Viết bài văn nghị luận về tác phẩm 'Làng'? Hình thức đánh giá nhận xét đối với học sinh lớp 9 như thế nào?

Tổng hợp nữa mẫu bài tham khảo về viết bài văn nghị luận về tác phẩm "Làng" của tác giả Kim Lân. Hình thức đánh giá nhận xét đối với học sinh lớp 9 như thế nào?

Viết bài văn nghị luận về tác phẩm "Làng"?

Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó là một trong những yêu cầu phải có trong chương trình môn Ngữ văn lớp 9.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm "Làng" lớp 9 dưới đây:

Viết bài văn nghị luận về tác phẩm "Làng"

Tình yêu làng quê của ông Hai trong tác phẩm "Làng" của Kim Lân

Trong kho tàng văn học Việt Nam, truyện ngắn "Làng" của Kim Lân luôn chiếm một vị trí đặc biệt. Tác phẩm đã khắc họa thành công hình ảnh người nông dân Việt Nam yêu nước, gắn bó sâu sắc với quê hương. Qua nhân vật ông Hai, tác giả đã thể hiện một cách sinh động và cảm động tình yêu làng quê mãnh liệt của người dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Tình yêu làng quê của ông Hai được thể hiện rõ nét qua những chi tiết giản dị mà sâu sắc. Ông luôn tự hào về làng mình, về những con người chất phác, cần cù nơi đây. Ông Hai thường xuyên kể về làng Chợ Dầu với những câu chuyện vui vẻ, tự hào. Tình yêu làng quê của ông còn được thể hiện qua sự gắn bó sâu sắc với mảnh đất quê hương, với những phong tục tập quán của làng.

Tuy nhiên, tình yêu làng quê ấy lại bị đặt vào một hoàn cảnh đặc biệt, khi mà đất nước đang trong thời kỳ chiến tranh. Tin đồn làng Chợ Dầu theo giặc đã khiến ông Hai trải qua những biến đổi tâm lý phức tạp. Ông đau khổ, tủi nhục, cảm thấy mình như bị cả thế giới quay lưng lại. Nhưng tình yêu làng quê mãnh liệt đã giúp ông vượt qua được những khó khăn ấy. Khi biết tin làng mình trong sạch, ông Hai đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc.

Tình yêu làng quê của ông Hai không chỉ là tình cảm cá nhân mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước. Làng quê là một phần không thể thiếu của đất nước, yêu làng quê cũng chính là yêu nước. Qua nhân vật ông Hai, tác giả muốn khẳng định rằng tình yêu đất nước bắt nguồn từ những tình cảm gần gũi, thân thuộc nhất.

Tình yêu làng quê của ông Hai mang đến cho chúng ta nhiều bài học ý nghĩa. Đó là tình yêu quê hương đất nước, là lòng tự hào dân tộc, là tinh thần đoàn kết của nhân dân ta. Tác phẩm "Làng" của Kim Lân không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bài học sâu sắc về tình yêu quê hương đất nước.

Diễn biến tâm lý của ông Hai và tình yêu làng quê trong tác phẩm "Làng"

Truyện ngắn "Làng" của Kim Lân không chỉ là một bức tranh sinh động về cuộc sống làng quê Việt Nam thời kháng chiến chống Pháp mà còn là một tác phẩm tâm lý xuất sắc. Qua nhân vật ông Hai, tác giả đã khắc họa một cách tinh tế và sâu sắc diễn biến tâm lý của một người nông dân yêu nước, gắn bó sâu nặng với quê hương.

Tình yêu làng quê của ông Hai được thể hiện rõ nét qua những chi tiết giản dị trong cuộc sống hàng ngày. Ông tự hào về làng mình, kể những câu chuyện về làng cho mọi người nghe với vẻ mặt hân hoan. Làng không chỉ là nơi ông sinh ra và lớn lên mà còn là một phần máu thịt, là niềm tự hào của ông.

Tuy nhiên, khi nghe tin làng mình theo giặc, tâm trạng của ông Hai đã trải qua những biến đổi phức tạp. Ông cảm thấy đau khổ, tủi nhục, như thể chính bản thân mình bị phản bội. Lời nói của ông trở nên lắp bắp, ánh mắt thất thần. Ông không dám đối diện với mọi người, sợ bị người ta khinh bỉ.

Sự đau khổ của ông Hai không chỉ đến từ việc làng mình bị coi là kẻ phản bội mà còn từ nỗi lo sợ về tương lai của làng, của những người thân yêu. Ông lo lắng cho vợ con, lo lắng cho những người hàng xóm láng giềng.

Tuy nhiên, khi biết tin làng mình trong sạch, ông Hai đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Niềm vui ấy không chỉ là niềm vui riêng của ông mà còn là niềm vui chung của cả làng. Ông đã lấy lại được niềm tin, sự tự hào về quê hương.

