Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 năm 2025 có đáp án và lời giải?
Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 môn năm 2025 có đáp án và lời giải?
Dưới đây là tổng hợp đề thi giữa kì 2 các môn học lớp 8 năm 2025 có đáp án và lời giải chi tiết mà các bạn có thể tham khảo:
(1) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 năm 2025: Môn Ngữ văn
Phòng Giáo dục và Đào tạo ... Đề thi Giữa kì 2 - năm 2025 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: phút Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Cặp mắt anh lại đang nhìn xói vào cái mặt tôi đang được bàn tay anh dằn ngửa ra. Da mặt tôi cứ dày lên. Tôi nhắm mắt, rồi mở mắt. Mỗi lúc mở mắt, tôi không thể nhìn đi đâu khác cặp mắt anh. Trời ơi, có lẽ tôi ngồi trên ghế cắt tóc ở cái quán này đã một nửa thế kỷ? Chốc nữa, sắp tới, anh sẽ làm gì tôi đây? - Đồ dối trá, mày hãy nhìn coi, bà mẹ tao khóc đã lòa cả hai mắt kia! Bây giờ thì tấm hình tao đã được trưng trên các tạp chí hội họa của khắp các nước. Người ta đã trân trọng ghi tên mày bên dưới, bên cạnh mấy chữ: "Chân dung chiến sĩ giải phóng". Thật là danh tiếng quá! - Tôi là một nghệ sĩ chứ có phải đâu là một anh thợ vẽ truyền thần, công việc nghệ sĩ là phục vụ cả một số đông người, chứ không phải chỉ phục vụ một người! Anh chỉ là một cá nhân, với một cái chuyện riêng của anh, anh hãy chịu để cho tôi quên đi, để phục vụ cho cái đích lớn lao hơn. Anh đã thấy đấy, bức "chân dung chiến sĩ giải phóng" đã đóng góp đôi chút vào công việc làm cho thế giới hiểu cuộc kháng chiến của chúng ta thêm! "A ha! Vì mục đích phục vụ số đông của người nghệ sĩ cho nên anh quên tôi đi hả... Có quyền lừa dối hả? Thôi, anh bước khỏi mắt tôi đi. Anh cút đi!". Một bận, đến hai ngày liền tôi không thấy anh thợ của tôi làm việc. Cái quán cắt tóc bỏ vắng hai ngày liền. Sáng ngày thứ ba vẫn thế. Và lại thấy một người đàn bà ra dọn dẹp, chứ không phải bà cụ già lòa như mọi ngày. Tôi chạy sang. Chiếc ghế cắt tóc không còn nữa. Chỉ còn chiếc gương và mấy cái chai lọ. Người đàn bà hỏi tôi: - Bác đến cắt tóc? - Vâng. - Nhà em mấy hôm nay đang dọn cái chỗ làm mới ở phố ngoài kia. Ngày mai xong. Xin mời bác đến. Vợ anh có vẻ trạc tuổi gần ba mươi. Một khuôn mặt đàn bà hiền lành. Chị vừa nói vừa bóc tấm tranh của tôi ra. Tôi gợi chuyện. - Bức tranh đẹp đấy chứ, chị nhỉ? Người đàn bà hơi đỏ mặt, cuốn tấm tranh lại một cách cẩn thận. Lâu sau mới đáp: - Anh nhà tôi bảo: Anh bộ đội trong tờ tranh này chính là người ta vẽ anh ấy. Hồi anh ấy còn ở bộ đội trong B. Cho nên mới mua về treo. - Anh ấy nói với chị thế? - Vâng. - Hôm trước tôi đến cắt tóc ở đây có thấy một bà cụ... - Là mẹ anh nhà tôi. Thế ra bác là khách quen? - Vâng. Bà cụ bị tật lâu chưa? - Thưa đã lâu. Đã chín năm nay. - Vì sao? - Bà cụ lòa đi cũng vì anh nhà tôi. Ngày đó bỗng nhiên có tin ra nhà tôi hy sinh. Bà cụ đâm ốm. Anh ấy là con một. Bà cụ nhớ anh ấy, nửa đêm cũng trở dậy đi lang thang. Cứ khóc hoài... - Bà cụ lòa