Bản án 01/2021/HS-ST ngày 19/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 01/2021/HS-ST NGÀY 19/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 73/2020/TLST- HS ngày 11/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2021/QĐXXST- HS ngày 08/01/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Văn V, sinh năm 1988, tại xã Đ, huyện B, tỉnh Thanh Hoá; nơi cư trú: Thôn B1, xã Đ, huyện B, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn L, sinh năm 1966 và bà Phạm Thị D, sinh năm 1964; có vợ là Hoàng Thị H, sinh năm 1987 và 02 con;

Tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 18/9/2020 đến ngày 27/9/2020 chuyển tạm giam. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hoá (có mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng:

+ Nguyễn Văn L1, sinh năm 1992 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn T, xã V, huyện N, tỉnh Thanh Hoá.

+ Hoàng Thị H, sinh năm 1987 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn P, xã V1, huyện N, tỉnh Thanh Hoá.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 7 giờ ngày 18/9/2020 do có nhu cầu sử dụng ma túy và được bạn nghiện giới thiệu nên Phạm Văn V, sinh năm 1988 ở thôn B1, xã Đ, huyện B, tỉnh Thanh Hóa điều khiển xe mô tô BKS 36B7 - 308.54 từ huyện Nông Cống ra đầu cầu ĐL thuộc huyện HT, tỉnh Thanh Hóa để mua ma túy, khi đến nơi V gặp 01 người đàn ông (không biết tên tuổi, địa chỉ) hỏi mua ma túy thì người đàn ông này đồng ý bán. V đưa 300.000đ thì người đàn ông này cầm tiền và đưa lại cho V 01 gói ma túy bọc bằng túi ni lông màu đen, sau đó V hỏi mua tiếp 01 gói nữa thì người đàn ông này không bán nên V đã điều khiển xe mô tô về địa phận huyện X, tỉnh Thanh Hóa để tiếp tục mua ma túy. Khi đến vòng xuyến thuộc thị trấn X, huyện X, V dừng xe lại hỏi 01 người đàn ông (không biết tên tuổi, địa chỉ) để mua ma túy và đưa 300.000đ cho người này thì người đàn ông này cầm tiền và đưa lại cho V 01 gói ma túy bọc bằng túi ni lông màu đen. Sau đó V bỏ cả 02 gói ma túy vừa mua được vào túi quần bên phải rồi điều khiển xe đi về huyện N. Khi đến địa phận thôn T, xã K, huyện N thì bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông kiểm tra hành chính. Trong lúc kiểm tra phát hiện bắt giữ và lập biên bản phạm tội quả tang, tạm giữ đồ vật, niêm phong vật chứng đã thu giữ được, gồm: 02 gói nhỏ bên ngoài được bọc bằng túi nilong màu đen, bên trong được bọc bằng giấy trắng, bên trong cùng chứa chất dạng cục vụn, màu trắng ngà, theo V khai là hêrôin; 01 xe mô tô, BKS 36B7 - 308.54 và 01 điện thoại di động hiệu Oppo màu đen xanh trắng, sau đó tổ công tác đã bàn giao hồ sơ, tang vật cùng đối tượng cho Công an huyện N giải quyết theo thẩm quyền.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của V, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống không phát hiện và thu giữ được tài liệu, đồ vật gì liên quan.

Tại bản kết luận giám định số 2619/PC09 ngày 23/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Chất dạng cục vụn màu trắng ngà của phong bì niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy có khối lượng 0,631g (Không phẩy sáu ba một gam) loại: Heroine.

Quá trình điều tra không xác định được 02 đối tượng đã bán ma túy cho V, do vậy không có căn cứ để xử lý.

Chiếc xe mô tô BKS 36B7 - 308.54 là của chị Hoàng Thị H, sinh năm 1988 ở xã V, huyện N, khi đưa xe cho V sử dụng, chị H không biết V sử dụng để đi mua ma túy. Do đó vào ngày 30/9/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống đã trả lại chiếc xe trên cho chị H. Đối với chiếc điện thoại di động hiệu Oppo màu đen xanh trắng của Phạm Văn V, không liên quan tới vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống đã trả lại cho gia đình bị can.

Tại bản cáo trạng số 77/CT-VKS ngày 10/12/2020, Viện kiểm sát nhân dân (viết tắt là VKSND) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Phạm Văn V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự (Viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Nông Cống giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (Viết tắt là HĐXX) áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt Phạm Văn V mức án từ 18 đến 24 tháng tù; tịch thu, tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội và không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của CQĐT Công an huyện Nông Cống và Điều tra viên; của VKSND huyện Nông Cống và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (Viết tắt là BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là đúng quy định.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên toà xác định được: Vào khoảng 10 giờ 45 phút, ngày 18/9/2020 tại thôn T, xã K, huyện N, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện và bắt quả tang Phạm Văn V, sinh năm1988, trú tại: thôn B1, xã Đ, huyện B, tỉnh Thanh Hóa đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,631g (Không phẩy sáu ba một) ma túy, loại heroine, qua đấu tranh V khai do là người nghiện ma túy nên V đã mua ma túy về tàng trữ để sử dụng dần. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai trước đây bị cáo đã khai nhận tại CQĐT, phù hợp với tang vật chứng thu được và các tài liệu, chứng cứ khác phản ánh trong hồ sơ vụ án.

[3] Xét tính chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Đây là vụ án thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng. Các tội phạm về ma tuý đang là vấn nạn trong đời sống xã hội, làm tha hoá về mặt đạo đức và lối sống của một bộ phận không nhỏ tầng lớp thanh thiếu niên, làm gia tăng tình hình tội phạm và các loại tệ nạn khác. Ma tuý cũng là một trong những nguyên nhân gây lan truyền căn bệnh HIV/AIDS, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nên cần phải xử lý nghiêm để giáo dục và phòng ngừa chung. Hành vi tàng trữ trái phép 0,631g (Không phẩy sáu ba một gam), loại: Hêrôine như kết luận giám định của Phạm Văn V là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của nhà nước, mặc dù bị cáo biết rõ tác hại của ma tuý và hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra nhưng vì thỏa mãn nhu cầu nghiện hút của bản thân nên bị cáo vẫn thực hiện. Đủ cơ sở để HĐXX khẳng định hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Cáo trạng của VKSND huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa truy tố đối với bị cáo là chính xác.

[4] Đánh giá về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Về nhân thân: Tuy bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nhưng là người nghiện chất ma túy nên có mối quan hệ phức tạp với những đối tượng nghiện ngoài xã hội.

[5] Trên cơ sở đánh giá tính chất vụ án, hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo HĐXX xét thấy cần áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất của vụ án, hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo thành người công dân có ích cho xã hội. Áp dụng Điều 329 BLTTHS tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

[6] Về hình phạt bổ sung: Phạm Văn V không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án gồm:

- 01 phong bì, niêm phong, do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, bên trong đựng 0,603g heroine mẫu vật còn lại sau giám định là vật nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS tịch thu và tiêu huỷ;

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS; Điều 329 BLTTHS:

Tuyên bố bị cáo Phạm Văn V phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Xử phạt: Phạm Văn V 20 (Hai mươi) tháng tù. Hạn tù tính từ ngày tạm giữ 18/9/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm cho việc thi hành án.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu và tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong bên trong đựng mẫu vật hoàn trả lại sau giám định.

Vật chứng của vụ án được mô tả như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Nông Công và Chi cục thi hành án dân sự huyện Nông Cống lập ngày 14/12/2020.

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Phạm Văn V phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (19/01/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2021/HS-ST ngày 19/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nông Cống - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;