Viết một chi tiết khác cho bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu 2024? Viết bài văn kể chuyện có phải là yêu cầu buộc?

Tổng hợp các mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu mới nhất hay nhất và ngắn gọn nhất các bạn học sinh có thể tham khảo.

Viết một chi tiết khác cho bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu 2024?

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo là một trong những nội dung mà các em học sinh lớp 5 sẽ học trong chương trình môn Tiếng Việt.

Vì vậy mà các em có thể tham khảo một số mẫu Viết một chi tiết khác cho bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu mới nhất trong năm 2024 sau đây:

Viết một chi tiết khác cho bài văn kể chuyện sáng tạo Một chuyến phiêu lưu 2024

Trận đá bóng trên ốc đảo

"Hè năm nay, bọn mình được bố mẹ cho đi nghỉ ở một hòn đảo nhỏ. Đảo rất đẹp, có bãi biển cát trắng, nước biển trong xanh và những hàng dừa xanh mát. Nhưng điều làm bọn mình thích thú nhất là được chơi bóng đá trên bãi biển.

Một buổi chiều, bọn mình rủ nhau ra bãi biển chơi bóng. Đang đá bóng thì quả bóng bay quá xa, lăn xuống một hốc đá lớn. Mình cùng Tuấn, đứa bạn thân nhất, quyết định leo xuống hốc đá để tìm bóng. Càng đi sâu vào trong hốc đá, càng tối và ẩm ướt. Đột nhiên, một con dơi bay ra khiến mình giật mình hét lên. Tuấn trấn an mình rồi cầm đèn pin soi khắp xung quanh.

Chúng mình đi mãi mà vẫn chưa thấy bóng đâu. Thay vào đó, chúng mình lại phát hiện ra một hang động nhỏ. Tò mò, chúng mình quyết định vào trong khám phá. Bên trong hang động rất tối, chúng mình phải bật đèn pin lên mới nhìn thấy đường. Hang động ẩm thấp và có rất nhiều nhũ đá lấp lánh. Đi được một đoạn, chúng mình nghe thấy tiếng nước chảy róc rách. Chúng mình theo tiếng nước đi và phát hiện ra một hồ nước trong vắt.

Đúng lúc đó, mình nhìn thấy quả bóng đang trôi lềnh bềnh trên mặt hồ. Mình mừng quá, vội cởi áo ra và nhảy xuống hồ để lấy bóng. Nước hồ rất mát, mình bơi đến chỗ quả bóng và ôm chặt lấy nó. Khi lên bờ, mình mới phát hiện ra rằng mình đã bị lạc. Mình và Tuấn lo lắng không biết làm sao để ra khỏi hang động. May mắn thay, chúng mình nghe thấy tiếng gọi của các bạn. Hóa ra, các bạn đã đi tìm chúng mình khắp nơi.

Chúng mình cùng nhau tìm đường ra khỏi hang động. Khi ra đến bãi biển, trời đã tối. Mọi người thở phào nhẹ nhõm vì đã tìm thấy chúng mình. Đó là một ngày thật đáng nhớ. Mình đã có một cuộc phiêu lưu thật sự thú vị."

Cuộc phiêu lưu tìm Miu

Miêu là chú mèo tam thể xinh xắn, người bạn thân thiết của Minh. Một buổi chiều, khi đang chơi đùa trong vườn, Miêu bất ngờ chạy mất. Minh tìm khắp nơi nhưng không thấy bóng dáng Miu đâu cả. Cậu bé cảm thấy lo lắng và buồn bã vô cùng.

Minh quyết định cùng với bạn thân là An đi tìm Miu. Cả hai cùng nhau đi khắp các con đường, ngõ hẻm gần nhà, hỏi thăm mọi người xung quanh. Họ dán thông báo tìm mèo ở khắp nơi, hy vọng ai đó sẽ nhìn thấy Miu và báo tin cho mình.

