Top 5 mẫu thuyết minh về hiện tượng tự nhiên dòng chảy xa bờ lớp 8? Môn Ngữ văn lớp 8 phân bổ thời lượng dạy nói và nghe là bao nhiêu?

Tuyển tập các mẫu văn hay nhất về thuyết minh hiện tượng tự nhiên dòng chảy xa bờ? Môn Ngữ văn lớp 8 phân bổ thời lượng dạy nói và nghe là bao nhiêu?

Top 5 mẫu thuyết minh về hiện tượng tự nhiên dòng chảy xa bờ lớp 8?

Dòng chảy xa bờ là một hiện tượng tự nhiên vô cùng thú vị và cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi đi biển. Việc hiểu rõ về hiện tượng này sẽ giúp chúng ta có những chuyến đi an toàn và ý nghĩa hơn.

Dưới đây là mẫu thuyết minh về hiện tượng dòng chảy xa bờ, được viết bằng các góc nhìn khác nhau mà các bạn học sinh đã học trong môn Ngữ văn lớp 8 đã được thực hành viết:

Top 5 mẫu thuyết minh về hiện tượng tự nhiên dòng chảy xa bờ?

Mẫu 1: Dòng chảy xa bờ - Kẻ thù thầm lặng của người bơi lội

Dòng chảy xa bờ, hay còn gọi là dòng rip, là một dòng nước mạnh chảy từ bờ ra biển. Nó hình thành khi sóng đánh vào bờ, nước tập trung và chảy ngược ra biển qua những khe hở trên bãi cát. Dòng chảy này có thể rất mạnh, thậm chí mạnh hơn cả khả năng bơi lội của một vận động viên chuyên nghiệp. Đặc điểm nhận biết dòng chảy xa bờ là vùng nước lặng, ít sóng, thường có màu sắc khác biệt so với vùng nước xung quanh. Khi bị cuốn vào dòng chảy, hãy bình tĩnh, không chống lại dòng nước mà bơi song song với bờ để thoát ra.

Mẫu 2: Sự hình thành và tác động của dòng chảy xa bờ

Dòng chảy xa bờ hình thành do sự kết hợp của nhiều yếu tố như địa hình đáy biển, hướng sóng, độ dốc của bờ biển. Khi sóng đánh vào bờ, một phần năng lượng của sóng sẽ tạo ra dòng chảy dưới nước. Dòng chảy này tập trung tại những điểm yếu trên bãi cát, tạo thành các dòng chảy hẹp nhưng mạnh. Dòng chảy xa bờ không chỉ gây nguy hiểm cho người tắm biển mà còn ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển trầm tích, hình thành địa hình ven biển.

Mẫu 3: Cách nhận biết và phòng tránh dòng chảy xa bờ

Để nhận biết dòng chảy xa bờ, bạn cần chú ý đến những dấu hiệu sau: vùng nước lặng, ít sóng, có màu sắc khác biệt, thường có bọt trắng hoặc các vật thể nổi trôi. Nếu phát hiện thấy dòng chảy xa bờ, hãy tránh xa khu vực đó và cảnh báo cho người khác. Khi không may bị cuốn vào dòng chảy, hãy bình tĩnh, bơi song song với bờ để thoát ra khỏi dòng chảy, sau đó bơi vào bờ theo đường chéo.

Mẫu 4: Vai trò của dòng chảy xa bờ trong hệ sinh thái biển

Bên cạnh những tác động tiêu cực, dòng chảy xa bờ cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái biển. Dòng chảy giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng, phù sa từ bờ ra biển, cung cấp thức ăn cho các sinh vật biển. Đồng thời, dòng chảy cũng góp phần làm sạch nước biển, duy trì sự cân bằng sinh thái.

Mẫu 5: Dòng chảy xa bờ và ý nghĩa đối với du lịch biển

Dòng chảy xa bờ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của du khách khi tắm biển. Để đảm bảo an toàn, các bãi biển cần có những biển báo cảnh báo về sự tồn tại của dòng chảy xa bờ, đồng thời tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn. Việc nâng cao nhận thức về dòng chảy xa bờ cho du khách cũng là điều cần thiết để giảm thiểu các tai nạn đáng tiếc.

*Lưu ý: Thông tin dưới đây chỉ mang tính chất minh họa./.

Top 5 mẫu thuyết minh về hiện tượng tự nhiên dòng chảy xa bờ? Môn Ngữ văn lớp 8 phân bổ thời lượng dạy nói và nghe là bao nhiêu?Top 5 mẫu thuyết minh về hiện tượng tự nhiên dòng chảy xa bờ lớp 8? Môn Ngữ văn lớp 8 phân bổ thời lượng dạy nói và nghe là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Môn Ngữ văn lớp 8 phân bổ thời lượng dạy nói và nghe là bao nhiêu?

Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Tiếng Việt ở các cấp học như sau:

[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.

[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục

Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:

- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).

- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).

- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

Nhóm lớp

Đọc

Viết

Nói và nghe

Đánh giá định kì

Từ lớp 1 đến lớp 3

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 4 đến lớp 5

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 6 đến lớp 9

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 10 đến lớp 12

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

>>> Tải về để xem thêm chi tiết Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Như vậy, khi dạy môn ngữ văn lớp 8 phân bổ thời lượng dạy phần nói và nghe là khoảng 10%.

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?

Căn cứ Điều 2a Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT tiểu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở.

- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.

- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thuyết minh danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì? Yêu cầu cần đạt ở phần đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể về kỉ niệm đáng nhớ với con vật nuôi mà em yêu thích môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử? Định hướng về phương pháp dạy viết đối với môn Ngữ văn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thiên trường vãn vọng ngắn nhất? Môn học nào là môn học bắt buộc trong chương trình lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Đôn Ki hô tê là tác phẩm văn học nổi tiếng của tác giả nào? Môn Ngữ văn lớp 8 có những nội dung kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học Vịnh Khoa Thi Hương? Học sinh lớp 8 được học những kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về nạn săn bắt thú hoang dã môn Ngữ văn lớp 8? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh về hiện tượng tự nhiên mưa axit? Năng lực văn học cần đạt được trong môn Ngữ văn lớp 8?
Tác giả:
Lượt xem: 85

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;