Bản án 02/2019/HS-ST ngày 22/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN BẮC - TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 22/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 5 năm 2019, tại Hội trường Ban quản lý thôn M, xã BP, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 02/2019/TLST-HS ngày 22/4/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2019/QĐXXST-HS ngày 07/5/2019 đối với bị cáo:

Võ Thành Q– sinh năm: 1988, tại Ninh Thuận. Giới tính: Nam; Nơi cư trú: thôn M, xã BP, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Nghề nghiệp: làm biển; Trình độ văn hoá (học vấn): 2/12; Dân tộc: kinh; Q tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Con ông: Nguyễn Văn D (đã chết) và bà: Võ Thị Q; Vợ: Thị Ch (chưa có đăng ký kết hôn), con: 01 người; Tiền sự: không;

Tiền án: tại bản án số 10/2011/HSST ngày 29/12/2011 bị Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 17/02/2015 nhưng chưa chấp hành phần bồi thường dân sự. Tm giữ: không, tạm giam: ngày 26/02/2019; Bị cáo hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Thuận Bắc. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: ông Lê Văn Ch – là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Ninh Thuận. Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: ông Ya Ớ - sinh năm 1983 ( đã chết)

Đại diện hợp pháp của bị hại: bà Thị H – sinh năm: 1985; Là vợ của bị hại.

Đa chỉ: thôn T2, xã L, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Ông Huỳnh B - sinh năm: 1967; Có mặt tại phiên tòa.

2. Bà Võ Thị Q – sinh năm: 1975; Có mặt tại phiên tòa.

3. Ông Võ Thành T – sinh năm: 1983; Có mặt tại phiên tòa.

4. Ông Nguyễn Văn Th - sinh năm: 1967; Có mặt tại phiên tòa.

5. Ông Trần Thanh Thông – sinh năm: 1987; Vắng mặt tại phiên tòa.

6. Bà Phạm Thị C – sinh năm: 1962; Có mặt tại phiên tòa.

Cùng địa chỉ: thôn M, xã BP, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 23 giờ ngày 21/02/2019, Võ Thành Q uống rượu cùng với Ya Ớ và ông Huỳnh B tại nhà mẹ của Q thuộc thôn M, xã BP, huyện Thuận Bắc. Trong lúc uống rượu giữa Q và Ya Ớ có lời qua tiếng lại, Ya Ớ dùng tay trái đánh một cái trúng vào mắt phải của Q. Bực tức vì bị đánh, Q đứng dậy dùng mu bàn chân trái đá một cái trúng vào mặt của Ya Ớ, rồi tiếp tục dùng đầu gối chân trái lên gối một cái trúng vào vùng trán làm Ya Ớ bật ngửa về sau, đầu đập vào tường nhà gây thương tích. Lúc này, Ya Ớ vẫn ngồi tại chỗ, mặt cuối xuống đất, tưởng Ya Ớ say rượu nên Q không nói gì mà bỏ đi mua rượu về uống tiếp. Khi Q mua rượu về thì nhìn thấy Ya Ớ đã nằm trên tấm nệm sát bên chỗ ngồi nhậu. Thấy vậy, Q và ông Bớt tiếp tục ngồi uống rượu. Một lúc sau, ông B đi về nhà còn Q thì nằm sát bên Ya Ớ ngủ.

Sáng hôm sau, Q ngủ dậy đi mua đồ ăn sáng, gọi Ya Ớ dậy nhưng không thấy trả lời và có biểu hiện mệt mỏi nên Q đi qua nhà anh Trần Thanh Th là công an viên thường trực xã BP nói lại sự việc và nhờ anh Th gọi Taxi đưa Ya Ớ đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Do vết thương quá nặng đến ngày 24/02/2019 thì Ya Ớ chết.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 32/TT ngày 26/02/2019 của Trung tâm giám định y khoa – pháp y tỉnh Ninh Thuận nhận định nguyên nhân chết của Ya Ớ là do xuất huyết lan tỏa dưới màng mềm hai bên đại não gây phù não nặng, gãy xương khung tiếp trái. Cơ chế hình thành vết thương: đã có sự tác động mạnh bằng ngoại lực tại vùng đầu, mặt, tạo sự rung lắc mạnh vùng đầu làm cho khối não va đập vào hộp sọ gây xuất huyết lan tỏa, đưa đến phù não điều trị không kết quả.

Quá trình điều tra, đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu Võ Thành Q bồi thường tổng số tiền là 136.000.000 đồng, Q đã tác động gia đình bồi thường số tiền 1.000.000 đồng và đồng ý tiếp tục bồi thường số tiền còn lại.

* Tại bản cáo trạng số 02/CT-VKSTB ngày 18/04/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đã truy tố bị cáo Võ Thành Q về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS xử phạt bị cáo Võ Thành Q từ 7 đến 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Về trách nhiệm dân sự: áp dụng Điều 585, 591 của Bộ luật Dân sự buộc Võ Thành Q tiếp tục bồi thường cho đại diện gia đình bị hại là chị Thị H số tiền 135.000.000đ.