Trong lúc đi tìm Miu, Minh và An đã có rất nhiều trải nghiệm thú vị. Họ gặp một chú chó lạc, cùng nhau chia sẻ đồ ăn và chơi đùa. Họ còn được một bà cụ cho quả táo ăn và nghe bà kể những câu chuyện về mèo.

Đến tối, khi trời đã bắt đầu tối, Minh và An vẫn chưa tìm thấy Miu. Cả hai ngồi bên gốc cây, buồn bã nhìn về phía xa. Đúng lúc đó, họ nghe thấy một tiếng kêu meo meo quen thuộc. Minh vội vàng chạy theo tiếng kêu. Và rồi, một điều kỳ diệu đã xảy ra, Miu đang ngồi co ro dưới gốc cây gần đó. Minh ôm chặt lấy Miu, vui mừng khôn xiết.

Hóa ra, Miu đã bị lạc vào một khu vườn sau nhà và không tìm được đường về. Khi nghe thấy tiếng gọi của Minh, Miu đã mừng rỡ chạy đến. Minh và An đưa Miu về nhà, cả ba cùng nhau ăn tối và chơi đùa thật vui vẻ.

Từ đó, Minh luôn giữ Miu bên cạnh và chăm sóc Miu rất cẩn thận. Cậu bé rút ra bài học rằng, tình bạn giữa người và vật nuôi rất quý giá và cần được trân trọng.

Trải nghiệm đáng nhớ

"Mình vẫn nhớ như in cái cảm giác hồi hộp khi lần đầu tiên đặt chân vào khu rừng. Cây cối um tùm, những tiếng chim hót líu lo, và cả mùi đất ẩm thật dễ chịu. Mình cùng các bạn dựng lều, nhóm lửa, và cùng nhau chuẩn bị bữa tối. Tối hôm đó, chúng mình ngồi quây quần bên đống lửa, kể cho nhau nghe những câu chuyện ma. Mình thì sợ lắm, nhưng vẫn cố gắng nghe cho hết. Rồi bất chợt, một cơn gió lạnh thổi qua, làm mình giật mình. Cả bọn cười ồ lên. Đêm đó, mình ngủ không được ngon lắm vì cứ lo sợ có ma xuất hiện. Sáng hôm sau, chúng mình thức dậy thật sớm để đi tìm củi. Lúc đang đi, mình và Hoa lạc đường. Cả hai đều rất sợ, nhưng rồi chúng mình đã cố gắng tìm đường trở lại. Cuối cùng, chúng mình cũng tìm thấy đoàn và cùng nhau về đến lều. Mình cảm thấy thật may mắn khi có những người bạn tốt luôn ở bên cạnh mình."

Mất tích trong rừng già

"Rừng già thật kỳ bí! Những cây cổ thụ cao vút, tán lá xum xuê như những chiếc ô khổng lồ che kín cả một khoảng trời. Chúng mình được thầy cô dẫn vào rừng để tìm hiểu về các loài cây và con vật. Mình cùng mấy bạn trong lớp rủ nhau đi sâu vào rừng, tò mò khám phá những điều mới lạ.

Đi mãi mà vẫn chưa thấy các bạn khác đâu, lúc này mình mới bắt đầu cảm thấy lo lắng. Rừng cây um tùm, ánh nắng mặt trời khó lọt xuống được, khiến mọi thứ xung quanh trở nên tối tăm và ẩm thấp. Tiếng chim hót ríu rít, tiếng côn trùng kêu rả rích càng làm cho mình cảm thấy sợ hãi.

Chúng mình cố gắng tìm đường ra nhưng càng đi càng lạc. Bụng đói cồn cào, nước uống cũng sắp hết. Mình nhớ đến những câu chuyện ma về rừng già mà bà hay kể, tim đập thình thịch. Đúng lúc ấy, mình nghe thấy tiếng nước chảy róc rách. Chúng mình mừng quá, vội vàng chạy theo tiếng nước. Và rồi, một dòng suối trong vắt hiện ra trước mắt. Chúng mình vội vàng đến bên suối, uống nước cho đỡ khát.

