Bản án 01/2019/HS-ST ngày 22/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẢO BẠCH LONG VĨ, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 01/2019/HS-ST NGÀY 22/08/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 01/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2019/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Khắc B, sinh năm 1972 tại thành phố Hải Phòng; nơi thường trú: Khu dân cư số 2, huyện B, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Khắc H và bà Nguyễn Thị Đ; có vợ và 02 con; tiền án: Bản án hình sự sơ thẩm số 100 ngày 31/3/1997 của TAND thành phố Hải Phòng xử phạt 30 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tiền sự: Không; bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 25/4/2019; có mặt.

Bị hại: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1971; địa chỉ: Khu dân cư số 2, huyện B, thành phố Hải Phòng; có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ban bảo vệ dân phố huyện Bạch Long Vĩ.

Đa chỉ: Huyện Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng.

Đi diện Ban bảo vệ dân phố huyện Bạch Long Vĩ: Ông Nguyễn Sỹ B, Trưởng ban bảo vệ dân phố huyện Bạch Long Vĩ; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ tối ngày 14/3/2019, Lê Khắc B cùng đánh cờ tướng với ông Phạm Thế C (sinh năm 1962, cư trú Khu dân cư số 2, huyện B, thành phố Hải Phòng) trước cửa nhà ông Đinh Khắc D (sinh năm 1964, cư trú Khu dân cư số 2, huyện B, thành phố Hải Phòng) thì có anh Trần Văn N (sinh năm 1976, cư trú: Bến đò, âu cảng huyện B, thành phố Hải Phòng) đi qua xem hai người đang chơi cờ. Anh N cho rằng các nước đi của Bình sẽ dẫn đến bị ăn mất quân cờ và thua. Anh N còn đề nghị nếu nước đi của Bình mà dẫn tới mất quân thì Bình trả cho Nên 200.000 đồng, còn nếu không mất thì Nên sẽ trả cho Bình 1.000.000 đồng. Bình trả lời là chỉ chơi cờ cho vui, không chơi cờ ăn tiền. Sau đó giữa Bình và Nên lời qua tiếng lại dẫn đến cãi chửi nhau. Bình về nhà lấy một dùi cui bằng cao su dài khoảng 50cm, anh N chạy vào nhà anh Hoàng Văn H gần đó lấy một thanh sắt dạng sắt xoắn dài khoảng 50cm để đánh nhau. Được mọi người can ngăn nên B và N đã bỏ về. Sau khi B về nhà thấy ở cổ tay có chảy máu nên đã lấy một con dao cán gỗ dài khoảng 38cm, bản rộng 08cm, phần lưỡi dao dài 26cm ở nhà đi ra âu tàu tìm N để đánh. Khi đi đến bãi đất trống, B thấy một người đi ngược lại hướng mình và nghĩ rằng đó là anh N. Do đó B tay phải cầm dao chạy đến chém một nhát từ trên xuống. Người bị chém dơ tay đỡ nên bị chém vào cẳng tay trái, B định chém nhát thứ hai thì người này ngã lùi về phía sau và hô “mày chém nhầm người rồi”. Khi đó B mới nhận ra người mình vừa chém là anh H. B dừng tay và đi tiếp xuống âu cảng tìm N. N thấy B cầm dao đi về hướng mình nên đã nhặt một chiếc xẻng cán tre dài 1,2m gần đó để chống đỡ, sau đó mọi người đã can ngăn không cho B và N đánh nhau. Anh H được mọi người đưa đi cấp cứu. Sau đó, B đến cơ quan Công an huyện Bạch Long Vĩ đầu thú.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 141/2019/TgT ngày 11/4/2019 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng kết luận về thương tích của anh Hoàng Văn H: Nạn nhân bị vết thương phức tạp mặt sau cẳng tay trái gây rách da lớn, đứt nhiều gân cơ, gãy xương trụ. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do thương tích trên gây nên là 19%. Thương tích trên có đặc điểm do vật sắc tác động trực tiếp gây nên.

