Top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay? Mục tiêu chương trình môn Ngữ văn THPT?

Tham khảo top 2 mẫu bài văn nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay mới nhất 2025?

Top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay?

Nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay là một dạng bài viết phân tích, đánh giá và bàn luận về vấn đề áp lực học tập mà học sinh đang phải đối mặt. Bài viết này thường đi sâu vào các nguyên nhân gây ra áp lực, những ảnh hưởng của áp lực đến học sinh, và đưa ra các giải pháp để giảm thiểu áp lực đó.

Học sinh tham khảo top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay dưới đây:

Nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay?

Áp lực học tập - gánh nặng hay động lực?

Áp lực học tập, một thực tế không thể phủ nhận trong đời sống học sinh hiện đại. Liệu đó là một gánh nặng đè nặng lên đôi vai non nớt, hay là một động lực thúc đẩy chúng ta tiến xa hơn?

Một mặt, áp lực học tập mang đến những hệ quả tiêu cực. Khi phải đối mặt với núi bài tập, kỳ thi dày đặc, nhiều bạn học sinh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm. Áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội khiến các em cảm thấy bị bó buộc, không có không gian để phát triển bản thân. Điều này dẫn đến việc học tập trở thành một gánh nặng, làm giảm đi niềm vui và sự hứng thú với việc học.

Mặt khác, áp lực học tập cũng là một động lực thúc đẩy chúng ta nỗ lực hơn. Khi cảm thấy áp lực, chúng ta sẽ có động lực để học tập chăm chỉ hơn, tìm tòi kiến thức mới. Áp lực cũng giúp chúng ta rèn luyện tính kiên trì, sự tự giác và khả năng quản lý thời gian. Nhờ có áp lực, chúng ta mới có thể vượt qua giới hạn của bản thân và đạt được những thành công nhất định.

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể cân bằng giữa áp lực và niềm vui trong học tập? Điều quan trọng là mỗi chúng ta cần phải xác định được mục tiêu học tập của mình. Khi có mục tiêu rõ ràng, chúng ta sẽ có động lực để vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, việc xây dựng một kế hoạch học tập hợp lý, biết cách quản lý thời gian và tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, thầy cô cũng rất quan trọng.

Giảm áp lực học tập: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Áp lực học tập ngày càng trở thành vấn đề nan giải trong xã hội hiện đại. Để giúp học sinh giảm bớt gánh nặng này, cần có sự chung tay của nhiều phía.

Trước hết, nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ tập trung vào kiến thức sách vở, nhà trường cần đa dạng hóa phương pháp dạy học, tạo ra môi trường học tập năng động, sáng tạo. Việc giảm tải chương trình, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, tổ chức các buổi tư vấn tâm lý sẽ giúp học sinh giảm stress, tìm thấy niềm vui trong học tập. Bên cạnh đó, nhà trường cần tạo điều kiện để giáo viên được đào tạo nâng cao nghiệp vụ, từ đó có thể hỗ trợ học sinh tốt hơn.

Gia đình cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý và thành tích học tập của con cái. Cha mẹ nên tạo không khí gia đình ấm áp, tôn trọng ý kiến của con, tạo điều kiện thuận lợi cho con học tập. Thay vì so sánh con mình với người khác, cha mẹ nên khích lệ con phát triển theo khả năng của bản thân. Việc cùng con lập kế hoạch học tập, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống sẽ giúp con cảm thấy được yêu thương và an tâm hơn.

Bản thân học sinh cũng cần chủ động trong việc quản lý thời gian, xây dựng kế hoạch học tập hợp lý. Việc tham gia các hoạt động thể thao, nghệ thuật không chỉ giúp giảm stress mà còn rèn luyện sức khỏe, tăng cường sự tự tin. Học sinh cũng nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè, gia đình khi gặp khó khăn.

Cuối cùng, xã hội cũng cần có những chính sách phù hợp để giảm áp lực học tập cho học sinh. Việc giảm thiểu các kỳ thi, tạo điều kiện cho học sinh được phát triển toàn diện là những giải pháp cần thiết. Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông cũng nên có vai trò tích cực trong việc truyền tải những thông điệp đúng đắn về học tập, giúp học sinh có cái nhìn khách quan hơn về thành công.

Tóm lại, áp lực học tập là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự chung tay của cả xã hội. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội và bản thân học sinh. Mỗi cá nhân cần có những đóng góp phù hợp để tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, giúp học sinh vừa học tốt vừa có một cuộc sống cân bằng và hạnh phúc.

*Lưu ý: Thông tin về nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay? Mục tiêu chương trình môn Ngữ văn THPT?

Top 2 mẫu nghị luận về áp lực học tập đối với học sinh ngày nay? Mục tiêu chương trình môn Ngữ văn THPT? (Hình từ Internet)

Môn Ngữ văn cấp THPT có quan điểm xây dựng thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 21 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Mục tiêu chương trình môn Ngữ văn trung học phổ thông?

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chương trình môn Ngữ văn trung học phổ thông bao gồm:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.

- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc;

Đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt;

Có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận Hiền tài là nguyên khí của quốc gia điểm cao? Học sinh lớp 12 cần đạt yêu cầu gì về năng lực tự học?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hai quan niệm về gia đình và xã hội lớp 12? Yêu cầu chuyên đề tìm hiểu phong cách sáng tác của các trường phái văn học lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm thơ lớp 11? Học kì 2 nghỉ học quá 45 buổi trong năm có được lên lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
02 mẫu bài văn phân tích hình ảnh người tri thức nghèo trong truyện ngắn Đời thừa? Yêu cầu lựa chọn văn bản ngữ liệu ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn phân tích về hành trình đi tìm ánh sáng của Mị? Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục trong môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn phân tích giá trị hiện thực trong truyện ngắn Hai đứa trẻ? Nội dung đánh giá kết quả giáo dục theo Thông tư 32?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ bài văn nghị luận về vấn đề tình yêu tuổi học trò hay nhất? Môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập?
Hỏi đáp Pháp luật
4+ Nghị luận xã hội về lòng biết ơn với các thế hệ cha anh và trách nhiệm của thanh niên?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 bài văn nghị luận về niềm tự hào dân tộc? 05 yêu cầu cần đạt về thực hành viết văn bản thông tin lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 bài văn nghị luận xã hội về vai trò của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về nói nghe tương tác lớp 12?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 272

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;