Bản án 01/2020/HS-ST ngày 14/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PƯH, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 01/2020/HS-ST NGÀY 14/01/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 01 năm 2020, tại Tòa án nhân dân huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 34/2019/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/QĐXXST-HS ngày 03/01/2020 đối với bị cáo:

1. Rmah L, sinh ngày 28/6/1998, tại xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai; nơi cư trú: Thôn Tao Kó, xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Jarai; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 02/12; con ông Siu K và bà Rmah H’R; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tại Bản án số 06/2016/HS - ST ngày 27/01/2016 của Tòa án nhân dân huyện Chư Pưh xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 19/7/2017. Hiện bị cáo đang tại ngoại; có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:

1. Anh Nguyễn Quốc Tr, sinh năm 1991 Nơi cư trú: Khu tập thể Công an huyện CP, tỉnh Gia Lai. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1969 Nơi cư trú: Thôn Tao Kó, xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

- Những người làm chứng:

1. Anh Phạm Văn H, sinh năm 1990 Nơi cư trú: Thôn Hoà Bình, thị trấn NH, huyện CP, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

2. Anh Trương Văn T, sinh năm 1982 Nơi cư trú: Thôn Plei Đung, xã IH, huyện CP, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

- Người bào chữa cho các bị cáo Rmah L: Ông Ngô Đức N– Là Luật sư thực hiện trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai. Có mặt.

- Người phiên dịch tiếng Jarai: Ông Rmah M – Dân tộc Jarai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ ngày 12/8/2019, Công an huyện CP nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Văn P, trú tại thôn 5, xã IP, huyện CS, tỉnh Gia Lai về việc tại nhà rẫy trồng tiêu của gia đình ông ở thôn Tao Kó, xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai đã bị kẻ gian phá khóa vào trộm cắp tài sản. Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện CP đã phối hợp với Công an xã IR tiến hành kiểm tra, xác minh. Quá trình rà soát, sàng lọc các đối tượng trên địa bàn thấy nhóm đối tượng S, Rmah Đ, Siu B và Siu N, đều trú tại thôn Tao Kó, xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai là những đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên vào khoảng 23 giờ ngày 12/8/2019, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện CP gồm đồng chí Nguyễn Quốc Tr và đồng chí Phạm Văn H là cán bộ trinh sát hình sự đã phối hợp với Công an xã IR đến ngôi nhà hoang thuộc thôn Tao Kó, xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai để mời các đối tượng về trụ sở làm việc. Khi đến nơi thì có Rmah L bỏ chạy từ trong nhà ra ngoài. Anh Nguyễn Quốc Tr đuổi theo thì bị L dùng 01 con dao dài 45cm (cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại) đâm 01 nhát trúng vào vùng hông bên trái của anh Tr làm anh Tr bị thương phải đi khám và điều trị tại Trung tâm y tế huyện CP, tỉnh Gia Lai đến ngày 14/8/2019 thì ra viện.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 187 ngày 28/8/2019 và bản Kết luận giám định pháp y về vật gây thương tích số 242 ngày 08/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận về thương tích của anh Nguyễn Quốc Tr như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Một sẹo vết thương phần mềm vùng hông bên trái kích thước (2 x 0,2)cm, sẹo liền.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là: 02%. (Áp dụng theo Thông tư 20/2014/TT-BYT).

- Cơ chế hình thành vết thương: Do sự tác động trực tiếp của ngoại lực.

- Vật gây thương tích: Vật sắc bén.

Ngày 15/9/2019, anh Nguyễn Quốc Tr có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Về vật chứng vụ án: 01 con dao dài 45cm (Cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại) mà bị cáo Rmah L dùng để gây thương tích cho anh Nguyễn Quốc Tr, quá trình điều tra xác định đây là vật chứng trong vụ án Trộm cắp tài sản xảy ra ngày 08/8/2019 tại thôn Tao Kó, xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai và là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Văn P nên Cơ quan CSĐT Công an huyện CP đã ra quyết định xử lý vật chứng giao trả tài sản trên cho ông P nhận.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Quốc Tr không có bất cứ yêu cầu bồi thường gì.

Tại bản cáo trạng số: 33/CT-VKS ngày 29 tháng 11 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo Rmah L về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Rmah L với mức án từ 07 đến 10 tháng tù;

Về trách nhiệm dân sự và vật chứng của vụ án: Miễn xét.

Về án phí: Buộc bị cáo Rmah L phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo thống nhất với tội danh và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng. Tuy nhiên, xét bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo với mức án nhẹ hơn mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo ăn năn, hối cải về việc phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chư Pưh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa lời khai của bị cáo phù hợp vơí những chứng cứ, tài liệu thu thập được có tại hồ sơ vụ án cũng như lời trình bày của những người tham gia tố tụng khác có mặt tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Vào tối ngày 12/8/2019, tại thôn Tao Kó, xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai, Rmah L đã có hành vi dùng 01 con dao dài 45 (Cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại) là hung khí nguy hiểm đâm 01 nhát trúng vào vùng hông bên trái của anh Nguyễn Quốc Tr gây tổn hại sức khỏe cho anh Tr là 02%. Hành vi nêu trên của Rmah L trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Quá trình điều tra xác định khi thực hiện hành vi gây thương tích cho anh Trình bị cáo Rmah L không biết anh Nguyễn Quốc Tr là Công an đang làm nhiệm vụ; bản thân anh Tr khi đó cũng không mặc trang phục công an. Anh Tr đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Do đó, hành vi của Rmah L đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo với tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội ở địa phương, gây bất bình lo lắng trong nội bộ quần chúng nhân dân. Bị cáo ý thức được rằng gây tổn hại sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Do vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Bị cáo có nhân thân xấu: Ngày 27/01/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai xử phạt 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Mặc dù bị cáo đã chấp hành xong hình phạt và theo quy định tại b khoản 1 Điều 107 Bộ luật hình sự được coi là không có án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà tiếp tục phạm tội với lỗi cố ý. Tuy nhiên, sau khi hành vi phạm tội bị phát hiện bị cáo đã tỏ ra thành khẩn khai báo; bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần xem xét áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình, quyết định hình phạt.

Xét tính chất, mức độ của tội phạm và yêu cầu của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương, cần thiết phải xử phạt tù và cách ly bị cáo Rmah L ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để cải tạo, giáo dục bị cáo thành người tốt cho xã hội và răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, anh Nguyễn Quốc Trình không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên HĐXX không xem xét.

[5] Về vật chứng: Gồm 01 con dao dài 45cm (cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại) mà bị cáo Rmah L dùng để gây thương tích cho anh Nguyễn Quốc Tr, quá trình điều tra xác định đây là vật chứng trong vụ án Trộm cắp tài sản xảy ra ngày 08/8/2019 tại thôn Tao Kó, xã IR, huyện CP, tỉnh Gia Lai và là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Văn P nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Chư Pưh đã ra quyết định xử lý vật chứng giao trả tài sản trên cho ông P nhận là đúng quy định tại điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS. Vì vậy, HĐXX không xem xét.

[6] Vê án phí: Buộc bị cáo Rmah L phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Rmah L phạm tội “ Cố ý gây thương tích.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 và 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Rmah L 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày vào trại giam chấp hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự và vật chứng của vụ án: Miễn xét

3. Về án phí: - Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Rmah L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2020/HS-ST ngày 14/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:01/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Pưh - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;