* Người bào chữa cho bị cáo: đồng tình với quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc về việc buộc tội, tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo Võ Thành Q phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS. Bị cáo Võ Thành Q được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Kính mong Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 BLHS quyết định mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định của điều luật đối với tội “Cố ý gây thương tích”

- Bị cáo nói lời sau cùng: xin lỗi gia đình người bị hại, sự việc xảy ra bị cáo không mong muốn, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Thuận Bắc, Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Qua thẩm vấn công khai tại phiên toà hôm nay, bị cáo Võ Thành Q khai nhận: trong lúc ngồi uống rượu giữa Võ Thành Q và anh Ya Ớ xảy ra xích mích, bực tức vì bị anh Ớ đánh trúng vào mắt, Q đã dùng chân trái đá một cái trúng vào vùng mặt, tiếp tục lên gối trái một cái trúng vào vùng trán của anh Ớ làm anh Ớ ngã về phía sau đập đầu vào tường nhà gây thương tích dẫn đến anh Ya Ớ chết sau đó.

[3] Lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với kết luận của Trung tâm giám định y khoa – pháp y tỉnh Ninh Thuận tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 26/02/2019 xác định anh Ya Ớ “chết do xuất huyết lan tỏa dưới màng mềm hai bên đại não, gây phù não nặng, gẫy xương cung tiếp trái. Cơ chế hình thành vết thương: đã có sự tác động mạnh bằng ngoại lực tại vùng mặt, đầu, tạo sự rung lắc mạnh làm cho khối não va đập vào hộp sọ gây xuất huyết lan tỏa, đưa đến phù não điều trị không có kết quả”.

[4] Khi thực hiện hành vi dùng chân đá, lên gối vào vùng đầu, mặt của anh Ya Ớ là vùng có nguy cơ cao, bị cáo buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi có thể gây nguy hiểm cho anh Ớ, tuy không mong muốn anh Ớ chết nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra. Giữa hành vi đá, lên gối và hậu quả anh Ớ chết có mối quan hệ nhân quả với nhau. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do chính hậu quả mà mình gây ra. Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc truy tố bị cáo Võ Thành Qvề tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung “làm chết người” theo điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS là có căn cứ và đúng pháp luật.

[5] Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác, gây ra sự mất mát to lớn đối với gia đình người bị hại, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Thuận Bắc nên cần xử lý nghiêm, đủ để răn đe, giáo dục đối với bị cáo, đồng thời có tác dụng phòng ngừa chung.

[6] Về tình tiết tăng nặng: bị cáo đã bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý chưa được xóa án tích nay lại thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý là “tái phạm nguy hiểm” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 53 BLHS. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ: quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại về trách nhiệm dân sự; mặc khác, bị hại cũng có phần lỗi khi đã uống rượu, gây sự, đánh bị cáo trước. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 BLHS.

[8] Xét bị cáo có nhân thân xấu, có tiền án nên cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người tốt có ích cho xã hội.

[9] Về trách nhiệm dân sự: quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại bao gồm các khoản chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi các con chưa thành niên của bị hại với tổng số tiền là 136.000.000đ, đã bồi thường được 1.000.000đ, còn lại 135.000.000đ, bị cáo Võ Thành Qđồng ý tiếp tục bồi thường. Đây là sự tự nguyện thỏa thuận, không trái với quy định của pháp luật nên được công nhận.

[10] Tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và hình phạt là phù hợp với quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[11] Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo: Hội đồng xét xử chấp nhận các tình tiết giảm nhẹ được áp dụng cho bị cáo nhưng đề nghị áp dụng Điều 54 của BLHS xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khoản 4 Điều 134 BLHS là không phù hợp với tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo.

[12] Về án phí: Xét bị cáo là thuộc hộ nghèo theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Q hội (kèm theo Danh mục Án phí, lệ phí Tòa án) nên được HĐXX chấp nhận cho bị cáo được miễn án phí hình sự, dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: bị cáo Võ Thành Qphạm tội “Cố ý gây thương tích”.

* Áp dụng: điểm a khoản 4 Điều 134, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS;

Xử phạt: bị cáo Võ Thành Q07 (Bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam: ngày 26/02/2019.

* Về trách nhiệm dân sự: áp dụng khoản 1 Điều 48 của BLHS; các Điều 585, 591, Điều 357, khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự.

Công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo Võ Thành Qvà đại diện hợp pháp của bị hại Ya Ớ ( bà Thị H ) về việc bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm. Buộc Võ Thành Qphải bồi thường cho bà Thị H số tiền 135.000.000đ (Một trăm ba mươi lăm triệu đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 điều 468 BLDS tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Người được thi hành án và người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

* Về án phí: bị cáo Võ Thành Qđược miễn án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

299
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 02/2019/HS-ST ngày 22/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Bắc - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;