Bản án 06/2019/HSST ngày 20/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ CÁT, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 06/2019/HSST NGÀY 20/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20/02/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2019/TLST-HS, ngày05/01/2019; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:  09/2019/QĐXXST-HS ngày 30/01/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lương Công H; sinh ngày: 20/02/1990; tại: Bình Định; Nơi cư trú: thôn H - L, xã C-L, huyện P-C, tỉnh B-Đ; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lương Thành T, SN: 1962 và bà: Nguyễn Thị S, SN: 1960; Vợ, Con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Ng ười b ị h ại : Ông Đặng Đình Q (chết)

- Đại di ện th eo ph áp lu ật củ a ng ười b ị h ại :

+ Ông Đặng Đình M; sinh năm: 1926 (có mặt)

+ Bà Nguyễn Thị T1; sinh năm: 1931 (có mặt)

+ Bà Hà Thị M1; sinh năm: 1959 (có mặt)

+ Anh Đặng Hồng N; sinh năm: 1980 (có mặt)

+ Chị Đặng Thị Thanh T2; sinh năm: 1983 (có mặt)

+ Anh Đặng Hồng Ph; sinh năm: 1985 (có mặt)

+ Chị Đặng Thị Thu Tr; sinh năm: 1993 (có mặt)

+ Anh Đặng Hồng A; sinh năm: 1996 (có mặt)

Đồng trú tại: Thôn P-K, xã C-Tr, P-C, B-Đ.

- Ng ười có qu yền lợi , nghĩa vụ li ên qu an :

+ Anh Lương Thành Nh, SN: 1982 (vắng mặt)

Trú tại: Khối 5, thị trấn P-Ph, T-S, tỉnh B-Đ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 14/6/2018, Lương Công H làm công nhân tại xưởng của công ty Q- Ph ở tổ B, cụm công nghiệp B-Đ, tự ý lấy xe mô tô 77S3-6.... của anh ruột là Lương Thành Nh điều khiển về nhà ở xã C-L, huyện P-C. Khoảng 23 giờ cùng ngày, H (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe mô tô 77S3-6... đi theo hướng Nam – Bắc trên QL1A thuộc địa phận thôn H-D, xã C-T, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với tốc độ khoảng 40km/h, trên phần đường phía Đông. Đây là đoạn đường được thảm bê tông nhựa bằng phẳng, giữa đường có dải phân cách cao 1,4m phân chia thành hai phần đường, phần đường phía Đông rộng 9,15m, mặt đường vừa được thảm mới bê tông nhựa, nhưng chưa sơn để phân chia làn đường; hai bên đường là đồng ruộng và đất trống, không có nhà dân và không có đèn chiếu sáng. Lúc này, đèn chiếu sáng của xe mô tô 77S3-6... bị mờ, tầm nhìn hạn chế nhưng H không chú ý quan sát, vẫn giữ nguyên tốc độ điều khiển xe ở phần đường phía Đông, cách mép đường nhựa bên phải khoảng 1,5 – 2m thì phát hiện phía trước, cách xe mô tô khoảng 02m có ông Đặng Đình Q ở P-K, C-Tr, P-C đang đi bộ ngược chiều đến; H xử lý lách tay lái sang trái nhưng do khoảng cách gần nên không tránh kịp, để phần tay lái và bửng chắn gió bên phải xe mô tô va chạm với hông phải của ông Q xảy ra tai nạn. Lúc này, anh Nguyễn Minh H làm công nhân cầu đường ở lán trại cách đó khoảng 50m cùng với những người khác chạy ra hiện trường thì thấy xe mô tô 77S3-6... nằm ngã đè lên người H, còn ông Q chết tại chỗ trên lề đất phía Đông nên đưa H vào lề đường và báo cáo cơ quan chức năng xử lý.

Nguyên nhân chết của ông Đặng Đình Q được Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận do: Chấn thương gây gãy đốt sống cổ chèn ép tủy + chấn thương ngực, bụng, vỡ tạng đặc.

- Vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra Công an huyện Phù Cát tạm giữ: 01 xe mô tô 77S3-6...; 01 giấy đăng ký xe mô tô 77S3-6497 mang tên Trần Hữu Ch; và 01 chứng minh nhân dân mang tên Lương Công H.

- Về trách nhiệm dân sự: Lương Công H đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả thiệt hại, bồi thường cho gia đình người bị hại 20.000.000 đồng. Trong giai đoạn điều tra, truy tố, phía gia đình người bị hại yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật, nhưng tại phiên tòa những người đại diện hợp pháp của người bị hại đều không yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường thêm.

Tại Bản cáo trạng số: 04/CT-VKSPC, ngày 04/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát đã truy tố bị cáo Lương Công H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS).

- Trong phần thủ tục tranh luận tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Phù Cát thực hành quyền Công tố Nhà nước và Kiểm sát hoạt động xét xử vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Lương Công H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 2 Điều 260 của BLHS; đề nghị Tòa án nhân dân huyện Phù Cát áp dụng các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Khoản 1 Điều 54 của BLHS xử phạt bị cáo Lương Công H với mức án từ 18 đến 24 tháng tù; phần trách nhiệm dân sự, những người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên không xem xét; phần xử lý vật chứng, đề nghị Tòa án tuyên trả lại chiếc xe mô tô BSĐK: 77S3- 6497 và 01 giấy đăng ký xe mô tô 77S3-6497 mang tên Trần Hữu Ch cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lương Thành Nh; trả lại cho bị cáo 01 chứng minh nhân dân mang tên Lương Công H;

- Trong phần tự bào chữa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, nhưng đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo;

- Những người người đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày ý kiến tranh luận, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thấp hơn mức hình phạt mà đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Phù Cát nhận định như sau:

[1] Xét về mặt thủ tục tố tụng: Những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của BLTTHS - 2015. Quá trình điều tra, truy tố bị cáo Lương Công H và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì đối với các cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Phù Cát có đủ căn cứ để xác định, ở các giai đoạn tố tụng này, hành vi của những người tiến hành tố tụng và quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp; quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng được đảm bảo, các nguyên tắc trong tố tụng hình sự được tôn trọng và thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

[2] Xét nội dung vụ án và hành vi của bị cáo thực hiện, Tòa án nhân dân huyện Phù Cát thấy rằng: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lương Công H đã khai nhận toàn bộ diễn biến của vụ án và hành vi của mình đã thực hiện đúng như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập được như: Sơ đồ hiện trường và Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm tử thi, Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, Bản kết luận giám định pháp y về tử thi, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lương Thành Nh, lời khai của những người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập được có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra làm rõ tại phiên tòa. Vì vậy, Tòa án nhân dân huyện Phù Cát có đủ căn cứ để kết luận: Bị cáo Lương Công H tham gia giao thông đường bộ bằng phương tiện xe mô tô biển số 77S3-6... đã không tuân thủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể, bị cáo đã điều khiển phương tiện xe mô tô tô có dung tích xi lanh 110cm3 tham gia giao thông,nhưng không có giấy phép lái xe theo quy  định. Khi điều khiển phương tiện đi qua đoạn đường tối, đèn chiếu sáng của xe mô tô bị mờ, tầm nhìn bị hạn chế, nhưng bị cáo không chú ý quan sát và giảm tốc độ xe đến mức an toàn mà vẫn giữ nguyên tốc độ 40km/h. Do tầm nhìn bị hạn chế, khi phát hiện người bị hại Đặng Đình Q đi bộ ngược chiều ở khoảng cách gần, bị cáo đã không kịp xử lý dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả, phần tay lái và bửng chắn gió bên phải của xe mô tô va chạm mạnh với hông phải của ông Q, làm cho ông Q chết tại chỗ. Hành vi tham gia giao thông của bị cáo Lương Công H đã vi phạm Điều 8, Điều 12 của Luật giao thông đường bộ, gây ra hậu quả làm chết 01 người đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 260 của BLHS với tình tiết định khung "Không có giấy phép lái xe theo quy định". Vì vậy, Bản cáo trạng số 04/CT-VKSPC, ngày 04/01/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Lương Công H với tội danh, khung hình phạt  nêu trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, gây ra hậu quả làm 01 người chết, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình chung tại địa phương. Do đó, Tòa án nhân dân huyện Phù Cát xét thấy cần phải xử lý nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho người khác.

