Viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống? Ai có quyền quyết định thành lập trường THPT?
Viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống?
Dưới đây là mẫu một số đoạn văn nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống mà học sinh có thể tham khảo:
Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống - mẫu 1 Trong cuộc sống, niềm tin chính là ngọn đèn soi đường, giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách. Nếu không có niềm tin, con người dễ dàng bỏ cuộc khi đối mặt với nghịch cảnh. Lịch sử đã chứng minh rằng niềm tin kiên định có thể làm nên những điều kỳ diệu. Hãy nhìn vào tấm gương của anh Nguyễn Ngọc Ký – dù mất đi đôi tay từ nhỏ, nhưng nhờ niềm tin và nỗ lực không ngừng, anh đã học cách viết bằng chân và trở thành một nhà giáo ưu tú. Anh không đầu hàng số phận mà luôn tin vào khả năng của mình. Niềm tin không chỉ giúp chúng ta vượt qua giới hạn bản thân mà còn lan tỏa động lực cho những người xung quanh. Trong cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực và biến động, mỗi người cần xây dựng cho mình một niềm tin vững chắc vào bản thân, vào tình yêu thương và những điều tốt đẹp. Đó sẽ là động lực giúp chúng ta đứng dậy mỗi khi vấp ngã và kiên cường tiến về phía trước. Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống - mẫu 2 Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp con người thành công và hạnh phúc chính là niềm tin. Niềm tin không chỉ là sự lạc quan mơ hồ mà còn là sự kiên định vào những giá trị bản thân và cuộc sống. Nhạc sĩ Văn Cao, tác giả của bài hát "Tiến quân ca", đã từng trải qua những năm tháng gian truân và bị lãng quên. Thế nhưng, ông vẫn tin tưởng vào nghệ thuật, tin vào lòng yêu nước và giá trị của những tác phẩm mình sáng tác. Chính niềm tin ấy đã giúp ông kiên nhẫn, vượt qua thử thách và để lại dấu ấn vĩnh cửu trong lòng dân tộc. Trong đời sống hiện nay, nếu thiếu niềm tin, con người dễ rơi vào hoài nghi và chán nản. Nhưng nếu chúng ta biết giữ gìn và nuôi dưỡng niềm tin tích cực, mỗi khó khăn chỉ là thử thách tạm thời. Hãy luôn tin rằng phía sau mưa bão là bầu trời trong xanh và chỉ cần kiên trì, mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống - mẫu 3 Niềm tin trong cuộc sống giống như một ngọn lửa nhỏ, sưởi ấm và dẫn dắt con người đi qua những ngày tháng gian khó. Không ai có thể quên được câu chuyện về vận động viên Lê Văn Công – người đã làm nên kỳ tích cho thể thao Việt Nam. Sinh ra với đôi chân bị liệt, nhưng anh chưa bao giờ đánh mất niềm tin vào khả năng của bản thân. Với ý chí và sự bền bỉ, anh đã trở thành nhà vô địch cử tạ Paralympic, mang về tấm huy chương vàng danh giá cho đất nước. Niềm tin ấy không chỉ giúp anh vượt qua nỗi đau thể xác mà còn truyền cảm hứng cho biết bao người khác đang phải đấu tranh với nghịch cảnh. Nếu không có niềm tin, con người rất dễ lạc lối giữa những chông gai của cuộc đời. Vì thế, dù ở hoàn cảnh nào, hãy luôn giữ niềm tin như một ngọn đèn soi sáng con đường phía trước. Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống - mẫu 4 Niềm tin là yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Nó không chỉ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách, mà còn là động lực để vươn tới những mục tiêu cao đẹp. Trong cuộc sống, niềm tin vào bản thân là yếu tố cốt lõi giúp chúng ta tự tin hơn, dám đối mặt với thử thách và khẳng định khả năng của mình. Niềm tin vào người khác giúp chúng ta xây dựng những mối quan hệ bền chặt, gắn kết cộng đồng. Tuy nhiên, niềm tin cũng cần được xây dựng trên cơ sở thực tế, không mù quáng hay vội vàng. Khi ta tin tưởng một ai đó hay một điều gì đó, cần phải có sự hiểu biết và nhận thức đúng đắn, tránh bị lừa dối hay thất vọng. Niềm tin, khi được nuôi dưỡng đúng cách, sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa của thành công và hạnh phúc. Ngược lại, khi mất niềm tin, cuộc sống sẽ trở nên trống rỗng, mất phương hướng. Vì vậy, mỗi chúng ta cần biết trân trọng và bảo vệ niềm tin, từ đó xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo.
Viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống? Ai có quyền quyết định thành lập trường THPT? (Hình từ Internet)
Ai có quyền quyết định thành lập trường THPT?
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Phân cấp quản lý
1. Trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
2. Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng nội dung phối hợp quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục có liên quan của trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông.
3. Trường chuyên biệt có quy chế tổ chức và hoạt động riêng thì thực hiện phân cấp quản lý theo quy chế tổ chức và hoạt động của loại trường chuyên biệt đó.
Như vậy, trường THPT do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập và Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
Trường THPT có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Căn cứ Điều 3 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì trường THPT có những nhiệm vụ và quyền hạn sau:
- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.
- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.
- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.
- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.
- Soạn bài Trái tim Đan Kô ngắn nhất? Chương trình Ngữ văn học sinh lớp 11 có chuyên đề về viết bài giới thiệu một tập thơ không?
- Cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội nhân dân Việt Nam là gì? Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?
- Ngày 29 tháng 12 là ngày gì? Ngày 29 tháng 12 có phải là ngày lễ lớn trong năm?
- Không được cộng điểm khuyến khích thi tốt nghiệp THPT đối với học viên giáo dục thường xuyên có chứng chỉ nghề từ 2025?
- Mẫu viết bài văn kể chuyện sáng tạo Cánh đồng hoa? Xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5 ra sao?
- Top 2 mẫu đề thi Tự nhiên xã hội lớp 3 kì 1? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ hiếu thảo với cha mẹ, ông bà đúng không?
- Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Đáp án đề minh họa môn Vật lí thi tốt nghiệp THPT 2025 mới nhất? 3 chuyên đề chủ yếu trong môn Vật lí mà học sinh lớp 12 được học là gì?
- Đáp án cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu lịch sử Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng 2025? Có bao nhiêu nguyên tắc phổ biến giáo dục pháp luật?
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo lớp 10? Những yêu cầu khi học phần đọc văn bản trong chương trình Ngữ văn lớp 10 là gì?