Sau khi lấy lại sức, chúng mình tiếp tục đi. Cuối cùng, chúng mình cũng tìm thấy một con đường mòn và đi theo nó. Đi được một lúc thì gặp lại các bạn trong lớp. Mọi người mừng rỡ ôm chầm lấy nhau. Khi trở về lều, thầy cô và các bạn đã lo lắng tìm kiếm chúng mình khắp nơi. Mình rút ra được bài học rằng không nên đi quá xa khỏi đoàn và phải luôn cẩn thận khi ở trong rừng."

Chuyến phiêu lưu trên sao Hỏa

Minh và các bạn đồng hành đã đặt chân lên sao Hỏa. Họ mặc những bộ đồ vũ trụ đặc biệt để khám phá hành tinh đỏ. Khi bước ra khỏi tàu vũ trụ, họ ngạc nhiên trước cảnh quan hoang sơ với những ngọn núi lửa đỏ rực và những hẻm vực sâu thẳm.

Trong khi đang khám phá, Minh và bạn đồng hành đã tình cờ phát hiện ra một hang động bí ẩn. Họ quyết định vào trong khám phá. Bên trong hang động, họ tìm thấy những dấu tích của một nền văn minh cổ đại. Có những bức tranh khắc trên vách đá, những công cụ bằng kim loại lạ và cả những bộ xương của sinh vật ngoài hành tinh.

Đột nhiên, một trận động đất nhỏ xảy ra. Hang động bắt đầu sụp đổ. Minh và các bạn phải nhanh chóng tìm đường thoát ra. Sau nhiều cố gắng, họ cuối cùng cũng tìm được lối ra.

Trở lại tàu vũ trụ, Minh và các bạn đã mang theo những khám phá quý giá về sao Hỏa. Chuyến đi này đã để lại trong lòng Minh những kỷ niệm khó quên.

Đúng lúc này đồng hồ báo thức lại reo lên Minh mới chợt nhận ra tất cả chỉ là một giấc mơ về ước mơ của mình.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Viết một chi tiết khác cho bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu 2024? Viết bài văn kể chuyện có phải là yêu cầu buộc?

Viết một chi tiết khác cho bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu 2024? Viết bài văn kể chuyện có phải là yêu cầu buộc? (Hình từ Internet)

Viết được bài văn kể chuyện có phải là yêu cầu buộc có khi học xong môn Tiếng Việt lớp 5 không?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về những yêu cầu cần đạt đối với môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

[1] Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung

Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.

[2] Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

* Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học

- Năng lực ngôn ngữ

Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

- Năng lực văn học

Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá).

Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.

Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Đối chiếu quy định trên thì có thể thấy rằng yêu cầu cần đạt ở phần năng lực văn học đối với học sinh lớp 5 sẽ là viết được bài văn kể chuyện thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Như vậy, điếu đó đồng nghĩa rằng sau khi học xong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 thì các em học sinh phải viết được bài văn kể chuyện thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Các văn bản được gợi ý khi lựa chọn ngữ liệu dạy học dành cho môn Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ theo Mục IX Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 5 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 sẽ như sau:

- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.

Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).

Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).

- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).

Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.

Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.

Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.

LỚP 4 VÀ LỚP 5

*Truyện, văn xuôi

- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)

- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)

- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)

- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)

- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)

- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)

- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)

- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)

- Quê nội (Võ Quảng)

- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)

- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)

- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)

- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)

- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)

- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)

- ...

*Thơ, ca dao, câu đố

- Bài ca về trái đất (Định Hải)

- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)

- Biển (Khánh Chi)

- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)

- Ca dao về tình cảm gia đình

- Cao Bằng (Trúc Thông)

- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng

- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)

- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)

- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)

- Lượm (Tố Hữu)

- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)

- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)

- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)

- ...

*Kịch

- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)

- Con chim xanh (M. Maeterlinck)

- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)

- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)

- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)

- ...

*Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu sách, phim.

- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.

- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

- Văn bản giới thiệu một quy trình.

- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).

- ...

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 396

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;