Văn hóa phục hưng là gì? Văn hóa phục hưng học sinh sẽ được học ở lớp mấy?
Văn hóa phục hưng là gì?
Các bạn học sinh có thể tim hiểu ngay văn hóa phục hưng như sau:
Văn hóa phục hưng là gì? Văn hóa Phục hưng là một phong trào văn hóa và nghệ thuật lớn xuất hiện ở châu Âu từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII. Nó đánh dấu sự chuyển đổi từ thời kỳ Trung cổ sang thời kỳ Cận đại, đồng thời mang lại nhiều thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực như khoa học, nghệ thuật, văn học và triết học. *Nội dung chính của phong trào Văn hóa Phục hưng Phong trào Văn hóa Phục hưng có thể được hiểu như một cuộc "cách mạng tinh thần", nơi con người bắt đầu đặt câu hỏi và khám phá thế giới xung quanh một cách tự do hơn. Các nội dung chính của phong trào này bao gồm: Phục hồi các giá trị cổ điển: Các nhà tư tưởng Phục hưng tìm kiếm và nghiên cứu các tác phẩm của Hy Lạp và La Mã cổ đại, nhằm tìm kiếm nguồn cảm hứng và kiến thức. Họ coi các nền văn minh cổ đại là đỉnh cao của sự phát triển nhân loại và muốn phục hồi những giá trị tinh thần, nghệ thuật và triết học của thời kỳ đó. Tôn vinh con người: Nếu như thời Trung cổ coi trọng thần học và cuộc sống sau cái chết, thì Phục hưng lại đề cao giá trị của con người ở đời sống hiện tại. Con người được xem là trung tâm của vũ trụ, có khả năng sáng tạo và phát triển không ngừng. Khoa học và tự nhiên: Các nhà khoa học Phục hưng đã có những khám phá quan trọng về thiên văn học, giải phẫu học, và nhiều lĩnh vực khác. Họ quan sát thế giới tự nhiên và tìm kiếm những quy luật chi phối nó. Nghệ thuật: Nghệ thuật Phục hưng đạt đến đỉnh cao với những tác phẩm điêu khắc, hội họa, kiến trúc tuyệt đẹp, mang đậm tính nhân văn và hiện thực. Văn học: Văn học Phục hưng cũng rất đa dạng với nhiều thể loại như thơ, kịch, tiểu thuyết. Các tác phẩm văn học thường đề cập đến những vấn đề về tình yêu, cuộc sống, xã hội và con người. *Những tác động của Văn hóa Phục hưng Văn hóa Phục hưng đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong lịch sử nhân loại. Nó đã: Đặt nền móng cho sự phát triển của khoa học hiện đại: Các nhà khoa học Phục hưng đã tạo ra phương pháp thực nghiệm và đặt ra những câu hỏi quan trọng về tự nhiên, mở đường cho các khám phá khoa học sau này. Thay đổi quan niệm về con người và xã hội: Con người được coi trọng hơn, quyền tự do cá nhân được khẳng định. Thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa: Nghệ thuật Phục hưng đã ảnh hưởng sâu sắc đến nghệ thuật châu Âu và thế giới. Đặt nền tảng cho sự hình thành của tư tưởng nhân văn: Tư tưởng nhân văn, coi trọng giá trị con người, là một trong những di sản quan trọng nhất của Văn hóa Phục hưng. *Nguồn gốc của Văn hóa Phục hưng Văn hóa Phục hưng được xem là bắt nguồn từ Ý vào khoảng thế kỷ XIV. Các thành phố-nhà nước ở Ý như Florence, Venice và Rome đã trở thành những trung tâm văn hóa sôi động, nơi các nhà tư tưởng, nghệ sĩ và học giả tập trung. Sự phát triển của thương mại, sự trỗi dậy của giai cấp tư sản và sự tiếp xúc với các nền văn hóa khác đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của phong trào này. *Ý nghĩa của Văn hóa Phục hưng Văn hóa Phục hưng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nhân loại, mang lại những thay đổi sâu sắc về tư tưởng, văn hóa và xã hội. Dưới đây là một số ý nghĩa nổi bật: Phục hồi và phát triển các giá trị cổ điển: Phong trào này tìm kiếm và phục hồi những giá trị văn hóa, nghệ thuật và triết học của Hy Lạp và La Mã cổ đại. Điều này đã tạo ra một nguồn cảm hứng mới cho các nghệ sĩ, nhà khoa học và nhà tư tưởng. Tôn vinh con người: Nếu như thời Trung cổ coi trọng thần học và cuộc sống