[4] Xét đặc điểm nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt, HĐXX thấy rằng: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng. Trong giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đều có thái độ khai báo thành khẩn về diễn biến vụ án và hành vi của mình đã thực hiện, tỏ rõ sự ăn năn hối cải. Sau khi tai nạn xảy ra, bước đầu bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục một phần hậu quả cho gia đình người bị hại với số tiền 20.000.000 đồng. Mặt khác, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn một phần lỗi do người bị hại là ông Đặng Đình Q khi tham gia giao thông trong tình trạng đã uống rượu, đi bộ ngược chiều đi của mình và không đi trên lề đường theo quy định. Hành vi tham gia giao thông của người bị hại đã vi phạm Điều 9, Điều 32 Luật giao thông đường bộ. Tại phiên tòa, những người đại diện hợp pháp của người bị hại đều thống nhất đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây được xem là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS để HĐXX xem xét, cân nhắc áp dụng khoản 1 Điều 54 của BLHS xử phạt bị cáo H mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 260 của BLHS nhằm tạo điều kiện cho bị cáo an tâm cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án.

[5] Về trách nhiệm dân sự và các biện pháp tư pháp khác:

[5.1] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 20.000.000 đồng, bước đầu khắc phục một phần hậu quả thiệt hại. Tại phiên tòa, những người đại diện hợp pháp của người bị hại thống nhất không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm. Đây là quyền tự định đoạt của các đương sự, phù hợp với quy định của pháp luật nên HĐXX ghi nhận.

[5.2] Về xử lý vật chứng: Chiếc xe máy BSĐK 77S3 – 6... là tài sản của anh Lương Thành Nh. Anh Nh để chiếc xe này trong nhà xưởng của Công ty Q- Ph, bị cáo H tự ý lấy chiếc xe này tham gia giao thông nhưng anh Nh hoàn toàn không biết. Vì vậy, HĐXX xét trả lại cho anh Lương Thành Nh chiếc xe này và giấy chứng nhận xe mô tô mang tên Trần Hữu Ch là phù hợp với quy định tại Điều 47 của BLHS và Điều 106 của BLTTHS. Đồng thời, xét trả lại cho bị cáo giấy chứng minh nhân dân mang tên Lương Công H là cần thiết.

[6] Về án phí: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 136 của BLTTHS - 2015, Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa XIV, buộc bị cáo Lương Công H phải chịu án phí HSST.

Vì những lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Tuyên bố : Bị cáo Lương Công H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2]. Áp dụng : Điểm a Khoản 2 Điều 260, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

[3]. Xử p hạt : Bị cáo Lương Công H 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi chấp hành án.

[4]. Về trách nhiệm dân sự và các biện pháp tư pháp khác :

[4.1] Trá ch nhiệm d ân sự:

Những người đại diện hợp pháp của người bị hại thống nhất không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên HĐXX không xem xét.

[4.2] Xử lý vật chứng : Áp dụng Điều 47 của BLHS, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Trả lại cho anh Lương Thành Nh chiếc xe mô tô BSĐK 77S3 – 6... (Có đặc điểm mô tả theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/01/2019 kèm theo hồ sơ vụ án) hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Cát và giấy chứng nhận xe mô tô mang tên Trần Hữu Ch do Phòng Cảnh sát giao thông

– Công an tỉnh Bình Định cấp ngày 09/01/2002;

- Trả lại cho bị cáo giấy chứng minh nhân dân số 215128570 mang tên Lương Công H do Công an tỉnh Bình Định cấp ngày 11/5/2018.

[5]. Án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 của BLTTHS - 2015, Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa XIV.

Buộc bị cáo Lương Công H phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

[6]. Quyền khán g cáo đối với bản án : Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, những người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án. Riêng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lương Thành Nh vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt hợp lệ bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 06/2019/HSST ngày 20/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:06/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Cát - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;