Top 15 mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn? Yêu câu học sinh lớp 4 cần viết được các đoạn văn nào?
Top 15 Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn?
Dưới đây là tổng hợp các mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Truyền thuyết Thánh Gióng
Ngày xưa, ở làng Gióng, có một cậu bé kỳ lạ. Dù đã ba tuổi, cậu vẫn không biết nói, biết cười hay đi lại. Nhưng khi giặc Ân kéo đến xâm lược nước ta, cậu bỗng cất tiếng nói, xin mẹ gọi sứ giả để giúp vua đánh giặc. Gióng lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no. Nhà vua sai rèn cho cậu một bộ giáp sắt, một con ngựa sắt và một cây roi sắt. Khi giặc kéo đến, Gióng cưỡi ngựa, vung roi đánh tan quân thù. Khi roi gãy, Gióng nhổ tre bên đường để tiếp tục chiến đấu. Đánh thắng giặc, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời. Nhân dân biết ơn và lập đền thờ Gióng, tôn cậu là Thánh Gióng.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Vua Lý Thái Tổ và việc dời đô
Lý Công Uẩn là vị vua đầu tiên của triều Lý, ông rất thông minh, nhân từ và có tầm nhìn xa. Khi lên ngôi, ông thấy thành Hoa Lư chật hẹp, không thuận lợi để phát triển đất nước. Vì thế, ông quyết định dời đô ra Đại La, nơi có đất đai rộng rãi, sông núi hài hòa, thích hợp để xây dựng kinh đô lâu dài. Khi đến nơi, ông thấy rồng vàng bay lên trời, bèn đổi tên thành Thăng Long, có nghĩa là “rồng bay lên”. Nhờ quyết định đúng đắn của ông, Thăng Long trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của nước ta. Ngày nay, đó chính là thủ đô Hà Nội.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Trần Hưng Đạo và chiến thắng Bạch Đằng
Vào thời nhà Trần, giặc Nguyên - Mông nhiều lần xâm lược nước ta. Trần Hưng Đạo, một vị tướng tài ba, đã lãnh đạo quân dân đánh bại kẻ thù. Trước trận chiến trên sông Bạch Đằng, ông cho cắm cọc gỗ dưới lòng sông. Khi quân giặc tiến vào, nước triều dâng cao, chúng không phát hiện ra bãi cọc. Khi nước rút, thuyền giặc bị mắc cạn và đâm vào cọc nhọn. Nhân cơ hội đó, quân ta tấn công tiêu diệt toàn bộ địch. Chiến thắng Bạch Đằng đã bảo vệ vững chắc bờ cõi nước ta. Trần Hưng Đạo được nhân dân tôn vinh là một trong những vị anh hùng vĩ đại nhất của dân tộc.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Lê Lợi và khởi nghĩa Lam Sơn
Lê Lợi là một vị anh hùng lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống lại quân Minh. Khi đất nước bị xâm lược, ông chiêu mộ nghĩa quân, cùng nhân dân chiến đấu giành lại độc lập. Cuộc chiến kéo dài nhiều năm nhưng nhờ lòng dũng cảm và chiến lược thông minh, nghĩa quân ngày càng lớn mạnh. Với những trận đánh vang dội như chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang, quân Minh buộc phải đầu hàng, đất nước ta được giải phóng. Sau đó, Lê Lợi lên ngôi, lập ra triều đại nhà Lê, đưa đất nước vào thời kỳ thịnh vượng.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước
Vào năm 1911, khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành (sau này là Bác Hồ) đã ra đi tìm đường cứu nước. Với lòng yêu nước mãnh liệt, Người làm nhiều nghề trên khắp thế giới để tìm hiểu về con đường đấu tranh giành độc lập. Sau nhiều năm bôn ba, Người tìm ra con đường cách mạng đúng đắn, đó là đi theo chủ nghĩa Mác - Lênin. Nhờ sự lãnh đạo của Bác, nhân dân ta đã đứng lên kháng chiến, giành lại độc lập vào năm 1945. Bác Hồ trở thành vị lãnh tụ vĩ đại, suốt đời cống hiến vì nước, vì dân.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Hai Bà Trưng khởi nghĩa
Vào thế kỷ I, nước ta bị quân Hán đô hộ, nhân dân phải chịu nhiều đau khổ. Khi Thi Sách – chồng của Trưng Trắc bị giặc giết hại, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa. Hai bà kêu gọi nhân dân cùng đứng lên đánh đuổi quân xâm lược. Cuộc khởi nghĩa nhanh chóng giành thắng lợi, quân giặc bị đánh tan, Hai Bà Trưng lên ngôi vua, xây dựng đất nước. Tuy nhiên, về sau, nhà Hán lại đem quân sang xâm lược. Dù chiến đấu anh dũng, nhưng vì lực lượng quá chênh lệch, Hai Bà Trưng đã hy sinh để giữ trọn khí tiết. Tinh thần quật cường của Hai Bà Trưng mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Bà Triệu chống quân Ngô
