Bản án 06/2017/HSST ngày 31/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÌNH LẬP, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 06/2017/HSST NGÀY 31/07/2017  VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 31/7/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 06/2017/HSST ngày 31/6/2017 đối với bị cáo: Phương Văn C, sinh năm 1986, tại huyện Đ, tỉnh Lạng Sơn.

Trú tại: Thôn C, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Tày; trình độ văn hóa: 11/12; con ông Phương Văn N, sinh năm 1957 và bà Lương Thị L, sinh năm 1959; có vợ là Lục Thị T, sinh năm 1983 và 02 con sinh năm 2013 và năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1990.

Trú tại: Thôn L, xã G, huyện C, tỉnh Lạng Sơn, vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Phương Văn C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn truy tố hành vi phạm tội như sau: Hoàng Văn H, Ngô Văn T, Phương Văn C là thợ xây sửa chữa trụ sở cơ quan Chi cục Thuế huyện Đ, tỉnh Lạng Sơn. Buổi tối, H, T, C trải chiếu ngủ ở sàn nhà trên tầng 02 của cơ quan Chi cục Thuế huyện Đ, T và C ngủ chung một chiếu, còn H ngủ riêng một chiếu. Khoảng 5h sáng ngày 02/4/2017 C dậy trước và đi xuống tầng 01 ăn sáng, khoảng 5h45 phút H dậy cắm sạc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG GALAXY GRAND (trong điện thoại có 01 thẻ nhớ 8GB và 01sim điện thoại 4G) trên chiếu ngủ rồi đi xuống tầng 01 dỡ giàn giáo, khoảng 15 phút sau T cũng dậy và đi xuống tầng 01 làm. Đến khoảng 6h C ăn sáng xong quay trở lại tầng 02 chỗ ngủ để đục phần vữa trên tường cũ, khi C lên tầng 02 không thấy T và H thấy chiếc điện thoại đang sạc pin để trên chiếu, quan sát xung quanh không có ai, C liền nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại để sử dụng. C rút chiếc điện thoại ra khỏi sạc, tắt nguồn và đem cất giấu dưới chân bục gỗ đặt tượng Bác Hồ kê ngoài hành lang tầng 03 Chi cục Thuế Đ. Cất giấu điện thoại xong C quay lại tầng 02 đục vữa bình thường, khoảng 7h cùng ngày H lên phòng lấy điện thoại không thấy điện thoại, chỉ thấy củ sạc pin, H tìm xung quanh phòng không thấy nên đến Công an huyện Đình Lập trình báo việc bị mất điện thoại.

Quá trình điều tra, xác định được Phương Văn C đang làm công thuê tại Chi cục Thuế là người ngủ cùng phòng với H và T đã trộm cắp chiếc điện thoại nói trên.

Theo biên bản định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự và kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đình Lập ngày 07/4/2017 giá trị tài sản là 2.407.000đ (Hai triệu bốn trăm linh bảy nghìn đồng).

Quá trình điều tra, Phương Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Về dân sự: Chiếc điện thoại đã thu hồi và trả lại cho bị hại.

Tại bản Cáo trạng số 06/CT-VKS ngày 30/6/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đình Lập truy tố bị cáo Phương Văn C về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong nội dung bản cáo trạng.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm h, điểm g, điểm p khoản 1 Điều 46; khoản 1, khoản 2 Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phương Văn C từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà bị cáo Phương Văn C khai nhận: Phương Văn C, Hoàng Văn H, Ngô Văn T cùng là thợ làm thuê sửa chữa trụ sở cơ quan Chi cục Thuế huyện Đ, tỉnh Lạng Sơn, tối ngủ tại tầng 02 của cơ quan Chi cục Thuế huyện Đ. Sáng ngày 02/4/2017 khoảng 5h C dậy trước và đi xuống tầng 01 ăn sáng, khoảng 5h45 phút H dậy cắm sạc điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG GALAXY GRAND trên chiếu ngủ rồi đi xuống tầng 01 dỡ giàn giáo, khoảng 15 phút sau T cũng dậy và đi xuống tầng 01 làm.

Đến khoảng 6h C ăn sáng xong quay trở lại tầng 02 chỗ ngủ để làm, C lên không thấy T và H thấy chiếc điện thoại đang sạc pin để trên chiếu, quan sát xung quanh không có ai, C liền nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại. C rút chiếc điện thoại ra khỏi sạc, tắt nguồn và đem cất giấu xong C quay lại tầng 02 làm bình thường. Khoảng 7h cùng ngày H lên phòng lấy điện thoại không thấy điện thoại, chỉ thấy củ sạc pin, H tìm xung quanh phòng không thấy nên đến Công an huyện Đình Lập trình báo việc bị mất điện thoại.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa khớp với lời khai tại cơ quan Điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm vấn tại phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy, trong khoảng thời gian ngắn lợi dụng sơ hở của anh H bị cáo đã có hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản, lấy tài sản của người khác làm tài sản của mình, hành vi của bị cáo chỉ là bột phát khi nhìn thấy chiếc điện thoại đang cắm sạc ở phòng mà không có người ở đó, giá trị tài sản mà bị cáo trộm cắp là 2.407.000đ (Hai triệu bốn trăm linh bảy nghìn đồng).

Do vậy Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo Phương Văn C phạm tội trộm cắp tài sản được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Xét về tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật, Nhà nước bảo vệ, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và tạo ra sự hoang mang lo sợ trong chúng nhân dân. Trong khi đó tài sản của mọi công dân đều được pháp luật, Nhà nước bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách bất hợp pháp thì bị xử lý trước pháp luật. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải có một hình phạt tương xứng với hành vi mà bị cáo gây ra mới có tác dụng răn đe và làm gương cho những người khác.

Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan Điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hành vi phạm tội của bị cáo chưa gây thiệt hại, do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm g, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Xét về nhân thân: Năm 2016 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Đình Lập xét xử về tội đánh bạc, do chuyển biến tình hình bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự và được coi là đương nhiên được xoá án tích. Tại địa phương gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân nơi cư trú, gia đình là hộ nghèo, sống ở xã đặc biệt khó khăn, con nhỏ (02con sinh năm 2013 và năm 2016), là lao động chính nên khi lượng hình cần xem xét khi quyết định đối bị cáo.

Bị hại: Anh Hoàng Văn H có đơn xin xét xử vắng mặt, không có yêu cầu gì và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Hình phạt bổ sung: Xác minh tại địa phương bị cáo Phương Văn C không có việc làm, gia đình hộ nghèo từ năm 2016- 2017. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Xét thấy chưa cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Xét về lời luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về hình phạt đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử sẽ xem xét khi quyết định.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phương Văn C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

+ Áp dụng điểm g, điểm p, khoản 1, khoản 2 Điều 46; khoản1, khoản 2 Điều 60; khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phương Văn C 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là hai năm, thời hạn tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã Đ, huyện Đ, tỉnh Lạng Sơn và gia đình có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

+ Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. 

Bị cáo Phương Văn C phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị hại có quyền kháng cáo bản án kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 06/2017/HSST ngày 31/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:06/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đình Lập - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;