Top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất 2025? Khi dạy học môn Ngữ văn lớp 11 có những mục tiêu gì?

Tham khảo top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất? Khi dạy học môn Ngữ văn lớp 11 có những mục tiêu gì?

Top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất 2025?

Học sinh, giáo viên tham khảo top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất dưới đây nhé:

Top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất 2025

Mẫu đề số 1:

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Khi nói đến ước mơ của mỗi người thì điều đầu tiên cần phải xác định đó không phải là những mong ước viển vông mà chính là mục đích con người đặt ra và cố gắng phấn đấu để đạt đến trong cuộc đời mình.

Đồng thời một yếu tố cũng hết sức quan trọng là cần phải xác định cách thức để đạt được mục đích đó, bởi không ai trong cuộc đời này lại không muốn đạt đến một điều gì đó. Sự khác biệt chính là ở phương thức thực hiện, cách thức đạt đến ước mơ của mỗi người và điều này sẽ quyết định "đẳng cấp" về nhân cách của mỗi người.

Có người đi đến ước mơ của mình bằng cách trung thực và trong sáng thông qua những nỗ lực tự thân tột cùng. Đây là những người có lòng tự trọng cao và biết dựa vào sức của chính mình, tin vào khả năng của chính mình và sự công bằng của xã hội. Đối với họ, mục tiêu chưa chắc là điều họ quan tâm, cái họ quan tâm hơn chính là phương thế để đạt đến mục tiêu trong cuộc sống.

Chính vì vậy họ là những người không bao giờ chấp nhận sống trong thân phận "tầm gửi", trở thành công cụ trong tay người khác hay giao phó tương lai của mình cho người khác. Sở dĩ như thế là bởi họ chỉ tự hào với những gì do chính bản thân họ làm ra và đạt đến, đồng thời cũng là những người xem phương tiện quan trọng như mục tiêu của cuộc đời mình.

(Nguồn: Lê Minh Tiến, Đẳng cấp về nhân cách, http://tuoitre.vn)

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2 (0,75 điểm): Theo tác giả, điều gì sẽ quyết định "đẳng cấp" về nhân cách của mỗi người?

Câu 3 (0,75 điểm): Vì sao tác giả cho rằng: những người không bao giờ chấp nhận sống trong thân phận "tầm gửi" chỉ tự hào với những gì do chính bản thân họ làm ra và đạt đến.

Câu 4 (1,0 điểm): Từ đoạn trích trên, hãy rút ra bài học có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ): Nghị luận xã hội về ý nghĩa của tinh thần lạc quan trong cuộc sống.

Câu 2 (5đ): Phân tích hai khổ thơ cuối bài Tràng Giang của Huy Cận.

Mẫu đề số 2:

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Nhà em có một giàn giầu

Nhà anh có một hàng cau liên phòng

Thôn Đoài thì nhớ thôn Đông

Cau thôn Đoài nhớ giầu không thôn nào?

(Tương tư - Nguyễn Bính)

Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?

Câu 2 (0,5đ): Tâm trạng của nhân vật trữ tình được thể hiện thế nào?

Câu 3 (1đ): Biện pháp nghệ thuật nổi bật trong đoạn thơ là gì? Nêu tác dụng.

Câu 4 (1đ): Qua đoạn thơ, anh/chị nêu cảm nhận của mình về tình yêu đôi lứa ngày xưa?

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ): Viết bài văn nghị luận bày tỏ ý kiến của mình về phương châm Học đi đôi với hành.

Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ.

Mẫu đề số 3:

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Đọc đoạn văn sau và trả lời những câu hỏi:

“Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng…”

Câu 1 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2 (1đ): Nêu nội dung chính của đoạn trích.

Câu 3 (1,5đ): Đoạn văn đã giúp anh/chị nhận ra bài học gì?

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ): Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến “Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”.

Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu.

Mẫu đề số 4:

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Đọc đoạn văn sau và trả lời những câu hỏi:

Cô bé nhà bên - (có ai ngờ!)

Cũng vào du kích

Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích

Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi!)

Giữa cuộc hành quân không nói được một lời

Đơn vị đi qua, tôi ngoái đầu nhìn lại…

Mưa đầy trời nhưng lòng tôi ấm mãi…”

(Trích “Quê hương” - Giang Nam)

Câu 1 (0,5đ): Nêu chủ đề - ý nghĩa của đoạn thơ trên.

Câu 2 (1đ): Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng.

Câu 3 (1,5đ): Qua đoạn thơ, anh/chị rút ra bài học gì về tinh thần chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta?

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ): ''Hãy yêu thương và chia sẻ, bạn sẽ nhận về niềm vui và hạnh phúc'' trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

Câu 2 (5đ): Phân tích chí làm trai trong bài thơ Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu.

Mẫu đề số 5:

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)

Cho ngữ liệu sau đọc và trả lời câu hỏi:

Cách sống bao dung là sống bằng tình yêu thương chia sẻ với những người xung quanh mình, giúp đỡ họ khi gặp khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Không ai biết trước được ngày mai sẽ ra sao nên đừng quá chấp nhặt những sai lầm của người khác.

…Đừng bao giờ giữ mãi lòng thù hận cá nhân, hãy biết bao dung và rộng lượng với người khác. Khi bạn tha thứ, tâm hồn bạn sẽ thanh thản hơn rất nhiều. Bởi chúng ta ai cũng cần có những phút để nhìn nhận lại mình và tha thứ sẽ giúp họ nhận ra được rằng: cuộc đời còn có nhiều thứ họ cần phải làm tốt hơn để không phụ lòng bao dung mong mỏi của những người đã tha thứ cho họ.

Lòng bao dung và vị tha là điều mà từ xưa đến nay con người luôn hướng đến. Nó không chỉ thể hiện tinh thần tốt đẹp của người Việt mà còn thể hiện tinh thần nhân ái bao la của con người. Ngày nay chúng ta cần đến lòng bao dung để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, con người gần gũi với nhau hơn. Lòng bao dung đưa con người đến những giá trị của chân thiện mỹ giúp con người trở nên hoàn thiện hơn”.

(NGHỆ THUẬT SỐNG - hanhtrinhdelta.edu.vn)

Câu 1 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2 (1 điểm): Nêu nội dung và đặt tiêu đề cho đoạn trích.

Câu 3 (1 điểm): Theo tác giả, tại sao ngày nay mỗi con người chúng ta cần đến lòng bao dung?

Câu 4 (2 điểm): Anh/chị hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 7-10 dòng nêu ý nghĩa của lòng bao dung đối với bản thân mình và đối với xã hội.

II. PHẦN VIẾT (5.0 điểm)

Phân tích 8 câu cuối trong đoạn trích Trao duyên.

*Trên đây là top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất mà các bạn học sinh có thể tham khảo nhé!

Top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất 2025? Khi dạy học môn Ngữ văn lớp 11 có những mục tiêu gì?

Top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất 2025? Khi dạy học môn Ngữ văn lớp 11 có những mục tiêu gì? (Hình từ Internet)

Khi dạy học môn Ngữ văn lớp 11 có những mục tiêu gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn ngữ văn lớp 11 như sau:

- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 dựa vào những căn cứ nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT có quy định về căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học cơ sở như sau:

(1) Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

(2) Giáo viên môn học căn cứ quy định tại (1) nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

(3) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại (1) theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ hay nhất? 3 hình thức đánh giá định kì dành cho học sinh lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Top đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 mới nhất 2025? Khi dạy học môn Ngữ văn lớp 11 có những mục tiêu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng chung thủy ngắn gọn? Giáo viên lớp 11 có được xúc phạm danh dự của học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu nghị luận xã hội Bàn về hiện tượng lãng phí thời gian của giới trẻ? Phương pháp dạy viết môn Ngữ văn thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Mẫu bài văn nghị luận về tự bảo vệ mình trước những tệ nạn xã hội? Các ngữ liệu học sinh lớp 11 được học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương lớp 11? Mục tiêu cốt lõi trong việc giáo dục học sinh lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Mưa xuân lớp 11 tập 2 ngắn gọn? Kết quả học tập thế nào thì học sinh lớp 11 được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11 ngắn gọn, hay nhất? Quy định về thư viện trường trung học thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu mở bài chung cho nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí môn Ngữ văn lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc? Chương trình trung học phổ thông giúp gì cho học sinh lớp 11?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 376

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;