Top mẫu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên điểm cao? Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu đúng không?
Top mẫu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên điểm cao?
*Mời các bạn học sinh tham khảo top mẫu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên điểm cao dưới đây nhé!
1. Đoàn Thuyền Đánh Cá
Khi tôi đọc bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận, tôi không chỉ cảm nhận được những hình ảnh đẹp của biển cả, của đoàn thuyền đang ra khơi, mà còn cảm nhận được sự vất vả, kiên cường của những người ngư dân. Biển cả là một không gian bao la, rộng lớn, nơi mà những con thuyền phải đối diện với sóng gió mỗi ngày. Mỗi đêm, những đoàn thuyền đánh cá rời bến, vượt qua khơi xa trong ánh đèn le lói, như những ngôi sao sáng giữa trời đêm tối mịt mù. Hình ảnh của những con thuyền, dưới ánh trăng bạc, vững vàng lao đi giữa biển cả bao la, khiến tôi liên tưởng đến sự mạnh mẽ và bền bỉ của những con người trên biển. Mặc dù phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt từ sóng biển, những con người này vẫn kiên trì, tiếp tục công việc của mình, như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Họ như những người chiến sĩ không mặc giáp, nhưng lại mang trong mình sức mạnh của lòng kiên nhẫn và niềm tin vào cuộc sống. Những cảnh vật trong bài thơ không chỉ đơn thuần là sự miêu tả của một vùng biển hay một đoàn thuyền ra khơi mà là sự gắn kết giữa thiên nhiên và con người, giữa công sức lao động và những kỳ tích của thiên nhiên. Tôi như thấy mình được hòa vào không khí của biển cả, cảm nhận được sức sống mãnh liệt, đẩy mạnh đoàn thuyền vươn xa. Đoàn thuyền đánh cá không chỉ là biểu tượng của công việc vất vả, mà còn là hình ảnh của niềm hy vọng, của sự khát khao vươn lên trong mỗi con người. Sự kiên cường của người dân biển chính là biểu tượng của tinh thần vượt qua khó khăn, tìm đến những nguồn sống mới mẻ và phong phú. Khi đọc bài thơ, tôi như cảm nhận được tình yêu và sự tôn kính mà nhà thơ dành cho những người ngư dân. Họ không chỉ là những người lao động bình thường, mà là những người anh hùng thầm lặng của đời sống biển cả. Những con thuyền ấy, những mẻ cá đầy ắp là thành quả lao động của bao người đã đổ mồ hôi, nước mắt và cả sức lực của mình để mang lại những giá trị cho cuộc sống. |
2. Việt Nam Quê Hương Ta
Việt Nam, quê hương của tôi, là mảnh đất chứa đựng những giá trị văn hóa sâu sắc, là nơi mà tôi được sinh ra và lớn lên, được dạy cho những bài học đầu đời, được nuôi dưỡng trong tình yêu thương của gia đình và những con người thân thiết. Mỗi lần nhớ về quê hương, tôi không chỉ nhớ đến những cánh đồng lúa chín vàng óng ả, mà còn nhớ đến những con người hiền hòa, chất phác, mang trong mình tấm lòng nhân hậu, giàu tình yêu thương. Việt Nam là một bức tranh sống động, tươi đẹp, không chỉ trong mắt tôi mà còn trong lòng mỗi người con đất Việt. Từ những làng quê ở Bắc Bộ, với những cánh đồng lúa bát ngát, những dòng sông uốn lượn mềm mại, tôi cảm nhận được sự thanh bình, yên ả của một vùng quê mà bao thế hệ đã gắn bó. Mỗi buổi sáng, khi mặt trời bắt đầu ló rạng, là lúc những người nông dân bắt đầu một ngày lao động miệt mài, họ làm việc không ngừng nghỉ để vun đắp cho mảnh đất quê hương. Những cánh cò bay lượn trên đồng, những tiếng cười nói rộn ràng của bà con, tất cả tạo nên một bức tranh quê hương tuyệt đẹp mà tôi luôn nhớ mãi. Miền Trung, với những bãi biển dài, những con sóng vỗ về bờ cát trắng, là nơi chứa đựng sự kiên cường và bất khuất của người dân nơi đây. Dù phải chịu đựng bao khó khăn, thử thách từ thiên nhiên, nhưng những con người miền Trung vẫn luôn mạnh mẽ, luôn đứng vững trước mọi biến cố. Những người dân miền Trung có một trái tim đầy yêu thương và sự kiên trì, họ không bao giờ chịu khuất phục trước những giông bão mà cuộc sống mang lại. Và miền Nam, với những vườn cây trái ngọt ngào, những dòng sông mênh mông, là nơi chứa đựng những hy vọng, những ước mơ của con người. Sự năng động, sáng tạo của người dân nơi đây không chỉ mang đến sự phát triển kinh tế, mà còn giữ gìn được những giá trị truyền thống của dân tộc. Tôi luôn tự hào khi nhìn thấy sự đổi mới từng ngày của đất nước, với những con người cần cù, sáng tạo, mang trong mình khát vọng vươn lên, góp phần vào sự phát triển của Tổ quốc. Việt Nam trong mắt tôi là một đất nước tươi đẹp, với những con người luôn kiên cường, bất khuất, và đầy tình yêu thương. Dù có đi đâu, tôi vẫn luôn nhớ về quê hương, nơi mà những giá trị văn hóa, những truyền thống quý báu được gìn giữ và phát triển. |
