Trẻ em mầm non sẽ được giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo quy định mới nhất?
- Trẻ em mầm non sẽ được giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo quy định mới nhất?
- Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục ra sao?
- Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng, tích hợp, lồng ghép, tổ chức hoạt động dạy học về kiến thức pháp luật như thế nào?
Trẻ em mầm non sẽ được giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo quy định mới nhất?
Căn cứ quy định tại Điều 6 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có quy định về giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ như sau:
Giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
1. Giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em của cơ sở giáo dục mầm non (sau đây gọi là trẻ em mầm non), học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Lực lượng Cảnh sát giao thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh tại cơ sở giáo dục đó.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan xây dựng, tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chương trình giảng dạy trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với từng cấp học, ngành học.
Như vậy, trẻ em mầm non sẽ được giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em của cơ sở giáo dục mầm non.
Trẻ em mầm non sẽ được giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo quy định mới nhất? (Hình ảnh từ Internet)
Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục ra sao?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 151/2024/NĐ-CP quy định về nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục như sau:
(1) Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non bao gồm:
- Nhận biết loại phương tiện giao thông đường bộ;
- Nhận biết đèn tín hiệu giao thông, ý nghĩa tín hiệu đèn và một số biển báo hiệu đường bộ thường gặp;
- An toàn khi đi bộ, trên các phương tiện giao thông đường bộ;
- Biết đội mũ bảo hiểm đúng cách;
- Nơi vui chơi an toàn;
- Những nguy hiểm, hậu quả khi không tuân thủ quy định an toàn giao thông đường bộ.
(2) Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với học sinh tiểu học bao gồm:
- Nhận biết hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông; biển báo hiệu đường bộ thường gặp;
- Một số quy tắc giao thông đường bộ thường gặp; nhận biết được sự cần thiết phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ;
- Đi qua đường bộ an toàn;
- Chọn và đội mũ bảo hiểm đúng cách;
- Lên, xuống xe đạp, xe gắn máy, xe mô tô an toàn;
- Làm quen với xe đạp và cách điều khiển xe đạp an toàn;
- Một số kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ.
(3) Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với học sinh trung học cơ sở bao gồm:
- Quy tắc giao thông đường bộ;
- Nhận biết và chấp hành báo hiệu đường bộ;
- Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông đường bộ;
- An toàn khi ngồi trên xe cơ giới;
- Cách điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn;
- Phòng ngừa rủi ro, hậu quả của tai nạn giao thông và xử lý sự cố giao thông.
(4) Nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với học sinh trung học phổ thông, học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm:
- Quy tắc giao thông đường bộ; báo hiệu đường bộ; tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới;
- Dự đoán và phòng tránh nguy hiểm;
- Cách điều khiển xe gắn máy an toàn.
Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng, tích hợp, lồng ghép, tổ chức hoạt động dạy học về kiến thức pháp luật như thế nào?
Căn cứ Điều 7 Nghị định 151/2024/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng, tích hợp, lồng ghép, tổ chức hoạt động dạy học về kiến thức pháp luật và quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông như sau:
(1) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan căn cứ quy định tại Điều 4 Nghị định 151/2024/NĐ-CP có trách nhiệm:
- Xây dựng chương trình giảng dạy kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với từng cấp học;
- Xây dựng tài liệu, tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chương trình chính khóa giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở;
- Xây dựng môn học kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo nội dung kiến thức quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 151/2024/NĐ-CP đối với cấp trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
(2) Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoạt động dạy học kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.
- Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là gì? Quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường như thế nào?
- Hướng dẫn cách vẽ và nhận xét biểu đồ miền Địa Lý trong excel tải về? Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?
- Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?
- Top 20 mẫu tranh Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2024 2025? Quyền được học tập của học sinh tiểu học thể hiện thế nào?
- Đóng vai Uyên và người bạn mới gặp lại nhau dưới những gốc anh đào? Môn Tiếng Việt lớp 5 có phải môn học bắt buộc?
- Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao?
- Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
- Trường trung học cơ sở tư thục do cơ quan nào quản lý? Cơ cấu tổ chức của hội đồng trường trung học cơ sở tư thục như thế nào?
- Soạn văn 7 Đẽo cày giữa đường ngắn nhất? Sách giáo khoa Ngữ văn của học sinh lớp 7 lựa chọn như thế nào?
- Đề tài cấp bộ được xác định theo các tiêu chí nào từ 05/01/2025?