Tổng hợp sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học hiện nay?

Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí là gì? Và tổng hợp sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học ra sao?

Tổng hợp sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học hiện nay?

Căn cứ Danh mục sách giáo khoa lớp 4 sử dụng trọng cơ sở giáo dục phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 4434/QĐ-BGDĐT năm 2022 và Danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa môn Tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn toán trong cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 4119/QĐ-BGDĐT năm 2023, Tổng hợp sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học như sau:

(1) Sách Lịch sử và Địa lí lớp 4

TT

Tên sách

Tên tác giả

Nhà xuất bản

1

Lịch sử và Địa lí 4

Vũ Minh Giang (Tổng Chủ biên phần Lịch sử), Nghiêm Đình Vỳ (Tổng Chủ biên cấp Tiểu học phần Lịch sử), Nguyễn Thị Thu Thủy (Chủ biên phần Lịch sử), Đào Thị Hồng, Lê Thị Thu Hương, Đào Ngọc Hùng (Tổng Chủ biên phần Địa lí), Trần Thị Hà Giang (Chủ biên phần Địa lí), Đặng Tiên Dung, Đoàn Thị Thanh Phương.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

2

Lịch sử và Địa lí 4

Nguyễn Trà My, Phạm Đỗ Văn Trung (đồng Chủ biên), Nguyễn Khánh Băng, Trần Thị Ngọc Hân, Nguyễn Chí Tuấn.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

3

Lịch sử và Địa lí 4

Đỗ Thanh Bình (Tổng Chủ biên phần Lịch sử), Nguyễn Văn Dũng (Chủ biên phần Lịch sử), Ninh Thị Hạnh, Nguyễn Thị Phương Thanh, Lê Thông (Tổng Chủ biên phần Địa lí), Nguyễn Tuyết Nga (Chủ biên phần Địa lí), Phạm Thị Sen, Nguyễn Thị Trang Thanh.

Nhà xuất bản Đại học Sư phạm

(2) Sách Lịch sử và Địa lí lớp 5

TT

Tên sách

Tên tác giả

Tổ chức, cá nhân

1

Lịch sử và Địa lí 5

Nguyễn Trà My, Phạm Đỗ Văn Trung (đồng Chủ biên), Nguyễn Khánh Băng, Trần Thị Ngọc Hân, Trần Văn Nhân, Nguyễn Chí Tuấn.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

2

Lịch sử và Địa lí 5

Vũ Minh Giang (Tổng chủ biên xuyên suốt phần Lịch sử), Nghiêm Đình Vỳ (Tổng Chủ biên cấp Tiểu học phần Lịch sử) Nguyễn Thị Thu Thủy (Chủ biên phần Lịch sử) Đào Thị Hồng - Lê Thị Thu Hương, Đào Ngọc Hùng (Tổng Chủ biên phần Địa lí), Trần Thị Hà Giang (Chủ biên phần Địa lí), Đặng Tiên Dung – Dương Thị Oanh.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Tổng hợp sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học hiện nay?

Tổng hợp sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học hiện nay? (Hình từ Internet)

Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học mới là gì?

Theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử và địa lí (cấp tiểu học) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học mới nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình môn Lịch sử và Địa lí tích hợp nội dung giáo dục lịch sử, địa lí và một số nội dung văn hoá, xã hội trong các kết nối về không gian và thời gian; tích hợp nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục giá trị nhân văn; gắn lí thuyết với thực hành, gắn nội dung giáo dục với thực tiễn nhằm hình thành, phát triển ở học sinh năng lực đặc thù của môn học và các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.

Chương trình kết nối với các môn học và hoạt động giáo dục khác như: Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm,... giúp học sinh vận dụng tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học và hoạt động giáo dục để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống, phù hợp với lứa tuổi.

- Trên cơ sở kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và Địa lí trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới, chương trình môn Lịch sử và Địa lí chọn lọc những kiến thức cơ bản và sơ giản về tự nhiên, dân cư, một số hoạt động kinh tế, lịch sử, văn hoá của các vùng miền, đất nước Việt Nam và thế giới; các sự kiện, nhân vật lịch sử phản ánh những dấu mốc lớn của quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Nội dung môn học vừa bảo đảm tính khoa học, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh.

- Chương trình được thiết kế theo phạm vi mở rộng dần về không gian địa lí và không gian xã hội, từ địa lí, lịch sử của địa phương, vùng miền, đất nước Việt Nam đến địa lí, lịch sử của các nước láng giềng, khu vực và thế giới.

- Chương trình lựa chọn những nội dung thiết thực đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua phương pháp tổ chức các hoạt động học tập tích cực như: tìm hiểu các vấn đề lịch sử và địa lí, luyện tập và thực hành (ứng dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống),...

- Chương trình được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt để có thể điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương; phù hợp với khả năng của giáo viên, với các nhóm đối tượng học sinh khác nhau và thực tiễn dạy học ở nhà trường, song vẫn bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trên cả nước, tiếp cận dần với trình độ khu vực và thế giới.

>> Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT:

Tải

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học là gì?

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa như sau:

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục.

Theo đó, việc lựa chọn sách giáo khoa môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học phải xem xét tới việc sách giáo khoa cần phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương và phải phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại từng cơ sở.

Sách giáo khoa
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Danh mục sách giáo khoa Đạo đức lớp 1 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 2 gồm các sách nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ danh mục sách giáo khoa lớp 8 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh mục sách giáo khoa tiếng anh lớp 6 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Sách giáo khoa văn 10 năm học 2024-2025 là các sách nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sách giáo khoa văn 9 năm học 2024-2025 là các sách nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sách giáo khoa Lịch sử 12 năm học 2024 2025 gồm những bộ sách nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 12 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Danh mục sách Toán lớp 1 năm 2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;