Viết bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác hay nhất? Các mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
Viết bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác hay nhất?
Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác là quá trình chúng ta đi sâu vào khám phá, làm sáng tỏ những giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Qua đó, ta hiểu rõ hơn về tình cảm, suy nghĩ của tác giả Viễn Phương cũng như những giá trị mà bài thơ mang lại.
Viết bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác được học sinh lớp 9 thực hành viết trong chương trình môn Ngữ văn lớp 9 tải về
Mời các bạn học sinh lớp 9 tham khảo bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác dưới đây.
Viết bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác hay nhất? Bài thơ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương là một tác phẩm đầy cảm xúc, thể hiện sự kính trọng, niềm thương nhớ sâu sắc và lòng biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua bài thơ, tác giả đã bày tỏ tình cảm và suy nghĩ của mình khi viếng thăm lăng Bác, nơi an nghỉ của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Bài thơ không chỉ là một bài thơ miêu tả về lăng Bác mà còn là một bài thơ thể hiện lòng yêu nước, lòng kính yêu vô hạn đối với Bác Hồ. Bài thơ bắt đầu bằng một cảm giác rất riêng, sâu lắng của tác giả khi đứng trước lăng Bác. Viễn Phương đã thể hiện sự kính trọng, thiêng liêng khi đến viếng lăng Bác: “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Miền Bắc nhớ mong theo Bác một ngày xa.” Từ "Con" ở đây không chỉ là một cách xưng hô, mà còn thể hiện tình cảm thân thiết, gần gũi của tác giả đối với Bác. Tác giả sử dụng từ "thăm" để thể hiện sự kính trọng, vì "thăm" là hành động của những người kính yêu, tôn trọng. Hơn nữa, “Miền Bắc nhớ mong theo Bác một ngày xa” cũng thể hiện được tình cảm của nhân dân cả nước đối với Bác Hồ, một tình cảm mà không chỉ riêng miền Nam, mà tất cả các miền đất nước đều nhớ thương, kính yêu Bác. Viễn Phương đã miêu tả rất tinh tế không khí trang nghiêm, linh thiêng khi viếng lăng Bác: “Bác nằm trong giấc ngủ bình yên, Giữa một vầng trăng sáng.” Hình ảnh "giấc ngủ bình yên" của Bác gợi lên sự thanh thản, an nghỉ của một con người đã cống hiến cả cuộc đời cho đất nước. Bác đã vĩnh viễn ra đi, nhưng giấc ngủ ấy vẫn an lành trong lòng nhân dân, trong sự ngưỡng mộ và yêu thương vô bờ bến. Bài thơ cũng miêu tả không gian bên ngoài lăng Bác với những hình ảnh giản dị nhưng đầy ý nghĩa: “Như khói nhang thơm ngát khắp nơi, Thì còn biết ơn bao giờ cho hết.” Cảm giác "khói nhang thơm" là một hình ảnh đặc trưng của sự kính trọng đối với những người đã khuất, nhưng cũng gợi lên sự lắng đọng, tôn vinh trong một không gian thiêng liêng. Viễn Phương đã sử dụng hình ảnh này để nhấn mạnh sự trân trọng, niềm kính yêu vô hạn của nhân dân đối với Bác Hồ. Bài thơ không chỉ là sự miêu tả về lăng Bác mà còn là những cảm xúc sâu lắng của tác giả khi đứng trước sự hy sinh lớn lao của Bác. Tình cảm của Viễn Phương không chỉ là sự thương nhớ, kính trọng mà còn là sự biết ơn đối với những gì Bác đã làm cho dân tộc Việt Nam: “Con sẽ ghi nhớ mãi trong lòng, Chân dung Người sáng suốt, tình thương bao la.” Tác giả thể hiện niềm tự hào vô bờ khi nhắc đến Bác Hồ. Hình ảnh "Chân dung Người sáng suốt, tình thương bao la" gợi lên một tầm vóc vĩ đại, một tư tưởng sáng suốt, một tình yêu thương bao la của Bác đối với dân tộc. Viễn Phương khẳng định rằng, dù thời gian có trôi qua, tình cảm và những bài học của Bác sẽ mãi khắc sâu trong lòng dân tộc Việt Nam. Cả bài thơ là một chuỗi những cảm xúc kính yêu, tự hào về Bác. Viễn Phương khắc họa hình ảnh Bác như một tấm gương sáng, một người cha già kính yêu của dân tộc, người đã hy sinh cả cuộc đời mình cho độc lập, tự do của đất nước. Dù Bác đã ra đi, nhưng tình cảm của nhân dân đối với Bác không bao giờ phai nhạt. “Chúng con cảm ơn Bác mãi mãi Đời đời nhớ ơn Người.” Câu kết bài thơ thể hiện sự tri ân của tác giả đối với Bác, đồng thời là lời nhắc nhở tất cả các thế hệ mai sau không được quên đi công lao của Bác, để xây dựng đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với những gì Bác đã hy sinh. Bài thơ "Viếng lăng Bác" sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi nhưng lại rất sâu sắc và đầy cảm xúc. Viễn Phương đã sử dụng những hình ảnh rất chân thực, giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa để khắc họa sự kính yêu đối với Bác. Cách dùng từ như "Con ở miền Nam ra", "Bác nằm trong giấc ngủ bình yên" là cách thể hiện sự thân thuộc, gần gũi và đầy tình cảm. Bài thơ còn sử dụng các biện pháp nghệ thuật như đối lập, ẩn dụ, so sánh để làm nổi bật hình ảnh Bác và tình cảm của tác giả. Bài thơ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương là một tác phẩm đầy xúc động, thể hiện sự kính trọng, lòng biết ơn và tình yêu sâu sắc của nhân dân đối với Bác Hồ. Qua bài thơ, tác giả không chỉ miêu tả cảnh vật bên lăng Bác mà còn bày tỏ tấm lòng yêu thương vô hạn, lòng tự hào về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Bài thơ là một thông điệp về lòng kính trọng, biết ơn đối với những công lao to lớn của Bác đối với dân tộc Việt Nam. |
*Lưu ý: thông tin về viết bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Viết bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác hay nhất? Các mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9? (Hình từ Internet)
Các mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học, theo đó 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9 bao gồm:
- Mức Tốt: học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.
- Mức Khá: học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Tốt; học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
- Mức Đạt: học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá mức Chưa đạt.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
Căn cứ theo Điều 4 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS nếu đáp ứng điều kiện như sau:
- Không quá 21 tuổi (tính theo năm) đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở; từ 15 tuổi trở lên (tính theo năm) đối với học viên học hết Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
Trường hợp học sinh ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
- Có đầy đủ hồ sơ theo quy định.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?