Viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện mạng xã hội? Phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp về năng lực tự chủ và tự học?

Một số mẫu bài viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện mạng xã hội ngắn gọn? Phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp có cần đạt về năng lực tự chủ và tự học không?

Viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện mạng xã hội?

Các bạn học sinh có thể tham khảo một số mẫu đã được tuyển chọn về Viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện mạng xã hội hay nhất hiện nay bên dưới:

Viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện mạng xã hội

Đoạn 1: Sự hấp dẫn khó cưỡng của mạng xã hội

Mạng xã hội, với vô vàn tiện ích và tính tương tác cao, đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Việc kết nối với bạn bè, cập nhật thông tin, giải trí... chỉ cần một cú chạm vào màn hình điện thoại. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là một thực tế đáng báo động: nghiện mạng xã hội. Sự hấp dẫn của mạng xã hội đến từ nhiều yếu tố: nhu cầu được công nhận, sự tò mò về cuộc sống của người khác, cảm giác thuộc về một cộng đồng. Các thuật toán thông minh của các nền tảng mạng xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra vòng lặp gây nghiện, khiến người dùng khó lòng rời mắt khỏi màn hình.

Đoạn 2: Những tác hại khôn lường

Nghiện mạng xã hội mang đến những hệ lụy nghiêm trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Về mặt thể chất, việc dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình có thể dẫn đến các vấn đề như cận thị, béo phì, đau lưng, rối loạn giấc ngủ. Về mặt tinh thần, nghiện mạng xã hội có thể gây ra các triệu chứng như trầm cảm, lo âu, cô đơn, giảm khả năng tập trung và hiệu quả làm việc. Ngoài ra, việc so sánh bản thân với những hình ảnh hoàn hảo trên mạng xã hội cũng có thể gây ra cảm giác tự ti và bất mãn.

Đoạn 3: Nguyên nhân dẫn đến nghiện mạng xã hội

Có nhiều yếu tố góp phần vào việc hình thành thói quen nghiện mạng xã hội. Đầu tiên là áp lực từ xã hội, khi mà việc có một tài khoản mạng xã hội và thường xuyên tương tác được coi là một phần của cuộc sống hiện đại. Thứ hai là tính cách của mỗi người, những người có xu hướng hướng nội, thiếu tự tin thường tìm đến mạng xã hội để tìm kiếm sự an ủi và kết nối. Cuối cùng là các yếu tố tâm lý như căng thẳng, buồn chán cũng có thể khiến người ta tìm đến mạng xã hội để giải tỏa.

Đoạn 4: Ảnh hưởng đến các mối quan hệ

Nghiện mạng xã hội không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người nghiện mà còn tác động tiêu cực đến các mối quan hệ xung quanh. Việc dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội khiến người ta ít có thời gian dành cho gia đình, bạn bè. Điều này dẫn đến sự xa cách, hiểu lầm và thậm chí là đổ vỡ các mối quan hệ. Ngoài ra, việc so sánh cuộc sống thực với cuộc sống ảo cũng có thể gây ra ghen tị, đố kỵ và làm mất đi sự tin tưởng lẫn nhau.

Đoạn 5: Cách khắc phục

Để thoát khỏi tình trạng nghiện mạng xã hội, chúng ta cần có ý thức và sự quyết tâm cao. Đầu tiên, hãy xác định thời gian sử dụng mạng xã hội hợp lý và cố gắng tuân thủ. Thứ hai, tìm kiếm những hoạt động khác để thay thế việc lướt mạng xã hội như đọc sách, tập thể dục, gặp gỡ bạn bè. Cuối cùng, hãy tìm đến sự giúp đỡ của người thân, bạn bè hoặc chuyên gia tâm lý nếu cần thiết. Việc xây dựng một lối sống lành mạnh và cân bằng là chìa khóa để vượt qua sự phụ thuộc vào mạng xã hội.

Ghi chú: Các bạn học sinh lưu ý đây chỉ là một đoạn ngắn để tham khảo các bạn hoàn toàn có thể thêm bớt câu từ theo ý của mình để tạo ra một bài viết mang phong cách riêng của từng người.

*Lưu ý: Thông tin về viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện mạng xã hội chỉ mang tính chất tham khảo./.

Viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện mạng xã hội? Phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp về năng lực tự chủ và tự học?

Viết đoạn văn 200 chữ về hiện tượng nghiện mạng xã hội? Phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp về năng lực tự chủ và tự học? (Hình từ Internet)

Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Chương trình giáo dục trung học cơ sở giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kĩ năng nền tảng, có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

Phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp có cần đạt về năng lực tự chủ và tự học không?

Căn cứ theo quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh như sau:

*10 các năng lực cốt lõi của học sinh các cấp bao gồm:

- Năng lực chung của học sinh:

+ Năng lực tự chủ và tự học

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Năng lực đặc thù của học sinh

+ Năng lực ngôn ngữ

+ Năng lực tính toán

+ Năng lực khoa học

+ Năng lực công nghệ

+ Năng lực tin học

+ Năng lực thẩm mĩ

+ Năng lực thể chất

*5 phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp bao gồm:

- Yêu nước

- Nhân ái

- Chăm chỉ

- Trung thực

- Trách nhiệm

Như vậy, đối chiếu vào 10 năng lực cốt lõi của học sinh các cấp thì trong đó học sinh sẽ phải đạt được năng lực tự chủ và tự học.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh hai tác phẩm thơ cùng phong cách? Yêu cầu của chuyên đề viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hậu quả của lối sống ăn bám? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 05 mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về những vấn đề tiêu cực trong giới trẻ hiện nay? Có mấy kiểu văn bản trong môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 67

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;