Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?

Môn Tiếng Việt lớp 4: Học sinh, phụ huynh tham khảo top 4 mẫu dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích ngắn gọn?

Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích?

1. Lập dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích mẫu chung:

1. Mở bài:

- Giới thiệu con vật em muốn tả (tên, giống loài).

- Nêu lí do vì sao em yêu thích con vật đó.

2. Thân bài:

- Tả hình dáng:Hình dáng bên ngoài: to hay nhỏ, cao hay thấp, dài hay ngắn,...

- Màu lông/da: màu gì, có đặc điểm gì nổi bật.

- Các bộ phận: đầu, tai, mắt, mũi, chân, đuôi,... (tả chi tiết từng bộ phận).

- Tả hoạt động và thói quen:Cách di chuyển: đi, chạy, nhảy,...

- Thói quen ăn uống, ngủ nghỉ.

- Những hoạt động đặc biệt khác.

- Tính cách của con vật.

- Tả những điểm nổi bật khác:Âm thanh của con vật.

- Những hành động đáng yêu.

3. Kết bài:

- Nêu cảm nghĩ của em về con vật.

- Khẳng định tình cảm của em dành cho con vật.

Ví dụ:

Nếu tả con mèo, em có thể tả bộ lông mượt mà, đôi mắt tròn xoe, tiếng kêu "meo meo" đáng yêu, hay thói quen cuộn tròn ngủ của nó.

Nếu tả con chó, em có thể tả sự trung thành, tiếng sủa vang dội, hay hành động vẫy đuôi mừng rỡ khi em về nhà.

Lưu ý:

Sử dụng những từ ngữ gợi hình, gợi cảm để bài văn thêm sinh động.

Quan sát kỹ con vật để có những chi tiết tả chân thực và độc đáo.

Nêu tình cảm của mình vào bài văn.

2. Lập dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích chi tiết

Tả con mèo

1. Mở bài:

- Giới thiệu chú mèo nhà em: tên gì, giống gì, bao nhiêu tuổi.

- Nêu ấn tượng chung của em về chú mèo: đáng yêu, tinh nghịch, lười biếng,...

- Lí do em yêu thích chú mèo.

2. Thân bài:

- Tả hình dáng bên ngoài:Kích thước: to hay nhỏ, dài hay ngắn.

- Bộ lông:

+ Màu sắc: màu gì, có những mảng màu nào, có đốm hay vằn không.

+ Độ dài: dài hay ngắn, mượt mà hay xù xì.

+ Cảm giác khi chạm vào: mềm mại, ấm áp.

- Đầu:

+ Hình dáng: tròn, nhỏ.

+ Tai: nhỏ, nhọn, vểnh lên nghe ngóng.

+ Mắt: to tròn, màu gì, long lanh như thế nào.

+ Mũi: nhỏ nhắn, màu gì.

+ Râu: dài, trắng, cong cong.

- Thân mình: thon dài, mềm mại.

+ Chân: ngắn, có móng vuốt sắc nhọn, bàn chân có đệm thịt êm ái.

+ Đuôi: dài, cong, vẫy vẫy khi vui mừng.

- Tả hoạt động và thói quen:Cách di chuyển: đi nhẹ nhàng, uyển chuyển, nhảy cao.

+ Thói quen ăn uống: thích ăn gì, ăn như thế nào.

+ Thói quen ngủ nghỉ: ngủ ở đâu, tư thế ngủ, ngủ nhiều hay ít.

+ Những hoạt động đặc biệt: bắt chuột, chơi đùa, vờn đồ chơi.

- Tính cách: hiền lành, tinh nghịch, lười biếng, tình cảm.

+ Tả những điểm nổi bật khác:Tiếng kêu: "meo meo" như thế nào, khi nào thì kêu.

+ Những hành động đáng yêu: liếm lông, dụi đầu vào người em, cuộn tròn ngủ.

3. Kết bài:

- Nêu cảm nghĩ của em về chú mèo: yêu quý, gắn bó.

- Khẳng định tình cảm của em dành cho chú mèo và mong muốn được chăm sóc chú mèo thật tốt.

Tả con chó

1. Mở bài:

- Giới thiệu chú chó nhà em: tên, giống, tuổi.

- Nêu ấn tượng chung: khỏe mạnh, trung thành, đáng yêu,...

- Lý do yêu thích chú chó.

2. Thân bài:

- Tả hình dáng:Kích thước: to/nhỏ, cao/thấp, dài/ngắn.

- Bộ lông:

+ Màu sắc: màu gì, có đốm/vằn không.

+ Độ dài: dài/ngắn, mượt mà/xù xì.

+ Cảm giác khi chạm: mềm mại, ấm áp.

- Đầu:

+ Hình dáng: to/nhỏ, tròn/dài.

+ Tai: to/nhỏ, dựng/cụp, vểnh lên nghe ngóng.

+ Mắt: to/nhỏ, màu gì, tinh anh.

+ Mũi: đen/hồng, ươn ướt.

+ Răng: trắng, sắc nhọn.

+ Thân mình: chắc nịch, khỏe khoắn.

+ Chân: dài/ngắn, khỏe mạnh, móng vuốt.

+ Đuôi: dài/ngắn, vẫy khi vui mừng.

- Tả hoạt động và thói quen:Cách di chuyển: chạy nhanh, nhảy cao.

+ Thói quen ăn uống: thích ăn gì, ăn như thế nào.

+ Thói quen ngủ nghỉ: ngủ ở đâu, tư thế ngủ.

+ Hoạt động đặc biệt: canh nhà, chơi đùa, tha đồ vật.

