Bản án 02/2019/HS-ST ngày 23/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PÁC NẶM, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 23/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 01 năm 2019, Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2019/HSST, ngày 05 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Văn L, sinh ngày 07/10/1990 tại xã B, huyện P, tỉnh Bắc Kạn. Trú tại: thôn N, xã B, huyện P, tỉnh Bắc Kạn; trình độ văn hoá: 2/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Sán Chỉ; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Hoàng Văn Đ và con bà Trương Thị S; vợ, con: Chưa có; Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 16/3/2017 bị Công an huyện Pác Nặm xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, ngày 01/02/2018 chấp hành xong quyết định xử phạt. Bị cáo bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 25/10/2018 đến nay (có mặt tại phiên tòa).

* Người bị hại:

Anh Hoàng Văn H - sinh năm 2005 - Trú tại: thôn N, xã B, huyện P, tỉnh Bắc Kạn (có mặt)

Anh Hoàng Văn Th - sinh năm 2002 - Trú tại: thôn N, xã B, huyện P, tỉnh Bắc Kạn (vắng mặt có lý do).

* Người giám hộ:

Ông Hoàng Văn T, sinh năm 1959 trú tại: thôn N, xã B, huyện P, tỉnh Bắc Kạn giám hộ cho Hoàng Văn H (có mặt)

Anh Hoàng Văn M, sinh năm 1982 trú tại: thôn Nà P, xã B, huyện P, tỉnh Bắc Kạn giám hộ cho Hoàng Văn T (vắng mặt có lý do)

* Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn L: Bà Nguyễn Phương B, sinh năm 1989 -Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Kạn (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Đêm ngày 18/9/2018 Hoàng Văn L đến trông lán chăn nuôi gà cho chị gái là Hoàng Thị T tại thôn N, xã B, huyện P. Khoảng gần 01 giờ ngày 19/9/2018 L một mình đi bộ từ lán chăn nuôi tại thôn N, xã B sang lán của ông Hoàng Văn T tại thôn N, xã B để chơi. Khi sang đến lán của ông T, L thấy trong lán vẫn bật điện sáng, cửa lán không khoá nên L đã đi vào trong lán và quan sát thấy Hoàng Văn Th sinh năm 2002, Hoàng Văn H sinh năm 2005 và Đặng Văn M sinh năm 1953 đều trú tại thôn N, xã B, huyện P đang ngủ trên giường ở trong lán. L liền vào khu bếp ngồi hút thuốc lào được khoảng 20 phút, sau đó L quan sát thấy hai chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Oppo đã qua sử dụng (một chiếc nhãn hiệu OPPO A71 màu đen của H, một chiếc nhãn hiệu OPPO A37 màu vàng đồng đang sạc pin là của Th) đặt ở trên chiếc ghế nhựa màu đỏ ngay sát giường ngủ của Th và H. Lúc này Th, H và M đang ngủ say nên L nảy sinh ý định lấy trộm hai chiếc điện thoại trên về để sử dụng, L rút dây sạc pin và cầm hai chiếc điện thoại để vào trong túi quần sau đó đi về lán chăn nuôi ở thôn N và để hai chiếc điện thoại lên trên gác cạnh bàn thờ và đi ngủ. Sáng ngày 19/9/2018, L tháo sim trong hai chiếc điện thoại ra rồi vứt hai thẻ sim đi, còn 01 thẻ nhớ màu đen kích thước 0,5 cm x 01 cm có trong chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO A71 màu đen thì L giữ lại. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, L đem hai chiếc điện thoại ra để sử dụng nhưng L không mở được khóa màn hình, trong lúc mở khóa chiếc điện thoại màu đen L đã ấn vào phần máy ảnh và chụp ảnh của L. Do không sử dụng được hai chiếc điện thoại và lo sợ bị phát hiện nên L đã giấu hai chiếc điện thoại tại vị trí cũ và chờ đến khoảng 19 giờ cùng ngày thì đem điện thoại để tại chân cầu thang lên lán của ông T với mục đích trả lại hai chiếc điện thoại cho H và T. Đến ngày 23/9/2018 L đem thẻ nhớ trả cho ông T.

Sau khi phát hiện bị mất tài sản ông Hoàng Văn T và Hoàng Văn M (là người giám hộ của H và Th) có đơn đề nghị cơ quan Công an giải quyết vụ việc.

Tiến hành điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Pác Nặm đã lấy lời khai của bị cáo, người bị hại, tạm giữ hai chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO đã qua sử dụng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 18/10/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Pác Nặm xác định: Hiện trường vụ trộm cắp tài sản là tại nhà sàn (lán) gồm 02 gian của ông Hoàng Văn T tại thôn N, xã B, huyện P. Phía Đông tiếp giáp với taluy âm và ao cá; phía Tây tiếp giáp với taluy dương; phía Nam tiếp giáp với taluy âm; phía Bắc là đường vào lán. Sàn nhà và vách được làm bằng tre, mái lợp Prôximăng, nhà mở một cửa ra vào về phía Bắc, dưới cửa có một cầu thang gồm năm bậc, rộng 1,1 mét, dài 02 mét. Vị trí để hai chiếc điện thoại được đánh số thứ tự 01, 01 cách bếp 2,4 mét về hướng Đông Nam, cách giường ngủ 0,4 mét. Tại vị trí số 01 có cột nhà, cột này có gắn 01 ổ điện cách sàn nhà 0,9 mét. Vị trí L đặt hai chiếc điện thoại để trả lại cho Th và H được đánh số thứ tự 02, 02 cách cửa ra vào 2,1mét.

