Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?

Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT gồm những gì? Yêu cầu chung cần đạt khi dạy lồng ghép ra sao?

Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt đối với học sinh như sau:

- Yêu cầu chung

+ Yêu cầu cần đạt về phẩm chất

Hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ; ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

+ Yêu cầu cần đạt về năng lực

Hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản; vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.

- Yêu cầu cụ thể

+ Học sinh tiểu học

Hình thành nhận thức về tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn người có công với cách mạng, với đất nước; yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu quý và biết giúp đỡ bạn.

Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần đoàn kết, tu dưỡng đạo đức, tác phong nghiêm túc trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày.

Có ý thức sinh hoạt nền nếp, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể; tự giác thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật.

+ Học sinh trung học cơ sở

Hiểu biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các thời kì lịch sử dựng nước và giữ nước; truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ; chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hình thành nhận thức về quốc phòng, an ninh ở mức độ đơn giản, trách nhiệm của học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Như vậy, về yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học thì cần phải đạt Yêu cầu về phẩm chất và yêu cầu về năng lực.

Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?

Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao? (Hình từ Internet)

Lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học phải bảo đảm cơ sở vật chất và kinh phí ra sao?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT thì việc lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học phải bảo đảm cơ sở vật chất và kinh phí như sau:

- Các trường tiểu học và trường trung học cơ sở khai thác triệt để cơ sở vật chất hiện có; có kế hoạch đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, mô hình, đồ dùng và các học liệu cần thiết được cơ quan có thẩm quyền ban hành; có đủ tài liệu liên quan đến nội dung, kiến thức, kĩ năng về giáo dục quốc phòng và an ninh để thực hiện lồng ghép.

- Các địa phương, các trường tiểu học và trường trung học cơ sở bảo đảm cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết khác để thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh bằng nguồn chi thường xuyên của nhà trường và các nguồn kinh phí hợp pháp khác; các khoản tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; nguồn tài chính hợp pháp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Phương pháp, hình thức lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT phương pháp, hình thức lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học sẽ thực hiện như sau:

[1] Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm, điều kiện thực tế, giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; phát huy tính sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và nhận thức của học sinh; kết hợp hình ảnh minh họa, các hiện vật phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học lồng ghép và thực hành.

[2] Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua dạy học các bài học, chủ đề dạy học, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài lớp học; tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức cắm trại, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh.

Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT gồm những gì?

Căn cứ theo Mục 2 Danh mục ban hành kèm theo Thông tư 19/2022/TT-BGDĐT có nêu rõ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT như sau:

TT

Tên thiết bị

Đơn vị tính

Số lượng cần cho 1 trường

Ghi chú

1

Tài liệu




1.1

Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12

Bộ


Mỗi giáo viên 01 bộ gồm 03 quyển

1.2

Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12

Quyển


Theo nhu cầu của học sinh

2

Tranh in hoặc tranh điện tử




2.1

Bộ tranh dùng cho lớp 10: Đội ngũ từng người không có súng; Đội ngũ tiểu đội; Một số loại bom, mìn, đạn; Kỹ thuật băng bó, cấp cứu; Các động tác cơ bản vận động trong chiến đấu.

Bộ

02

Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

2.2

Bộ tranh dùng cho lớp 11: Súng trường CKC; Súng tiểu liên AK; Súng chống tăng B40, B41; Cấu tạo, sử dụng một số loại lựu đạn; Thuốc nổ, đồ dùng gây nổ và kỹ thuật sử dụng; Tranh mìn bộ binh; Vật cản, vũ khí tự tạo; Tranh về trang bị của bộ đội phòng hóa; Bản đồ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; Các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trang bị trong Công an nhân dân.

Bộ

02

Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

2.3

Bộ tranh dùng cho lớp 12: Sơ đồ Tổ chức quân đội và công an; Tổ chức hệ thống nhà trường quân đội, công an; Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK; Giới thiệu quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu của Quân đội và Công an.

Bộ

02

Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

2.4

Thiết bị lưu trữ thông tin GDQPAN

Bộ

02


2.5

Bản đồ địa hình quân sự

Bộ

20

Một bộ gồm 9 tờ

3

Mô hình vũ khí




3.1

Mô hình súng tiểu liên AK luyện tập; CKC, AK, B40, B41 cắt bổ

Khẩu


Theo nhu cầu của từng trường

3.2

Súng tiểu liên AK cấp 5 đã hoán cải, vô hiệu hóa

Khẩu

25


3.3

Mô hình lựu đạn cắt bổ

Quả

05


3.4

Lựu đạn luyện tập

Quả

50


3.5

Mô hình thuốc nổ bánh loại 200g

Bánh

20


3.6

Mô hình vũ khí tự tạo

Hộp

02


3.7

Mô hình mìn bộ binh cắt bổ và tập

Bộ

01


3.8

Mô hình kíp số 8, nụ xùy

Cái

40

Mỗi loại 20 cái

3.9

Mô hình dây cháy chậm (05m)