sau cái chết, thì Phục hưng lại đề cao giá trị của con người ở đời sống hiện tại. Con người được xem là trung tâm của vũ trụ, có khả năng sáng tạo và phát triển không ngừng. Phát triển khoa học và nghệ thuật: Phục hưng đã mang đến những đột phá lớn trong lĩnh vực khoa học, đặc biệt là thiên văn học, giải phẫu học và toán học. Nghệ thuật cũng đạt đến đỉnh cao với những tác phẩm điêu khắc, hội họa, kiến trúc tuyệt đẹp. Đặt nền móng cho tư tưởng nhân văn: Tư tưởng nhân văn, coi trọng giá trị con người, là một trong những di sản quan trọng nhất của Văn hóa Phục hưng. Nó đã ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của các xã hội dân sự và các chế độ dân chủ. Chuyển đổi từ xã hội phong kiến sang xã hội tư bản: Văn hóa Phục hưng đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xã hội phong kiến sang xã hội tư bản, với sự trỗi dậy của giai cấp tư sản và sự phát triển của các quan hệ sản xuất mới. Văn hóa Phục hưng là một phong trào văn hóa và nghệ thuật có ý nghĩa lịch sử to lớn. Nó đã đánh dấu sự chuyển đổi từ thời kỳ Trung cổ sang thời kỳ hiện đại, đồng thời để lại một di sản vô cùng phong phú và đa dạng, ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. |
*Lưu ý: Thông tin về văn hóa phục hưng là gì chỉ mang tình chất tham khảo./.
Văn hóa phục hưng là gì? Văn hóa phục hưng học sinh sẽ được học ở lớp mấy? (Hình từ Internet)
Văn hóa phục hưng học sinh sẽ được học ở lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
Nội dung đối với môn Lịch sử và Đia lí lớp 7 như sau
TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
- Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu
- Các cuộc phát kiến địa lí
- Văn hoá Phục hưng
- Cải cách tôn giáo
- Sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu trung đại
- Khái lược tiến trình lịch sử của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX
- Thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX
Như vậy, nội dung về văn hóa phục hưng học sinh sẽ được học trong môn Lịch sử và Đia lí lớp 7.
6 quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí ra sao?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
Quan điểm 1. Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
Quan điểm 2. Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
Quan điểm 3. Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.
Quan điểm 4. Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
Quan điểm 5. Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.
Quan điểm 6. Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).
- Mẫu trình bày một tính cách đáng phê phán ba hoa khoác lác? Các môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 8 là gì?
- Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?
- Top 20 mẫu Caption Noel ý nghĩa? Quy định về ngày nghỉ của giáo viên hợp đồng trong ngày Noel ra sao?
- Suy nghĩ của em về vấn đề an toàn giao thông hiện nay? Môn Ngữ văn lớp 10 có phải là môn học bắt buộc không?
- Tổng hợp 50 lời chúc Tết Âm lịch 2025 ý nghĩa và độc đáo nhất? Thời gian làm việc của giáo viên trong năm học?
- Mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về thành công là những bậc thang? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
- Nghị luận xã hội về Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ? Năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn của học sinh lớp 10 có gì?
- Đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua ngày 1 tháng 5 năm 1952 đã tôn vinh bao nhiêu anh hùng?
- Trường hợp nào được bổ nhiệm vào chức danh Giảng viên cao đẳng sư phạm chính hạng 2?
- Dự kiến phương thức xét học bạ tuyển sinh đại học 2025 phải dùng điểm cả năm lớp 12?