Trường THCS có mấy Ban đại diện cha mẹ học sinh trường?

Theo quy định pháp luật trong trường THCS thì sẽ có mấy Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường?

Trường THCS có mấy Ban đại diện cha mẹ học sinh trường?

Căn cứ theo Điều 44 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

Ban đại diện cha mẹ học sinh
1. Mỗi lớp có một ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học gồm các thành viên do cha mẹ, người giám hộ học sinh cử ra để phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn trong việc giáo dục học sinh.
2. Mỗi trường có một ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học gồm một số thành viên do các ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp, từng trường trung học được thực hiện theo Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Theo đó, mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ học sinh được tổ chức trong mỗi năm học gồm một số thành viên do các Ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp cử ra để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục.

Như vậy, mỗi trường THCS có 1 Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Trường THCS có mấy Ban đại diện cha mẹ học sinh trường?

Trường THCS có mấy Ban đại diện cha mẹ học sinh trường? (Hình từ Internet)

Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường THCS có mối liên hệ gì với nhà trường và xã hội?

Theo Điều 45 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội như sau:

Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
1. Nhà trường chủ động phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với gia đình và xã hội để xây dựng môi trường giáo dục thống nhất nhằm thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục.
2. Nhà trường phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức chính trị-xã hội và cá nhân có liên quan nhằm:
a) Thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu giáo dục.
b) Huy động các lực lượng và nguồn lực của cộng đồng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường; xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn; ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến học sinh; tạo điều kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh phù hợp với lứa tuổi.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường sẽ được nhà trường phối hợp cùng với các chính quyền, đoàn thể tại địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội và cá nhân có liên quan để:

[1] Thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục thực hiện mục tiêu giáo dục.

[2] Huy động các lực lượng và nguồn lực của cộng đồng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

[3] Xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn;

[4] Ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến học sinh; tạo điều kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh phù hợp với lứa tuổi.

Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Căn cứ theo Điều 6 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT, thì Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

*Nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:

[1] Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường;

[2] Phối hợp với Hiệu trưởng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh;

[3] Phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức giáo dục học sinh hạnh kiểm yếu tiếp tục rèn luyện trong dịp nghỉ hè ở địa phương;

[4] Phối hợp với Hiệu trưởng giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác; vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục đi học;

[5] Hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động cho các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

* Quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:

{1} Quyết định triệu tập các cuộc họp theo quy định tại Điều 9 của Điều lệ này (trừ cuộc họp đầu năm học cử Ban đại diện cha mẹ học sinh trường) sau khi đã thống nhất với Hiệu trưởng;

{2} Căn cứ ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp để kiến nghị với Hiệu trưởng về những biện pháp cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học của trường và về quản lý, giáo dục học sinh;

{3} Quyết định chi tiêu phục vụ các hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh từ nguồn ủng hộ, tài trợ tự nguyện theo quy định tại Điều 10 Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, ban hành kèm theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT

Ban đại diện cha mẹ học sinh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài phát biểu trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường THCS có mấy Ban đại diện cha mẹ học sinh trường?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;