Trường trung học cơ sở tư thục có vị trí gì trong hệ thống giáo dục quốc dân?

Theo quy định trong hệ thống giáo dục quốc dân thì trường trung học cơ sở tư thục có vị trí gì?

Trường trung học cơ sở tư thục có vị trí gì trong hệ thống giáo dục quốc dân?

Theo Điều 47 Luật Giáo dục 2019 có quy định về loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân như sau:

Loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân
1. Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình sau đây:
a) Trường công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;
b) Trường dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở gồm tổ chức và cá nhân tại thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Loại hình trường dân lập chỉ áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non;
c) Trường tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là trường mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi trong quyết định thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình trường; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường.

Theo đó, nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân sẽ có 3 loại hình Công lập và Dân lập và Tư thục.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục, ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BGDĐT, thì trường trung học cơ sở tư thục có vị trí trong hệ thống giáo dục quốc dân như sau:

- Trường phổ thông tư thục là cơ sở giáo dục phổ thông thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập và hoạt động giáo dục.

- Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường phổ thông tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.

- Trường phổ thông tư thục có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.

Trường trung học cơ sở tư thục có vị trí gì trong hệ thống giáo dục quốc dân?

Trường trung học cơ sở tư thục có vị trí gì trong hệ thống giáo dục quốc dân? (Hình từ Internet)

Trường trung học cơ sở tư thục có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?

Căn cứ theo Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục, ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BGDĐT, theo đó trường trung học cơ sở tư thục có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

[1] Trường phổ thông tư thục có nhiệm vụ và quyền hạn như trường phổ thông công lập theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là Điều lệ trường phổ thông) và các quy định tại Quy chế này.

[2] Trường phổ thông tư thục tự chủ và tự chịu trách nhiệm về thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên; huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông.

[3] Trường phổ thông tư thục có trách nhiệm báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định và yêu cầu của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.

[4] Trường phổ thông tư thục thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Trường trung học cơ sở tư thục sẽ do cơ quan nào thành lập và quản lý?

Căn cứ theo Điều 5 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục, ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BGDĐT, có quy định về việc phân cấp quản lý như sau:

Phân cấp quản lý
1. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
2. Trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thành lập, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng nội dung phối hợp quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục có liên quan của trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông trên địa bàn.
3. Việc phân cấp quản lý đối với trường phổ thông tư thục do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì trường trung học cơ sở tư thục sẽ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép thành lập, và Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.

Trường trung học cơ sở
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch đi học lại 2024 cấp 2 các trường công lập là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường trung học cơ sở là cấp mấy? Trường trung học cơ sở cấp 2 học bao nhiêu năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường trung học cơ sở được tài trợ kim cương thì có được nhận hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trong hệ thống trường trung học thì trường THCS có mấy cấp học và việc đặt tên trường sẽ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Diện tích đất khu nội trú trường THCS phải đảm bảo bao nhiêu mét vuông?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường trung học cơ sở có cho phép cá nhân tự bỏ tiền xây dựng sân cầu lông? Tiền cá nhân tự bỏ thì có được xem là nguồn tài chính không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường trung học cơ sở có thuộc hệ thống giáo dục quốc dân hay không? Học sinh học bao nhiêu năm tại đây?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường trung học cơ sở có tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam không? Trường trung học cơ sở có loại hình công lập và tư thục không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường trung học cơ sở có bao nhiêu lớp học?
Hỏi đáp Pháp luật
Sĩ số lớp trường trung học cơ sở vượt mức quy định bị phạt đến 10 triệu đồng đúng không?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;