Sự biến đổi tâm lý phức tạp của ông Hai đã cho thấy sức mạnh mãnh liệt của tình yêu làng quê. Tình yêu ấy đã giúp ông vượt qua những đau khổ, tủi nhục để giữ vững niềm tin vào cách mạng.

Qua nhân vật ông Hai, tác giả Kim Lân đã cho thấy tình yêu làng quê là một tình cảm thiêng liêng, sâu sắc trong tâm hồn mỗi con người Việt Nam. Đó là động lực giúp con người ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để bảo vệ quê hương, đất nước. Tác phẩm "Làng" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bài học sâu sắc về lòng yêu nước, về sự gắn bó giữa con người với quê hương, đất nước.

Tình yêu làng quê và ý nghĩa nhân văn trong tác phẩm "Làng" của Kim Lân

Truyện ngắn "Làng" của Kim Lân không chỉ là một tác phẩm văn học xuất sắc mà còn là một bức tranh sinh động về tâm lý con người trong hoàn cảnh lịch sử đặc biệt. Qua nhân vật ông Hai, tác giả đã thể hiện một cách sâu sắc tình yêu làng quê và ý nghĩa nhân văn sâu xa của nó.

Tình yêu làng quê của ông Hai không đơn thuần chỉ là tình cảm gắn bó với mảnh đất quê hương mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước sâu sắc. Làng Chợ Dầu đối với ông là một phần không thể thiếu của đất nước, là nơi ông gửi gắm niềm tin và hy vọng. Khi nghe tin làng mình theo giặc, ông cảm thấy đau khổ, tủi nhục như chính bản thân mình bị phản bội. Điều này cho thấy, tình yêu làng quê trong tâm hồn ông Hai đã hòa quyện với tình yêu đất nước, trở thành một khối thống nhất.

Thông qua diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật ông Hai, tác giả Kim Lân đã khẳng định rằng, tình yêu làng quê là một động lực mạnh mẽ, giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Dù trong hoàn cảnh nào, tình yêu ấy vẫn luôn cháy bỏng trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, tình yêu làng quê còn là thước đo phẩm chất đạo đức của con người. Ông Hai là một người nông dân chất phác, thật thà, luôn yêu thương quê hương, đất nước. Tình yêu ấy đã giúp ông giữ vững khí tiết, không bao giờ khuất phục trước kẻ thù.

Tác phẩm "Làng" không chỉ có giá trị về mặt văn học mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua câu chuyện của ông Hai, tác giả đã khẳng định rằng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình yêu quê hương, đất nước vẫn luôn là một giá trị tinh thần cao quý, cần được trân trọng và gìn giữ.

Tình yêu làng quê của ông Hai trong tác phẩm "Làng" không chỉ là một tình cảm cá nhân mà còn là biểu tượng cho tình yêu nước sâu sắc của người dân Việt Nam. Tác phẩm đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu sắc và những bài học quý giá về lòng yêu nước, về sự gắn bó giữa con người với quê hương, đất nước.

*Lưu ý: Thông tin về viết bài văn nghị luận về tác phẩm "Làng" chỉ mang tính chất tham khảo./.

Viết bài văn nghị luận về tác phẩm "Làng"? Hình thức đánh giá nhận xét đối với học sinh lớp 9 như thế nào?

Viết bài văn nghị luận về tác phẩm "Làng"? Hình thức đánh giá nhận xét đối với học sinh lớp 9 như thế nào? (Hình từ Internet)

Hình thức đánh giá nhận xét đối với học sinh lớp 9 như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, quy định về hình thức đánh giá như sau:

Hình thức đánh giá
1. Đánh giá bằng nhận xét
a) Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
c) Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
d) Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
...

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

Bên cạnh đó, việc đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Các mức độ đánh giá kết quả học tập cả năm học đối với học sinh lớp 9 ra sao?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

Đánh giá kết quả học tập của học sinh
...
2. Kết quả học tập trong từng học kì, cả năm học
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
a) Mức Tốt:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
b) Mức Khá:
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
c) Mức Đạt:
- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
d) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
3. Điều chỉnh mức đánh giá kết quả học tập
Nếu mức đánh giá kết quả học tập của học kì, cả năm học bị thấp xuống từ 02 (hai) mức trở lên so với mức đánh giá quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều này chỉ do kết quả đánh giá của duy nhất 01 (một) môn học thì mức đánh giá kết quả học tập của học kì đó, cả năm học đó được điều chỉnh lên mức liền kề.

Như vậy, việc đánh giá kết quả học tập cả năm học của học sinh lớp 9 (THCS) sẽ đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1470

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;