- Tính cách: trung thành, thông minh, tình cảm.

- Tả điểm nổi bật khác:Tiếng sủa: "gâu gâu" như thế nào, khi nào sủa.

- Hành động đáng yêu: vẫy đuôi, liếm tay, dụi đầu.

3. Kết bài:

- Cảm nghĩ về chú chó: yêu quý, gắn bó.

- Khẳng định tình cảm và mong muốn chăm sóc chú chó.

Tả con Thỏ

1. Mở bài:

- Giới thiệu chú thỏ nhà em: tên, giống, tuổi.

- Nêu ấn tượng chung: đáng yêu, nhanh nhẹn, hiền lành,...

- Lý do yêu thích chú thỏ.

2. Thân bài:

- Tả hình dáng:Kích thước: to/nhỏ, dài/ngắn.

- Bộ lông:

Màu sắc: màu gì, có đốm/vằn không.

Độ dài: dài/ngắn, mượt mà/xù xì.

Cảm giác khi chạm: mềm mại, ấm áp.

- Đầu:

Hình dáng: tròn, nhỏ.

Tai: dài, vểnh lên nghe ngóng.

Mắt: to, tròn, màu gì.

Mũi: nhỏ, xinh xắn.

Răng: hai răng cửa dài.

Thân mình: tròn trịa, mềm mại.

Chân: ngắn, khỏe khoắn, chân sau dài hơn chân trước.

Đuôi: ngắn, tròn, xù.

- Tả hoạt động và thói quen:Cách di chuyển: nhảy lò cò, chạy nhanh.

Thói quen ăn uống: thích ăn gì, ăn như thế nào.

Thói quen ngủ nghỉ: ngủ ở đâu, tư thế ngủ.

Hoạt động đặc biệt: gặm nhấm, vểnh tai nghe ngóng.

- Tính cách: hiền lành, nhút nhát, tinh nghịch.

- Tả điểm nổi bật khác:Hành động đáng yêu: dụi đầu, liếm lông, nhảy lò cò.

- Sự nhanh nhẹn và linh hoạt.

3. Kết bài:

- Cảm nghĩ về chú thỏ: yêu quý, gắn bó.

- Khẳng định tình cảm và mong muốn chăm sóc chú thỏ.

Mẫu bài văn tả một con vật mà em yêu thích

Nhà em có nuôi một chú mèo tên là Mun. Mun là một chú mèo ta, năm nay đã được một tuổi rồi. Em rất yêu quý Mun vì Mun rất đáng yêu và tinh nghịch.

Mun có một thân hình nhỏ nhắn và thon dài. Bộ lông của Mun màu đen tuyền, mượt mà như nhung. Em rất thích vuốt ve bộ lông của Mun vì nó rất mềm mại và ấm áp. Đầu của Mun tròn xoe, đôi tai nhỏ nhắn, lúc nào cũng vểnh lên nghe ngóng. Đôi mắt của Mun to tròn, màu vàng cam, long lanh như hai hòn bi ve. Cái mũi nhỏ xíu, màu hồng xinh xinh. Mun có bộ ria mép trắng dài, cong cong rất ngộ nghĩnh.

Mun đi lại rất nhẹ nhàng, uyển chuyển, không gây ra tiếng động. Mun rất thích ăn cơm trộn cá và hạt thức ăn cho mèo. Mỗi khi ăn xong, Mun lại liếm láp bộ lông cho sạch sẽ. Mun ngủ rất nhiều, thường cuộn tròn trong chiếc rổ lót đầy khăn bông mềm mại. Mun rất thích chơi đùa với quả bóng len và những con chuột đồ chơi. Mun chạy nhảy rất nhanh và thoăn thoắt. Mun cũng rất thích bắt chuột, mỗi khi bắt được chuột, Mun lại kêu "meo meo" khoe với em.

Mun rất hiền lành và tình cảm. Mỗi khi em đi học về, Mun lại chạy ra đón, dụi đầu vào chân em và kêu "meo meo" mừng rỡ. Mỗi khi em buồn, Mun lại đến bên cạnh, liếm tay em an ủi. Em rất yêu quý Mun và sẽ chăm sóc Mun thật tốt.

Lưu ý: Dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích chỉ mang tính chất tham khảo!

Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?

Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường? (Hình từ Internet)

Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT tổ chức hoặc cá nhân tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường có thu tiền phải thực hiện các yêu cầu sau:

- Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;

- Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.

Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm?

Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có 03 trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm bao gồm:

- Học sinh tiểu học, ngoại trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

- Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 7+ mẫu viết hướng dẫn sử dụng một đồ dùng quen thuộc với em lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những mục tiêu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu? Cần chuẩn bị những gì khi đánh giá học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
7+ bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn? Tiêu chuẩn danh hiệu học sinh xuất sắc lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài văn kể 1 câu chuyện lịch sử ngắn gọn lớp 4? Môn Tiếng việt lớp 4 phải học bao nhiêu tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
16+ Kể về một việc mà em đã làm để chăm sóc cây xanh khi ở nhà ngắn gọn? Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn ngắn thuật lại một ngày hội em đã chứng kiến hay nhất? Nhiệm vụ đặt ra hiện nay đối với giáo dục tiểu học thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Mẫu trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương? Quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 6 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn mẫu ngắn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích môn Tiếng việt lớp 4? Học sinh lớp 4 phải đạt năng lực ngôn ngữ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm lớp 4 ngắn gọn? Khi học môn Tiếng Việt lớp 4 thì học sinh tiểu học cần chú trọng điều gì?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 31

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;