từ năm nào, chị biết không? - Từ 69. - Từ tháng mấy? - Tôi cũng không nhớ thật rõ, có lẽ khoảng giữa năm. Tôi ra đến Hà Nội vào đầu tháng ba năm ấy. Nếu tôi là một người tử tế ra thì không khéo bà cụ không bị lòa, không những thế mà tôi còn có thể làm cho bà cụ khỏe ra! Chính tôi đã làm cho bà mẹ anh trở thành mù lòa? […] Tôi quyết định phải trở lại cái quán kia. Tôi quyết định phải chường cái mặt mình ra, chứ không được lẩn tránh. Tôi không cho phép tôi chạy trốn. Bà cụ lại ngước mắt lên nhìn tôi như lần trước khuôn mặt đờ đẫn và hoan hỉ: - Thưa ông đến cắt tóc? - Vâng ạ! Anh thợ cắt tóc nghe mẹ lên tiếng mới quay người lại. Tôi vừa kịp nhận ra được từ nơi cặp mắt vẫn còn trẻ của anh chiếu thẳng về phía tôi một cái nhìn ban đầu soi mói, ngạc nhiên, rồi hơi nghiêm mặt lại. Nhưng những diễn biến phản ứng trên cái mặt người thợ chỉ diễn ra nhanh như một cái chớp mắt. Ngay sau đó anh lại trở lại cái vẻ mặt và cử chỉ từ tốn, điềm đạm, ân cần của một người thợ cắt tóc đứng đắn và yêu nghề. Da mặt tôi tự nhiên dày cộm lên. - Mời bác ngồi! Tôi cố trấn tĩnh để khỏi run lập cập, bước tới ngồi vào cái ghế gỗ như một cái ghế tra điện. - Bác vẫn cắt như cũ? - Vâng. … "Lần này anh lại đối xử với tôi như lần trước đây?" "Phải". "Anh cũng không trách mắng, chỉ trán chỉ mặt tôi?" "Không! Anh cứ yên tâm. Trước sau tôi vẫn coi anh là một nghệ sĩ tài năng đã có nhiều cống hiến cho xã hội". "Bây giờ anh nói với tôi một điều gì đi, khuyên tôi một nhời đi!" "Không". "Tôi có phải cút khỏi đây không?" "Không. Anh cứ đến đây. Tôi cắt cho anh kỹ lắm, anh biết đấy!" Gần nửa năm, tôi đã để vào bức tranh sơn mài tất cả công sức và sự suy nghĩ, và trong suốt thời gian ấy, một đôi lần tôi cũng gợi lại chuyện cũ nhưng người thợ vẫn một mực cố tỏ ra chưa hề bao giờ quen biết tôi. Trở về làm một anh thợ cắt tóc cũng như lúc ở bộ đội, anh vẫn lẳng lặng sống như vậy để cho người chung quanh tự phán xét lấy những công việc đã làm. Lời đề nghị rụt rè của anh: Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn, để tự suy nghĩ về chính mình. Bây giờ thì cái tác phẩm mới của tôi đã hoàn thành. Tôi đang đối mặt với chính mình, để viết những dòng này, như những lời chú giải cho một tác phẩm hội họa thể hiện một cái mặt người rất lớn: những luồng ánh sáng hàng nghìn nến từ phía trước và trên đầu chiếu thẳng xuống một nửa mái đầu tóc tốt rợp như một khu rừng đen bí ẩn, và một nửa mái tóc đã cắt, thoạt trông như một phần bộ óc mầu xám vừa bị mổ phanh ra. Phần bên dưới khuôn mặt như vẫn đang được giấu kín dưới một cái mặt nạ: dưới cằm và hai bên mép phủ kín bọt xà phòng. Không trông rõ miệng, chỉ thấy một vệt mầu đen lờ mờ nổi bồng bềnh trên những đám bọt xà phòng. Và nổi bật trên cái khuôn mặt là đôi mắt mở to, khắc khoải, bồn chồn, đầy nghiêm khắc, đang nhìn vào nội tâm. (Trích truyện ngắn Bức tranh, Nguyễn Minh Châu, tập Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành,1983) Câu 1. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ hai và ngôi thứ ba Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Tự sự D. Nghị luận Câu 3. Đoạn trích trên có sự xuất hiện của mấy nhân vật? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 4. Bức tranh của người họa sĩ vẽ có tên là gì? A. “Chân dung người chiến sĩ” B. “Chân dung anh bộ đội cụ Hồ” C. “Chân dung người chiến sĩ quả cảm” D. “Chân dung chiến sĩ giải phóng" Câu 5. Câu sâu thuộc kiểu câu nào phân theo mục đích nói? “Đồ dối trá, mày hãy nhìn coi, bà mẹ tao khóc đã lòa cả hai mắt kia!” A. Câu đơn B. Câu ghép C. Câu cảm thán D. Câu cầu khiến Câu 6. Vì sao bà mẹ (bà cụ) bị mù lòa cả hai mắt? A. Bà cụ ốm một trận rất nặng rồi hai mắt lòa đi. B. Bà cụ khóc thương tới lòa hai mắt khi nghe tin con trai hy sinh. C. Bà cụ bị mù lòa hai mắt bẩm sinh. D. Bà cụ gặp tai nạn khiến hai mắt bị mù lòa. Câu 7. Trên cương vị là một người họa sĩ, nhân vật “tôi” là người như thế nào? A. Là một nghệ sĩ tài năng, anh ta vốn nghiêm túc với nghệ thuật và công việc. B. Là một nghệ sĩ nổi tiếng, với mong muốn vẽ được bức tranh để đời. C. Là nghệ sĩ vẽ tranh kém nổi, sống nhờ nghề vẽ tranh. D. Là nghệ sĩ tài ba, được học qua nhiều trường lớp và các họa sĩ nổi tiếng. Câu 8. Sau khi biết lí do mẹ của anh thợ cắt tóc bị mù, nhân vật “tôi” có thái độ như thế nào? A. Nhận ra lỗi lầm của bản thân và cảm thấy day dứt, trăn trở. B. Chưa nhận ra lỗi lầm nhưng cảm thấy buồn thương. C. Cảm thấy lo lắng, sợ hãi. D. Cảm thấy hoảng hốt, hồi hộp. Câu 9 (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về lời đề nghị rụt rè của anh thợ cắt tóc trong quá khứ được gợi lại từ dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi”: Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn, để tự suy nghĩ về chính mình. Câu 10 (1,0 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về người thợ cắt tóc trong đoạn trích “Bức tranh” của tác giả Nguyễn Minh Châu. Phần II. Viết (4,0 điểm) Truyện ngắn “Bức tranh” đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu khi ông chuyển hướng sáng tác sang kiểu nhân vật tư tưởng. Dựa vào đoạn trích trên, em hãy viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá về các nhân vật trong truyện ngắn “Bức tranh” của Nguyễn Minh Châu. |
Đáp án:
Phần I:
Câu 1: A. Ngôi thứ nhất
Câu 2: C. Tự sự
Câu 3: C. 3
Câu 4: D. “Chân dung chiến sĩ giải phóng"
Câu 5: C. Câu cảm thán
Câu 6: B. Bà cụ khóc thương tới lòa hai mắt khi nghe tin con trai hy sinh.
Câu 7: A. Là một nghệ sĩ tài năng, anh ta vốn nghiêm túc với nghệ thuật và công việc.
Câu 8: A. Nhận ra lỗi lầm của bản thân và cảm thấy day dứt, trăn trở.
Câu 9:
Lời đề nghị rụt rè của anh thợ cắt tóc, "Xin mọi người hãy tạm ngừng một phút cái nhịp sống bận bịu, chen lấn, để tự suy nghĩ về chính mình," mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc:
- Lời đề nghị này là một lời kêu gọi mọi người hãy dành một khoảng lặng trong cuộc sống hối hả để nhìn nhận lại bản thân, suy ngẫm về những hành động và giá trị của mình.
