Trình bày đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam? Kết quả học tập thế nào thì học sinh trung học cơ sở được lên lớp?

Học sinh tham khảo gợi ý trả lời Trình bày đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam? Học sinh trung học cơ sở được lên lớp khi kết quả học tập như thế nào?

Trình bày đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam?

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, vì vậy khí hậu nước ta mang những đặc điểm riêng biệt, chịu ảnh hưởng sâu sắc từ vị trí địa lý và hoàn lưu khí quyển. Dưới đây là gợi ý trả lời Trình bày đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.

1. Tính chất nhiệt đới

- Nhiệt độ cao quanh năm: Do nằm gần đường Xích đạo, Việt Nam có lượng bức xạ mặt trời lớn, nhiệt độ trung bình năm dao động từ 22°C - 27°C.

- Vùng núi cao có nhiệt độ thấp hơn, ví dụ như Sa Pa hoặc Đà Lạt, tạo nên các vùng khí hậu mát mẻ cận nhiệt đới.

- Biên độ nhiệt nhỏ: Sự chênh lệch nhiệt độ giữa các mùa không quá lớn ở miền Nam, nhưng rõ rệt hơn ở miền Bắc (do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc).

2. Độ ẩm cao

- Lượng mưa lớn: Việt Nam có lượng mưa trung bình từ 1.500 - 2.500 mm/năm, tập trung chủ yếu vào mùa mưa (tháng 5 - 10). Một số vùng núi như Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn có thể đạt lượng mưa trên 3.000 mm/năm.

- Độ ẩm không khí cao: Độ ẩm trung bình hàng năm thường trên 80%, thuận lợi cho sự phát triển của thảm thực vật và hệ sinh thái, nhưng cũng gây khó khăn trong bảo quản sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.

3. Tính chất gió mùa

Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi hai loại gió mùa chính:

- Gió mùa Đông Bắc (mùa đông): Hoạt động từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, mang không khí lạnh từ lục địa châu Á xuống, gây nên mùa đông lạnh khô ở miền Bắc và mùa khô ở miền Nam.

- Gió mùa Tây Nam (mùa hè): Hoạt động từ tháng 5 đến tháng 10, mang hơi ẩm từ Ấn Độ Dương và vịnh Thái Lan vào, gây mưa lớn ở khắp cả nước, đặc biệt là khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên.

4. Sự phân hóa khí hậu

Phân hóa theo không gian:

- Miền Bắc: Khí hậu cận nhiệt đới ẩm, có 2 mùa rõ rệt: mùa đông lạnh khô và mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều.

- Miền Trung: Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ dãy Trường Sơn, có sự khác biệt rõ giữa sườn Đông (mưa nhiều) và sườn Tây (khô nóng).

- Miền Nam: Khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, với 2 mùa chính: mùa mưa (tháng 5 - 11) và mùa khô (tháng 12 - 4).

Phân hóa theo độ cao: Vùng núi cao như Tây Bắc, Tây Nguyên có khí hậu mát mẻ hơn so với đồng bằng.

5. Biến động theo thời gian

- Tác động của bão: Việt Nam nằm trong vùng chịu ảnh hưởng mạnh của bão nhiệt đới. Trung bình mỗi năm có từ 9 - 11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, tập trung chủ yếu ở ven biển miền Trung và Bắc Bộ (từ tháng 6 đến tháng 11).

- Tác động của biến đổi khí hậu: Những năm gần đây, hiện tượng khí hậu cực đoan (nắng nóng, mưa lớn, hạn hán, lũ lụt) xuất hiện thường xuyên hơn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống.

6. Tóm lại:

Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam mang lại nhiều lợi ích cho phát triển nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên và du lịch, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức như thiên tai (bão, lũ, hạn hán) và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Việc hiểu rõ đặc điểm khí hậu là cơ sở để quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Lưu ý: Nội dung Trình bày đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam? chỉ mang tính chất tham khảo.

Trình bày đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam? Kết quả học tập thế nào thì học sinh trung học cơ sở được lên lớp?

Trình bày đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam? Kết quả học tập thế nào thì học sinh trung học cơ sở được lên lớp? (Hình từ Internet)

Kết quả học tập thế nào thì học sinh trung học cơ sở được lên lớp?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định điều kiện được lên lớp của học sinh trung học cơ sở như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
...

Như vậy, học sinh trung học cơ sở được lên lớp khi kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.

Hình thức đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh trung học cơ sở ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định hình thức đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh trung học cơ sở như sau:

- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;