Bản án 01/2019/HC-ST ngày 09/12/2019 về hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 01/2019/HC-ST NGÀY 09/12/2019 VỀ HỦY QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH

Trong ngày 09/12/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hành chính thụ lý số 02/2019/TLST-HC ngày 07/10/2019 về “Hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2019/QĐXX-ST ngày 02 tháng 11 năm 2019 giữa các đương sự:

Người khởi kiện: Bà Phạm Thị L, sinh năm 1970 (có)

Trú tại: khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Người bị kiện: Ông Vũ Văn H – Phó trưởng CA thành phố Đồng Xoài (có đơn xin vắng)

Địa chỉ: số 1167, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Người có quyền nghĩa vụ liên quan: ông Ngô Kim V, sinh năm 1968 (có)

Trú tại: tổ 2, khu phố Xuân Lộc, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

Những người làm chứng:

1/ Bà Phạm Thị S, sinh năm, sinh năm 1964 (có)

Trú tại: khu phố Suồi Đá, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

2/ Bà Châu Thị Thu L, sinh năm 1962 (có đơn xin vắng)

3/ Ông Ngô Thanh H, sinh năm 1993 (vắng)

Cùng trú tại: tổ 2, khu phố Xuân Lộc, phường Tân xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

4/ Ông Lê Hữu Đ, sinh năm 1962

Trú tại: tổ 7, khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

Người khởi kiện bà Phạm Thị L trình bày: Vào ngày 06/3/2019 tôi nhận được Quyết định số 19/QĐ-TGN của phó công an thành phố Đồng Xoài về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với nội dung: “…Xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị L về việc đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính xâm hại sức khỏe người khác với hình thức phạt tiền với mức phạt là 2.500.000 đồng VNĐ”. Nay tôi yêu cầu Tòa án hủy quyết định hành chính trên vì lý do:

Ngày 16/9/2018 tôi có xuống nhà ông Ngô Kim V để gặp chị Phạm Thị S, lúc tới nhà ông V thì tôi thấy ông V với chị S đang giằng co giấy nợ nên tôi chạy đến giúp chị S lấy lại giấy nợ. Thấy vậy nên ông V liền đấm một cái vào mắt phải của tôi, giật tóc và đá vào hông tôi khiến tôi nằm ngục trên sàn nhà. Sau đó tôi và ông V có làm giám định thương tích, kết quả là tỷ lệ thương tích của tôi là 05%, của ông Ngô Kim V là 01%. Công an thành phố Đồng Xoài ra quyết định xử phạt tôi vì cho rằng tôi dùng nón bảo hiểm đánh ông V là không đúng. Vì tôi không đánh ông V mà chỉ chạy tới giằng lại giấy nợ giúp chị tôi là bà S. Còn ai là người gây ra thương tích cho ông V thì tôi không biết.

Vì vậy nay tôi làm đơn này yêu cầu Tòa án Hủy quyết định hành chính số19/QĐ-TGN của phó công an thành phố Đồng Xoài ngày 06/03/2019.

Tại bản tự khai ngày 14/10/2019 người bị kiện ông Vũ Văn H trình bày: Ngày 27/5/2013 bà Phạm Thị S có cho ông Ngô Kim V vay số tiền 4.000.000đồng nên vào khoảng 11 giờ ngày 16/9/2018 bà S đến nhà ông V để đòi số tiền trên. Khi bà S đem bản phô tô giấy nợ đến nhà ông V thì xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Lúc này bà Phạm Thị L là em gái của bà S có gọi điện thoại cho bà S thì biết bà S đang ở nhà ông V nên bà L chạy đến. Khi bà L đến nhà ông V thì hai bên xảy ra xô xát với nhau, bà L đã cầm nón bảo hiểm đánh một cái vào đầu ông V làm chảy máu phía trên mắt trái. Do bị đánh nên ông V nắm tóc bà L véo vào rồi dùng chân đạp một cái vào vùng bụng bà L làm bà L ngã xuống nền gạch. Thấy bà L bị đánh, bà S định vào gỡ tay ông V ra để bà L thoát ra thì bị Châu Thị Thu L là vợ ông V cầm ghế nhựa đánh vào đầu làm rách da trên trán. Lúc này Ngô Thanh H là con ông V thấy vậy nên đẩy ông V và bà L vào nhà đóng cửa lại. Sự việc được báo cho Công an phường Tân Xuân biết, sau khi nhận tin báo, Công an phường Tân Xuân đã tới hiện trường làm việc và đưa người bị thương đi cấp cứu. Tại cơ quan điều tra Châu Thị Thu L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Ngày 15/10/2018 Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đồng Xoài tiến hành Trưng cầu trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước tiến hành giám định thương tích cho bà Phạm Thị S, Phạm Thị L và ông Ngô Kim V. Kết quả, bà S có tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 11%, bà L có tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 5%, ông V có tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 01%.

Bà Phạm Thị L đã có hành vi dùng mũ bảo hiểm đánh ông Ngô Kim V gây thương tích 01% đủ yếu tố khởi tố hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Khoản 1 Điều 134 BLHS. Quá trình điều tra bà L không nhận việc mình dùng mũ bảo hiểm đánh ông V nhưng căn cứ vào lời khai bị hại, nhận chứng có mặt tại hiện trường đủ căn cứ xác định bà L có dùng mũ bảo hiểm đánh ông V nhưng do ông V đã rút đơn, không yêu cầu xử lý hình sự với bà L nên Công an thành phố Đồng Xoài đã ra quyết định xử phạt Vi phạm hành chính đối với bà L về hành vi xâm hại sức khỏe người khác theo điểm e, Khoản 3, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, bà L đã nhận quyết định xử phạt Vi phạm hành chính, đồng ý với quyết định và chấp nhận đóng tiền phạt. Việc công an Thành phố Đồng Xoài ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị L là đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Ngô Kim V trình bày: Ngày 27/5/2018 bà Phạm Thị S và em gái là bà Phạm Thị L đến nhà tôi với mục đích để đòi nợ số tiền tôi đã mượn của bà S trước đó. Tại nhà tôi, bà S và bà L chửi mắng tôi, do vậy, hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với nhau. Trong lúc hai bên đang cãi nhau, bà L cầm cái nón bảo hiểm đánh một cái vào đầu tôi, trúng vào vùng mắt làm chảy máu phía trên mí mắt. Do bị đánh, quá giận, tôi dùng tay nắm tóc bà L kéo vào rồi dùng chân đạp vào bụng bà L một cái, thấy vậy, bà S lao vào thì bị vợ tôi là Châu Thị Thu L cầm cái ghế nhựa đánh vào đầu bà S làm rách da, chảy máu ở trán. Lúc này, con trai là Ngô Thanh H vào ngăn cản lại, đẩy tôi và vợ tôi ra, sự việc dừng lại và báo Công an phường; Công an phường Tân Xuân đã xuống để làm việc.

Trong quá trình làm việc, Công an đã tiến hành giám định, kết quả bà S bị tỷ lệ thương tật là 11% nên vợ tôi bà Châu Thị Thu L bị khởi tố và bị TAND thành phố Đồng Xoài xử phạt 02 năm tù cho hưởng án treo.

Còn tôi bị tỷ lệ thương tật là 01%, bà L bị tỷ lệ thương tật là 5% nên Công an thành phố Đồng Xoài đã ra quyết định xử phạt hành chính cả tôi và bà L với số tiền là 2.500.000 đồng/người. Tôi đã nộp phạt còn bà L nộp hay chưa tôi không biết.

Nay, bà L khởi kiện yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính về việc buộc bà L phải nộp phạt với số tiền 2.500.000 đồng, tôi thấy: Việc bà L và bà S đến nhà tôi gây rối là có thật, bà L cầm nón bảo hiểm đánh tôi cũng là có thật, do vậy, tôi và vợ tôi mới đánh lại. Từ đó,vợ tôi mới bị khởi tố, xét xử còn tôi thì bị phạt hành chính nên bà L bị phạt hành chính là đúng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1] Về thủ tục tố tụng: Ngày 20/6/2019, bà Phạm Thị L khởi kiện yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19 ngày 06/3/2019 của Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài là còn trong thời hiệu khởi kiện quy định tại Khoản 2 Điều 116 của Luật TTHC và do người bị kiện là Vũ Văn H – Phó trưởng CA thành phố Đồng Xoài; Địa chỉ cơ quan: số 1167, đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài là đúng quy định tại Điều 30, Điều 31 của Luật TTHC.

Trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa người bị kiện có đơn xin xét xử vắng mặt và những người làm chứng vắng mặt, căn cứ vào các Điều 157, 158, 159 của Luật tố tụng hành chính Tòa án nhân dân thành phố Đồng Xoài tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Xét yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị L về việc hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019 của Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài vì Quyết định trên có nội dung:“…Xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị L...; Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Xâm hại sức khỏe người khác...; Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền, cụ thể: 2.500.000 đồng..” thấy rằng:

[2.2]Về thẩm quyền, căn cứ ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019 của Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài: Ông Vũ Văn H – Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài đã được ông Ngô Thanh H - Trưởng công an thành phố Đồng Xoài giao quyền tại văn bản số 01 ngày 03/01/2019 là đúng theo quy định tại Điều 54 của Luật xử lý vi phạm hành chính; Ông Vũ Văn H đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức xử phạt chính là: Phạt tiền; mức phạt cụ thể là số tiền 2.500.000 đồng là đúng với thẩm quyền theo đúng quy định tại Điều 23, 24 và Điều 39 của Luật xử lý vi phạm hành chính.

[2.3] Về thời hiệu, thời hạn, trình tự thủ tục ban hành quyết định: Ngày 16/9/2018, Phạm Thị L đã có hành vi dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu anh Ngô Kim V gây thương tích 1%, ngày 05/3/2019 anh V có đơn xin rút yêu cầu khởi tố đối với Phạm Thị L. Do vậy, ngày 06/3/2019 điều tra viên thụ lý vụ án đã có báo cáo đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với bà L trình lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Xoài và đã được lãnh đạo phê duyệt, đến ngày 06/3/2019 ông Vũ Văn H – Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019 đối với Phạm Thị L là đúng thời hiệu, thời hạn quy định tại Điều 6, Điều 63 của Luật xử lý vi phạm hành chính.

[2.4] Về hình thức của quyết định xử phạt: Hình thức của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019 của Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài áp dụng theo Điều 68 của Luật xử lý vi phạm hành chính và soạn thảo theo mẫu quyết định số 02 ban hành kèm theo NĐ 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính Phủ quy định về một số biểu mẫu trong xử lý vi phạm hành chính là đúng.

[2.5] Về nội dung của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019: Tại phiên tòa bà S và bà L đều thừa nhận ngày 16/9/2018 bà L đã đi xe mô tô và đội nón bảo hiểm đến nhà ông V, việc xô xát xảy ra chỉ có năm người là bà S – chị gái bà L - bà L và ông V, bà L – vợ ông V, ông H – con ông V và xảy ra tại nhà ông V. Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án như lời khai của những người làm chứng ông Lê Hữu Đ; bà L, ông H và lời khai cùng bản kết luận giám định thương tích, đơn rút yêu cầu khởi tố đối với Phạm Thị L của ông Ngô Kim V; Bản kết luận điều tra, bản cáo trạng và bản án về vụ án cố ý gây thương tích, bị cáo Châu Thị Thu L cùng các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đều thể hiện: Ngày 16/9/2018, Phạm Thị L đã có hành vi dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu anh Ngô Kim V gây thương tích là 1%. Do ông V có đơn xin rút đơn khởi tố đối với bà L, vì vậy, cơ quan điều tra đã làm bản báo cáo kết quả điều tra đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị L. Trên cơ sở đó, ngày 06/3/2019 ông Vũ Văn H– Phó trưởng công an thành phố Đồng Xoài đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền, số tiền là 2.500.000 đồng đối với bà L; cùng ngày Công an thành phố Đồng Xoài đã có thông báo về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà L cho phường Tân Xuân – nơi bà L cư trú - biết, đến ngày 08/3/2019 Công an thành phố Đồng Xoài đã giao Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019 cho bà Phạm Thị L. Tại Tòa bà L khẳng định bà đã nhận quyết định và ghi vào trong biên bản giao nhận là: “ Tôi đồng ý đóng phạt, tôi hiện giờ chưa có tiền, cho tôi hẹn lại thời hạn một năm”. Do vậy, nay bà L cho rằng Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019 của ông Vũ Văn H – Phó trưởng Công an nên bà khởi kiện yêu cầu hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019 là không có căn cứ nên không được chấp nhận.

[3] Về án phí: Bà L phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ nêu trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 30, Điều 31, Điều 157, Điều 158, Điều 159, Điều 194 của Luật tố tụng hành chính;

Căn cứ vào các Điều 6, Điều 23, Điều 24, Điều 39, Điều 54, Điều 63, Điều 68 của Luật xử lý vi phạm hành chính

Căn cứ vào Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phạm Thị L về việc hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 19/QĐ-TGN ngày 06/3/2019 của Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài.

Về án phí: Bà Phạm Thị L phải chịu là 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) tiền án phí hành chính sơ thẩm được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số 0001421, quyển số 0029 ngày 02/10/2019 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Bà L không phải nộp thêm.

Về quyền kháng cáo: Bà L, ông V được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị kiện được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

498
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2019/HC-ST ngày 09/12/2019 về hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Số hiệu:01/2019/HC-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 09/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;