- Đó là sự thúc giục con người tạm dừng những lo toan, bộn bề của cuộc sống để lắng nghe tiếng nói bên trong, để nhìn nhận lại những giá trị đích thực của cuộc sống.
- Lời đề nghị này cũng là một cách để anh thợ cắt tóc bày tỏ sự tha thứ và mong muốn hàn gắn những tổn thương trong quá khứ.
- Anh muốn mọi người, bao gồm cả chính bản thân mình, có thể tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn bằng cách đối diện với quá khứ và học cách tha thứ.
- Qua lời đề nghị này, anh thợ cắt tóc muốn gửi gắm thông điệp về giá trị của sự chân thành và giản dị trong cuộc sống.
- Anh muốn mọi người hãy sống chậm lại, trân trọng những khoảnh khắc bình dị và tìm thấy niềm vui trong những điều nhỏ bé.
Câu 10:
Người thợ cắt tóc trong truyện ngắn "Bức tranh" của Nguyễn Minh Châu là một nhân vật mang nhiều phẩm chất đáng quý. Anh là một người con hiếu thảo, hết lòng yêu thương và chăm sóc mẹ già. Khi biết tin con trai hy sinh, bà mẹ đã khóc thương đến mù lòa. Anh là một người lính dũng cảm, đã từng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Sau khi xuất ngũ, anh trở về quê hương và làm nghề cắt tóc để kiếm sống.
Anh là một người có tấm lòng bao dung và vị tha. Mặc dù người họa sĩ đã gây ra nỗi đau cho mẹ mình, nhưng anh vẫn đối xử với người họa sĩ một cách tử tế và lịch sự. Anh không hề trách móc hay oán hận người họa sĩ. Anh chỉ muốn người họa sĩ tự vấn lương tâm và nhận ra lỗi lầm của mình. Anh là một người sống giản dị và chân thành. Anh không màng danh lợi hay địa vị. Anh chỉ muốn sống một cuộc sống bình yên và hạnh phúc bên cạnh những người thân yêu.
Qua nhân vật người thợ cắt tóc, tác giả Nguyễn Minh Châu muốn gửi gắm thông điệp về giá trị của lòng hiếu thảo, lòng dũng cảm, lòng bao dung và sự chân thành trong cuộc sống.
Phần II:
Nguyễn Minh Châu, một trong những nhà văn tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới, đã khẳng định vị thế của mình qua những tác phẩm đậm chất triết lý và nhân văn. Đặc biệt, truyện ngắn "Bức tranh" đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của ông khi chuyển hướng sang khai thác kiểu nhân vật tư tưởng. Đoạn trích từ tác phẩm đã phác họa rõ nét những nhân vật với chiều sâu nội tâm phức tạp, đặt ra những vấn đề mang tính nhân sinh sâu sắc.
Trong "Bức tranh," Nguyễn Minh Châu đã thành công trong việc xây dựng hình tượng người họa sĩ, một nhân vật đại diện cho những trăn trở của giới trí thức về vai trò của nghệ thuật trong cuộc sống. Người họa sĩ là một người tài năng, có lòng yêu nghề và sự trăn trở về vai trò của nghệ thuật trong cuộc sống. Anh ta từng tự hào về bức tranh "Chân dung chiến sĩ giải phóng" của mình, cho rằng nó đã góp phần vào việc "làm cho thế giới hiểu cuộc kháng chiến của chúng ta thêm". Tuy nhiên, người họa sĩ cũng là một người có cái tôi nghệ thuật quá lớn, đôi khi trở nên vô tâm và ích kỷ. Anh ta đã từng từ chối vẽ chân dung cho anh thợ cắt tóc, một người lính đã từng vào sinh ra tử, chỉ vì cho rằng mình là "nghệ sĩ chứ có phải đâu là một anh thợ vẽ truyền thần". Sau khi biết được sự thật về nỗi đau của mẹ anh thợ cắt tóc, người họa sĩ đã vô cùng hối hận và day dứt. Anh ta quyết định trở lại quán cắt tóc để đối diện với quá khứ, để chuộc lại những lỗi lầm của mình. Sự thay đổi của người họa sĩ cho thấy quá trình tự nhận thức và sự thức tỉnh lương tâm của một con người. Anh ta đã nhận ra rằng nghệ thuật không thể tách rời khỏi cuộc sống, và người nghệ sĩ phải có trách nhiệm với những người xung quanh.
