Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí? Các bài thơ có thể lựa chọn trương chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ngoài bài thơ Đồng chí?

Tham khảo ngay Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí? Các bài thơ có thể lựa chọn trương chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ngoài bài thơ Đồng chí?

Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí?

Các em học sinh lớp 8 có thể xem tham khảo ngay Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí dưới đây:

Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí

1. Tình đồng chí sâu sắc:

"Tình đồng chí trong bài thơ "Đồng chí" của Chính Hữu không chỉ là tình cảm giữa những người lính mà còn là biểu tượng cao đẹp của tình người. Đó là sự sẻ chia, thấu hiểu, đồng cảm giữa những con người xa lạ đến với nhau bởi chung một lý tưởng. Hình ảnh "Sương chùng chình qua ngõ tối/ Có tiếng con gà gáy" đã vẽ nên một bức tranh bình dị, ấm áp về cuộc sống đời thường của những người lính. Chính trong những khoảnh khắc bình dị ấy, tình đồng chí càng trở nên sâu sắc và bền chặt. Tình cảm ấy đã giúp họ vượt qua những gian khổ, hiểm nguy của chiến tranh, luôn sát cánh bên nhau đến hơi thở cuối cùng."

2. Vẻ đẹp của con người lính:

"Người lính trong bài thơ "Đồng chí" không chỉ là những chiến sĩ dũng cảm mà còn là những con người giàu tình cảm, tràn đầy sức sống. Họ yêu quê hương, yêu đồng bào, sẵn sàng hy sinh tất cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Hình ảnh "Qua đèo ngang bóng chiều tà/ Dừng chân bên xóm nhỏ" cho thấy họ không chỉ là những chiến sĩ mà còn là những người con của quê hương, luôn hướng về gia đình, về những người thân yêu. Chính vẻ đẹp tâm hồn ấy đã làm nên sức mạnh của những người lính, giúp họ chiến đấu và thắng lợi."

3. Ngôn ngữ thơ giản dị mà sâu sắc:

"Ngôn ngữ thơ của Chính Hữu trong bài "Đồng chí" thật sự giản dị, gần gũi với đời sống. Ông đã sử dụng những từ ngữ, hình ảnh quen thuộc trong đời sống hàng ngày để diễn tả những tình cảm sâu sắc. Tuy nhiên, đằng sau sự giản dị ấy là một chiều sâu tư tưởng đáng kinh ngạc. Những câu thơ như "Ta với ta vẫn là ta/ Yêu nhau như thể tay chân" đã trở thành những câu nói bất hủ, thể hiện một tình bạn, tình đồng chí cao đẹp. Ngôn ngữ thơ của Chính Hữu không chỉ chạm đến trái tim người đọc mà còn gợi mở những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống."

4. Ý nghĩa của tình đồng chí:

"Tình đồng chí trong bài thơ "Đồng chí" không chỉ có ý nghĩa trong quá khứ mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với hiện tại và tương lai. Trong cuộc sống hiện đại, tình đồng chí vẫn luôn cần thiết. Nó giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách, giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn. Tình đồng chí là một giá trị nhân văn cao đẹp, cần được gìn giữ và phát huy."

5. Bài học về cuộc sống:

"Bài thơ "Đồng chí" đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cuộc sống. Đó là bài học về tình bạn, tình đồng chí, về lòng yêu nước, về sự hy sinh. Bài thơ cũng dạy chúng ta về giá trị của những điều giản dị trong cuộc sống. Qua bài thơ, chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc không phải ở những điều vật chất xa hoa mà ở những tình cảm chân thành, sâu sắc. Đó là những bài học mà mỗi chúng ta cần ghi nhớ và áp dụng vào cuộc sống của mình."

*Lưu ý: Thông tin về Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí? Các bài thơ có thể lựa chọn trương chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ngoài  bài thơ Đồng chí?

Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí? Các bài thơ có thể lựa chọn trương chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ngoài bài thơ Đồng chí? (Hình từ Internet)

Các bài thơ có thể lựa chọn trương chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ngoài bài thơ Đồng chí?

Căn cứ tại Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

LỚP 8 VÀ LỚP 9

Truyện, tiểu thuyết

- Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)

- Chiếc lá cuối cùng (O. Henry)

- Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)

- Chuyện chiếc ấm sứt vòi (Trần Đức Tiến)

- Đá trổ bông (Nguyễn Ngọc Tư)

- Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne)

- Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupéry)

- Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan)

- Làng (Kim Lân)

- Lão Hạc (Nam Cao)

- Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)

- Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)

- Robinson Crusoe (D. Defoe)

- Sherlock Holmes (A. Doyle)

- Tôi đi học (Thanh Tịnh)

- Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán)

- Vũ trung tuỳ bút (Phạm Đình Hổ)

- ...

Thơ, ca dao, truyện thơ Nôm

- Bánh trôi nước, Mời trầu (Hồ Xuân Hương)

- Bếp lửa (Bằng Việt)

- Ca dao về con người, xã hội

- Chân quê, Không đề (Nguyễn Bính)

- Chó sói và chiên con, Ve và kiến (J. La Fontaine)

- Con đường chưa đi (R. Frost)

- Đây mùa thu tới (Xuân Diệu)

- Đồng chí (Chính Hữu)

- Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu)

- Hội Tây, Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)

- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)

- Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu)

- Mộ (Chiều tối - Hồ Chí Minh)

- Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)

- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

- Nói với con (Y Phương)

- Ngôn chí số 20, Thuật hứng 24 (Nguyễn Trãi)

- Ông đồ (Vũ Đình Liên)

- Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)

- Sang thu (Hữu Thỉnh)

- Thuốc đắng (Mai Văn Phấn)

- Mẹ Tơm (Tố Hữu)

- Tống biệt (Tản Đà)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)

- ...

Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8 ra sao?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như sau:

Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí? Các bài thơ có thể lựa chọn trương chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ngoài bài thơ Đồng chí?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn? Học sinh lớp 8 phải đạt được năng lực văn học thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch Đổi tên cho xã? Học sinh lớp 8 có những quyền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Lão Hạc của Nam cao hay nhất? Ai có thẩm quyền lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống? Kiến thức văn học được học ở lớp 8 có những nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học môn Ngữ văn lớp 8? Kiến thức tiếng Việt lớp 8 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội? Học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục phải có quy tắc ứng xử ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Thuyết minh về cây hoa đào ngắn gọn mới nhất 2025? Định mức tiết dạy của giáo viên lớp 8 bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều Hồ Xuân Hương muốn nói qua bài thơ Mời trầu? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu suy nghĩ của em về ý kiến cần biết lựa chọn sách để đọc lớp 8? Tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 8 thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 21

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;