Top 3 mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín lớp 11 ngắn gọn? Học sinh lớp 11 được xếp loại kết quả rèn luyện trong từng học kì thế nào?

Tổng hợp các mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín ở môn Ngữ văn lớp 11? Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 trong từng học kì được xếp loại thế nào?

Top 3 mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín lớp 11 ngắn gọn?

Dưới đây là các mẫu viết bài thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín ở môn Ngữ văn lớp 11 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín - Mẫu 1

Hàn Mặc Tử là một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ Mới, nổi bật với phong cách thơ giàu cảm xúc, lãng mạn nhưng cũng đầy đau thương. “Mùa xuân chín” là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông, thể hiện tâm hồn nhạy cảm, yêu đời nhưng cũng mang nỗi buồn man mác trước vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc đời.

Bài thơ “Mùa xuân chín” được sáng tác vào những năm cuối đời của Hàn Mặc Tử, khi ông phải đối diện với bệnh tật và sự chia cắt với cuộc sống. Dù vậy, tác phẩm vẫn tràn đầy tình yêu thiên nhiên, quê hương và con người. Bài thơ có thể được xem là bức tranh tuyệt đẹp về mùa xuân miền quê Việt Nam, với sự kết hợp hài hòa giữa cảnh sắc thiên nhiên và cảm xúc con người.

Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn, với nhịp điệu nhẹ nhàng, sâu lắng. Ngay từ những câu thơ đầu tiên, tác giả đã mở ra một không gian thiên nhiên thơ mộng:

"Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời

Bao cô thôn nữ hát trên đồi

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy

Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi."

Bức tranh mùa xuân được vẽ bằng những gam màu trong trẻo: màu xanh của cỏ, màu xuân rạng rỡ của thiên nhiên. Những cô gái thôn quê hồn nhiên cất lên tiếng hát, hòa cùng cảnh sắc mùa xuân, tạo nên một không khí đầy sức sống. Nhưng giữa niềm vui ấy lại ẩn chứa một chút bâng khuâng: mùa xuân của thiên nhiên thì tươi đẹp, nhưng mùa xuân của đời người lại trôi qua rất nhanh.

Ở những khổ thơ tiếp theo, hình ảnh thiên nhiên hiện lên gần gũi và tràn đầy sức sống:

"Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi

Hổn hển như lời của nước mây

Thầm thì với ai ngồi dưới trúc

Nghe ra ý vị và thơ ngây."

Hàn Mặc Tử sử dụng những hình ảnh rất gợi cảm: tiếng ca "vắt vẻo lưng chừng núi", "hổn hển như lời của nước mây" – vừa có sự trong trẻo, vừa có chút gì đó gấp gáp, như muốn níu kéo thời gian. Giữa cảnh thiên nhiên yên bình ấy, có một tâm hồn lặng lẽ ngồi nghe, cảm nhận từng thanh âm và rung động trước vẻ đẹp của mùa xuân.

Những câu thơ cuối cùng khép lại bài thơ trong một nỗi buồn man mác:

"Khách xa gặp lúc mùa xuân chín

Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng

Chị ấy năm nay còn gánh thóc

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?"

Ở đây, hình ảnh "mùa xuân chín" mang ý nghĩa sâu sắc. Đó không chỉ là mùa xuân đang ở độ rực rỡ nhất, mà còn là dấu hiệu của sự chín muồi, của thời gian trôi qua không thể níu giữ. Người khách xa quê nhìn mùa xuân mà chạnh lòng nhớ về làng xưa, nhớ về những hình ảnh thân thương của người phụ nữ tảo tần gánh thóc giữa trưa nắng.

Mùa xuân chín không chỉ là bài thơ miêu tả thiên nhiên, mà còn là bài thơ về nỗi nhớ quê hương, về sự trăn trở trước dòng chảy của thời gian. Bài thơ vừa đẹp, vừa buồn, là một minh chứng cho tài năng của Hàn Mặc Tử trong việc kết hợp cảm xúc cá nhân với vẻ đẹp thiên nhiên.

Mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín - Mẫu 2

Trong nền thơ ca Việt Nam hiện đại, Hàn Mặc Tử là một trong những nhà thơ có phong cách độc đáo nhất. Ông nổi tiếng với những vần thơ lãng mạn nhưng cũng đầy u buồn. Một trong những bài thơ tiêu biểu của ông là “Mùa xuân chín”, một tác phẩm giàu hình ảnh, thể hiện tình yêu thiên nhiên và những suy tư sâu lắng về cuộc đời.

Bài thơ “Mùa xuân chín” thuộc thể thơ thất ngôn trường thiên, với nhịp điệu uyển chuyển, nhẹ nhàng. Ngay từ nhan đề bài thơ, Hàn Mặc Tử đã gợi lên một hình ảnh rất đặc biệt: mùa xuân không chỉ đến mà còn “chín” – tức là đạt đến độ rực rỡ, viên mãn nhất.

Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ là một bức tranh giàu màu sắc và âm thanh. Cảnh sắc mùa xuân hiện lên với hình ảnh "sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời", cùng tiếng hát của những cô thôn nữ trên đồi. Khung cảnh ấy vừa trong trẻo, vừa bình yên, khiến người đọc có cảm giác như đang đứng giữa một vùng quê trù phú, tươi đẹp.

Tuy nhiên, ẩn sau vẻ đẹp ấy là một nỗi buồn man mác. Tác giả gợi lên sự thay đổi của thời gian qua hình ảnh "có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi". Mùa xuân thiên nhiên thì vĩnh cửu, nhưng mùa xuân của đời người lại trôi qua nhanh chóng.

Ở đoạn thơ cuối, nỗi nhớ quê hương của tác giả càng trở nên rõ ràng hơn. Từ một người khách xa quê, tác giả nhớ về hình ảnh người chị ngày nào còn gánh thóc dọc bờ sông, trong cái nắng chang chang của mùa xuân. Đó là những ký ức đẹp nhưng cũng đầy tiếc nuối, gợi lên sự xa cách và nỗi niềm khắc khoải của con người trước thời gian.

Bài thơ “Mùa xuân chín” là một tác phẩm giàu tính nghệ thuật, thể hiện rõ phong cách thơ Hàn Mặc Tử. Qua những hình ảnh giàu sức gợi, tác giả không chỉ vẽ nên một bức tranh thiên nhiên đẹp mà còn gửi gắm những cảm xúc sâu lắng về cuộc sống và thời gian.

Mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín - Mẫu 3

Hàn Mặc Tử (1912 – 1940), tên thật là Nguyễn Trọng Trí, là một trong những nhà thơ nổi bật nhất của phong trào Thơ Mới. Cuộc đời ông ngắn ngủi nhưng để lại nhiều tác phẩm giá trị, thể hiện một tâm hồn đầy nhạy cảm và giàu cảm xúc. Ông từng theo học ở Huế, sau đó làm việc tại Sở Đạc điền Bình Định và sau này vào Sài Gòn hoạt động báo chí. Tuy nhiên, căn bệnh phong quái ác đã khiến ông phải trở lại Quy Nhơn điều trị và cuối cùng qua đời ở tuổi 28. Dù cuộc đời lắm nỗi đau thương, thơ ca của ông vẫn ngập tràn tình yêu thiên nhiên, quê hương và cuộc sống.

Bài thơ “Mùa xuân chín” được sáng tác vào năm 1938, thuộc tập Đau thương, là một trong những thi phẩm trong trẻo và bình dị nhất trong sự nghiệp thơ ca của ông. Tác phẩm vẽ nên một bức tranh xuân nơi làng quê, không chỉ đẹp về cảnh sắc mà còn chứa đựng những rung cảm sâu xa về con người và cuộc đời.

Ngay từ nhan đề “Mùa xuân chín”, Hàn Mặc Tử đã gợi lên một hình ảnh rất đặc biệt. "Chín" không chỉ là trạng thái của mùa xuân khi đã đạt đến độ viên mãn, rực rỡ nhất, mà còn là biểu tượng của sự chín muồi trong cảm xúc, trong nhận thức của con người về thời gian và cuộc sống.

Mở đầu bài thơ, bức tranh thiên nhiên mùa xuân hiện lên rực rỡ qua những vần thơ đầy hình ảnh:

"Trong làn nắng ửng khói mơ tan

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng

Sột soạt gió trêu tà áo biếc

Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang."

Từng câu chữ mang đến một khung cảnh xuân nhẹ nhàng và thơ mộng. Ánh nắng sớm mai vàng ươm, khói sương nhẹ bay tạo nên một không gian vừa thực vừa mơ. Mái nhà tranh lấp lánh dưới nắng sớm, giàn thiên lý xanh biếc thấp thoáng trong ánh xuân, tất cả đều gợi lên vẻ đẹp dịu dàng của làng quê khi xuân về. Đặc biệt, chi tiết "gió trêu tà áo biếc" thể hiện sự tinh tế trong cảm nhận của nhà thơ – gió như một nhân vật sống động, vui đùa cùng thiên nhiên, khiến bức tranh mùa xuân trở nên tràn đầy sức sống.

Khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, tươi đẹp nhưng không hề tĩnh lặng, bởi con người cũng góp phần làm cho mùa xuân trở nên rộn ràng hơn:

"Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời

Bao cô thôn nữ hát trên đồi

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy

Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi."