Bên cạnh người họa sĩ, nhân vật anh thợ cắt tóc cũng được xây dựng với những phẩm chất đáng quý. Anh thợ cắt tóc là một người con hiếu thảo, hết lòng yêu thương và chăm sóc mẹ già. Anh cũng là một người lính dũng cảm, đã từng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Anh là một người có tấm lòng bao dung và vị tha. Mặc dù người họa sĩ đã gây ra nỗi đau cho mẹ mình, nhưng anh vẫn đối xử với người họa sĩ một cách tử tế và lịch sự. Anh không hề trách móc hay oán hận người họa sĩ. Anh chỉ muốn người họa sĩ tự vấn lương tâm và nhận ra lỗi lầm của mình. Anh thợ cắt tóc là biểu tượng cho những con người bình dị, có tấm lòng nhân hậu, biết yêu thương và tha thứ.
Hình tượng bà mẹ của anh thợ cắt tóc cũng góp phần làm nên giá trị nhân văn của tác phẩm. Bà là một người phụ nữ bất hạnh, phải chịu nhiều đau khổ trong cuộc sống. Bà là một người mẹ yêu thương con hết mực, sẵn sàng hy sinh tất cả vì con. Nỗi đau mất con đã khiến bà bị mù lòa, nhưng bà vẫn luôn giữ trong lòng tình yêu thương và sự tha thứ. Bà mẹ là biểu tượng cho những người phụ nữ Việt Nam giàu đức hy sinh, lòng vị tha và tình yêu thương bao la.
Mối quan hệ giữa người họa sĩ và anh thợ cắt tóc là mối quan hệ giữa hai con người có những quan niệm sống khác nhau. Người họa sĩ đại diện cho những người nghệ sĩ luôn trăn trở về vai trò của nghệ thuật trong cuộc sống. Anh thợ cắt tóc đại diện cho những con người bình dị, sống hết mình vì những giá trị đạo đức truyền thống. Mối quan hệ giữa họ là một sự giằng xé giữa cái tôi cá nhân và trách nhiệm với cộng đồng, giữa nghệ thuật và cuộc sống.
"Bức tranh" là một truyện ngắn đầy tính nhân văn của Nguyễn Minh Châu. Qua việc xây dựng thành công các nhân vật với chiều sâu nội tâm phức tạp, tác giả đã đặt ra những vấn đề mang tính nhân sinh sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, về trách nhiệm của người nghệ sĩ đối với xã hội, về lòng vị tha và sự thức tỉnh lương tâm của con người. Tác phẩm đã góp phần khẳng định tài năng và vị trí của Nguyễn Minh Châu trong nền văn học Việt Nam hiện đại.
(2) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 môn Toán năm 2025...
(3) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 môn Lịch sử và Địa lí năm 2025...
(4) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 môn Khoa học tự nhiên năm 2025...
(5) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 môn Công nghệ năm 2025...
(6) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 môn Tin học năm 2025...
(7) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 môn Tiếng anh năm 2025...
(8) Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 môn GDCD năm 2025...
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 8 năm 2025 có đáp án và lời giải? (Hình ảnh từ Internet)
Hình thức đánh giá đối với các môn học của học sinh lớp 8 được quy định như thế nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá đối với các môn học của học sinh lớp 8 như sau:
- Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 trong 02 mức: Đạt, Chưa đạt.
- Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản 3 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Quy định những điều kiện để được lên lớp của học sinh lớp 8 là gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện để được lên lớp như sau:
- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.
- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).