Viết bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu lớp 5? Các văn bản được chọn dạy học lớp 5?

Hướng dẫn một số mẫu viết bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu lớp 5 dành cho học sinh tiểu học.

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu lớp 5?

Sau khi các bạn học sinh được học cách viết bài văn sáng tạo ở chương trình môn Ngữ văn lớp 5 thì sau đó sẽ là phần thực hành viết bài văn kể chuyện sáng tạo trong đó chủ đề về một chuyến phiêu lưu cũng sẽ rất hay và thú vị để các bạn có thể khai thác.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu lớp 5 dưới đây:

Kể chuyện sáng tạo "một chuyến phiêu lưu"

Phiêu lưu tìm kho báu trên đảo hoang

Mùa hè năm ấy, Tí và Tèo cùng đám bạn rủ nhau lên chiếc thuyền nhỏ, tự chế để khám phá hòn đảo hoang gần bờ. Theo truyền thuyết địa phương, đảo hoang này ẩn chứa một kho báu khổng lồ do những tên cướp biển chôn giấu từ lâu. Mang theo bản đồ cổ kỹ mà ông nội Tí để lại, cùng với những dụng cụ cần thiết, bọn trẻ bắt đầu cuộc hành trình đầy kỳ thú.

Sau một ngày lênh đênh trên biển, họ cập bến đảo hoang. Cảnh tượng trước mắt khiến ai cũng phải trầm trồ: những hàng dừa cao vút, bãi cát trắng trải dài, và làn nước biển trong xanh. Theo bản đồ, kho báu được chôn giấu trong một hang động bí ẩn sau thác nước. Cuộc hành trình càng lúc càng trở nên khó khăn khi bọn trẻ phải băng qua những khu rừng rậm rạp, vượt qua những con sông nhỏ, và đối mặt với những cơn mưa bất chợt.

Cuối cùng, sau bao nỗ lực, chúng cũng tìm thấy hang động. Bên trong, một khung cảnh huyền ảo hiện ra với những chiếc rương gỗ cũ kỹ, những bộ xương người và một chiếc hộp bí mật được làm bằng vàng. Tim bọn trẻ đập thình thịch khi mở chiếc hộp ra. Bên trong không phải là vàng bạc châu báu như chúng mong đợi mà là một cuốn nhật ký cũ kỹ của một nhà thám hiểm. Cuốn nhật ký kể về cuộc đời phiêu lưu của ông, về những khám phá khoa học quan trọng mà ông đã thực hiện. Bọn trẻ cảm thấy vô cùng thất vọng, nhưng rồi chúng nhận ra rằng, giá trị của cuốn nhật ký còn lớn hơn nhiều so với những món đồ vật bằng vàng.

Phiêu lưu khám phá thành phố dưới nước

Trong một chuyến đi biển cùng gia đình, Mai tình cờ phát hiện ra một hang động bí mật dưới đáy biển. Với chiếc kính lặn và ống thở, Mai tò mò bơi vào hang động. Càng bơi sâu, ánh sáng càng mờ dần, và một thế giới hoàn toàn mới hiện ra trước mắt Mai. Đó là một thành phố dưới nước tráng lệ với những tòa nhà bằng san hô đủ màu sắc, những con đường lát bằng ngọc trai lung linh và những khu vườn đầy rong biển.

Tại đây, Mai gặp gỡ nàng tiên cá Ariel, một cô gái biển xinh đẹp và thông minh. Ariel dẫn Mai đi tham quan khắp thành phố, giới thiệu về cuộc sống của người dân dưới biển. Mai được thưởng thức những món ăn hải sản tươi ngon, nghe những câu chuyện cổ tích về đại dương và tham gia những lễ hội sôi động của người cá.

Phiêu lưu vào thế giới của những chú khủng long

Trong một giấc mơ kỳ lạ, An lạc vào một công viên kỷ Jura. Nơi đây, những chú khủng long khổng lồ như T-rex, Velociraptor, Triceratops vẫn đang sinh sống. Ban đầu, An vô cùng sợ hãi, nhưng sau đó đã làm quen được với một chú khủng long con tên là Tiny. Tiny là một chú khủng long hiền lành và thông minh, nó đã giúp An khám phá thế giới kỳ diệu của loài khủng long.

