Trận đồn Đức Lập lần 3 diễn ra năm nào? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong môn Lịch sử của học sinh trung học phổ thông?
Trận Đồn Đức Lập lần 3 diễn ra năm nào?
Để trả lời cho câu hỏi "Trận Đồn Đức Lập lần 3 diễn ra năm nào?", chúng ta cần nhìn lại những năm kháng chiến chống Mỹ. Trận đồn Đức Lập lần 3 diễn ra vào sáng ngày 20 tháng 11 năm 1965, trong thời kỳ cao trào của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đồn Đức Lập, thuộc xã Đức Lập (nay là Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), là một cứ điểm chiến lược quan trọng của quân đội Sài Gòn, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu vực Đồng Tháp Mười và miền Đông Nam Bộ. Được xây dựng kiên cố và trang bị đầy đủ, đồn này là chốt chặn nhằm ngăn chặn các hoạt động của lực lượng cách mạng tại Long An, nơi được mệnh danh là "trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc".
Trận đánh lần thứ ba vào đồn Đức Lập là một trong những chiến dịch lớn của quân và dân địa phương, được lên kế hoạch tỉ mỉ với sự phối hợp giữa các lực lượng vũ trang và nhân dân. Cuộc tấn công diễn ra vào ban đêm, tận dụng yếu tố bất ngờ, nhằm vào những điểm yếu trong phòng ngự của địch.
Quân giải phóng đã chia nhiều mũi tấn công, sử dụng chiến thuật tập kích kết hợp bao vây, nhanh chóng đột phá hệ thống phòng thủ, tiêu diệt lực lượng lớn binh lính địch và làm chủ đồn trong thời gian ngắn. Sau chiến thắng, quân dân ta đã hoàn toàn giải phóng xã Đức Lập, gây tổn thất nặng nề về lực lượng, phương tiện chiến tranh của quân địch và làm gián đoạn tuyến tiếp viện từ các căn cứ lân cận.
Chiến thắng này không chỉ khẳng định sức mạnh quân sự mà còn thể hiện ý chí kiên cường và lòng quyết tâm của quân dân Long An trong cuộc chiến chống lại quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Về mặt quân sự, trận đánh chứng minh sự trưởng thành vượt bậc của lực lượng cách mạng miền Nam trong việc tổ chức, chỉ huy và thực hiện các chiến dịch.
Về mặt chính trị và tinh thần, thắng lợi ở Đức Lập đã nâng cao niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, đồng thời làm lung lay ý chí xâm lược của đối phương. Đây là minh chứng cho nghệ thuật chiến tranh nhân dân, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lực lượng vũ trang và hậu thuẫn của quần chúng, góp phần tạo đà cho những chiến thắng quan trọng khác trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Lưu ý: Nội dung Trận Đồn Đức Lập lần 3 diễn ra năm nào? chỉ mang tính chất tham khảo.
Trận đồn Đức Lập lần 3 diễn ra năm nào? Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong môn Lịch sử của học sinh trung học phổ thông? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong môn Lịch sử của học sinh trung học phổ thông?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong môn Lịch sử của học sinh trung học phổ thông như sau:
(1) Tìm hiểu lịch sử:
- Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập.
- Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể.
(2) Nhận thức và tư duy lịch sử:
- Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử.
- Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.
(3) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời.
Mục tiêu của việc học chuyên đề học tập đối với học sinh trung học phổ thông là gì?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định chuyên đề học tập đối với học sinh trung học phổ thông có mục tiêu như sau:
- Mở rộng, nâng cao kiến thức và năng lực lịch sử đáp ứng yêu cầu phân hoá sâu ở cấp trung học phổ thông.
- Giúp học sinh hiểu sâu hơn vai trò của sử học trong đời sống thực tế, những ngành nghề có liên quan đến lịch sử để học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp sau này cũng như có đủ năng lực để giải quyết những vấn đề có liên quan đến lịch sử và tiếp tục tự học lịch sử suốt đời.
- Tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế, giúp học sinh phát triển tình yêu, sự say mê, ham thích tìm hiểu lịch sử dân tộc Việt Nam, lịch sử thế giới.
- Lịch nghỉ Tết Tây 2025 của học sinh? Học sinh nghỉ Tết Dương lịch xong thì phải kết thúc học kì 1 2024 2025 trước ngày mấy?
- Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?
- Lịch thi Violympic đầy đủ các vòng năm học 2024 2025?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12
- Bài tập đọc cho học sinh lớp 1 hay chọn lọc? Bao nhiêu tuổi thì được học lớp 1?
- Tổng hợp các câu hỏi phần tư duy đọc hiểu đề thi Đánh giá tư duy TSA 2025?
- Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
- Tổng hợp các câu hỏi luyện thi Violympic môn Toán lớp 5 năm 2024 mới nhất? Các phương pháp đánh giá học sinh lớp 5?
- Mẫu thơ về quê hương ngắn 4 chữ? Quy định về đặc điểm môn Ngữ văn chương trình mới ra sao?
- Bộ câu hỏi minh họa đề thi đánh giá tư duy TSA 2025 phần tư duy khoa học/giải quyết vấn đề?