Trường trung học cơ sở phải đảm bảo thiết kế khối phục vụ học tập ra sao?
Trường trung học cơ sở phải đảm bảo thiết kế khối phục vụ học tập ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 5.3 Mục 5 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8794:2011 thì cấu trúc thiết kế khối phục vụ học tập trong trường trung học cơ sở phải đảm bảo yêu cầu như sau:
* Khối phục vụ học tập
- Khối phục vụ học tập gồm các phòng chức năng sau:
+ Nhà đa năng;
+ Thư viện;
+ Phòng truyền thống;
+ Phòng hoạt động Đoàn, Đội;
+ Phòng hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập;
+ Phòng đồ dùng chuẩn bị giảng dạy;
+ Tiền sảnh.
- Trong trường trung học cần thiết kế xây dựng nhà đa năng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Quy mô của nhà đa năng được tính từ 30 % đến 50 % tổng số học sinh toàn trường;
+ Tiêu chuẩn diện tích 0,6 m2/chỗ;
+ Trong nhà đa năng cần thiết kế 01 sân khấu có diện tích không nhỏ hơn 24 m2 với chiều sâu không nhỏ hơn 3 m, chiều cao sân khấu từ 0,75 m đến 0,9 m (tính từ mặt sàn);
+ Kho trong nhà đa năng có diện tích không nhỏ hơn 9 m2.
+ Tường ngăn và các trang thiết bị trong nhà đa năng được thiết kế linh hoạt để phù hợp với các nhu cầu hoạt động khác nhau.
CHÚ THÍCH:
- Nhà đa năng cần có kích thước sàn tập 12 m x 24 m hoặc 18 m x 30 m (nếu có đủ diện tích) và chiều cao trên 7m tạo không gian thoáng cho việc tập luyện thể dục thể thao và các sinh hoạt tập thể.
- Vị trí và diện tích chỗ ngồi cho học sinh khuyết tật sử dụng xe lăn trong nhà đa năng phải thiết kế phù hợp với quy định trong TCVN 2) : , Công trình dân dụng - Nguyên tắc cơ bản xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng.
- Thư viện trường trung học đặt ở vị trí thuận tiện cho việc đọc và mượn sách, báo của giáo viên, học sinh. Thư viện bao gồm kho sách, khu quản lý (nơi làm việc của thủ thư), phòng đọc sách cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh.
Tiêu chuẩn diện tích tính toán không nhỏ hơn 0,6 m2/học sinh, nhưng không nhỏ hơn 60 m2. Quy mô thư viện được tính từ 30% đến 50 % tổng số học sinh toàn trường.
- Thiết kế thư viện cần đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Đối với trường đạt chuẩn quốc gia, các trường thuộc địa bàn thị xã, thành phố, phải có phòng đọc cho giáo viên tối thiểu 20 chỗ ngồi, phòng đọc cho học sinh tối thiểu 45 chỗ ngồi; Tiêu chuẩn diện tich một chỗ phòng đọc không nhỏ hơn 2,4 m2/chỗ;
+ Nơi làm việc của cán bộ làm công tác thư viện không nhỏ hơn 6 m2/người;
+ Diện tích kho sách cần đáp ứng yêu cầu lưu giữ tài liệu ban đầu và dự tính phát triển trong tương lai. Tiêu chuẩn diện tích kho sách kín 2,5 m2/1000 đơn vị tài liệu; kho sách mở 4,5 m2/1000 đơn vị tài liệu.
CHÚ THÍCH: Kho sách mở cho phép học sinh tự tìm sách và mang ra đọc gần đó.
- Phòng đồ dùng chuẩn bị giảng dạy được thiết kế với chức năng là kho chứa, nơi sửa chữa đồ dùng giảng dạy và chuẩn bị các bài học thực hành có diện tích từ 48 m2 đến 54 m2.
- Phòng truyền thống có diện tích không nhỏ hơn 48 m2.
- Phòng hoạt động Đoàn, Đội được thiết kế với diện tích 0,03 m2/học sinh.
CHÚ THÍCH: Tùy điều kiện cụ thể, có thể kết hợp phòng truyền thống với phòng hoạt động Đoàn, Đội. Trong trường hợp này, diện tích phòng không nhỏ hơn 54 m2.
- Phòng hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập cần bố trí ở tầng 1 và có diện tích không nhỏ hơn 24 m2.
- Tiền sảnh có thể tập trung hay phân tán tùy điều kiện cụ thể và đảm bảo tiêu chuẩn diện tích 0,10 m2 /học sinh.
Trường trung học cơ sở phải đảm bảo thiết kế khối phục vụ học tập ra sao? (Hình từ Internet)
Thiết kế hệ thống cấp thoát nước của trường trung học cơ sở ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 6.1 Mục 6 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8794:2011, quy định về thiết kế hệ thống cấp thoát nước của trường trung học cơ sở như sau:
- Hệ thống cấp nước phải đảm bảo các quy định trong TCVN 4513: 1988 và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nước ăn uống theo các văn bản của Bộ Y tế [4], [5].
- Mạng lưới phân phối của đường ống cấp nước bên trong phải được đặt ngầm trong tường hoặc trong hộp kỹ thuật. Các van đặt trong rãnh ngầm hoặc hộp kỹ thuật phải có cửa kiểm tra để thuận tiện cho việc quản lý và sửa chữa.
- Đường ống cấp nước và thoát nước không được phép đặt lộ dưới trần của các phòng.
- Phải thiết kế hệ thống thoát nước, cống thu gom kết hợp rãnh có nắp đậy đảm bảo quy định trong TCVN 4474:1987. Đối với phòng học bộ môn Hoá học, Sinh học cấn bố trí hệ thống chậu rửa, vòi nước, đường thoát nước gắn với bàn học.
- Các phòng học bộ môn khi làm việc tạo ra các chất thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường phải có hệ thống xử lý chất thải.
- Hệ thống xử lý nước thải phải được thiết kế đảm bảo chất lượng nước thải theo quy định của TCVN 6772:2000 (tiêu chuẩn này đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 14:2008/BTNMT) trước khi chảy vào hệ thống thoát nước của khu vực.
- Đảm bảo việc thu gom và xử lí các chất thải đúng quy định. Mỗi phòng học, phòng làm việc phải có sọt chứa rác. Khu vực sân vườn phải có thùng chứa rác. Vị trí thu gom, xử lý, vận chuyển rác chung của toàn trường phải tách biệt với lối ra vào và cách khối nhà học 25 m, ở cuối hướng gió.
Trường trung học cơ sở phải xây cầu thang rộng bao nhiêu?
Căn cứ theo tiểu mục 6.4 Mục 6 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8794:2011 thì Chiều rộng tối thiểu của lối đi, hành lang, cửa đi, vế thang trên đường thoát nạn được quy định trong Bảng 5 sau đây:
Như vậy, theo bảng trên thì trường trung học cơ sở phải xây cầu thang rộng 1,8m
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về trí tuệ nhân tạo? Học sinh lớp mấy bước đầu viết bài văn nghị luận xã hội?
- Mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu của giáo viên năm 2024? Hướng dẫn cách viết mẫu bản cam kết?
- Mẫu phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà ngắn gọn lớp 8? Chương trình giáo dục phổ thông gồm những giai đoạn giáo dục nào?
- Phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu chuyên đề trong môn Lịch sử?
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?