Cùng với Tiny, An đã trải qua những cuộc phiêu lưu đầy kịch tính. Chúng đã chạy trốn những con khủng long ăn thịt, khám phá những khu rừng rậm rạp, và tìm thấy một hồ nước nóng để tắm. An còn học được rất nhiều điều về loài khủng long từ Tiny, về cách chúng sống, cách chúng săn mồi và cách chúng chăm sóc con.

Phiêu lưu trên một con tàu vũ trụ

Minh được chọn tham gia một chương trình du hành vũ trụ dành cho thiếu niên. Trên con tàu vũ trụ hiện đại, Minh cùng các bạn đã được trải nghiệm cảm giác bay lơ lửng trong không gian, ngắm nhìn trái đất từ xa và khám phá các hành tinh khác.

Trong chuyến đi, con tàu vũ trụ của Minh bị lạc vào một vùng không gian lạ. Tại đây, họ gặp gỡ một nhóm người ngoài hành tinh thân thiện. Những người ngoài hành tinh này đã giúp Minh và các bạn sửa chữa con tàu và đưa họ trở về Trái đất. Trước khi chia tay, người ngoài hành tinh đã tặng cho Minh một món quà đặc biệt: một viên đá phát sáng có khả năng chữa bệnh.

Phiêu lưu trở thành nhà thám hiểm vùng cực

Hùng cùng đoàn thám hiểm lên đường đến Nam Cực để nghiên cứu về biến đổi khí hậu. Cuộc sống ở Nam Cực vô cùng khắc nghiệt với cái lạnh buốt giá, gió tuyết liên tục và những cơn bão tuyết dữ dội. Tuy nhiên, Hùng và các nhà khoa học vẫn không nản lòng. Họ đã xây dựng những căn cứ nghiên cứu, tiến hành các cuộc khảo sát và thu thập dữ liệu.

Trong một lần đi thám hiểm, Hùng và các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim cánh cụt mới. Họ đã đặt tên cho loài chim này là "chim cánh cụt Hùng" để tưởng nhớ đến người đã phát hiện ra chúng. Ngoài ra, họ còn tìm thấy những hóa thạch của các loài động vật đã tuyệt chủng, giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá khứ của Trái đất.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu lớp 5?

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo một chuyến phiêu lưu lớp 5? Các văn bản được chọn dạy học lớp 5? (Hình từ Internet)

Các văn bản nào được lựa chọn khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ theo Mục IX Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 5 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 sẽ như sau:

- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.

Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.

Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).

Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).

- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).

Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.

Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.

Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.

LỚP 4 VÀ LỚP 5

*Truyện, văn xuôi

- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)

- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)

- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)

- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)

- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)

- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)

- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)

- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)

- Quê nội (Võ Quảng)

- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)

- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)

- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)

- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)

- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)

- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)

- ...

*Thơ, ca dao, câu đố

- Bài ca về trái đất (Định Hải)

- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)

- Biển (Khánh Chi)

- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)

- Ca dao về tình cảm gia đình

- Cao Bằng (Trúc Thông)

- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng

- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)

- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)

- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)

- Lượm (Tố Hữu)

- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)

- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)

- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)

- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)

- ...

*Kịch

- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)

- Con chim xanh (M. Maeterlinck)

- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)

- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)

- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)

- ...

*Văn bản thông tin

- Văn bản giới thiệu sách, phim.

- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.

- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

- Văn bản giới thiệu một quy trình.

- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).

- ...

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

4 mức đánh giá học sinh tiểu học gồm những gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, có quy định về việc tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục như sau:

Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
1. Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học:
a) Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của từng học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
b) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
b) Ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào Học bạ.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì 4 mức đánh giá học sinh tiểu học gồm:

Hoàn thành xuất sắc

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Chưa hoàn thành

Việc đánh giá học sinh tiểu học này thường sẽ thực hiện giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học.

Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của từng học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1084

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;