3. Hoa Bìm Bìm
Hoa bìm bìm, một loài hoa không nổi bật giữa muôn vàn loài hoa khác, nhưng lại có một vẻ đẹp khiến lòng tôi không khỏi xao xuyến. Những đóa hoa bìm bìm thường mọc leo trên các bức tường cũ, những hàng rào hay dọc theo các con đường quê, mang đến một vẻ đẹp giản dị, gần gũi. Tuy nhiên, chính sự đơn giản đó lại khiến loài hoa này trở nên cuốn hút, giống như một phần không thể thiếu trong bức tranh thiên nhiên của quê hương. Hoa bìm bìm có màu sắc tươi tắn, từ trắng đến hồng, tím nhạt, với những cánh hoa mềm mại, mỏng manh nhưng lại rất bền bỉ. Mỗi bông hoa như một nụ cười tươi sáng, nở rộ trong cái nắng oi ả của mùa hè, tạo nên một không gian dịu dàng, thanh thoát. Mặc dù không hương thơm nồng nàn như những loài hoa khác, nhưng hoa bìm bìm lại có một sức sống mãnh liệt, kiên cường. Nó có thể vươn lên từ những mảnh đất khô cằn, leo qua những bức tường thô ráp, để nở những đóa hoa nhỏ xinh, như một minh chứng cho sức mạnh và sự kiên nhẫn của thiên nhiên. Nhìn những bông hoa bìm bìm nở trong nắng, tôi cảm thấy chúng giống như những con người trong cuộc sống. Dù có thể không phải là người nổi bật nhất, nhưng họ luôn lặng lẽ làm việc, mang lại những giá trị đẹp đẽ cho đời. Hoa bìm bìm không cần sự chăm sóc quá nhiều, nhưng vẫn mọc lên mạnh mẽ, đầy sức sống. Đây chính là hình ảnh tuyệt vời của sự kiên cường, của những con người dù cuộc sống có vất vả thế nào, họ vẫn luôn đứng vững, luôn tìm cách nở hoa, tỏa sáng. Hoa bìm bìm cũng là biểu tượng của sự giản dị và thanh khiết. Nó không cần sự chú ý quá mức, nhưng lại là một phần không thể thiếu trong bức tranh thiên nhiên của đất trời. Mỗi khi nhìn thấy hoa bìm bìm, tôi lại nhớ đến những con người trong cuộc sống – giản dị nhưng kiên cường, bình yên nhưng đầy ắp sức sống. Loài hoa này nhắc tôi rằng, dù cuộc sống có khó khăn, chúng ta vẫn có thể tìm thấy vẻ đẹp trong những điều nhỏ nhặt, trong những khoảnh khắc bình dị nhưng đáng trân trọng. |
*Lưu ý: thông tin về top mẫu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên điểm cao chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top mẫu cảm xúc về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên điểm cao? Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu đúng không? (Hình từ Internet)
Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu đúng không?
Căn cứ Điều 29 Luật giáo dục 2019 quy định về mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:
Mục tiêu của giáo dục phổ thông
1. Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
3. Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học thế nào?
Căn cứ Điều 30 Luật giáo dục 2019 quy định yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
...
Như vậy, căn cứ theo quy đinh nêu trên thì Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học được quy định như sau:
- Phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội;
- Có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người;
- Có nhận thức đạo đức xã hội;
- Có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán;
- Có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh;
- Có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
- Phân tích tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu Việt Nam? Kết quả rèn luyện đạt mức nào thì học sinh lớp 8 được lên lớp?
- Viết bài văn biểu cảm về ngày Tết cổ truyền của dân tộc ta lớp 7? Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở có nhiệm vụ gì?
- Top 3 bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa? Số lượng bài đánh giá thường xuyên của học sinh lớp 8 trong học kì?
- Trình bày đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam? Kết quả học tập thế nào thì học sinh trung học cơ sở được lên lớp?
- Top mẫu tóm tắt truyện ngắn Gọi con ngắn nhất? Yêu cầu đề ra về phương pháp giáo dục học sinh trung học cơ sở ra sao?
- Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT chỉ được cộng tối đa 2 điểm khuyến khích?
- Hướng dẫn luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội chi tiết nhất? Độ tuổi đến trường hiện nay của học sinh trung học là bao nhiêu?
- Mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc đáng nhớ của em môn Ngữ văn lớp 6? Năng lực văn học lớp 6 cần đạt được?
- Mẫu viết một đoạn văn nói về lợi ích của một loài cây? Chương trình giáo dục học sinh tiểu học thể hiện những nội dung gì?
- Mẫu viết bài văn thuật lại sự kiện mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 ở trưởng em môn Ngữ văn lớp 6?