Từ 10/02/2025, nội dung thanh tra chuyên ngành về thực hiện luận văn, luận án trong cơ sở giáo dục đại học bao gồm những gì?
- Từ 10/02/2025, nội dung thanh tra chuyên ngành về thực hiện luận văn, luận án trong cơ sở giáo dục đại học bao gồm những gì?
- Có mấy hình thức thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục đại học?
- Nội dung thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục đại học bao gồm những gì?
- Nội dung thanh tra chuyên ngành đối với Sở Giáo dục và Đào tạo như thế nào?
Từ 10/02/2025, nội dung thanh tra chuyên ngành về thực hiện luận văn, luận án trong cơ sở giáo dục đại học bao gồm những gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2024/TT-BGDĐT (văn bản có hiệu lực từ 10/02/2025) có quy định về nội dung thanh tra chuyên ngành về thực hiện luận văn, luận án trong cơ sở giáo dục đại học gồm:
- Việc ban hành quy định của đơn vị;
- Quy trình lựa chọn đề tài, phân công cán bộ hướng dẫn;
- Việc bảo đảm điều kiện tổ chức thực hiện luận văn, luận án; điều kiện, thành phần hội đồng chấm luận văn, luận án;
- Việc thực hiện quy định về chấm luận văn, luận án;
- Việc lên điểm, báo cáo, lưu trữ và giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo về luận văn, luận án;
- Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật
Từ 10/02/2025, nội dung thanh tra chuyên ngành về thực hiện luận văn, luận án trong cơ sở giáo dục đại học bao gồm những gì? (Hình ảnh từ Internet)
Có mấy hình thức thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục đại học?
Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 28/2024/TT-BGDĐT có quy định hoạt động thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục được tiến hành theo hai hình thức:
(1) Thanh tra theo kế hoạch hằng năm đã được Thủ trưởng cơ sở giáo dục phê duyệt và được thông báo đến đối tượng thanh tra, các đơn vị, tổ chức, cá nhân, có liên quan;
(2) Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện đơn vị, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng hoặc do Thủ trưởng cơ sở giáo dục giao.
Căn cứ điều kiện cụ thể của đơn vị, Thủ trưởng cơ sở giáo dục lựa chọn hình thức thanh tra nội bộ phù hợp.
Nội dung thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục đại học bao gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 28/2024/TT-BGDĐT có quy định về nội dung thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục bao gồm
- Thực hiện chính sách và pháp luật về giáo dục.
- Xây dựng, ban hành các văn bản quy định nội bộ của cơ sở giáo dục theo phân cấp và thẩm quyền.
- Thực hiện mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; quy chế chuyên môn, quy chế thi, quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo, quy định về in, quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ; tự chủ mở ngành đào tạo, ban hành chương trình đào tạo, thực hiện các quy định về giáo trình, bài giảng; việc quản lý tài chính, tài sản; hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế; công tác tổ chức cán bộ; việc thực hiện các quy định về điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục; nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên.
- Thực hiện pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động của các đơn vị, tổ chức và cá nhân thuộc cơ sở giáo dục.
- Thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhà trường theo quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo.
- Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
Nội dung thanh tra chuyên ngành đối với Sở Giáo dục và Đào tạo như thế nào?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 28/2024/TT-BGDĐT có quy định về nội dung thanh tra chuyên ngành đối với Sở Giáo dục và Đào tạo như sau:
(1) Việc tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân:
- Quyết định, kế hoạch, chương trình, dự án, chính sách phát triển giáo dục, phân luồng, hướng nghiệp học sinh tại địa phương phù hợp với chiến lược phát triển ngành giáo dục và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
- Quyết định mức thu học phí hằng năm đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý nhà nước của tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Quyết định biên chế công chức của cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Phê duyệt tổng số lượng người làm việc của các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý của tỉnh theo quy định của pháp luật.
(2) Việc trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành:
- Các văn bản pháp luật về giáo dục theo thẩm quyền;
- Văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về giáo dục; phương án tích hợp nội dung về mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo vào quy hoạch của tỉnh theo Luật Quy hoạch và các quy định có liên quan;
- Kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn; kế hoạch, chương trình, dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông trên địa bàn; kế hoạch triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được phân công trên phạm vi địa bàn tỉnh; văn bản chấp thuận về việc thành lập, cho phép thành lập; sáp nhập, chia, tách, giải thể cơ sở giáo dục theo phân cấp trên địa bàn;
- Phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý phù hợp với thực tiễn của địa phương; phê duyệt Phương án thành lập, tổ chức lại, giải thể các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
(3) Việc phối hợp với Sở Nội vụ tổng hợp số lượng người làm việc hằng năm của các cơ sở giáo dục công lập trong kế hoạch số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
(4) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập cơ sở giáo dục theo phân cấp; đình chỉ hoạt động đối với cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; tuyển dụng hoặc phân cấp việc tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
(5) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với các cơ sở giáo dục đại học; trường cao đẳng sư phạm, trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh theo phân cấp của Chính phủ.
(6) Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo và người có chức danh theo dõi giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
(7) Quản lý các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường; chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, an toàn trường học; tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện và chỉ đạo thực hiện công tác truyền thông giáo dục trên địa bàn.
(8) Thường xuyên cập nhật thông tin về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thuộc phạm vi quản lý vào cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ báo cáo định kỳ hằng năm và đột xuất về thống kê, công khai lĩnh vực giáo dục của địa phương thuộc phạm vi quản lý với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
(9) Thực hiện thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật.
(10) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?
- 8+ viết 3-5 câu kể lại việc em và các bạn chăm sóc cây lớp 2? Trách nhiệm của học sinh đối với môi trường như thế nào?
- Top 50+ mẫu lời chúc Tết 2025 dành cho mọi đối tượng? Sau khi nghỉ Tết phải hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày bao nhiêu?
- 3+ đoạn văn về tinh thần lạc quan? Học sinh lớp 12 có những nhiệm vụ gì khi tham gia môi trường giáo dục?
- Nội dung họp phụ huynh cuối học kì 1 THCS? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THCS là gì?
- 3+ mẫu bài văn tả cây cối lớp 4? Học sinh lớp 4 có được đánh giá theo phương pháp quan sát?
- Top 10 lời chúc tết của Hiệu trưởng? Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng trường THCS là 5 năm phải không?
- Mẫu 5+ viết thư cho người thân lớp 4? Học sinh lớp 4 phải biết giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống?
- 7+ viết Đoạn văn về ngày Tết bằng Tiếng Anh ngắn gọn (đi kèm bản dịch)? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học của Môn Tiếng Anh?
- Mẫu viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về tình hình gia đình em lớp 4?