Vào thế kỷ III, nước ta bị quân Ngô đô hộ. Bà Triệu, một nữ anh hùng kiên cường, đã đứng lên tập hợp nghĩa quân chống lại giặc. Bà nổi tiếng với câu nói: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, chứ không chịu cúi đầu làm tì thiếp cho người ta”. Dưới sự lãnh đạo của bà, nghĩa quân chiến đấu vô cùng dũng mãnh, khiến quân Ngô nhiều phen khiếp sợ. Tuy nhiên, do lực lượng quá chênh lệch, cuộc khởi nghĩa không thành công. Dù vậy, tinh thần bất khuất của Bà Triệu vẫn sống mãi trong lòng dân tộc.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Nguyễn Trãi và kháng chiến chống quân Minh
Nguyễn Trãi là một vị anh hùng, nhà quân sự, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam. Khi giặc Minh đô hộ nước ta, ông đã cùng Lê Lợi lãnh đạo nghĩa quân Lam Sơn đứng lên đánh đuổi quân xâm lược. Ông là người viết Bình Ngô đại cáo, bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta, khẳng định chủ quyền dân tộc. Với tài trí và lòng yêu nước sâu sắc, Nguyễn Trãi đã góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang, giành lại độc lập cho đất nước. Sau này, ông bị kẻ gian hãm hại, nhưng danh tiếng và sự nghiệp của ông vẫn luôn được nhân dân kính trọng.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Quang Trung đại phá quân Thanh
Năm 1789, quân Thanh xâm lược nước ta, vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) đã nhanh chóng tập hợp quân đội, tiến ra Bắc để đánh đuổi giặc. Ông chỉ huy nghĩa quân tiến đánh thần tốc, tiêu diệt hàng vạn quân Thanh trong trận Ngọc Hồi - Đống Đa. Chỉ trong vòng một tuần, vua Quang Trung đã giành thắng lợi hoàn toàn, giải phóng kinh thành Thăng Long. Chiến thắng này không chỉ bảo vệ đất nước mà còn khẳng định tài trí và lòng dũng cảm của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Ông là một vị vua tài ba, có công lớn trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Võ Thị Sáu
Võ Thị Sáu là một nữ anh hùng đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Khi còn nhỏ, chị đã tham gia cách mạng, hoạt động bí mật để chống lại thực dân Pháp. Dù bị giặc bắt, chị vẫn kiên cường không khai báo đồng đội. Khi bị đưa ra pháp trường, chị không hề run sợ mà còn hát vang bài ca cách mạng. Chị hy sinh khi mới 18 tuổi, trở thành tấm gương sáng về lòng dũng cảm và tinh thần yêu nước. Hình ảnh chị Võ Thị Sáu mãi mãi là biểu tượng của tuổi trẻ Việt Nam kiên trung, bất khuất.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Trần Quốc Toản bóp nát quả cam
Vào thời nhà Trần, giặc Nguyên – Mông nhiều lần xâm lược nước ta. Khi vua Trần tổ chức hội nghị Bình Than để bàn kế đánh giặc, cậu bé Trần Quốc Toản mới 16 tuổi cũng muốn tham gia, nhưng vì còn nhỏ nên không được vào. Uất ức và tức giận, cậu đã bóp nát quả cam lúc nào không hay. Sau đó, Trần Quốc Toản tự chiêu mộ binh lính, lập đội quân mang cờ thêu sáu chữ vàng: "Phá cường địch, báo hoàng ân" (Đánh giặc mạnh, báo ơn vua). Cậu cùng nghĩa quân lập nhiều chiến công vang dội, khiến giặc khiếp sợ. Trần Quốc Toản là tấm gương sáng về lòng yêu nước và ý chí chiến đấu kiên cường.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Lý Thường Kiệt và bài thơ “Nam quốc sơn hà”
Dưới thời nhà Lý, quân Tống nhiều lần xâm lược nước ta. Lý Thường Kiệt là một vị tướng tài ba, đã lãnh đạo quân đội bảo vệ đất nước. Khi quân Tống kéo đến bờ sông Như Nguyệt, ông cho đọc bài thơ “Nam quốc sơn hà” để khích lệ tinh thần quân sĩ:
"Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư…”
(Nghĩa là: “Sông núi nước Nam, vua Nam ở, rành rành đã định tại sách trời…”).
