Top 03 đề thi môn Tin học lớp 7 cuối kì 1 có đáp án? Trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên môn Tin học lớp 7 cần làm gì?

Học sinh tham khảo các đề thi môn Tin học lớp 7 cuối kì 1 cho kì thi sắp tới? Trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên môn Tin học lớp 7 cần làm gì?

Top 03 đề thi môn Tin học lớp 7 cuối kì 1 có đáp án?

Học sinh tham khảo các đề thi môn Tin học lớp 7 cuối kì 1 dưới đây:

Phòng Giáo dục và Đào tạo ...

Đề thi môn Tin học lớp 7 cuối kì 1

Năm học 2024 - 2025

Môn: Tin học 7

Thời gian làm bài: 45 phút

(không kể thời gian phát đề)

(Đề số 1)

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu 1. Máy tính của em đang làm việc với một tập tin trên thẻ nhớ. Em hãy sắp xếp lại thứ tự các thao tác sau để máy tính được an toàn, không làm mất dữ liệu.

(1) Chọn nút lệnh Shut down để tắt máy tính.

(2) Đóng tệp đang mở trên thẻ nhớ.

(3) Nhấp phải lên biểu tượng của thẻ nhớ trên thanh công việc, chọn “Safe To Remove Hardware" đề ngắt kết nối với thẻ nhớ.

(4) Lưu lại nội dung của tệp.

A. (1) → (2) → (3) → (4)

B. (4) → (2) → (3) → (1)

C. (2) → (4) → (1) → (3)

D. (2) → (3) → (4) → (1)

Câu 2. Em hãy cho biết máy ảnh nhập dữ liệu dạng nào vào máy tính?

A. Con số.

B. Văn bản.

C. Hình ảnh.

D. Âm thanh.

Câu 3. Phát biểu nào sau đây sai?

A. Người sử dụng xử lí những yêu cầu cụ thể bằng phần mềm ứng dụng.

B. Để phần mềm ứng dụng chạy được trên máy tính phải có hệ điều hành.

C. Để máy tính hoạt động được phải có phần mềm ứng dụng.

D. Để máy tính hoạt động được phải có hệ điều hành.

Câu 4. Để việc tìm kiếm dữ liệu trong máy tính được dễ dàng và nhanh chóng, khi

đặt tên thư mục và tệp em nên:

A. Đặt tên theo ý thích như tên người thân hay tên thú cưng.

B. Đặt tên sao cho dễ nhớ và để biết trong đó chứa gì.

C. Đặt tên giống như trong ví dụ của sách giáo khoa.

D. Đặt tên tuỳ ý, không cần theo quy tắc gì.

Câu 5. Sao lưu từ xa có thể được lưu ở đâu?

A. Ổ cứng ngoài

B. Công nghệ đám mây

C. Đĩa quang

D. USB

Câu 6. Không nên dùng mạng xã hội cho mục đích nào sau đây?

A. Giao lưu với bạn bè.

B. Học hỏi kiến thức.

C. Bình luận xấu về người khác.

D. Chia sẻ các hình ảnh phù hợp của mình.

Câu 7. Cách tốt nhất em nên làm khi bị ai đó bắt nạt trên mạng là gì?

A. Nói lời xúc phạm người đó.

B. Cố gắng quên đi và tiếp tục chịu đựng.

C. Nhờ bố mẹ, thầy cô giáo giúp đỡ, tư vấn.

D. Đe dọa người bắt nạt mình.

Câu 8. Trang website nào không phải là mạng xã hội?

A. gapo.vn

B. instagram.com

C. twitter.com

D. wikipedia.org

Câu 9. Đâu là kênh trao đổi thông tin thông dụng trên Internet?

A. Thư điện tử

B. Diễn đàn

C. Mạng xã hội

D. Cả A, B và C

Câu 10. Dữ liệu kiểu số được chương trình bảng tính mặc định căn như thế nào?

A. căn trái.

B. căn phải.

C. căn giữa.

D. Tùy thuộc vào mỗi loại hãng máy tính.

Câu 11. Khẳng định nào sau đây là đúng?

A. Một bảng tính có thể chứa nhiều trang tính.

B. Mỗi bảng tính chỉ chứa một trang tính.

C. Mỗi trang tính bao gồm nhiều bảng tính.

D. Mỗi trang tính chỉ chứa một bảng tính.

Câu 12. Hộp địa chỉ dùng làm gì?

A. Nhập dữ liệu

B. Chỉnh sửa dữ liệu

C. Thực hiện phép tính

D. Xem địa chỉ ô tính

Câu 13. Ô A1, B1, C1 lần lượt có giá trị như sau: 7, 9, 2

Ô D1 có công thức =(7-9)/2

Muốn kết quả của ô D1 tự động cập nhật khi thay đổi dữ liệu các ô A1, B1, C1 thì công thức ô D1 phải là:

A. =(A1+B1)/C1

B. =A1-B1/C1

C. =(A1-B1)/C1

D. =(7-9)/C1

Câu 14. Hàm SUM trong Excel dùng để:

A. Tính tổng giá trị số.

B. Tính trung bình cộng.

C. Xác định giá trị lớn nhất.

D. Xác định giá trị nhỏ nhất.

Câu 15. Giả sử tại ô G10 có công thức G10 = H10 + 2*K10. Nếu sao chép công thức này đến ô G12 thì công thức ô G12 sẽ là?

A. = H11 + 2*K11

B. = H12 + 2*K12

C. = H13 + 2*K13

D. = H14 + 2*K14

Câu 16. Các tham số của hàm ngăn cách nhau bằng dấu gì?