Bộ

02


3.10

Mô hình lượng nổ khối, lượng nổ dài

Bộ

04

Mỗi loại 02 bộ

4

Máy bắn tập




4.1

Máy bắn tập: MBT-03; TBS-19/AK; HLAK-20

Bộ

01

Mỗi trường có thể dùng một trong 3 loại máy bắn tập; Trường có quy mô trên 20 lớp có thể trang bị 02 bộ

4.2

Thiết bị tạo tiếng nổ và lực giật cho máy bắn tập

Bộ

01


4.3

Thiết bị theo dõi đường ngắm RDS - 07

Bộ

01


5

Thiết bị khác




5.1

Túi đựng hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK, túi đựng lựu đạn

Chiếc

20


5.2

Khung và mặt bia số 4

Bộ

20


5.3

Giá đặt bia đa năng

Chiếc

20


5.4

Kính kiểm tra ngắm

Chiếc

04


5.5

Đồng tiền di động

Chiếc

02


5.6

Mô hình đường đạn trong không khí

Chiếc

02


5.7

Hộp dụng cụ huấn luyện

Bộ

04


5.8

Thiết bị tạo tiếng súng và tiếng nổ giả

Bộ

01


5.9

Dụng cụ băng bó cứu thương

Bộ

15


5.10

Cáng cứu thương

Chiếc

05


5.11

Giá súng và bàn thao tác

Bộ


Theo nhu cầu sử dụng của từng trường

5.12

Tủ đựng súng và đựng thiết bị

Bộ



5.13

Khung và mặt bia số 6,7,10

Chiếc

30

Mỗi loại 10 chiếc

5.14

Bia ngắm trúng, ngắm chụm

Chiếc

10


5.15

Mõ quay

Chiếc

10


5.16

Khí tài phòng hô hấp (Mặt nạ phòng độc MV-5)

Chiếc

20


5.17

Khí tài phòng da L-1

Bộ

05


5.18

Bao tiêu độc cá nhân TCV-10

Bộ

05


5.19

Phòng học bộ môn GDQPAN

Phòng

01


5.20

Kho để trang thiết bị môn học GDQPAN

Phòng

01


6

Trang phục




6.1

Trang phục giáo viên GDQPAN


Số lượng cho 1 giáo viên


6.1.1

Trang phục mùa đông

Bộ

01

Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra)

6.1.2

Trang phục mùa hè

Bộ

01


6.1.3

Trang phục dã chiến

Bộ

01


6.1.4

Mũ kepi

Chiếc

01


6.1.5

Mũ cứng cuốn vành

Chiếc

01


6.1.6

Mũ mềm dã chiến

Chiếc

01


6.1.7

Dây lưng

Chiếc

01


6.1.8

Giầy da

Đôi

01


6.1.9

Giầy vải cao cổ

Đôi

01


6.1.10

Bít tất

Đôi

02


6.1.11

Sao mũ kepi GDQPAN

Chiếc

01


6.1.12

Sao mũ cứng GDQPAN

Chiếc

01


6.1.13

Sao mũ mềm GDQPAN

Chiếc

01


6.1.14

Nền cấp hiệu GDQPAN

Đôi

01


6.1.15

Nền phù hiệu GDQPAN

Đôi

01


6.1.16

Biển tên

Chiếc

01


6.1.17

Ca ra vát

Chiếc

01


6.2

Trang phục học sinh GDQPAN



Theo nhu cầu sử dụng của từng trường

6.2.1

Trang phục (Dùng chung hai mùa)

Bộ


Nền cấp hiệu, phù hiệu, biển tên GDQPAN may liền áo

6.2.2

Áo bông

Chiếc


Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra)

6.2.3

Mũ cứng cuốn vành

Chiếc



6.2.4

Mũ mềm

Chiếc



6.2.5

Giầy vải cao cổ

Đôi



6.2.6

Bít tất

Đôi



6.2.7

Dây lưng

Chiếc



6.2.8

Sao mũ cứng GDQPAN

Chiếc



6.2.9

Sao mũ mềm GDQPAN

Chiếc



Giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hội thao quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hội thao giáo dục quốc phòng dành cho học sinh trung học phổ thông có số lượng tham gia bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mục tiêu của giáo dục quốc phòng và an ninh đối với sinh viên đại học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
6 nguyên tắc trong giáo dục quốc phòng và an ninh?
Hỏi đáp Pháp luật
3 mục đích tổ chức Hội thao giáo dục quốc phòng học sinh trung học phổ thông là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh có tư cách pháp nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu cần đạt đối với môn giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trường trung học cơ sở như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học được thực hiện thế nào?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;