Tuyển chọn 5 bài văn tả bà ngoại lớp 5 ngắn gọn 2024?
Tuyển chọn 5 bài văn tả bà ngoại lớp 5 ngắn gọn 2024?
Vào đầu năm học mới việc soạn bài là rất cần thiết. Sau đây là một số bài tuyển chọn 5 bài văn tả bà ngoại lớp 5 ngắn gọn 2024 mới nhất.
Tuyển chọn 5 bài văn tả bà ngoại lớp 5 ngắn gọn 2024? Bài 1: Bà Ngoại Của Em Mở bài: Bà ngoại em là người em yêu quý nhất. Bà luôn là chỗ dựa vững chắc cho em mỗi khi gặp khó khăn. Thân bài: Bà ngoại em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi, dáng người nhỏ nhắn. Mái tóc bà đã bạc phơ, đôi mắt hiền từ luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến. Da bà đã có nhiều nếp nhăn, đó là những dấu hiệu của thời gian. Dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn rất nhanh nhẹn, mỗi sáng bà thường ra vườn chăm sóc mấy khóm hoa. Giọng nói của bà ấm áp, dịu dàng như khúc ru ngủ. Bà kể cho em nghe nhiều câu chuyện cổ tích về các nàng công chúa, hoàng tử. Em rất thích nghe bà kể chuyện. Kết bài: Em yêu bà ngoại lắm. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng bà. Bài 2: Đôi Bàn Tay Vàng Của Bà Mở bài: Em thích nhất là đôi bàn tay của bà ngoại. Đôi bàn tay ấy đã nuôi em khôn lớn. Thân bài: Đôi bàn tay của bà nhăn nheo, gầy guộc vì suốt đời làm việc vất vả. Những ngón tay khom khom, chai sạm vì tảo tần. Nhưng em biết, trong đôi bàn tay ấy chứa đựng biết bao tình yêu thương của bà dành cho em. Bà thường xoa đầu em, vuốt ve mái tóc em một cách âu yếm. Đôi bàn tay ấm áp của bà luôn mang đến cho em cảm giác bình yên. Kết bài: Em sẽ mãi trân trọng đôi bàn tay của bà và cố gắng làm những điều tốt để bà vui lòng. Bài 3: Khuôn Mặt Hiền Từ Mở bài: Khuôn mặt của bà ngoại em lúc nào cũng rạng rỡ. Thân bài: Mái tóc bà bạc trắng như những đám mây mùa thu. Đôi mắt bà sáng long lanh, ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu. Mỗi khi bà cười, những nếp nhăn ở khóe mắt càng sâu hơn, nhưng khuôn mặt bà lại trở nên tươi tắn hẳn lên. Bà thường kể cho em nghe những câu chuyện về tuổi thơ của bà. Giọng nói của bà ấm áp, ngọt ngào như mật ong. Kết bài: Em yêu bà ngoại lắm. Em sẽ cố gắng học hành chăm chỉ để không phụ lòng bà. Bài 4: Người Bà Hiền Lành Mở bài: Bà ngoại em là một người bà hiền lành, tốt bụng. Thân bài: Bà ngoại em rất thích trồng rau. Mỗi buổi sáng, bà thường ra vườn tưới rau. Những bó rau xanh mướt do bà trồng được mang ra chợ bán. Bà còn rất khéo tay, bà thường đan áo len cho em vào mùa đông. Những chiếc áo len ấm áp của bà luôn mang đến cho em cảm giác thật hạnh phúc. Kết bài: Em yêu bà ngoại nhiều lắm. Em sẽ luôn nghe lời bà. Bài 5: Kỉ Niệm Về Bà Mở bài: Em có rất nhiều kỉ niệm đẹp với bà ngoại. Thân bài: Mỗi tối, bà thường kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích. Em rất thích nghe bà kể chuyện. Những câu chuyện của bà đã giúp em học được nhiều điều hay lẽ phải. Có lần, em bị ốm, bà đã thức suốt đêm chăm sóc em. Nhờ có bà mà em đã nhanh chóng khỏi bệnh. Kết bài: Em sẽ không bao giờ quên những kỉ niệm đẹp với bà. Em sẽ luôn yêu thương bà. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo ./.
Tuyển chọn 5 bài văn tả bà ngoại lớp 5 ngắn gọn 2024? (Hình từ Internet)
Thời lượng dạy môn văn lớp 5 là bao nhiêu tiết?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn ngữ văn ở các cấp học như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Ngoài ra, phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau:
Chuyên đề học tập | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian | 10 | ||
Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học | 15 | ||
Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặt 1 tiểu thuyết | 10 | ||
Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại | 10 | ||
Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại | 15 | ||
Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học | 10 | ||
Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại | 10 | ||
Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học | 15 | ||
Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn. | 10 |
>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT
Như vậy, có thể thấy rằng thời lượng dạy môn văn lớp 5 là 245 tiết.
Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?