Bài thơ được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta. Nhờ tài chỉ huy xuất sắc của Lý Thường Kiệt, quân ta đã giành thắng lợi lớn, đánh tan quân xâm lược. Ông là một trong những vị tướng kiệt xuất nhất trong lịch sử dân tộc.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Đinh Bộ Lĩnh và trò chơi cờ lau tập trận
Thuở nhỏ, Đinh Bộ Lĩnh mồ côi cha, sống cùng mẹ ở vùng Hoa Lư. Từ bé, ông đã tỏ ra thông minh, gan dạ và có tài lãnh đạo. Ông cùng lũ trẻ trong làng bẻ lau làm cờ, chia quân tập trận, giả làm tướng chỉ huy. Khi lớn lên, ông chiêu mộ binh sĩ, dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước và lên ngôi vua, lập ra nhà Đinh. Ông đặt tên nước là Đại Cồ Việt, mở ra một thời kỳ mới cho dân tộc. Đinh Bộ Lĩnh là vị vua có công lớn trong việc thống nhất đất nước sau thời kỳ loạn lạc.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng rất ham học. Nhà không có tiền mua sách, cậu phải lấy lá chuối để viết chữ, dùng que củi để vẽ lên đất mà học. Dù không được đi học ở trường, cậu vẫn tự mày mò, học giỏi hơn cả những người lớn tuổi. Khi mới 13 tuổi, Nguyễn Hiền đã thi đỗ Trạng nguyên, trở thành vị trạng nguyên nhỏ tuổi nhất trong lịch sử nước ta. Nhờ trí thông minh và sự kiên trì, Nguyễn Hiền đã giúp triều đình giải nhiều bài toán khó và được vua tin tưởng. Câu chuyện của ông là tấm gương sáng cho tinh thần hiếu học của thế hệ trẻ.
Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 - Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập
Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với giọng nói ấm áp, đầy khí thế, Bác khẳng định quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam trước toàn thế giới. Hàng vạn người dân có mặt tại quảng trường hôm đó đã hô vang lời thề quyết tâm bảo vệ nền độc lập non trẻ. Từ đó, ngày 2/9 trở thành Quốc khánh của nước ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, mang lại độc lập và tự do cho nhân dân Việt Nam.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Top 15 Mẫu kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử lớp 4 ngắn gọn? (Hình ảnh từ Internet)
Những đoạn văn nào mà học sinh lớp 4 cần học viết?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 4 cần học viết được những đoạn văn như sau:
- Viết được đoạn văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến, tham gia.
- Viết được đoạn văn ngắn miêu tả đồ vật.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu tình cảm, cảm xúc về con người, cảnh vật dựa vào gợi ý.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được đoạn văn ngắn giới thiệu về bản thân, nêu được những thông tin quan trọng như: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, sở thích, ước mơ của bản thân.
- Viết được thông báo hay bản tin ngắn theo mẫu; điền được thông tin vào một số tờ khai in sẵn; viết được thư cho người thân hay bạn bè (thư viết tay hoặc thư điện tử).
Năng lực văn học đối với học sinh lớp 4 phải đáp ứng yêu cầu gì?
Tại Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt về năng lực văn học chương trình giáo dục môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học đối với học sinh lớp 4 bao gồm:
Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá).
Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
Đối với học sinh lớp 4: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
Đồng thời, hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.










- Lời bài hát Có Đáng Để Yêu Thương? Hợp âm bài hát Có Đáng Để Yêu Thương mới nhất? 02 giai đoạn trong nội dung giáo dục môn Âm nhạc?
- Lời bài hát Từ Bàn Tay Này? Hợp âm bài hát Từ Bàn Tay Này mới nhất? Yêu cầu cần đạt môn Âm nhạc có mấy mức độ đáp ứng?
- Top 10 mẫu đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích hay nhất? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn lớp 6 có mục tiêu là gì?
- Top mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc đã nghe ngắn?
- Top 5 đoạn văn chủ đề Chúng ta cần đối xử thân thiện với động vật hay nhất? Học sinh lớp 6 sẽ bắt đầu học văn nghị luận xã hội?
- Top 5 viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản?
- Top mẫu viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn?
- Cách viết bài văn kể lại sự kiện lịch sử gắn với một nhân vật nổi tiếng như thế nào? Văn bản tóm tắt là một phần trong kiến thức văn học lớp 7?
- Mẫu đề thi giữa học kì 2 Tiếng Anh lớp 8 chương trình mới 2025? Giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 8 có những yêu cầu nào?
- Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm 2025 có những dạng bài nào? Yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên?