Vai trò yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ là gì? Học sinh lớp 9 được học kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?
Vai trò yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ là gì?
Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng không gian và thời gian đặc biệt, qua đó thể hiện những giá trị văn hóa, tâm linh, cũng như các niềm tin của xã hội. Các yếu tố kỳ ảo này không chỉ làm phong phú thêm cốt truyện mà còn mang lại những bài học về đạo đức, nhân sinh quan, và thế giới siêu hình.
Vai trò yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ là gì? 1. Tạo không gian nghệ thuật độc đáo: Huyền bí, mơ hồ: Yếu tố kỳ ảo giúp tạo ra một không gian huyền bí, mơ hồ, khác xa với thực tế đời thường. Điều này khơi gợi trí tưởng tượng của người đọc, tạo ra sự tò mò và hứng thú. Mở rộng thế giới: Yếu tố kỳ ảo mở rộng không gian và thời gian của câu chuyện, đưa người đọc vào những thế giới thần tiên, nơi có những phép màu kỳ diệu. Tạo hình tượng nghệ thuật độc đáo: Yếu tố kỳ ảo giúp tạo ra những hình tượng nhân vật, sự vật, hiện tượng mang tính biểu tượng, giàu ý nghĩa. 2. Phản ánh thế giới quan của người xưa: Thể hiện quan niệm về thế giới: Yếu tố kỳ ảo phản ánh quan niệm của người xưa về thế giới, về sự tồn tại của những thế lực siêu nhiên, những điều bí ẩn chưa có lời giải. Thể hiện ước mơ, khát vọng: Yếu tố kỳ ảo giúp thể hiện những ước mơ, khát vọng của con người về một cuộc sống tốt đẹp hơn, công bằng hơn. 3. Tăng tính hấp dẫn của câu chuyện: Tạo ra những tình huống bất ngờ: Yếu tố kỳ ảo tạo ra những tình huống bất ngờ, những biến cố ly kỳ, hấp dẫn người đọc. Làm nổi bật chủ đề: Yếu tố kỳ ảo giúp làm nổi bật chủ đề của câu chuyện, tạo ra những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. 4. Truyền tải những bài học nhân sinh: Ẩn dụ, tượng trưng: Yếu tố kỳ ảo thường được sử dụng để ẩn dụ, tượng trưng cho những vấn đề của cuộc sống, những phẩm chất của con người. Gợi mở những suy ngẫm: Qua những câu chuyện kỳ ảo, người đọc được gợi mở để suy ngẫm về cuộc sống, về con người và xã hội. Ví dụ: Trong truyện "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên", yếu tố kỳ ảo với hình ảnh thần linh, yêu quái giúp tác giả thể hiện quan niệm về công lý, về sự báo ứng của nhân quả. Tóm lại, yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ không chỉ đơn thuần là để tạo ra sự hấp dẫn mà còn có những ý nghĩa sâu sắc hơn. Nó là một công cụ nghệ thuật giúp tác giả truyền tải những thông điệp, những giá trị nhân văn đến với người đọc. |
*Lưu ý: thông tin về vai trò yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Vai trò yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ là gì? Học sinh lớp 9 được học kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 9 được học kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về kiến thức văn học trong môn Ngữ văn mà học sinh lớp 9 được học như sau:
- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả
Yêu cầu cần đạt môn Ngữ văn lớp 9?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về yêu cầu cần đạt trong chương trình lớp 9 bao gồm:
(1) Nói
- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội; nêu rõ ý kiến và các luận điểm; sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục (có thể sử dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trình bày).
- Biết trình bày bài giới thiệu ngắn về một cuốn sách (theo lựa chọn cá nhân): cung cấp cho người đọc những thông tin quan trọng nhất; nêu được đề tài hay chủ đề của cuốn sách và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật.
(2) Nghe
- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác.
- Nắm bắt được nội dung chính mà nhóm đã trao đổi, thảo luận và trình bày lại được nội dung đó.
- Đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 là như thế nào? Cần có những điều kiện gì để đạt chuẩn?
- Sưu tầm 20 câu nói hay áp dụng vào bài văn nghị luận xã hội? Quy định về sách giáo khoa trong giáo dục phổ thông?
- Học lực trung bình có thi Công an được không? 2 nguyên tắc tuyển sinh trường Công an nhân dân ra sao?
- Từ ngày 05/01/2025, trường đại học bị đình chỉ ngành đào tạo khi nào?
- Không học sư phạm có được làm giáo viên? Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là gì?
- Tại sao tháng 12 gọi là tháng Chạp? Tháng 12 học sinh Tiểu học nghỉ lễ, tết được mấy ngày?
- Ngày 24 tháng 12 là ngày gì? Học sinh tiểu học có được nghỉ không?
- Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 500 chữ về cách ứng xử khi bị so sánh? Môn Ngữ văn lớp 9 có những kiến thức văn học nào?
- 3 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ và nghị lực? Yêu cầu cần đạt về đọc mở rộng môn Ngữ văn lớp 12?
- Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8? Những tác phẩm truyện có thể lựa chọn trong chương trình lớp 8?