Một số vật bị thu giữ có: 01 con dao cán bằng gỗ dài 38cm, 01 chiếc dùi cui cao su dài 51cm, 01 chiếc xẻng cán tre dài 1,21m đã được chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bạch Long Vĩ quản lý. Thanh sắt xoắn mà anh N dùng để đánh nhau với Bình Cơ quan điều tra không thu hồi được.

Bị cáo Lê Khắc B khai nhận nội dung diễn biến sự việc như trên là đúng. Do bực tức nên B đã cầm dao đi tìm đánh N. Thời tiết hôm đó sương mù, trời tối đường ngõ không có điện nên đã tưởng nhầm anh H là N, dẫn đến việc chém nhầm anh H. Bị cáo rất hối hận về hành động của mình, ngay sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã ra đầu thú và chủ động thăm hỏi, chạy chữa, bồi thường cho anh H số tiền 100.000.000 đồng. Bản thân bị cáo là Phó Trưởng khu dân cư, Trưởng ban Mặt trận khu dân cư và là tổ viên Ban bảo vệ dân phố huyện. Bị cáo mong muốn Hội đồng xét xử khoan hồng xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo, tu dưỡng bản thân, giúp đỡ gia đình.

Anh Hoàng Văn H là bị hại khai nhận diễn biến sự việc bị Bình chém như trên. Quá trình khám chữa bệnh, bị cáo B và gia đình đã quan tâm, hỏi thăm, chạy chữa và bồi thường cho anh số tiền 100.000.000 đồng. Nay, vết thương của anh cũng dần hồi phục, anh không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm. Anh H có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo B, đề nghị Tòa án tạo điều kiện cho bị cáo B được cải tạo ngoài xã hội.

Ông Nguyễn Sỹ B đại diện cho Ban bảo vệ dân phố huyện trình bày ý kiến: Lê Khắc B là tổ viên của Ban bảo vệ dân phố nên được giao quản lý, sử dụng 01 dùi cui cao su. Bình đã sử dụng dùi cui này để đánh nhau nên bị cơ quan Điều tra thu giữ. Dùi cui là tài sản của Ban bảo vệ dân phố huyện nên đề nghị Tòa án trả lại cho Ban bảo vệ dân phố huyện Bạch Long Vĩ.

Nhng người làm chứng nhận đúng những nội dung diễn biến sự việc như trên. Anh Trần Văn N khai chiếc xẻng anh nhặt được ở đường và không biết chiếc xẻng này là của ai.

Tại Cáo trạng số 01/CT-VKSBLV ngày 10/7/2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bạch Long Vĩ truy tố bị cáo Lê Khắc B về tội Cố ý gây thương tích quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự với các tình tiết dùng hung khí nguy hiểm, có tính chất côn đồ, gây thương tích cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng về tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo. Đại diện Viện Kiểm sát đánh giá về bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo được hưởng các tình tiết người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã đầu thú, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, i khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Khắc B từ 30 tháng đến 36 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo là 05 năm; đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 con dao và 01 chiếc xẻng, trả lại cho Ban bảo vệ dân phố huyện Bạch Long Vĩ 01 dùi cui cao su; về trách nhiệm dân sự, bị cáo đã bồi thường đầy đủ và bị hại không yêu cầu nên không giải quyết; bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Căn cứ quá trình tranh tụng, các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bạch Long Vĩ, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bạch Long Vĩ và người tiến hành tố tụng thuộc các cơ quan này trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội phạm mà Viện Kiểm sát truy tố đối với bị cáo Tối ngày 14/3/2019, bị cáo Lê Khắc B đã dùng dao chém anh Hoàng Văn H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 19%. Lê Khắc B có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, cố ý thực hiện hành vi, gây thiệt hại cho sức khỏe của người khác nên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bạch Long Vĩ truy tố Lê Khắc B phạm tội Cố ý gây thương tích là đúng. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, xô xát với anh Trần Văn N đã được mọi người can ngăn nhưng bị cáo vẫn tiếp tục cầm dao đi tìm đánh anh N và đã nhầm lẫn gây thương tích cho anh H. Điều này thể hiện hành vi của bị cáo trong vụ án có tính chất côn đồ. Con dao bị cáo sử dụng chém anh H được xác định là hung khí nguy hiểm. Với tỷ lệ tổn thương cơ thể mà bị cáo đã gây ra đối với nạn nhân là 19%, đủ căn cứ kết luận bị cáo Lê Khắc B phạm tội Cố ý gây thương tích quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự (gây thương tích cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này; điểm a khoản 1 Điều này quy định: Dùng hung khí nguy hiểm, điểm i khoản 1 Điều này quy định: Có tính chất côn đồ).