Tại Kết luận định giá tài sản số 10 ngày 17/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Pác Nặm kết luận: Một điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A71 màu đen đã qua sử dụng trị giá 2.250.000đ; Một điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A37 màu vàng đồng đã qua sử dụng trị giá 2.050.000đ.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Văn L khai nhận, khoảng 01 giờ ngày 19/9/2018 L được vào lán của ông Hoàng Văn T, khi thấy mọi người đang ngủ và có hai chiếc điện thoại loại OPPO để trên chiếc ghế nhựa nhưng không biết của ai, L đã lấy trộm mang về và dùng chiếc điện thoại màu đen chụp ảnh bản thân mình. Do bản thân không biết sử dụng và lo sợ nên L đợi đến khi trời tối mới đem hai chiếc điện thoại đã lấy trộm đặt ở chân cầu thang lán của ông T với mục đích trả lại. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Quá trình điều tra vụ án xác định bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, bồi thường cho người bị hại.  Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Vật chứng của vụ án: 02 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO đã qua sử dụng của Hoàng Văn H và Hoàng Văn Th và 01 thẻ nhớ màu đen, ngày 02/01/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Pác Nặm đã ban hành quyết định trả lại cho chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự:

Người bị hại Hoàng Văn H và anh Hoàng Văn M là người giám hộ cho Hoàng Văn Th yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền là 300.000đ để làm lại sim điện thoại bị cáo L nhất trí và đã bồi thường.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố tại bản cáo trạng số: 02/CT-VKSPN ngày 04/01/2019 truy tố bị cáo Hoàng Văn L về tội "Trộm cắp tài sản" và tại bản luận tội của Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cụ thể như sau:

- Bị cáo Hoàng Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 38; khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Văn L từ 03 đến 06 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Hoàng Văn L.

- Về án phí: Đề nghị miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hoàng Văn L.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo nhất trí tội danh mà Viện kiểm sát đề nghị và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đối với bị cáo.

Bị cáo Hoàng Văn L nói lời sau cùng có ý kiến mong Hội đồng xét xử xem xét xử với mức hình phạt thấp nhất cho bị cáo tự cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

 [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Pác Nặm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Pác Nặm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Tại phiên toà, bị cáo Hoàng Văn L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 01 giờ ngày 19/9/2018 tại lán chăn nuôi của ông Hoàng Văn T tại thôn Nà P, xã B, huyện P, lợi dụng đêm tối Hoàng Văn L đã lén lút trộm cắp tài sản là hai chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO đã qua sử dụng của Hoàng Văn H và Hoàng Văn Th với tổng trị giá 4.300.000đ đồng (Bốn triệu ba trăm nghìn đồng). Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội "Trộm cắp tài sản" quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Điều luật có nội dung:

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 …thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

…………………………………………………………….

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

 [3] Hoàng Văn L sinh ra lớn lên trong gia đình lao động thuần túy, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng , là người dân tộc thiểu số, hạn chế nhận thức về pháp luật . Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình , tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại, tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong vụ án này bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điể m b, i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, do vậy có thể xem xét áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo ở ngoài xã hội, sửa chữa lỗi lầm để trở thành công dân có ích cho xã hội.

 [4] Về biện pháp tư pháp: Gia đình của bị cáo thuộc hộ nghèo, là người dân tộc thiểu số sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bị cáo không có việc làm và không có thu nhập ổn định, do đó việc khấu trừ thu nhập và áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là không khả thi, do vậy Hội đồng xét xử xem xét miễn khấu trừ thu nhập và miễn tiền phạt đối với bị cáo Hoàng Văn L.

 [5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại trong vụ án là Hoàng Văn H và Hoàng Văn Th, trong quá trình giải quyết vụ án Viện kiểm sát nhân dân huyện Pác Nặm đã ban hành Quyết định trả lại 02 chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO và 01 thẻ nhớ cho chủ sở hữu đồng thời bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại, tại phiên tòa người bị hại Hoàng Văn H và người giám hộ cho người bị hại là ông T không yêu cầu bị cáo bồi thường gì, tại phiên tòa vắng mặt người bị hại anh Th và người giám hộ nhưng đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và không yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

 [6] Về vật chứng vụ án: 02 chiếc điện thoại nhãn hiệu OPPO và 01 thẻ nhớ Viện kiểm sát nhân dân huyện Pác Nặm đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật.

 [7] Về án phí: Bị cáo có đơn xin miễn án phí do gia đình bị cáo là hộ nghèo, Hội đồng xét xử xem xét miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Văn L 12 (Mười hai) tháng cải tạo không giam giữ; thời hạn cải tạo không giam giữ được tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Hoàng Văn L cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện P, tỉnh Bắc Kạn giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Miễn khấu trừ thu nhập và miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo Hoàng Văn L.

Người bị kết án cải tạo không giam giữ phải thực hiện những nghĩa vụ quy định tại Luật thi hành án hình sự.

2. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2006/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí; Miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Văn L.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người bào chữa, người bị hại, người giám hộ. Báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Báo cho người bị hại, người giám hộ vắng mặt tại phiên tòa biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 02/2019/HS-ST ngày 23/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Pác Nặm - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;