A. Dấu chấm, dấu phẩy

B. Dấu chấm phẩy, dấu phẩy

C. Dấu chấm, dấu chấm phẩy

D. Dấu chấm, dấu ngoặc đơn

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 1. Em hãy nêu vài ví dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái. (2 điểm)

Câu 2. Nếu một trong những người bạn của em có biểu hiện nghiện trò chơi trực tuyến. Em sẽ làm gì để giúp bạn? (2 điểm)

Câu 3. Em hãy cho biết có bao nhiêu cách nhập dữ liệu vào trang tính? Em hãy mô tả các cách đó? (1 điểm)

Câu 4.(1 điểm) Cho bảng dữ liệu sau:

Em hãy viết công thức tại các ô có dấu hỏi chấm để tính: Tổng số tiền chi tiêu một tháng là bao nhiêu? Khoản chi nhiều nhất, ít nhất trong một tháng? Trung bình mỗi ngày chi bao nhiêu tiền?

ĐÁP ÁN

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 1

- Ví dụ 1: giả mạo Facebook công an đăng tin sai sự thật, chia sẻ thông tin có nội dung hiểu nhầm, hiểu sai, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

- Ví dụ 2: đăng tải thông tin sai sự thật về khẩu phần ăn trong khu cách ly tập trung trên mạng xã hội Facebook.

(Các ví dụ khác đúng, HS vẫn được điểm)

Câu 2

- Chia sẻ, tâm sự với bạn một cách thường xuyên.

- Khuyên bạn rời xa máy tính, trò chơi.

- Giúp bạn giới hạn thời gian sử dụng dụng máy tính để chơi game.

- Rủ bạn cùng chơi các môn thể thao, đọc sách, ...

Câu 3

Có 2 cách nhập dữ liệu vào trang tính:

- Cách 1: Nhập dữ liệu trực tiếp vào từng ô tính.

- Cách 2: Nhập dữ liệu tại vùng nhập dữ liệu.

Câu 4

- Chọn C12, nhập công thức =SUM(C3:C10), nhấn Enter.

- Chọn C13, nhập công thức =MAX(C3:C10), nhấn Enter.

- Chọn C14, nhập công thức =MIN(C3:C10), nhấn Enter.

- Chọn C15, nhập công thức =SUM(C3:C10)/30, nhấn Enter.

(Ghi chú: Có thể sử dụng công thức khác, nếu đúng thì vẫn được đủ điểm)

Xem thêm đề thi môn Tin học lớp 7 cuối kì 1 có đáp án...Tải về

Top 03 đề thi môn Tin học lớp 7 cuối kì 1 có đáp án?

Top 03 đề thi môn Tin học lớp 7 cuối kì 1 có đáp án? (Hình ảnh từ Internet)

Mục tiêu của môn Tin học lớp 7 là gì?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu của môn Tin học ở cấp trung học cơ sở như sau:

- Giúp học sinh phát triển tư duy và khả năng giải quyết vấn đề; biết chọn dữ liệu và thông tin phù hợp, hữu ích; biết chia một vấn đề lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn; bước đầu có tư duy mô hình hoá một bài toán qua việc hiểu và sử dụng khái niệm thuật toán và lập trình trực quan; biết sử dụng mẫu trong quá trình thiết kế và tạo ra các sản phẩm số; biết đánh giá kết quả sản phẩm số cũng như biết điều chỉnh, sửa lỗi các sản phẩm đó.

- Giúp học sinh có khả năng sử dụng các phương tiện, thiết bị và phần mềm; biết tổ chức lưu trữ, khai thác nguồn tài nguyên đa phương tiện; tạo ra và chia sẻ sản phẩm số đơn giản phục vụ học tập, cuộc sống; có ý thức và khả năng ứng dụng ICT phục vụ cá nhân và cộng đồng.

- Giúp học sinh quen thuộc với dịch vụ số và phần mềm thông dụng để phục vụ cuộc sống, học và tự học, giao tiếp và hợp tác trong cộng đồng; có hiểu biết cơ bản về pháp luật, đạo đức và văn hoá liên quan đến sử dụng tài nguyên thông tin và giao tiếp trên mạng; bước đầu nhận biết được một số ngành nghề chính thuộc lĩnh vực tin học.

Trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên môn Tin học lớp 7 cần làm gì?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên cần:

- Áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, coi trọng dạy học trực quan và thực hành. Khuyến khích sử dụng phương pháp dạy học theo dự án để phát huy khả năng làm việc nhóm, khả năng tự học và tính chủ động của học sinh. Việc dạy học ở phòng thực hành máy tính cần được tổ chức linh hoạt nhằm đem lại cho học sinh sự hào hứng, chủ động khám phá, nhưng phải bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Tuỳ theo nội dung bài, ở mỗi hoạt động, lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Một số chủ đề liên quan trực tiếp đến lập luận, suy diễn logic, tư duy thuật toán và giải quyết vấn đề có thể được dạy học không nhất thiết phải sử dụng máy tính.

- Gắn nội dung kiến thức với các vấn đề thực tế, yêu cầu học sinh không chỉ đề xuất giải pháp cho vấn đề mà còn phải biết kiểm chứng hiệu quả của giải pháp thông qua sản phẩm số.

- Chú ý thực hiện dạy học phân hoá. Ở cấp trung học cơ sở, giúp học sinh lựa chọn những chủ đề thích hợp, khơi gợi niềm đam mê và giúp học sinh phát hiện khả năng của bản thân đối với môn Tin học, chuẩn bị cho sự lựa chọn môn Tin học ở cấp trung học phổ thông.

Cùng chủ đề
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;