một đầu hình tròn và một đầu nhổ đinh, cán búa có sơn màu đỏ, chỗ tay cầm có nhuộm màu đen; 01 mũ bảo hiểm công trình xây dựng bằng nhựa màu vàng; 01 túi xách màu đen bằng vải mặt túi có ghi chữ Targus không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Xuân T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

1. Áp dụng điểm đ, khoản 2 Điều 134; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân T 24 (hai mươi bốn) tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48(bốn mươi tám) tháng kể từ ngày tuyên án.

Trả tự do cho bị cáo Nguyễn Xuân T ngay tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giam, tạm giữ về tội nào khác.

Giao bị cáo Nguyễn Xuân T về UBND xã Đông Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Xuân T thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu Nguyễn Xuân T cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án sẽ quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 búa đinh bằng kim loại có một đầu hình tròn và một đầu nhổ đinh, cán búa có sơn màu đỏ, chỗ tay cầm có nhuộm màu đen; 01 mũ bảo hiểm công trình xây dựng bằng nhựa màu vàng; 01 túi xách màu đen bằng vải mặt túi có ghi chữ Targus. Chi tiết vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng số 73/20 ngày 26/12/2019 của Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm.

3. Áp dụng Điều 98; khoản 2 Điều 99; Điều 231; Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Xuân T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

425
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 07/HSST ngày 16/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:07/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;