Trạng từ là gì trong môn Ngữ văn? Trạng từ học sinh sẽ được học trong môn Ngữ văn lớp mấy?
Trạng từ là gì trong môn Ngữ văn?
Có thể hiểu rằng trạng từ, hay còn gọi là phó từ, là những từ dùng để bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ hoặc một trạng từ khác. Chúng giúp cho câu văn trở nên sinh động, cụ thể hơn và diễn tả chính xác hơn những gì người nói hoặc người viết muốn truyền đạt.
*Chức năng của trạng từ: Chức năng 1: Bổ sung ý nghĩa cho động từ: Chỉ cách thức: chạy nhanh, đi chậm, học chăm chỉ Chỉ mức độ: rất thích, khá buồn, hơi mệt Chỉ thời gian: hôm nay, ngày mai, luôn luôn Chỉ nơi chốn: ở nhà, trên cao, phía trước Chỉ mục đích: để đi học, vì muốn giúp đỡ Chỉ nguyên nhân: do trời mưa, vì mệt Chức năng 2: Bổ sung ý nghĩa cho tính từ: Chỉ mức độ: rất đẹp, khá cao, hơi nhỏ Chỉ thời gian: luôn luôn vui vẻ, thường xuyên buồn Chức năng 3: Bổ sung ý nghĩa cho trạng từ khác: Rất nhanh chóng, vô cùng thích thú * Vị trí của trạng từ trong câu: Đứng trước động từ: Anh ấy rất thích đọc sách. Đứng sau động từ: Tôi đi học mỗi ngày. Đứng trước tính từ: Cô ấy rất xinh đẹp. Đứng sau tính từ: Cái áo này quá đắt. Đứng trước trạng từ khác: Anh ấy chạy rất nhanh. * Một số loại trạng từ thường gặp: Trạng từ chỉ thời gian: hôm nay, ngày mai, luôn luôn, thường xuyên, thỉnh thoảng... Trạng từ chỉ nơi chốn: ở nhà, trên cao, phía trước, bên cạnh... Trạng từ chỉ cách thức: nhanh, chậm, cẩn thận, vội vàng... Trạng từ chỉ mức độ: rất, quá, hơi, khá... Trạng từ chỉ nguyên nhân: vì, do, bởi vì... Trạng từ chỉ mục đích: để, nhằm... *Ví dụ: Hôm nay, trời nắng đẹp. (Trạng từ chỉ thời gian) Anh ấy chạy rất nhanh. (Trạng từ chỉ mức độ) Cô ấy học bài rất chăm chỉ. (Trạng từ chỉ cách thức) Tôi đi Hà Nội để thăm bạn. (Trạng từ chỉ mục đích) *Lưu ý: Cùng một trạng từ có thể bổ sung ý nghĩa cho nhiều từ loại khác nhau. Vị trí của trạng từ trong câu có thể thay đổi, tùy thuộc vào ý nghĩa muốn nhấn mạnh. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Trạng từ là gì trong môn Ngữ văn? Trạng từ học sinh sẽ được học trong môn Ngữ văn lớp mấy? (Hình từ Internet)
Trạng từ học sinh sẽ được học trong môn Ngữ văn lớp mấy?
Như đã nói trên Trạng từ, hay còn gọi là phó từ vì vậy căn cứ theo Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì những yêu cầu đối với kỹ năng viết ở môn Ngữ văn lớp 7 như sau:
KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
1.1. Thành ngữ và tục ngữ: đặc điểm và chức năng
1.2. Thuật ngữ: đặc điểm và chức năng
1.3. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: quốc, gia) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: quốc thể, gia cảnh)
1.4. Ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh
2.1. Số từ, phó từ: đặc điểm và chức năng
2.2. Các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu: mở rộng thành phần chính và trạng ngữ bằng cụm từ
2.3. Công dụng của dấu chấm lửng (phối hợp với dấu phẩy, tỏ ý nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết; thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng; làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm)
3.1. Biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh: đặc điểm và tác dụng
3.2. Liên kết và mạch lạc của văn bản: đặc điểm và chức năng
3.3. Kiểu văn bản và thể loại
- Văn bản tự sự: bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật và sự kiện lịch sử
- Văn bản biểu cảm: bài văn biểu cảm; thơ bốn chữ, năm chữ; đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn, năm chữ.
- Văn bản nghị luận: mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
- Văn bản thông tin: Cước chú và tài liệu tham khảo; bài thuyết minh dùng để giải thích một quy tắc hay luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động; văn bản tường trình; văn bản tóm tắt với độ dài khác nhau
4.1. Ngôn ngữ của các vùng miền: hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền
4.2. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì Trạng từ (phó từ) học sinh sẽ được học trong môn ngữ văn lớp 7.
>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
Thời lượng dạy theo số tiết học đối với môn Ngữ văn lớp 7 là bao nhiêu?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Như vậy, đối chiếu quy định thì thời lượng dạy theo số tiết học đối với môn Ngữ văn lớp 7 là 140 tiết.
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?