[3] Về hình phạt áp dụng đối với bị cáo phạm tội Hiện nay, cuộc sống có nhiều áp lực đối với mỗi cá nhân nên khi xảy ra những mâu thuẫn thì vẫn có người lựa chọn bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Hành vi tấn công gây thương tích thậm chí thiệt hại về tính mạng cho người khác đang có diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng trong xã hội. Để ngăn chặn những hành vi này cần phải áp dụng các hình thức xử phạt đối người vi phạm. Trong vụ án, bị cáo Lê Khắc B đã phạm tội nên cần buộc bị cáo phải chịu hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo.

Bị cáo Lê Khắc B phạm tội không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo đã quan tâm, chạy chữa và bồi thường cho bị hại đầy đủ, bị hại không yêu cầu bồi thường thêm; quá trình giải quyết vụ án từ giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải; ngay sau khi phạm tội bị cáo đã ra cơ quan Công an đầu thú; bị hại đã tự nguyện có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được xem xét áp dụng cho bị cáo theo quy định tại điểm a, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân, tại bản án hình sự sơ thẩm số 100 ngày 31/3/1997, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã xử phạt bị cáo B 30 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ngày 11/12/1998 và nộp xong án phí ngày 09/4/2001. Căn cứ khoản 1 Điều 69, điểm b khoản 2 Điều 70 của Bộ luật Hình sự, bị cáo B đương nhiên được xóa án tính coi như chưa bị kết án từ ngày 09/4/2001. Từ sau lần phạm tội đó, bị cáo là con người hiền lành, chí thú làm ăn, chăm sóc gia đình, không gây mẫu thuẫn với ai. Bị cáo đang là Phó Trưởng khu dân cư, Trưởng ban Mặt trận khu dân cư và là tổ viên Ban bảo vệ dân phố huyện có nhiều đóng góp cho khu dân cư. Qua đó thể hiện bị cáo B có nhân thân tốt. Trong vụ án, bị cáo nhất thời bột phát đã dùng dao đi tìm Nên để đánh. Bị cáo không có mâu thuẫn nhưng đã nhầm lẫn nên đã gây thương tích với anh H. Hành vi phạm tội trong vụ án có tính chất côn đồ nhưng bản chất, tính cách con người bị cáo là lương thiện, không phải là kẻ côn đồ.

Cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo; xét bị cáo cơ nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo ngoài xã hội và không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, Hội đồng xét xử xét mức hình phạt mà đại diện Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo Lê Khắc B đảm bảo trừng trị và giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới; giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.

[4] Về trách nhiệm dân sự Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường tiếp nên Hội đồng xét xử không xét. [5] Về biện pháp tư pháp Con dao bị cáo dùng để chém bị hại và chiếc xẻng anh N nhặt ở ngoài đường không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Chiếc dùi cui cao su là tài sản của Ban Bảo vệ dân phố huyện và vẫn còn giá trị sử dụng nên cần trả lại cho Ban Bảo vệ dân phố huyện Bạch Long Vĩ.

[6] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm a, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

- Tuyên bố bị cáo Lê Khắc B phạm tội Cố ý gây thương tích.

- Phạt bị cáo Lê Khắc B 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Lê Khắc B cho Ủy ban nhân dân huyện Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Trả lại chiếc dùi cui bằng cao su cho Ban bảo vệ dân phố huyện Bạch Long Vĩ.

Tch thu tiêu hủy 01 con dao cán bằng gỗ dài 38cm và 01 chiếc xẻng cán bằng tre dài 1,21m Chi tiết vật chứng, tài sản theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12.7.2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng.

- Bị cáo Lê Khắc B phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

335
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2019/HS-ST ngày 22/08/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:01/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bạch Long Vĩ - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;