Từ hình ảnh gần gũi của cỏ cây, tác giả mở rộng không gian lên tận trời cao, tạo cảm giác bao la, mênh mông. Giữa bức tranh ấy, những cô gái thôn quê cất tiếng hát vui tươi trên đồi, thể hiện niềm hạnh phúc trong sáng, hồn nhiên của tuổi trẻ. Thế nhưng, niềm vui ấy không chỉ có sự rộn ràng mà còn mang theo một chút gì đó bâng khuâng, tiếc nuối – vì ngày mai, trong số họ sẽ có người đi lấy chồng, rời xa những tháng ngày tự do, vô tư. Chi tiết này không chỉ khắc họa hình ảnh người con gái nông thôn mà còn gợi lên sự chuyển giao giữa những giai đoạn trong cuộc đời – cũng như mùa xuân rồi sẽ qua đi, tuổi trẻ cũng không thể níu giữ mãi. Không chỉ miêu tả thiên nhiên và con người, bài thơ còn thể hiện những rung động rất tinh tế qua cảm nhận của nhân vật trữ tình:

"Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi

Hổn hển như lời của nước mây

Thầm thì với ai ngồi dưới trúc

Nghe ra ý vị và thơ ngây."

Những âm thanh của mùa xuân không chỉ vang lên mà còn "vắt vẻo lưng chừng núi", như lan tỏa, quấn quýt khắp không gian. Tiếng hát ấy được ví như "lời của nước mây" – vừa nhẹ nhàng, trong trẻo, vừa mang chút gì đó gấp gáp, như muốn níu kéo thời gian. Ở đây, ta cảm nhận được sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người, giữa cảnh vật và tâm hồn. Những cô gái trò chuyện dưới lùm trúc, lời nói mang đậm chất quê hương, giản dị mà thấm đượm tình cảm.

Ở khổ thơ cuối, niềm vui mùa xuân bỗng trở thành nỗi nhớ khắc khoải:

"Khách xa gặp lúc mùa xuân chín

Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng

Chị ấy, năm nay còn gánh thóc

Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?"

Từ một người quan sát thiên nhiên và con người, nhân vật trữ tình bỗng hóa thành một kẻ xa quê, đứng giữa khung cảnh xuân rực rỡ mà lòng trĩu nặng nỗi nhớ. "Mùa xuân chín" lúc này không chỉ là sắc xuân viên mãn mà còn là sự chín muồi của những hoài niệm. Nhớ về quê nhà, nhớ về hình ảnh người chị vẫn lặng lẽ gánh thóc dọc bờ sông – tất cả gợi lên một cảm giác xa cách, tiếc nuối khôn nguôi.

Bài thơ "Mùa xuân chín" tuy sử dụng thể thơ thất ngôn, nhưng không hề khô khan mà trái lại rất giàu nhạc điệu, với sự uyển chuyển trong từng câu chữ. Cách gieo vần nhịp nhàng, hình ảnh thiên nhiên sinh động, cùng những biện pháp nhân hóa, ẩn dụ tinh tế đã làm cho bài thơ trở nên mềm mại, gần gũi. Đặc biệt, bài thơ kết hợp nhuần nhuyễn giữa cảm xúc cá nhân và bức tranh thiên nhiên, khiến người đọc không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp mùa xuân mà còn thấu hiểu tâm tư của tác giả.

Mùa xuân chín là một trong những thi phẩm tiêu biểu của Hàn Mặc Tử, thể hiện phong cách trữ tình lãng mạn kết hợp với nỗi buồn man mác của nhà thơ. Bài thơ không chỉ đơn thuần là bức tranh thiên nhiên mùa xuân mà còn gửi gắm những nỗi niềm sâu kín về thời gian, tuổi trẻ và nỗi nhớ quê hương. Qua đó, ta thấy được tâm hồn nhạy cảm, tha thiết yêu đời nhưng cũng đầy ưu tư của Hàn Mặc Tử - một nhà thơ tài hoa nhưng bạc mệnh.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

3+ Mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín lớp 11 ngắn gọn?

Top 3 mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín lớp 11 ngắn gọn? (Hình ảnh từ Internet)

Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 trong từng học kì được xếp loại thế nào?

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt cụ thể:

- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 dựa vào những căn cứ gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT có quy định về căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học cơ sở như sau:

(1) Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

(2) Giáo viên môn học căn cứ quy định tại (1) nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

(3) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại (1) theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông lớp 11 tập 2? Dạy thêm môn Ngữ văn lớp 11 trong nhà trường có được thu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 thuyết minh về tác phẩm văn học lớp 11 hay nhất, ngắn gọn? Các chuyên đề học tập môn Ngữ văn của học sinh lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học ngắn gọn? Học sinh lớp 11 được lên lớp khi có kết quả học tập như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối hay nhất? Các yêu cầu về kiến thức văn học mà học sinh lớp 11 cần đạt là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Vợ nhặt? Nội dung khái quát của chương trình môn Ngữ văn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu phân tích Bài ca ngất ngưởng hay nhất? Thực hiện chương trình môn Ngữ văn lớp 11 cần thời lượng bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu viết bài văn thuyết minh về tác phẩm Mùa xuân chín lớp 11 ngắn gọn? Học sinh lớp 11 được xếp loại kết quả rèn luyện trong từng học kì thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài tác giả Nguyễn Du cuộc đời và sự nghiệp lớp 11 ngắn nhất? Tác phẩm tiểu thuyết có thể lựa Ngữ Văn lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Phân tích nhân vật Chí Phèo mới nhất 2025? Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 được xếp loại thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 3343

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;