Top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành mấy giai đoạn?

Top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Học sinh lớp 11 cần đạt những phẩm chất và năng lực gì trong chương trình giáo dục phổ thông?

Top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam?

Dưới đây là top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam mà các em học sinh có thể tham khảo khi viết bài văn phân tích tác phẩm:

Top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ

Mẫu 1: Thạch Lam từng viết: 'Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly hay quên; trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có.' Hai đứa trẻ chính là minh chứng rõ nét cho quan niệm ấy, với sự kết hợp hài hòa giữa chất hiện thực và lãng mạn, giữa cái đẹp và nỗi buồn, khiến người đọc không khỏi suy tư về ý nghĩa cuộc sống.

Mẫu 2: Văn học lãng mạn Việt Nam giai đoạn 1930-1945 đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều tác phẩm độc đáo, trong đó Hai đứa trẻ của Thạch Lam nổi bật như một bức tranh đồng quê thanh bình mà đầy trăn trở. Qua câu chuyện giản dị về hai chị em Liên và An, Thạch Lam không chỉ tái hiện vẻ đẹp làng quê mà còn gửi gắm nỗi xót xa trước những mảnh đời nhỏ bé nơi phố huyện.

Mẫu 3: Mỗi nhà văn đều có một cách riêng để khắc họa cuộc sống. Với Thạch Lam, đó là lối viết nhẹ nhàng, tinh tế mà sâu lắng. Hai đứa trẻ là một minh chứng tiêu biểu, nơi ông gửi gắm cái nhìn đầy nhân văn và niềm cảm thông với những kiếp người nhỏ bé, lay lắt trong bóng tối của đói nghèo và sự lãng quên.

Mẫu 4: Giữa những biến động của xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX, Thạch Lam vẫn chọn cho mình một lối viết nhẹ nhàng, đi sâu vào những giá trị đời thường mà bền vững. Hai đứa trẻ là một tác phẩm như thế, với hình ảnh phố huyện yên ả nhưng ẩn chứa bao nỗi buồn man mác, thể hiện cái nhìn đầy trăn trở của nhà văn đối với cuộc đời.

Mẫu 5: Trong dòng văn học hiện thực và lãng mạn nửa đầu thế kỷ XX, Thạch Lam được biết đến như một cây bút tài hoa với phong cách riêng biệt. Hai đứa trẻ là một trong những truyện ngắn nổi bật của ông, nơi mà những chi tiết nhỏ bé nhất cũng trở nên sống động, mang đậm chất thơ và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Mẫu 6: Không ồn ào, kịch tính, Hai đứa trẻ của Thạch Lam chinh phục độc giả bằng sự giản dị mà sâu lắng. Tác phẩm như một bài ca nhẹ nhàng, khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc man mác về phố huyện nghèo, về những mảnh đời nhỏ bé đang mong chờ một điều gì đó tươi sáng hơn.

Mẫu 7: Thạch Lam, một cây bút nhạy cảm của nền văn học lãng mạn Việt Nam, luôn tìm thấy vẻ đẹp trong những điều bình dị nhất. Hai đứa trẻ là một truyện ngắn xuất sắc, nơi những hình ảnh quen thuộc của phố huyện trở nên lung linh qua lăng kính nhân văn và chất thơ đặc trưng của ông.

Mẫu 8: Giữa không khí ảm đạm của phố huyện lúc chiều tàn, Hai đứa trẻ cất lên như một câu chuyện đầy ý vị về cuộc sống và khát vọng. Thạch Lam đã không sử dụng những câu chuyện lớn lao hay nhân vật phi thường, mà chỉ qua đôi mắt trẻ thơ của Liên và An, ông khéo léo truyền tải những triết lý nhân sinh và niềm cảm thương sâu sắc dành cho những kiếp người bé nhỏ.

Mẫu 9: Có những tác phẩm không cần đến cốt truyện ly kỳ hay nhân vật phi thường, nhưng vẫn đủ sức làm lay động trái tim người đọc. Hai đứa trẻ của Thạch Lam là một trong số đó. Với lối viết tinh tế, giàu chất trữ tình, tác phẩm không chỉ tái hiện hình ảnh phố huyện nghèo mà còn làm nổi bật vẻ đẹp tiềm ẩn trong những điều giản dị nhất của cuộc sống.

Mẫu 10: Thạch Lam, một nhà văn nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn, đã để lại cho nền văn học Việt Nam những áng văn mang đậm tinh thần nhân đạo. Hai đứa trẻ không chỉ là một câu chuyện nhẹ nhàng về cuộc sống làng quê mà còn là lời tự sự thầm kín về những ước mơ nhỏ nhoi, những hy vọng le lói của con người trong cảnh đời tối tăm.

*Lưu ý: top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam chỉ mang tính tham khảo

Top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam?

Top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành mấy giai đoạn? (Hình từ Internet)

Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành mấy giai đoạn?

Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kế hoạch giáo dục như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Hệ thống môn học và hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp (gọi tắt là các môn học lựa chọn) và các môn học tự chọn.

Như vậy, theo quy định trên thì chương trình giáo dục phổ thông được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Học sinh lớp 11 cần đạt những phẩm chất và năng lực gì trong chương trình giáo dục phổ thông?

Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực như sau:

- Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu sau: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

+ Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi sau:

+ Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;

+ Những năng lực đặc thù được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất.

Bên cạnh việc hình thành, phát triển các năng lực cốt lõi, chương trình giáo dục phổ thông còn góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu của học sinh.

- Những yêu cầu cần đạt cụ thể về phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi được quy định tại Mục IX Chương trình tổng thể và tại các chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu mở bài tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành mấy giai đoạn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về Vịnh Hạ Long lớp 11? Học sinh lớp 11 có phải bảo vệ tài sản của nhà trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận về thói quen trì hoãn công việc? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tấm lòng người mẹ ngắn nhất? 3 yêu cầu cần đạt đối với chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển chọn 6 mẫu mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu mở bài Đây thôn Vĩ Dạ ngắn gọn hay nhất? Đây thôn Vĩ Dạ là văn bản học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về giá trị của hòa bình trong cuộc sống hiện nay lớp 11? Học sinh lớp 11 có được quyền chuyển trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích ý nghĩa hình ảnh bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo lớp 11? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu tiết Ngữ văn?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;