Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?
- Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?
- Lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học phải bảo đảm cơ sở vật chất và kinh phí ra sao?
- Phương pháp, hình thức lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?
- Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT gồm những gì?
Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt đối với học sinh như sau:
- Yêu cầu chung
+ Yêu cầu cần đạt về phẩm chất
Hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ; ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
+ Yêu cầu cần đạt về năng lực
Hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản; vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.
- Yêu cầu cụ thể
+ Học sinh tiểu học
Hình thành nhận thức về tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn người có công với cách mạng, với đất nước; yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu quý và biết giúp đỡ bạn.
Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần đoàn kết, tu dưỡng đạo đức, tác phong nghiêm túc trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày.
Có ý thức sinh hoạt nền nếp, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể; tự giác thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật.
+ Học sinh trung học cơ sở
Hiểu biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các thời kì lịch sử dựng nước và giữ nước; truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ; chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Hình thành nhận thức về quốc phòng, an ninh ở mức độ đơn giản, trách nhiệm của học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.
Như vậy, về yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học thì cần phải đạt Yêu cầu về phẩm chất và yêu cầu về năng lực.
Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao? (Hình từ Internet)
Lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học phải bảo đảm cơ sở vật chất và kinh phí ra sao?
Căn cứ Điều 2 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT thì việc lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học phải bảo đảm cơ sở vật chất và kinh phí như sau:
- Các trường tiểu học và trường trung học cơ sở khai thác triệt để cơ sở vật chất hiện có; có kế hoạch đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, mô hình, đồ dùng và các học liệu cần thiết được cơ quan có thẩm quyền ban hành; có đủ tài liệu liên quan đến nội dung, kiến thức, kĩ năng về giáo dục quốc phòng và an ninh để thực hiện lồng ghép.
- Các địa phương, các trường tiểu học và trường trung học cơ sở bảo đảm cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết khác để thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh bằng nguồn chi thường xuyên của nhà trường và các nguồn kinh phí hợp pháp khác; các khoản tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; nguồn tài chính hợp pháp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Phương pháp, hình thức lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT phương pháp, hình thức lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học sẽ thực hiện như sau:
[1] Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm, điều kiện thực tế, giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; phát huy tính sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và nhận thức của học sinh; kết hợp hình ảnh minh họa, các hiện vật phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học lồng ghép và thực hành.
[2] Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua dạy học các bài học, chủ đề dạy học, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài lớp học; tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức cắm trại, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh.
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT gồm những gì?
Căn cứ theo Mục 2 Danh mục ban hành kèm theo Thông tư 19/2022/TT-BGDĐT có nêu rõ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT như sau:
TT | Tên thiết bị | Đơn vị tính | Số lượng cần cho 1 trường | Ghi chú |
1 | Tài liệu | |||
1.1 | Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12 | Bộ | Mỗi giáo viên 01 bộ gồm 03 quyển | |
1.2 | Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12 | Quyển | Theo nhu cầu của học sinh | |
2 | Tranh in hoặc tranh điện tử | |||
2.1 | Bộ tranh dùng cho lớp 10: Đội ngũ từng người không có súng; Đội ngũ tiểu đội; Một số loại bom, mìn, đạn; Kỹ thuật băng bó, cấp cứu; Các động tác cơ bản vận động trong chiến đấu. | Bộ | 02 | Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học |
2.2 | Bộ tranh dùng cho lớp 11: Súng trường CKC; Súng tiểu liên AK; Súng chống tăng B40, B41; Cấu tạo, sử dụng một số loại lựu đạn; Thuốc nổ, đồ dùng gây nổ và kỹ thuật sử dụng; Tranh mìn bộ binh; Vật cản, vũ khí tự tạo; Tranh về trang bị của bộ đội phòng hóa; Bản đồ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; Các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trang bị trong Công an nhân dân. | Bộ | 02 | Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học |
2.3 | Bộ tranh dùng cho lớp 12: Sơ đồ Tổ chức quân đội và công an; Tổ chức hệ thống nhà trường quân đội, công an; Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK; Giới thiệu quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu của Quân đội và Công an. | Bộ | 02 | Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học |
2.4 | Thiết bị lưu trữ thông tin GDQPAN | Bộ | 02 | |
2.5 | Bản đồ địa hình quân sự | Bộ | 20 | Một bộ gồm 9 tờ |
3 | Mô hình vũ khí | |||
3.1 | Mô hình súng tiểu liên AK luyện tập; CKC, AK, B40, B41 cắt bổ | Khẩu | Theo nhu cầu của từng trường | |
3.2 | Súng tiểu liên AK cấp 5 đã hoán cải, vô hiệu hóa | Khẩu | 25 | |
3.3 | Mô hình lựu đạn cắt bổ | Quả | 05 | |
3.4 | Lựu đạn luyện tập | Quả | 50 | |
3.5 | Mô hình thuốc nổ bánh loại 200g | Bánh | 20 | |
3.6 | Mô hình vũ khí tự tạo | Hộp | 02 | |
3.7 | Mô hình mìn bộ binh cắt bổ và tập | Bộ | 01 | |
3.8 | Mô hình kíp số 8, nụ xùy | Cái | 40 | Mỗi loại 20 cái |
3.9 | Mô hình dây cháy chậm (05m) | Bộ | 02 | |
3.10 | Mô hình lượng nổ khối, lượng nổ dài | Bộ | 04 | Mỗi loại 02 bộ |
4 | Máy bắn tập | |||
4.1 | Máy bắn tập: MBT-03; TBS-19/AK; HLAK-20 | Bộ | 01 | Mỗi trường có thể dùng một trong 3 loại máy bắn tập; Trường có quy mô trên 20 lớp có thể trang bị 02 bộ |
4.2 | Thiết bị tạo tiếng nổ và lực giật cho máy bắn tập | Bộ | 01 | |
4.3 | Thiết bị theo dõi đường ngắm RDS - 07 | Bộ | 01 | |
5 | Thiết bị khác | |||
5.1 | Túi đựng hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK, túi đựng lựu đạn | Chiếc | 20 | |
5.2 | Khung và mặt bia số 4 | Bộ | 20 | |
5.3 | Giá đặt bia đa năng | Chiếc | 20 | |
5.4 | Kính kiểm tra ngắm | Chiếc | 04 | |
5.5 | Đồng tiền di động | Chiếc | 02 | |
5.6 | Mô hình đường đạn trong không khí | Chiếc | 02 | |
5.7 | Hộp dụng cụ huấn luyện | Bộ | 04 | |
5.8 | Thiết bị tạo tiếng súng và tiếng nổ giả | Bộ | 01 | |
5.9 | Dụng cụ băng bó cứu thương | Bộ | 15 | |
5.10 | Cáng cứu thương | Chiếc | 05 | |
5.11 | Giá súng và bàn thao tác | Bộ | Theo nhu cầu sử dụng của từng trường | |
5.12 | Tủ đựng súng và đựng thiết bị | Bộ | ||
5.13 | Khung và mặt bia số 6,7,10 | Chiếc | 30 | Mỗi loại 10 chiếc |
5.14 | Bia ngắm trúng, ngắm chụm | Chiếc | 10 | |
5.15 | Mõ quay | Chiếc | 10 | |
5.16 | Khí tài phòng hô hấp (Mặt nạ phòng độc MV-5) | Chiếc | 20 | |
5.17 | Khí tài phòng da L-1 | Bộ | 05 | |
5.18 | Bao tiêu độc cá nhân TCV-10 | Bộ | 05 | |
5.19 | Phòng học bộ môn GDQPAN | Phòng | 01 | |
5.20 | Kho để trang thiết bị môn học GDQPAN | Phòng | 01 | |
6 | Trang phục | |||
6.1 | Trang phục giáo viên GDQPAN | Số lượng cho 1 giáo viên | ||
6.1.1 | Trang phục mùa đông | Bộ | 01 | Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra) |
6.1.2 | Trang phục mùa hè | Bộ | 01 | |
6.1.3 | Trang phục dã chiến | Bộ | 01 | |
6.1.4 | Mũ kepi | Chiếc | 01 | |
6.1.5 | Mũ cứng cuốn vành | Chiếc | 01 | |
6.1.6 | Mũ mềm dã chiến | Chiếc | 01 | |
6.1.7 | Dây lưng | Chiếc | 01 | |
6.1.8 | Giầy da | Đôi | 01 | |
6.1.9 | Giầy vải cao cổ | Đôi | 01 | |
6.1.10 | Bít tất | Đôi | 02 | |
6.1.11 | Sao mũ kepi GDQPAN | Chiếc | 01 | |
6.1.12 | Sao mũ cứng GDQPAN | Chiếc | 01 | |
6.1.13 | Sao mũ mềm GDQPAN | Chiếc | 01 | |
6.1.14 | Nền cấp hiệu GDQPAN | Đôi | 01 | |
6.1.15 | Nền phù hiệu GDQPAN | Đôi | 01 | |
6.1.16 | Biển tên | Chiếc | 01 | |
6.1.17 | Ca ra vát | Chiếc | 01 | |
6.2 | Trang phục học sinh GDQPAN | Theo nhu cầu sử dụng của từng trường | ||
6.2.1 | Trang phục (Dùng chung hai mùa) | Bộ | Nền cấp hiệu, phù hiệu, biển tên GDQPAN may liền áo | |
6.2.2 | Áo bông | Chiếc | Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra) | |
6.2.3 | Mũ cứng cuốn vành | Chiếc | ||
6.2.4 | Mũ mềm | Chiếc | ||
6.2.5 | Giầy vải cao cổ | Đôi | ||
6.2.6 | Bít tất | Đôi | ||
6.2.7 | Dây lưng | Chiếc | ||
6.2.8 | Sao mũ cứng GDQPAN | Chiếc | ||
6.2.9 | Sao mũ mềm GDQPAN | Chiếc |
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?